โซลชา รับยศอัศวินจากกษัตริย์นอร์เวย์

โดยทีมข่าว INN News

โอเล่ กุนนาร์ โซลชา อดีตดาวเตะ แมนฯยู เตรียมได้รับพระราชทานยศจากกษัตริย์นอร์เวย์ ให้เป็นอัศวิน ในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ หลังสร้างคุณงามความดี และถือเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับเยาวชน

สำนักพระราชวังนอร์เวย์ ออกมาแถลงข่าว เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า กษัตริย์ฮารัลด์ ที่ 5 เตรียมพิธีที่จะมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ให้กับ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา อดีตกองหน้าทีมชาติและสโมสรแมนฯ ยูไนเต็ด ในอังกฤษ โดยเครื่องราชที่โซลชาจะได้รับพระราชทานครั้งนี้ คือเหรียญอัศวินชั้น 1 และพิธีจะจัดขึ้นที่บ้านเกิดของนักเตะ ในเมืองคริสเตียนซันด์ ในวันที่ 29 มีนาคม ที่จะถึงนี้

โซลชา ที่ประกาศแขวนสตั๊ดในวัย 34 ปี เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เนื่องจากปัญหาเจ็บเรื้อรังที่เข่า มีผลงานยิงรวม 128 ประตู จากการเล่นรับใช้ แมนฯ ยูไนเต็ด รวม 367 เกม ในรอบ 11 ปี แต่ที่แฟนบอลปีศาจแดงมักจดจำ คือการเป็นซูเปอร์ซับ และมักทำประตูได้ในช่วงสำคัญ

ด้าน อีกิล วินโดรัม หัวหน้าสำนักพระราชวังออสโล ยังกล่าวถึงเหตุผลที่ โซลชา ได้รับเครื่องราชฯ ในครั้งนี้ เป็นเพราะคุณงามความดีและเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับเยาวชน ไม่ใช่แต่เฉพาะผลงานในสนามเท่านั้น โดยกล่าวว่า "การที่ โซลชา ได้รับเกียรตินั้น มาจากคุณงามความดีในใจ การใช้ชีวิตประจำวัน และถือเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับเด็กและเยาวชน ส่วนเรื่องความสามารถที่พิสูจน์ให้เห็นในสนามแข่ง เป็นเรื่องที่สหพันธ์ฟุตบอลนอร์เวย์ จะเป็นผู้พิจารณาเอง

สำหรับเหรียญอัศวินชั้น 1 หรือ ดิ ออร์เดอร์ ออฟ เซนต์ โอลาฟ ถูกสร้างขึ้นสมัยกษัตริย์ออสการ์ ที่ 1 เมื่อปี 1847 โดยตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่กษัตริย์ไวกิ้ง โอลาฟ ที่เป็นผู้นำศาสนาคริสเตียนเข้ามาเผยแพร่ในนอร์เวย์ เมื่อประมาณ 1 พันปีที่แล้ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์