มหกรรมคอนเสิร์ต Woodstock 69s`

WOODSTOCK’69
3 Days Of Peace & Music
 

หลังการจากไปของ เจเอฟเค ท่านลินดอน บี จอห์นสัน รองประธานาธิบดีก็สาบานตนเข้ารับตำแหน่งผู้นำสูงสุดของอเมริกา ขณะนั้นในเวียตนามฝ่ายเหนือและฝ่ายใต้ (อเมริกาหนุนหลัง) กำลังหันหน้าเข้าห่ำหั่นกันทั้งที่พูดภาษาเดียวกัน แต่ไม่เข้าใจกัน ท่านลินดอน บี จอห์นสัน ประชุม สภาความมั่นคงเพื่อพิจารณาปัญหาในเวียตนาน หลังการประชุมท่านก็ประกาศจะส่งทหารอเมริกันเข้าทำศึกในเวียตนานอย่างเปิดเผย เพราะมั่นใจในศักยภาพที่เหนือกว่าทุกประการ เดือนกุมภาพันธ์ 2508 (1965) ทหารจีไอกองแรกก็เดินทางข้ามโลกมาทำศึกในที่ที่ไม่เคยได้ยินแม้แต่ชื่อมาก่อน วัยรุ่นคนหนุ่มสาวทั่วประเทศเดินขบวนประท้วงทันที มีการเกณท์ทหารทั่วประเทศเพื่อส่งไปรบ ขบวนการคนหนุ่มสาวที่เคยเรียกตัวเองว่า Nuture Boy ก็เริ่มขยายตัว ลุกลามไปทั่วประเทศ จนที่สุดในปี 1965 พวกเขาได้มาชุมนุมกันเป็นชุมชนใหญ่ที่ ซานฟรานซิสโก โดยมีธรรมชาติและเสียงเพลงเป็นการแสดงตัวตน แล้วลุกลามไปพวกยาเสพติด ยากล่อมประสาท และเซ็กซ์เสรี คนหนุ่มสาวทุกแห่งทั่วประเทศเดินทางมาเพิ่มขึ้นทุกวัน เกิดเป็นวัฒนธรรมใหม่ที่เรียกว่า Hippies หรือบุปผาชน แต่งตัวรุ่มร่าม ไว้ผมยาวรุงรัง น้ำท่าไม่เคยอาบ เจอดอกไม้ยังกับเห็นพระเจ้า ชอบฟังคนที่พูดไม่รู้เรื่อง คลั่งปรัชญาตะวันออก (อินเดีย) ทั้งที่ไม่รู้จัก ใครพูดเก่งก็เป็นผู้นำ ในปี 1965 มีบุปผาชนอยู่เฉพาะอเมริกาหลายล้านคน เป็นปัญหาใหญ่ของสังคม มีนักดนตรีเกิดขึ้นหลายคน มีดาราเกิดอีกหลายท่าน อีกซีกโลกสงครามยังคงดำเนินต่อไป พวกประท้วงก็ประท้วงกันไป จนกระทั้งปี 1969 นอกจากมนุษย์คนแรกจะไปเดินเล่นบนดวงจันทร์แล้ว สิ่งที่ไม่คาดถึงได้อุบัติขึ้น นั้นคือเทศกาลงานนัดพบกันของผู้ที่รักธรรมชาติและเสียงเพลง เพื่อดูการแสดงดนตรีแบบมาราธอน สามวันสามคืน Woodstock Festival

ก่อนปี 1969 มีชายหนุ่มสองคนเป็นเพื่อนสนิทกัน เช่าอพาทเมนท์อยู่ร่วมกัน John Robert อายุ 26 เขาจบการศึกษาจาก Pensylvania University กับเพื่อนของเขา Joel Rosenman อายุ 24 ปี สำเร็จกฎหมายมาจาก Yale เขาทั้งสองเป็นคนหนุ่มที่มีอันจะกิน แต่ไม่อยากออกไปเป็นลูกจ้างใคร จึงคิดที่จะทำอะไรสักอย่างที่ยิ่งใหญ่ จะไปเปิดร้านกาแฟแบบบางแห่งก็ไม่ใช่ จะร่วมมือกันเปิดหมูกะทะก็ไม่ถนัด ผลสุดท้ายคิดไม่ออก จึงไปลงประกาศในหนังสือพิมพ์ว่า ชายหนุ่มเงินทุนไม่จำกัด อยากรู้จักกันคนที่มีโครงการณ์ดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ไม่น่าเชื่อมีคนติดต่อเข้ามาหลายพันคน โดยในนั้นมี Micheal Lang และ Artie Komfeld (VP. Capital Records) ซึ่งทั้งสองเป็นเพื่อนกันและมีโครงการณ์ที่จัด เทศการทางดนตรีอยู่

ทีมคนหนุ่มทั้งสี่จึงพบปะวางแผนเพื่อจัดงาน จะใช้ชื่องานว่าอะไร จะจัดที่ไหน คนดูเท่าไหร่ พวกเขาประมาณการกันว่าคนดูไม่น่าเกิน 50,000 คน ส่วนสถานที่หลังจากดูมาหลายที่ เพราะเจ้าของที่ไม่อนุญาตให้จัดงาน จนในที่สุด มาพบ Max Yasgur Farm พื้นที่ 600 เอเคอร์ ตั้งอยู่ที่เมือง Bethel New York ซึ่งเจ้าของฟาร์มเขาเล่นด้วย โดยกำหนดวันไว้ที่ 15,16,17 สิงหาคม 1969 ส่วนชื่อหลังจากคิดให้ปวดหัวเล่นอยู่หลายวัน ในที่สุดก็เอาชื่อตำบลที่จัดงานนั่นแหละ Woodstock Festival แล้วคนดูเป้าหมายไม่ต้องคิดมาก พวกต่อต้านสงครามที่มีอยู่ทั่วประเทศและพวกบุปผาชนอีกกลุ่มใหญ่ไม่น่ามีปัญหา ส่วนเงินทุนทั้ง Robert, Rosenman คาดว่าห้าแสนเหรียญน่าจะอยู่ แต่ตอนจบงานงบบานไปถึง สองล้านสี่แสนเหรียญขาดทุนไปบานตะไท พวกเขาต้องใช้เวลาอีกเป็นสิบปีกว่าจะคืนทุน แต่ทุกวันนี้กำไรแล้ว เงินทุนส่วนหนึ่งมาจากการขายลิขสิทธิ์ภาพยนต์ให้แก่ Warner Brothers เป็นเงิน $100,000 เพื้อสร้างเป็นหนังออกฉาย วอร์เนอร์กำไรบานเลย แล้วศิลปินที่จะมาเปิดแสดงจะจ้างใครมาบ้าง โชคดีอาศัยบารมีของ Komfeld ที่คุ้นเคยกับผู้จัดการวงดนตรีต่าง ๆ พวกเขาออกจดหมายเชิญไปทุกวงที่ดังอยู่ในขณะนั้น แต่ไม่มีคนสนใจเท่าไหร่ จนกระทั้งพวกเขาสามารถเซ็นสัญญากับสุดยอดขวัญใจชาวบุปผาชน Psychedelic Rock นามกระเดื่อง The Jefferson Airplan ด้วยค่าจ้าง $11,500 พอข่าวแพร่ออกไป พวกเขาก็ได้สัญญากับ The Who ด้วยค่าตัว $12,500 คราวนี้มีแต่คนสนใจว่า woodstock คืออะไร จนสุดท้ายพวกเขาได้ศิลปินมาร่วมหลายวง หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น Joan Baez, Ravi Shanka จากอินเดีย Sly and the Family Stones, Canned Heat, Credence Clearwater Rivival, Greatful Dead, Blood Sweat & Tear, Crossby still & Nash, Santana, The Band, Ten Years After, Janis Joplin, Joe Cocker, Jimmi Hendrix, Sha Na Na, John Sebastian และอื่น ๆ อีกมากมาย เอาแค่เราท่านพอรู้จัก แค่นี้ก็เกินคุ้มแล้ว สำหรับการแสดงสามวันสามคืน ส่วนราคาบัตรตั้งไว้ที่ $18 สำหรับ และ $24 สำหรับตลอดงาน แต่พอถึงวันจริงไม่สามารถควบคุมคนดูได้ จนต้องเปิดให้ดูฟรี สบายคนที่ไม่ได้ซื้อบัตร


การจัดงานพวกเขาตั้งบริษัท Woodstock Ventures Inc. ขึ้นมาดำเนินงานทั้งหมด กว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยได้ พวกเขาต้องเจอปัญหากับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น และหน่วยงานต่าง ในงานยังมีปัญหาอีกมากมาย อาหารที่จะรองรับคน ห้องพยาบาล ห้องน้ำ การสื่อสาร เครื่องเสียง และในที่สุดวันที่ 15 สิงหาก็มาถึง เวลา บ่าย 17.07 นาฬิกา การแสดงก็เริ่มขึ้น ผู้คนยังหลั่งไหลมาไม่ขาดสาย จนถนนแทบทุกสายในนิวยอร์คเป็นอัมพาต นับรวมแล้วมีผู้เข้าร่วมงานทั้งหมดประมาณ 500,000 คน เกินประมาณการไปสิบเท่า จนในที่สุดต้องเปิดให้ชมฟรี ศิลปินที่ประเดิมเวทีเป็น Richie Havens ศิลปินโฟลค์ โดยวันแรกจะเป็นแนวโฟลค์ ระหว่างการแสดงมีการประกาศหาอาศาสมัคร หาแพทย์อาศา หาอาหาร และห้องน้ำ ลองคิดดูคนครึ่งล้านไปรวมอยู่ในที่เดียวกันจะเกิดอะไรขึ้น แต่เหลือเชื่อตลอดงานมีคนตาย 2 คน แต่หายกันเพราะมีเด็กเกิด 2 คนเช่นกัน ในงานซึ่งผู้ชมเกือบทั้งหมดเป็นพวกบุปผาชน จึงหอมอบอวลไปด้วยกลิ่นกัญชา และยาเสพติดต่าง ๆ เวลาฝนตกพวกเขาและเธอจะเปลือยกายออกมาเล่นน้ำกันเป็นที่สนุกสนาน ส่วนบนเวทีก็มีการแสดงอย่างต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 18 ตอนสาย เลยเวลาที่กำหนด เพราะบางช่วงเครื่องเสียงขัดข้อง บางเวลาฝนตก ทำให้เลยเวลาที่กำหนด โดยศิลปินที่ขึ้นเวทีปิดรายการคือ Jimmi Hendrix


หลังวันงานมีข่าวออกถึงศิลปินที่ปฎิเสธไม่ไปร่วมงาน และพวกเขารู้สึกเสียดายที่ไม่ได้เป็นหนึ่งในประวัติศาสตร์ทางการดนตรีครั้งยิ่งใหญ่ที่ไม่รู้ว่าเมื่อใดจะเกิดขึ้นได้อีก งานครั้งนี้สำเร็จเพราะความเป็นศิลปินและมุ่งศิลปะเป็นหลัก เงินทองเป็นรอง จนทุกวันนี้ก็ไม่มีงานใดที่จะทำได้อีก วงที่ไม่ยอมไปร่วมงาน The Doors มอริสันให้เหตุผลว่า พวกเขาไม่ถนัดที่จะไปเล่นกลางแจ้ง Bob Dylan บอกลูกชายป่วย Tommy James & The Shondells ไม่อยากไปเล่นดนตรีในฟาร์มหมู Led Zeppelin เพิ่งจบทัวร์คอนเสริชที่นิวยอร์คและประสพความสำเร็จอย่างสูง ไม่อยากจะไปแสดงพร้อมกับคนอื่น Moody Blues มีโปรแกรมไปแสดงที่ Paris ส่วน Ian Anderson กับวง Jethro Tull ปฎิเสธเพราะไม่อยากไปแสดงดนตรีในไร่ให้พวกฮิปปี้ที่ไม่อาบน้ำอาบท่าดู แต่หลังจากงาน พวกเขารู้สึกเสียใจกันทุกคน ส่วนศิลปินที่มาร่วมงาน Woodstock Festival ทุกคณะ มีชื่อเสียงโด่งดังและเป็นเครดิตติดตัว รวมทั้งผู้ชมทุกท่านยังมีการระลึกถึงความหลัง และมีการพบปะกันอยู่บ่อย ๆ หนังสือก็ยังมีการเขียนถึง ยังปรากฏบทความจนถึงทุกวันนี้ การแสดงทั้งหมดได้มีการบันทึกเป็นแผ่นเสียงลองเพลย์สามแผ่น และมีการทำเป็นหนังออกฉายโดย Warner Brothers โดยมี Micheal Wadleigh เป็นผู้กำกับ ออกฉายในปี 1970 และมีการออกฉายอีกหลายครั้ง ส่วนประเทศไทยในปี 2514 หนังเรื่องนี้ได้เข้าฉายที่โรงหนังฮอลลีวู๊ด ราชเทวี แต่ไม่ค่อยได้รับความนิยม


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์