อาหารกลางวัน@ข้าว(หมูกรอบ)สำหรับคนไม่กินเนื้อ

อาหารกลางวัน@ข้าว(หมูกรอบ)สำหรับคนไม่กินเนื้อ













.












ข้าวหมูกรอบเจ๊จิตต์ 28 ปีคงความอร่อยไม่เปลี่ยนแปลง
                เชื่อว่าหลายคนคงเคยทาน ข้าวหมูกรอบกัน หรือบางคนก็ถือว่าเป็นเมนูสุดโปรดเลยก็ว่าได้แต่ใครเคยคิดอยากจะทำกินกันเองบ้างไหมละครับ ซึ่งการทำหมูกรอบนั้นค่อนข้างยุ่งยากและต้องใช้ฝีมือกันพอสมควร การทำข้าวหมูกรอบก็เริ่มจากการหาหมูสามชั้น ควรจะเลือกที่มีชั้นของมันหมูหนานิดหนึ่ง พอได้หมูสามชั้นมาแล้ว ก็มันหั่นให้เป็นชิ้นยาว ๆ โดยให้กว้างสักหนึ่งนิ้ว และยาวสักสามถึงสี่นิ้ว จะได้ทอดง่าย เสร็จแล้ว ก็เอาหม้อใส่น้ำตั้งไฟแรง ๆ แล้วโรยเกลือลงไป
 


                ถ้าอยากทำหมูกรอบแบบเค็ม ก็ใส่เกลือเยอะหน่อย พอน้ำเดือด ก็ใส่หมูสามชั้นลงไป ต้มให้สุก วิธีการดูว่าสุกหรือเป่า ก็เอาส้อมจิ้ม ๆ ดูก็ได้ พอหมูสุก ก็เอาขึ้นมาซับน้ำให้แห้ง ใช้ผ้าหรือว่ากระดาษทิชชู่แบบหนาก็ได้ มีทริคนิดหนึ่งว่า ตอนซับน้ำ ก็นวดหมูไปด้วย เพื่อให้ส่วนที่เป็นเนื้อไม่แข็งเป็นก้อนเวลาเอาไปทอด ปกติเวลาผมทำ พอหมูแห้งแล้ว ก็เอามาตากลมทิ้งไว้สักคืน


                พอหมูแห้งสนิทดี ก็เอามีดคม ๆ มาเฉือนส่วนหนังให้เป็นตารางขนาดประมาณ 2x2 cm เสร็จแล้ว ก็เอากระทะตั้งไฟแรงสุด ใส่น้ำมันลงไป พอน้ำมันเดือดจัด ก็เอาตะเกียบคีบชิ้นหมูเอาส่วนหนังลงไปทอดก่อน โดยดูว่าหนังเปลี่ยนเป็นสีขาวและฟูดีแล้ว ค่อยเอาหมูทั้งชิ้นลงไปทอด ถ้าไม่ทำแบบนี้ จะได้ไม่ได้หมูที่มีหนังกรอบ หรือว่า ได้หมูกรอบที่ไม่ไหม้จนเกินไป คอยหมั่นกลับหมูไปมา คอยหมั่นสังเกตุดูว่าส่วนที่เป็นเนื้อสุกหรือยัง ถ้าไม่แน่ใจ ก็เอามีดปลายแหลมหรือช้อนซ่อมจิ้ม ๆ ดูก็ได้ว่ายังแดงอยู่หรือเปล่า ถ้ายังแดงอยู่แสดงว่ายังไม่ได้ที่ พอหมูสุกดีแล้ว ก็เอาขึ้นมาซับน้ำมันให้แห้ง ถ้าไม่ซับน้ำมันให้แห้ง ถ้าเก็บไว้นานๆหมูจะมีกลิ่นหืนไม่อร่อย และที่สำคัญจะหายกรอบไว 









ข้าวหมูกรอบเจ๊จิตต์
เจ๊จิตต์เจ้าของสูตรความอร่อย
ข้าวหมูกรอบเจ๊จิตต์
บรรยากาศหน้าร้าน
ข้าวหมูกรอบเจ๊จิตต์
เบื้องหลังความอร่อยครับ


                เจ้าของความอร่อยนี้ มีนามว่า เจ๊จิตต์ หรือ ป้าสมจิตต์  อายุ 56 ปี  เจ๊จิตต์ บอกกับเราว่าคนส่วนมากจะชอบสั่ง ข้าวหมูกรอบ เป็นหลัก และรองลงมาก็เป็น ข้าวขาหมู ข้าวไก่อบ ข้าวมันไก่ ตามลำดับ รวมถึงน้ำสมุนไพรเย็นๆ มีให้เลือกดื่มหลายอย่างทั้ง โอเลี้ยง ชาดำเย็น เก๊กฮวย กระเจี๊ยบ นมเย็น แต่หมูหิน.คอม ขอบอกว่าอร่อยทุกอย่างไม่ได้โม้ครับ



                เพราะผมได้ชิมเมนูเด็ดมาแล้วครับทั้งข้าวหมูกรอบ ข้าวไก่อบ ข้าวหมูแดง ต้องบอกว่าอร่อยยกนิ้วจริงๆ ครับ สูตรเด็ดลับเฉพาะของทางร้านที่สืบทอดกันมาอดีตจนถึงปัจจุบัน นอกจากความใส่ใจในการเลือกเนื้อสัตว์ที่นำมาใช้แล้ว ยังมีขั้นตอนการทำที่นำเนื้อหมูมาย่างบนเตาไฟนานกว่า 12 ชั่วโมงเพื่อให้ได้เนื้อหมูที่กรอบนอกนุ่มใน และที่พิเศษทางร้านไม่ได้ใช้แก๊สในกระบวนการผลิตแต่ใช้เตาฟืนที่ถ่านทำมาจาก ไม้โกงกางเท่านั้น และนอกจากความอร่อยของเนื้อหมูที่กรอบนอกนุ่มในซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของทางร้าน แล้ว ทางร้านยังมีน้ำราดข้าวหมูแดงซึ่งเป็นสูตรเด็ดอีกอย่างที่ลูกค้ามักจะติดใจ เพราะน้ำราดข้าวหมูแดงของทางร้านนั้นหอมและอร่อยและที่สำคัญคือไม่หวานจน เกินไปนัก ซึ่งเป็นที่ถูกอกถูกใจของลูกค้าหลายรายทั้งผักและเครื่องเคียงเข้ากันได้เป็นอย่างดีครับ หมูกรอบก็กรอบจริงๆ ครับน้ำราดก็หวานหอมกลิ่นเครื่องเทศเหลือเกิน ขอบอกว่าวันนั้นผมกินจนพุ่งกางเลยครับเดินกลับแทบไม่ได้ ตบท้ายด้วยน้ำหวานชื่อใจสไตล์ร้านเจ๊จิตต์เขาครับ  


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์