ทายาทประตูผี

src=http://www.siamsport.co.th/_ImagesColumn/110128B8S60810.jpg



     คำประกาศเสียงดังฟังชัดของ เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ เป็นสัญญาณกระตุ้นให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้องมองหาผู้รักษาความปลอดภัยหน้าปากประตูคนใหม่อย่างจริงจัง และไม่สามารถอิดออด ผลัดวันประกันพรุ่งได้อีกแล้ว




40 เป็นตัวเลขบนไอดีการ์ดตามแบบฉบับประชากรดัตช์แมน และ 30 ปีบนถนนลูกหนัง ก็ถือเป็นช่วงเวลาอันสมควรแล้วที่ อดีตมือหนึ่งทีมชาติฮอลแลนด์รายนี้จะปลดเกษียณตัวเอง ดีกว่าจะฝืนสังขารทู่ซี้ทนเฝ้าเสาต่อไปตามเสียงเรียกร้องของหัวใจ (ที่ยังเคยชินและไม่อยากเลิก) เพราะมันล่อแหลมที่จะโดนแข้งเด็กเมื่อวานซืนมาลูบคมให้เสียเหลี่ยมสิ้นเชิงได้ง่ายๆ
 

นับเวลาถอยหลังชีวิตของ บิ๊กเอ็ด ในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เหลือเวลาเพียง 5 เดือนเศษๆเท่านั้น แต่ยังเหลือภารกิจยิ่งใหญ่อีกอื้อซ่าให้เจ้าตัวได้ทิ้งทวนสีเสื้อปีศาจแดง ด้วยฉากอวสานสุดซาบซึ้งตรึงอารมณ์
 

ไล่ตั้งแต่แชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ สมัย 4 หลังจากเคยฟาดแฮตทริกมาเต็มอิ่ม 3 หนซ้อน ตั้งแต่ปี 2007-2009 และยังมีความท้าทายเกี่ยวกับสถิติไร้พ่ายตลอดฤดูกาล ซึ่งตำแหน่งของ VDS ก็ยิ่งสำคัญ เพราะหากไม่เสียประตู โอกาสแพ้คู่แข่งก็ไม่มีทางเกิน 0 เปอร์เซ็นต์
 

ขณะที่เอฟเอ คัพ ถ้วยเก่าแก่สุดของโลกลูกหนัง ก็เป็นเพียงโทรฟี่เดียวที่ น้าโย่งแดนกังหัน ยังไม่ได้เปิดแชมเปญฉลองกับแมนฯ ยูไนเต็ด

 

บัลลังก์เจ้ายุโรปในถ้วยใหญ่ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก - รายการนี้ ซาร์ เดอะ แมน เคยซิวมาแล้ว 2 ครั้ง เปิดซิงในยูนิฟอร์ม อาแจ็กซ์ และลิ้มรสความสำเร็จอีกคำรบที่มอสโก ในฐานะฮีโร่ผู้เซฟลูกชี้ชะตาของ นิโกล่าส์ อเนลก้า พร้อมพาอสูรแดงฉลองแชมป์ชื่นมื่นกลางสายฝน และเส้นริบบิ้นสีทองอร่ามกลางสังเวียนลุซนิกี้ สเตเดี้ยม
 

ลุค สตีล โค้ชนายทวารทีมชุดใหญ่ของยูไนเต็ด ยกย่องให้ ฟาน เดอร์ ซาร์ เป็นตำนานประตูผีเทียบชั้น ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล โดยชี้ว่าความนิ่ง และสมาธิ ในจังหวะป้องกันจุดโทษ ยูซีแอล ไฟนั่ล 2008 เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ตนเองมองไม่เห็นความแตกต่างระหว่างยอดมือกาวทั้งสองคนเลย
 

ฟาน เดอร์ ซาร์ มีโอกาสอีกครั้งที่จะเจริญรอยตามย่างก้าวของ เดอะ เกรท เดนส์ ด้วยการบอกลาแฟนผีบนบัลลังก์เจ้ายุโรป โดย ชไมเคิ่ล ได้ประกาศไว้ล่วงหน้าในทำนองเดียวกันนี้ถึงกำหนดการปิดฉากชีวิตค้าแข้งกับเร้ด เดวิลส์  และ ภาพสุดท้าย ณ สังเวียนคัมป์ นู เมื่อปี 1999 ก็คือแอ็กชั่นที่จบได้บริบูรณ์สุดๆ
 

ส่วน น้าซาร์ จะหล่อเหลาแบบนั้นหรือเปล่า คงต้องลุ้นกันอีกยาวเหยียด เนื่องจากกว่าจะเส้นชัยในเวมบลีย์ 2011 กองทัพปีศาจแดง เหลืออุปสรรคขวากหนามอีกอื้อซ่า เริ่มต้นด้วย โอลิมปิก มาร์กเซย ที่มีดีกรีแชมป์เก่า ลีก เอิง พ่วงท้ายสรรพคุณมาด้วย
 

ในเวลานี้นอกจาก ฟาน เดอร์ ซาร์ แล้ว - เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เหลืออะไหล่ใช้เฝ้าเสาแค่เพียงสองหน่อ ได้แก่ โทมัส คุสแช็ค โกลสายเลือดโปลที่คุ้นเคยกับบทบาทตัวสำรองอย่างต่อเนื่อง และโดนรุมสบประมาทจากทั่วสารทิศว่าไม่ดีพอจะเป็นมือหนึ่งประจำโรงละครแห่งความฝันได้หรอก
 

นอกจากนี้ยังมีแววว่า คุสแช็ค คงจะย้ายไปหาความท้าทายที่อื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังเห็นตัวอย่างของ เบน ฟอสเตอร์ ที่กล้าไปใช้ชีวิตแบบปากกัดตีนถีบ และแจ้งเกิดสวยงามกับเบอร์มิงแฮม ซิตี้ ซึ่งตอนนี้ก็สามารถตีตั๋วเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ คาร์ลิ่ง คัพ ได้เรียบร้อยแล้ว
 

ส่วนอีกคนนั้นเป็นของใหม่ป้ายแดง อันเดอร์ส ลินเดการ์ด นายทวารเดนิชเหมือนกับ ชไมเคิ่ล และอิมพอร์ตมาจาก อาเลซุนด์ ในลีกนอร์เวย์ ด้วยค่าตัว 3.5 ล้านปอนด์ โดยซ้อมกับทีมมาได้ระยะนึแล้ว เหลือเพียงฤกษ์งามยามดีในการลงเปิดซิงเท่านั้นเอง
 

ไม่ว่ามองมุมไหน ก็เป็นเรื่องที่ยากจะเชื่อว่า ป๋าเฟอร์กี้ จะโยนความรับผิดชอบใหญ่หลวงในฐานะหมายเลขหนึ่งแห่งโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด มาให้ดูโอคู่นี้แบกรับไว้ และมันก็คือประเด็นรอวันขยายในการตามล่า ทายาทประตูผี คนถัดไป
 

ประสบการณ์แบบนี้ เซอร์ อเล็กซ์ เคยลิ้มรสมาแล้วว่ามันทรมานแค่ไหนกับการเฝ้ารอคอยคนที่ใช่ระหว่างรอยต่อจากยุคของ ชไมเคิ่ล มาจนถึง ฟาน เดอร์ ซาร์
 

6 ปีเต็มๆที่ ป๋า ต้องเหนื่อย-ท้อ-อดทนกับความไม่เอาไหนของตัวเสียบอย่าง มาร์ค บอสนิช สืบทอดมาถึง มัสซิโม ตาอิบี้, ฟาเบียน บาร์กเตซ และ ทิม ฮาวเวิร์ด แล้วหวังว่าประวัติศาสตร์เห่ยๆแบบนั้น จะไม่เกิดขึ้นซ้ำรอยมาอีก


มือกาวตัวท็อปของสังคมฟุตบอลปัจจุบันอย่าง มานูเอล นอยเออร์, เรเน่ อ๊าดเลอร์, ดาบิด เด เคอา, จานลุยจิ บุฟฟ่อน, เปเป้ เรน่า, มาร์เตน สเตเคเลนเบิร์ก, อูโก้ โยริส และ อิกอร์ อากินเฟเยฟ  ต่างตกเป็นข่าวพัวพันในภารกิจตามล่าหา ทายาทประตู ของ ผีแดง ในฐานะบุคคลที่มีคุณสมบัติดีพอต่อการสืบทอดตำแหน่งจาก น้าซาร์ แต่ในเมื่อ คนที่ชอบ มักจะเดินสวนทางกับ คนที่ใช่ อยู่เป็นประจำ


รอยโหว่ตอนหมดเวลาของ เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ ก็คือสิ่งที่ เซอร์ อเล็กซ์ ยิ่งต้องพิถีพิถันเป็นพิเศษ และกล้าทุ่มทุนสร้างสุดตัว เพราะหากมัวเสียดาย เซฟ เรื่องค่าใช้จ่าย คงเอื้อมไม่ถึงมือคนที่จะมาช่วย เซฟ ประตูแห่งความสำเร็จหรอกนะ




                                                                เปริมี่


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์