ไก่ทอดหาดใหญ่ (สูตรเด็ด)














































นางสาวจุฑารัตน์ จึงเจริญสุขยิ่ง เจ้าของร้านไก่ทอดหาดใหญ่ ABC
       ไก่ทอดหาดใหญ่ เอกลักษณ์ความอร่อยเฉพาะตัวที่สร้างชื่อให้กับเมืองหาดใหญ่ เพราะปัจจุบันไก่ทอดหาดใหญ่ ไม่ได้เป็นที่รู้จักกันอยู่ในเฉพาะเมืองหาดใหญ่ แต่เราสมารถหาทานไก่ทอดหาดใหญ่กันได้ทุกที่ ในหลายจังหวัดเกือบทั่วทุกภาค โดยเฉพาะคนเมืองหลวง ไก่ทอดหาดใหญ่ เป็นเมนูหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมาก











       และด้วยชื่อเสียง และรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ จึงได้เป็นที่มาของแนวคิด การยกระดับไก่ทอดหาดใหญ่ ขึ้นมาเทียบชั้นแบรนด์อินเตอร์ โดยการยกร้านรถเข็นริมทาง ขึ้นมาอยู่ในห้างสรรพสินค้าชื่อดัง และจากร้านรถเข็น กลายมาเป็นร้านหรู เสิร์ฟพร้อมจานและซ้อมเฉกเช่นแบรนด์ดัง













บรรยากาศภายในร้าน
       ทั้งหมดเป็นความฝันของครอบครัวคนหาดใหญ่ ครอบครัวหนึ่ง ซึ่งรู้สึกภาคภูมิใจในชื่อเสียงของไก่ทอดหาดใหญ่ทุกครั้งที่ได้มีโอกาสเดินทางไปจังหวัดต่างๆ และเห็นไก่ทอดหาดใหญ่ขายอยู่ที่นั่น จึงฝันว่า สักวันหนึ่ง เราจะสร้างแบรนด์ของไก่ทอดหาดใหญ่ และยกระดับให้เทียบชั้นกับไก่ทอดชื่อดัง แบรนด์อินเตอร์หลายแบรนด์ในเมืองไทยให้ได้













ทอดด้วยกระทะไฟฟ้า
       นางสาวจุฑารัตน์ จึงเจริญสุขยิ่ง เจ้าของร้านไก่ทอดหาดใหญ่ ABC เล่าว่า ครอบครัวของแฟนเป็นคนหาดใหญ่ แต่วันหนึ่งต้องอพยพมาอยู่กรุงเทพฯ กันทั้งครอบครัว จากปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งกระทบกับธุรกิจ และเมื่อกิจการทางหาดใหญ่ไม่ดี ก็อพยพย้ายถิ่นฐานกันเข้ามาทำธุรกิจในกรุงเทพฯ และด้วยความที่อยู่หาดใหญ่ ทำให้รู้สึกภาคภูมิใจเวลาเห็นไก่ทอดหาดใหญ่ ไปขายอยู่ตามที่ต่างๆ และฝันว่าวันหนึ่งในฐานะที่เราเป็นคนหาดใหญ่ เราก็อยากจะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างชื่อและยกระดับไก่ทอดหาดใหญ่ ที่กินกันตามท้องถนน ให้ขึ้นมามีระดับเหมือนกับไก่ทอดแบรนด์ดังทั่วไป











       โดยที่ผ่านมาแฟนได้สูตรไก่ทอดหาดใหญ่ มาจากพ่อค้าไก่ทอดชาวมุสลิมที่สอนให้ และมาทดลองทำกินกันเองภายในครอบครัวและ เสิร์ฟในร้านอาหารที่เราเปิดให้บริการอยู่ เพื่อให้ได้สูตรไก่ทอดหาดใหญ่ที่สมบูรณ์แบบที่สุด และเพื่อยกระดับไก่ทอดหาดใหญ่ให้มีระดับมากขึ้น จึงปรับการทอด จากเดิมทอดริมถนน หันไปทอดในร้าน เพื่อป้องกันฝุ่น











       และใช้การทอดด้วยกระทะไฟฟ้า แทนการทอดจากกระทะใบบัว เพื่อควบคุมอุณหภมิให้ไก่ทุกชิ้นออกมาสุกเท่าเทียมกันและก็ง่ายต่อการทอด ใครที่ทอดไม่เป็นก็สามารถทอดได้ และเหตุผลอีกประการหนึ่งคือ การทอดด้วยกระทะใบบัวแบบต้นตำรับทอดยากมาก ถ้าไม่ผ่านการฝึกฝนมาอย่างจริงจัง ก็ไม่สามารถทอดให้อร่อยเหมือนต้นตำรับได้ แต่พอเปลี่ยนมาใช้กระทะไฟฟ้า สามารถทำได้ง่ายกว่า











       นอกจากนี้ ยังใส่ใจเรื่องของคุณภาพไก่ โดยการเลือกใช้ไก่สดจากฟาร์มขนาดใหญ่อย่างเบทาโกร เพราะปราศจากเชื้อโรค และได้ขนาดของไก่เท่าเทียมกัน ทำให้ไก่แต่ละชิ้นสามารถตั้งราคาขายในราคาเดียวกัน และน้ำมันที่ใช้จะเลือกใช้น้ำมันที่สะอาด ไม่ใช่น้ำมันในการทอดซ้ำๆ กันหลายครั้ง เพราะเป็นที่มาของโรคมะเร็งได้ ส่วนรูปแบบของร้านจะเป็นร้านเล็ก มีหน้าร้านเพื่อลูกค้าที่ต้องการซื้อกลับบ้าน และมีที่นั่งภายในร้าน เพื่อให้ลูกค้าที่ต้องการจะนั่งทานภายในร้านด้วย













ข้าวเหนียวในห่อที่มิดชิด
       และนอกจากเมนูไก่ทอดหาดใหญ่แล้ว เราก็ยังมีเมนูข้าวหน้าไก่ ให้เลือกอีกหลายเมนู อาทิ สลัดไก่ทอด ข้าวหน้าไก่ทอด ข้าวหน้าไก่ทอดราดซอส ข้าวอบไก่ เป็นต้น และในอนาคตมีแผนที่จะเพิ่มเมนูใหม่ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า ในกรณีที่เรามีร้านขนาดใหญ่ขึ้น และมีสาขามากขึ้น แต่เราก็ยังคงใช้ชื่อของไก่ทอดหาดใหญ่ เป็นตัวชูโรง เป็นสิ่งที่คนทั่วไปรู้จัก และเชื่อว่าไก่ทอดหาดใหญ่จะเป็นตัวเรียกลูกค้า













หอมเจียวของคู่กันกับไก่ทอดหาดใหญ่
       ส่วนราคานั้น ไม่ได้ขายต่างไปจากราคาของไก่ทอดหาดใหญ่รถเข็น เช่น ปีกบนน่องเล็กชิ้นละ 8 บาท น่องไก่ชิ้นละ 15 บาท อกไก่ชิ้นละ 40 บาท สะโพกชิ้นละ 30 บาท และเรายังมีหอมเจียว ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่ต้องอยู่คู่กับไก่ทอด การทำหอมเจียว ของกินคู่ไก่ทอดหาดใหญ่นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายในการทำ ต้องอาศัยการฝึกฝนเทคนิคฝีมือเช่นเดียวกัน และตัวหอมเจียวของเราก็พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง











       จนวันนี้ สามารถทำให้หอมเจียวอยู่ได้นาน และคงรสชาติความกรอบเหมือนกับหอมเจียวที่ทำใหม่ ซึ่งหอมเจียวก็เป็นจุดขายของเราเช่นกัน สามารถขายหอมเจียวแบบแยกขายได้จำนวนไม่แพ้การขายไก่ทอด ราคาหอมเจีนวขนาด 35 กรัมราคา 20 บาท และขนาด 100 กรัม ราคา 50 บาท บางคนนอกจากซื้อไปกินกับไก่ทอดแล้ว ก็ยังซื้อไปกินเล่นเป็นสแน็กด้วย ในอนาคตเราวางแผนไว้ว่าอาจจะพัฒนาหอมเจียวของเราส่งขายในห้างสรรพสินค้า เพราะปัจจุบันสามารถเก็บได้นานหลายเดือน











       นางสาวจุฑารัตน์ เล่าว่า ได้ตั้งชื่อแบรนด์ไก่ทอดหาดใหญ่ในครั้งนี้ ว่า ABC ย่อมาจาก ALL ABOUT CHICKEN สาเหตุที่ตั้งชื่อแบรนด์ดังกล่าว เพราะในอนาคตมีแผนที่จะทำทุกอย่างที่เกี่ยวกับไก่ มีสูตรต่างๆ มากกกว่านี้ และมีแผนที่ขยายสาขาในรูปแบบของแฟรนไชส์ แต่ในระหว่างนี้เราต้องทดลองทำของเราให้ดีที่สุดก่อน ที่จะตัดสินใจให้คนอื่นมาซื้อแฟรนไชส์ของเรา เพื่อว่ามีข้อผิดพลาดอะไรจะได้ช่วยแฟรนไชส์แก้ปัญหาได้













ตู้เก็บความร้อนโชว์ไก่หน้าร้าน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์