กติกายูโรป้า

มี1 คนยังไม่รู้โชว์โง่อยู่บ่อยๆ

รอบแบ่งกลุ่มจะมีทีมเข้าร่วมแข่งขันมากขึ้นเป็น 48 ทีม แบ่งเป็น 12 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม และแต่ละทีมจะลงเล่นแบบพบกันหมดทั้งเหย้า-เยือน ก่อนจะคัด 2 อันดับแรกของแต่ละกลุ่ม รวม 24 ทีม บวกกับ 8 ทีมที่จบอันดับ 3 ในรอบแบ่งกลุ่มของศึกแชมเปี้ยนส์ลีก เข้าไปแข่งขันกันต่อในรอบ 32 ทีมสุดท้าย


ส่วนในรอบคัดเลือกก่อนเข้าสู่รอบแบ่งกลุ่มนั้น มีทั้งหมด 4 รอบด้วยกัน
ประกอบด้วย รอบแรก, รอบสอง, รอบสาม และรอบเพลย์ออฟ ซึ่ง 3 ลีกดังอย่างอังฤษ, สเปน และ อิตาลี จะคัดทีมอันดับ 5 ของลีกและทีมแชมป์ฟุตบอลถ้วยของประเทศเข้าสู่รอบเพลย์ออฟทันที ส่วนทีมที่จบอันดับ 6 ของลีกต้องแข่งรอบคัดเลือกรอบสามก่อน

ขณะที่ลีกฝรั่งเศส, เยอรมนี และรัสเซีย ทีมที่จบฤดูกาลในอันดับ 4 และทีมแชมป์ฟุตบอลถ้วยจะได้เข้ารอบเพลย์ออฟ แต่ทีมอันดับ 5 ต้องลงแข่งรอบคัดเลือก รอบสาม

ส่วนลีกอื่นๆ จะคำนวณจากค่าสัมประสิทธ์อันดับโลกของแต่ละลีก ซึ่งในรอบแรกนั้น ทีมแชมป์ฟุตบอลถ้วยของประเทศที่มีค่าสัมประสิทธิ์อยู่ในอันดับ 51-53 รวมถึงรองแชมป์ลีกที่มีอันดับอยู่ระหว่าง 35-51 (ยกเว้นลิกเตนสไตน์), ทีมอันดับ 3 ที่อยู่อยู่ในอันดับ 22-51 (ยกเว้นลิกเตนสไตน์) จะต้องลงแข่งในรอบคัดเลือกรอบแรก ซึ่งรวมถึงทีมที่คว้ารางวัลแฟร์เพลย์ของยูฟ่า 3 อันดับแรกด้วย โดยล่าสุดประกาศออกมาแล้วว่าโควต้า 3 ที่นั่งดังกล่าวเป็นของทีมจากลีกนอร์เวย์, เดนมาร์ก และสกอตแลนด์ จากการจัดอันดับแฟร์เพลย์ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2008-30 เมษายน 2009

อย่างไรก็ตาม บางคนก็เสนอแนะว่ากลยุทธ์หนึ่งที่จะทำให้รายการนี้น่าสนใจขึ้นได้ นั่นคือจะต้องไม่มีทีมที่ตกรอบจากรอบคัดเลือกของศึกแชมเปี้ยนส์ลีกเข้าร่วมการแข่งขัน เพราะนั่นทำให้รายการดูด้อยค่า เหมือนเป็นรายการสำรองสำหรับทีมที่อกหักจากรายการแชมเปี้ยนส์ลีกนั่นเอง
ขอขอบคุณ (http://www.matichon.co.th/news-photo/matichon/2009/05/spo13120552p1.jpg)

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์