3พี่น้องตระกูลเจมส์









The Assassination of Jesse James by the Coward Robert Fort เป็นหนังที่สร้างจากประวัติของเจสซี่ เจมส์ (Jesse Jame) จอมโจรชื่อดังแห่งสหรัฐอเมริกา เรื่องราวในหนังจะเป็นช่วงเวลาที่เกิดสงครามกลางเมืองในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นสงครามที่เกิดจากความขัดแย้งระหว่างรัฐเกษตรกรรมทางใต้ ที่ใช้แรงงานทาสผิวสีในการทำไร่ขนาดใหญ่ กับรัฐอุตสาหกรรมทางเหนือ ต้นเหตุของสงครามครั้งนี้เกิดจากกฏหมายที่ว่าด้วยการใช้แรงงานทาสที่แตกต่างกัน โดยถ้าเป็นทางฝ่ายใต้นั้นการใช้แรงงานทาสจะเป็นสิ่งที่ถูกกฏหมายในขณะที่ทางฝ่ายเหนือจะกลับกลายเป็นสิ่งที่ตรงกันข้าม ความขัดแย้งด้านความคิดนี้เองที่นำไปสู่การฆ่าฟันกันเองระหว่างคนในชาติ การต่อสู้ดังกล่าวได้สิ้นสุดลงด้วยชัยชนะของฝ่ายเหนือ ทำให้เกิดการเลิกทาสทั่วประเทศและสร้างความเชื่อมั่นว่าประเทศสหรัฐอเมริกายังคงรวมเป็นชาติเดียวกัน


เจสซี่ เจมส์ (Brad pitt) ได้เข้าร่วมกับพวกฝ่ายใต้ออกปล้นพวกฝ่ายเหนือโดยอ้างอุดมการณ์ทางการเมือง ทำให้ประชาชนทางฝ่ายใต้เกิดความนิยมชื่นชมในตัวเขามากมาย เขากลายเป็นฮีโร่ในใจของเด็กๆหลายคน โรเบิร์ต ฟอร์ด (Casey Affleck) ก็เป็นเด็กคนหนึ่งที่ชื่นชมในตัวเขามากๆ ถึงขนาดตัดข่าวที่เกี่ยวกับเจสซี่ในหน้าหนังสือพิมพ์เก็บใส่กล่องเอาไว้ใต้เตียงทุกครั้ง และยังสะสมหนังสือที่เขียนถึงเรื่องราวของเจสซี่เอาไว้ด้วย


เมื่อโรเบิร์ต อายุได้ 19 ปี เขาตัดสินใจเข้าร่วมกับแกงค์ของเจสซี่ ออกปล้นเป็นครั้งแรก และหลังจากการปล้นในครั้งนั้นเขาได้มีโอกาสติดตามเจสซี่ไปในที่ต่างๆ แม้จะเป็นในช่วงเวลาสั้นๆ แต่เขาก็ได้พยายามจดจำรายละเอียดทุกอย่างเกี่ยวกับเจสซี่ไว้ไม่ว่าจะเป็นกิริยาท่าทาง บุคลิก การแต่งตัว การดำเนินชีวิตประจำวัน ฯลฯ



และเมื่อได้รู้จักกับตัวตนจริงๆของเจสซี่มากยิ่งขึ้นเท่าใด ภาพความเป็น ฮีโร่ ในดวงใจ ที่เคยมีเสมอมาตั้งแต่ครั้งยังเยาว์วัยก็ค่อยๆเลือนหายไป เมื่อตอนยังเป็นเด็ก โรเบิร์ต มองภาพเจสซี่ เป็นคนเก่ง เป็นคนที่เขาชื่นชม เป็นฮีโร่ และเป็นคนที่เขาไฝ่ฝันอยากจะเป็น แต่เมื่อได้รู้จักตัวตนที่แท้จริงเขากับพบว่า เจสซี่ไม่ใช่ฮีโร่เหมือนในหนังสือที่เขาเคยอ่านและเก็บสะสมไว้ ไม่ใช่คนที่มีอุดมการณ์สูงส่งเหมือนอย่างที่เป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ แต่เป็นแค่เพียงคนธรรมดาๆคนหนึ่งที่ไม่ได้พิเศษอะไรเลย ซ้ำยังจะเป็นคนใจคอโหดร้ายอีกด้วย


ในหนังเผยให้เห็นถึง เจสซี่ เจมส์ ที่เป็นคนอารมณ์แปรปรวน คาดเดาอารมณ์ไม่ถูก บางครั้งเหมือนเขาจะยิ้ม หัวเราะ แต่ก็สามารถเปลี่ยนสถานการณ์ให้กับมาตึงเครียดจนคนอยู่ใกล้รู้สึกอึดอัด ทำตัวไม่ถูก ไม่รู้ว่าจะต้องทำตัวอย่างไรให้เป็นที่พอใจของเจสซี่ และที่สำคัญเจสซี่ ก็ไม่ได้มองโรเบิร์ต ต่างไปจากที่คนอื่นๆเคยมองเขามาทั้งชีวิต



โรเบิร์ต มักจะถูกพี่น้องล้อเลียนว่าเป็นคนขี้ขลาดไม่เอาไหนมาตั้งแต่เด็กๆ และเมื่อถูกมองจากสายตาคนรอบข้างแบบนั้น ทำให้โรเบิร์ตยึดเอาเจสซี่เป็นเหมือนฮีโร่ของเขาตลอดมา และอยากมีชื่อเสียงโด่งดังเหมือนกับเจสซี่มาตั้งแต่ยังเด็ก แต่เมื่อพบว่าตัวตนจริงๆของเจสซี่ก็เป็นแค่อาชญากรคนนึงเท่านั้น จึงทำให้เขารู้สึกผิดหวังและก็เป็นการง่ายที่จะตัดสินใจสังหารเจสซี่ เพื่อแลกกับสินบนและชื่อเสียงของตน แต่เมื่อตัดสินใจไปแล้ว ทุกอย่างกับไม่ได้เป็นอย่างที่โรเบิร์ตหวังไว้


เจสซี่ เจมส์ ถูกโรเบิร์ตยิงเข้าที่ด้านหลังศรีษะ ในวันที่ 3 เมษายน ปี 1882 ระหว่างเตรียมแผนการปล้นในครั้งต่อไป หลังจากสังหารเจสซี่ไปแล้ว โรเบิร์ตได้รับการเกลียดชังจากผู้คนจำนวนมาก เมื่อครั้งที่เขาเปิดการแสดงโชว์โดยจำลองเหตุการณ์ในวันที่ตนเองและพี่ชายร่วมกันฆ่าเจสซี่มีคนสนใจมาดูจำนวนมาก และในการแสดงก็มีผู้คนด่าทอโรเบิร์ตอยู่เสมอ ในช่วงท้ายๆของชีวิตโรเบิร์ตได้แต่เก็บตัวเงียบๆอยู่ในร้านเหล้าของตนเอง จนกระทั่งหลังจากนั้นไม่กี่ปีมีคนที่รักเจสซี่ บุกเข้ามายิงเขาถึงในร้าน ส่วนพี่ชายของโรเบิร์ตได้ยิงตัวตายไปก่อนหน้านี้แล้วด้วยความรู้สึกสำนึกผิดที่ได้มีส่วนร่วมในการสังหารเจสซี่



มีฉากในหนังที่แสดงให้เห็นถึงความรู้สึกผิดในใจของโรเบิร์ตเหมือนกันคือ เขาได้พูดความในใจกับคนรักว่า ในวันที่สังหารเจสซี่นั้น เขามีอายุเพียง 20 ปี เท่านั้น ที่เขาทำไปทั้งหมดเพราะอยากได้ยินเสียงชื่นชมจากผู้คนบ้างในการกระทำนั้น แต่ก็ไม่เคยมีใครพูดชื่นชมเขาเลย และเขาเองก็ยังคงเฝ้าคิดถึง เจสซี่ เจมส์ อยู่เสมอ............


The Assassination Of Jesse James เป็นหนังคาวบอยที่ต่างจากเรื่องอื่นๆตรงที่ไม่ได้มีแต่ฉากยิงกันเอามันส์เท่านั้น แต่หนังเลือกดำเนินเรื่องอย่างช้าๆ ให้เราได้ชื่นชมกับองค์ประกอบสวยๆของฉากที่เรียกได้ว่าสวยงามมาก นักแสดงหลักสองคนในเรื่องคือ เจสซี่ เจมส์ (Brad pitt) กับ โรเบิร์ต ฟอร์ด (Casey Affleck) ก็ถ่ายทอดบทบาทการแสดงออกมาได้อย่างดีเยี่ยม


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์