กองกลางอีแอบคงเอาเปนตัวอย่าง!!อิเนียสต้าเผยเคล็ดลับ



อันเดียส อิเนสต้า กองกลางตัวสร้างสรรค์ ทีมชาติสเปน สังกัดบาร์เซโลน่าตัวนี้ เป็นกองกลางที่เก่งที่สุดคนหนึ่งของโลกเลยก็ว่าได้ ณ ปัจจุบัน ซึ่งผมคงไม่ต้องบรรยายสรรพคุณอะไรให้ยืดยาวนะครับ เพราะผลงานในทีมชาติ และสโมสรบาร์เซโลน่า ก็บ่งชี้ให้เห็นชัดเจนอยู่แล้วว่าเขาเทพแค่ไหน แต่สาระสำคัญของ สปอร์ต-คลินิก วันนี้อยู่ที่ อิเนสต้า เขามีเทคนิคอย่างไร ถึงเทพแบบนี้ต่างหาก

1.ต้องระวังผู้เล่นรอบข้างอยู่เสมอ
“ก่อนที่ผมจะได้บอล ผมจะรีบมองก่อนเลยว่าผมสามารถส่งบอลให้ใครได้บ้าง และผมจะระวังผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามที่อยู่รอบตัวผมเสมอ และถ้าคุณจะโดนเขาไล่เสียบ คุณจะต้องแตะบอลหนีออกไปจากตรงนั้น และเมื่อคุณได้บอลแล้ว อย่าพยายามเลี้ยงบอลเข้าหานักเตะฝ่ายตรงข้าม”

2.ตัดสินใจให้ดีและเลือกจังหวะที่เหมาะสมก่อนจะส่งบอล
“ลูกส่งทุกลูกมีความสำคัญ ต้องรู้เวลาที่จะจ่ายบอล(คิลเลอร์พาส) ถ้าคุณต้องการประตู เพราะการจ่ายบอลทุกครั้งมีผลอย่างมาก แต่ผมโชคดีที่มีเพื่อนร่วมทีมอย่าง ซาบี และ เมสซี่ ผมรู้เสมอว่าพวกเขาจะวิ่งไปทางไหน พวกเขาแถบไม่ต้องส่งเสียงเรียกบอลจากผมเลย”

3.คิดให้เร็วเมื่อเมื่อลูกบอลอยู่ที่เท้า
“นักเตะที่ดีที่สุดของโลกคือคนที่คิดเร็วที่สุด เพื่อนร่วมทีมจะวิ่งไปทางไหน? พวกเขาอยู่ใกล้หรือไกลแค่ไหน? ใครบ้างไม่มีตัวประกบ ใครบ้างอยู่ในจังหวะที่ทำประตูได้ พวกเขาชอบรับบอลแบบไหน? ถ้าคุณคิดจะเป็นกองกลางขั้นเทพ คุณต้องรู้เรื่องพวกนี้ และอย่าสักช้าถ้าคิดจะส่งบอลไปตามที่สมองคิด”

4.ต้องสร้างความสับสนให้คู่แข่ง
“หลอกให้คู่แข่งคิดว่าคุณจะไปทางหนึ่ง จากนั้นไปอีกทางทำให้พวกเขาสับสน แต่ถ้าคู่แข่งได้บอลบุกอย่าไปเสียพลังงานวิ่งไล่ตาม คุณจะมีประโยชน์กับทีมในเกมรับมากกว่าเมื่อบอลมันกลับมาทางเดิมอีกครั้ง หรือคุณจะขยับขึ้นหน้าอย่างช้าๆ เพื่อหาตำแหน่งที่ได้เปรียบในการยิงประตู”

5.ส่งบอลให้เร็วและแม่นยำ พยายามเล่นบอลเลียด
“ถ้าคุณเจอกับนักเตะตัวใหญ่ ผมจะเล่นบอลกับพื้นอย่างเร็ว เล่นลูกซิ่งเร็ว 1-2 มันจะได้ผลมากเพราะนักเตะรูปร่างใหญ่นั้น จะกลับตัวช้า ผมหนักแค่ 63 กิโลกรัม ผมคงไม่สามารถไปเบียดแย่งบอลกับใครได้แน่ ถ้าคุณใช้ลูกซิ่งผ่านเขาไปได้สัก 1-2 ครั้ง พวกขาก็จะลังเลในการเข้าสกัดคุณ ดังนั้นผมจึงเหลือพื้นที่ให้เล่นมากพอในการจ่ายบอลเทพๆในจังหวะต่อไป”

6.ยิงประตูระยะไกลเมื่อสบโอกาสที่เหมาะสม
“ผมจะยิงเมื่อผมคิดว่าลูกนั้นสามารถเป็นประตู และผมจะเล็งไปที่จุดที่ผู้รักษาประตูรับได้ยากที่สุด นั้นคือสิ่งที่ผมทำในฟุตบอลโลก แต่ถ้ามีเพื่อนอยู่ตำแหน่งที่ดีกว่าคุณควรจะส่ง เพราะคุณคือกองกลาง”

การจะเป็นนักฟุตบอลที่เก่งต้องมีวินัย และหมั่นฝึกซ้อมอยู่เสมอถ้าคุณซ้อมได้ดีแค่ไหน คุณก็จะเล่นได้ดีเมื่อลงแข่งจริง อิเนสต้า กล่าวทิ้งท้าย

ที่มา : FourFourTwo Thailand


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์