สปอร์ต-คลินิก : ทำอย่างไรถึงเป็นกองหลังชั้นยอดแบบ “ริโอ


src=http://sport.mthai.com/wp-content/uploads/2011/03/rio_400.jpg

ริโอ เคยถูกยกย่องว่าเป็นกองหลังที่ดีที่สุดในโลก


 


ริโอ เฟอร์ดินานด์ ปราการหลังที่เล่นด้วยมันสมองจะมาแนะวิธีการอ่านเกมในแนวรับ และรับมือกับจอมเทคนิค ตั้งสติยามพบความกดดัน วันนี้ ติช เต ฉ่อ ขอหยิบยก เอาเคล็ดลับของกองหลังกัปตันทีมชาติอังกฤษและกองหลังตัวเก่งของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาให้ได้ทราบกัน


1.ควรสร้างความมั่นใจ เพื่อความมั่นใจในการเล่นsrc=http://sport.mthai.com/wp-content/uploads/2011/03/Rio+Ferdinand66.jpg


“ผมเคยเล่นเป็นกองกลางมากก่อนสมัยเป็นเด็ก ดังนั้นผมจะมีเบสิคที่ดี เมื่อถ่อยไปเล่นเป็นกองหลัง ซึ่งเมื่อใดที่คุณรู้สึกกังวล หรือแสดงท่าทางตื่นเต้น มันจะทำให้เพื่อนร่วมทีมตื่นเต้นไปด้วย” “ดังนั้นคุณจะต้องเก็บอาการนิ่งที่สุด ภาษากายมีความสำคัญมาก ถ้าคุณทำให้เพื่อนของคุณสบายใจ ผมรับรองได้เลยว่าทีมของคุณจะเกิดความมั่นใจ และจะพบกับชัยชนะแน่นอน”


2.คาดเดาว่าเพื่อนคุณจะทำอะไร


“เมื่อบอลอยู่ในการควบคุมของคุณ คุณจะต้องจิตนาการว่า รอบข้างของคุณมีอะไรอยู่บ้าง คุณต้องรู้ว่ากองกลางอยู่ไหน ฟูลแบ็กอยู่ไหน กองหน้าอยู่ไหน?” “สำหรับผมจะรู้ก่อนเลยว่าจะส่งบอลให้เพื่อนต่อไปอย่างไร ผู้เล่นบางคนอย่าง สโคลซี่ จะรู้ล่วงหน้า 2-3 ชอตเลยว่าจะต้องเล่นบอลแบบไหน”


3.มีสมาธิ อย่าให้สายตาละออกจากเกม


“บางครั้งบอลมาถึงคุณแล้ว คุณก้มหน้าลงมองที่มา ซึ่งความจริงเมื่อบอลเข้ามาควรพยายามเงยหน้าไว้ และดูว่านักเตะแต่ละคนวิ่งไปทางไหน จังหวะที่บอลมาถึงผม ผมจะรู้ทันทีเลยว่าจะจับบอลก่อนหรือจะส่งต่อเลย” “ภาพจะแตกต่างกันแน่ถ้าคุณเงยหน้าขึ้นมามองทีหลังและคุณจะต้องเจอกับปัญหาแน่ คือคุณยืนเป็นไลน์สุดท้ายเพราะคุณคือกองหลัง”


4.คาดเดาการเล่นของพวกกองหน้าตัวแสบ


“เมื่อถูกเปิดข้ามหัวมาแล้ว คุณต้องวิ่งตามโดยหันหน้าเข้าปากประตูตนเอง คุณจะต้องรู้ว่าคนที่ไล่กดดันคุณอยู่ตรงไหน” “ถ้าหากเขาอยู่ด้านผู้รักษาประตู ผมมักจะเลือกจ่ายบอลให้ผู้รักษาประตูเล่น เพราะผู้เล่นคนนั้นมักจะวิ่งเข้าไปใส่มัน จะทำให้ผมมีเวลามากขึ้น” “คนไล่ตามมาจะต้องเดาว่าผมจะเล่นแบบไหน ทั้งยังช่วยให้ผมมีความมั่นใจมากขึ้นอีกด้วย”



src=http://sport.mthai.com/wp-content/uploads/2011/03/RioFerdinand_-350.jpg

โดยเฉพาะกองหน้าอาร์เซน่อลจะเดาทางง่ายมาก


5.หาจุดอ่อนของคู่ต่อสู้ (ยังไงก็ต้องเจอ)


“ถ้าคุณเจอกับนักเตะเชิงสูงมีความเร็วจัด พยายามอยู่ในระยะจับบอลแรกของเขา เพราะถ้าคุณปล่อยให้เขาวิ่งละก็ คุณเจอปัญหาใหญ่แน่” “ในทางตรงกันข้ามถ้าเจอกับกองหน้าตัวใหญ่ชอบปะทะ พยายามตัดเขาออกจากเกมให้ได้ ผู้เล่นตัวใหญ่จะชอบชน และเขาจะเล่นไม่ดีถ้าเขาไม่ได้ชน เชื่อผมสิ” “ถ้าหลังเขาไม่ได้พิงคุณอยู่ เขาจะไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหน”


6.เป็นเงาตามตัวของผู้เล่นที่คุณต้องประกบ


“ถ้าคุณต้องประกบใครในจังหวะฟรีคิกวิธีที่ดีที่สุดคือประกบติด เพราะคุณไม่อาจดึงเสื้อหรือทำผิดกฎอะไรได้ แต่ในจังหวะที่บอลลอยให้เข้าไปดันไว้ให้เขาเสียการทรงตัวเล็กน้อย” “ถ้าคุณปล่อยให้ผู้เล่นที่ใช้หัวได้ดีออกวิ่งไปก่อน คุณจะไม่มีทางชนะแน่” “สิ่งที่สำคัญคือออกวิ่งไปพร้อมกันเป็นเงาตามตัวเขา”


ที่มาข้อมูล : FourFourTwothailand


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์