บาติสตูต้ายกย่องเตเวซมั่นใจเป็นตำนานผีแดง

บาติโกล กาเบรียล บาติสตูต้า อดีตยอดกองหน้า ทีมชาติอาร์เจนตินา ยกย่อง คาร์ลอส  เตเวซ สามารถยิ่งใหญ่กับ  แมนเชสเตอร์  ยูไนเต็ด ได้อย่างแน่นอน ซึ่งเป็น ผลพวงของการมีเพื่อนร่วม ทีมเป็น นักเตะระดับโลก พลางแสดงความเป็นห่วง  ทีมชาติอังกฤษ ชี้แม้จะเป็นชาติที่ไม่ถูกกันเรื่องเกมลูกหนัง แต่เชื่อได้เลยว่า ชาวอาร์เจนไตน์ ทุกคนไม่ชอบใจที่เห็นหนึ่งใน ทีมพี่เบิ้มแห่งวงการ ตกต่ำ 

บาติโกล กาเบรียล บาติสตูต้า อดีตหัวหอกจอมถล่มประตูชาวอาร์เจนไตน์ ออกมายกย่อง คาร์ลอส  เตเวซ ดาวยิงรุ่นน้อง สังกัด ทีม ปีศาจแดง  แมนเชสเตอร์  ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกลูกหนัง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ว่าได้ย้ายมาอยู่กับ ทีมที่เหมาะสมแล้ว และมั่นใจว่า จะพัฒนาตัวเองขึ้นไปจนเป็นตำนานแห่ง  โอลด์  แทร็ฟฟอร์ด ได้อย่างไม่ต้องสงสัย

อดีตกองหน้าฟิออเรนติน่า และ โรม่า เจ้าของสถิติพังประตูสูงสุดใน ทีมชาติอาร์เจนตินา 56 ลูกจาก 78 เกม ซึ่งก่อนแขวนเกือกถือเป็นหนึ่งใน นักเตะที่มีข่าวเกี่ยวโยงกับ  ยูไนเต็ด อยู่เป็นประจำ กล่าวถึง  เตเวซ ว่า ไม่ต้องสงสัยเลยว่า คาร์ลิโต้ ได้อยู่กับสโมสรที่เหมาะสมแบบถูกจังหวะเวลาในเส้นทาง นักเตะของเขา การเล่นกับ เวย์น  รูนี่ย์ และ คริสเตียโน่  โรนัลโด้ ทำให้เขาสามารถประสบความสำเร็จทุกอย่างที่เขาต้องการ 

การเล่นกับ นักเตะระดับโลกย่อมดีกว่าการเล่นกับ นักเตะที่ดีที่สุดใน ทีม อย่างกับ เวสต์แฮม ในฤดูกาลก่อน  เตเวซ ทำหน้าที่ของตัวเองได้เยี่ยม และเขาช่วย ทีมให้รอดจากการตกชั้นได้ แต่ส่วนใหญ่เขาต้องทำงานหนักด้วยตัวเอง ผิดกับ  แมนเชสเตอร์  ยูไนเต็ด ที่เขามี นักเตะคุณภาพอย่าง  รูนี่ย์ โรนัลโด้ กิ๊กส์ วิดิช และ เฟอร์ดินานด์ คอยช่วย และมันทำให้ชีวิตของเขาง่ายขึ้นเยอะ 

นอกจากนี้ ต้องไม่ลืมด้วยว่า  เตเวซ ยังหนุ่มอยู่มาก และเพิ่งมาอยู่กับ  แมนเชสเตอร์ ไม่กี่เดือน ต้องให้เวลาเขาอีกหน่อยหากอยากให้เขาแสดงความสามารถที่แท้จริงออกมา แต่ตอนนี้เขาก็สุดยอดอยู่แล้ว เขามีพรสวรรค์ระดับเวิลด์คลาส และกับ ทีมใหม่ เขามีทุกอย่างพร้อมสรรพที่จะเกื้อหนุนให้เขาเป็น  นักเตะอาร์เจนไตน์ ที่ยิ่งใหญ่อย่างแท้จริง 

อดีตพ่อค้า แข้งวัย 38 ปี เลิกเล่นเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ทิ้ง ผลงานซัลโว 184 ประตูใน เซเรีย อา ตลอดระยะเวลา 12 ปีในลีกมะกะโรนีกับ ฟิออเรนติน่า, โรม่า และ อินเตอร์ มิลาน โดย บาติโกล ยอมรับว่า เขาสุดแสนจะอิจฉา รุ่นน้องที่ได้ย้ายมาเล่นในลีกผู้ดี ขณะเดียวกัน ด้วย ผลงานที่โดดเด่น บาติสตูต้า หวังว่ามันจะเป็นตัวเปิดทางให้  นักเตะ ฟ้า-ขาว ย้ายมาค้า แข้งใน อังกฤษ มากขึ้น

ผมชอบบรรยากาศฟุตบอลอังกฤษอยู่เสมอ และคิดถึงการย้ายมาเล่นที่นี่บ่อยๆ ระหว่างการเล่นอาชีพ แต่ตอนผมอยู่ในจุดสูงสุด มาตรฐานของ  พรีเมียร์ลีก ไม่ได้เป็นแบบนี้ ตอนนั้นมันมีแค่ ทีมสอง ทีมที่มีโอกาสคว้าแชมป์ ซึ่งมันไม่ทำให้ผมตื่นเต้น ผมเลยอยู่ อิตาลี ต่อ 

แต่ตอนนี้ผมดูฟุตบอลอังกฤษ และเห็นมันพัฒนาขึ้นมาก  นักเตะระดับโลกหลายๆ คนเล่นที่นี่ และมันไม่มีการการันตีใดๆ ว่า  แมนเชสเตอร์  ยูไนเต็ด หรือ ลิเวอร์พูล เท่านั้นที่จะคว้าแชมป์ ก่อนหน้านี้  นักเตะอาร์เจนไตน์ จะย้ายไป อิตาลี กับ สเปน มากกว่า แต่การที่  เตเวซ ไปได้ สวยกับ  แมนเชสเตอร์ คนอื่นๆ ก็อาจคิดถึงการย้ายเล่นใน อังกฤษ เหมือนกัน

บาติสตูต้า เอ่ยถึง  ทีมชาติอังกฤษ ที่กำลังร่อแร่ด้วยความเป็นห่วงด้วยว่า อาร์เจนตินา และ อังกฤษ เป็นคู่แข่งกันมานานหลายปี แต่ก็ไม่มีใครในประเทศผมอยากเห็น อังกฤษ อยู่ในสภาพกระเสือกกระสนแบบนี้ อาร์เจนตินา, บราซิล, อังกฤษ, อิตาลี และ เยอรมัน  ทีมเหล่านี้เป็นมหาอำนาจในโลกฟุตบอล และทัวร์นาเมนต์ใหญ่ยักษ์จะไม่เหมือนเดิมหากปราศจากชาติเหล่านี้ มันดีกว่าเยอะหากจะไปเล่นฟุตบอลโลกแล้วเจอกับ บราซิล หรือ อังกฤษ แทนที่จะเจอกับ ทีมอะไรก็ไม่รู้ 

เกมสุดท้ายในนาม ทีมชาติของ บาติสตูต้า คือเกมพ่าย อังกฤษ ของ สเวน โกรัน อีริคส์สัน 0-1 ในศึก เวิลด์ คัพ 2002 โดยแม้ตอนนี้ อาร์เจนตินา จะเป็น ทีม อันดับหนึ่งของฟีฟ่า แต่เขายังกังวลกับ แข้งดาวรุ่งพรสวรรค์หลายๆ คนที่เล่นไม่เต็มศักยภาพตัวเอง 

ปัญหาใหญ่ของ อาร์เจนตินา คือเรามี นักเตะชั้นดีทั่วประทศ แต่ขาดเครื่องมือที่จะช่วยให้พวกเขาประสบความสำเร็จกับ ทีมใหญ่ มีหลายกรณีที่พวกเขาไม่รู้ว่าต้องปฏิบัติตัวยังไงตอนพวกเขาย้ายมา หลายๆ คนอยู่ในดิวิชั่นหนึ่ง ได้เล่นบ้าง ไม่ได้เล่นบ้าง แล้วก็หายไป  นักเตะดีๆ ของอาร์เจนตินา หลายคนย้ายไปเล่นในยุโรปตั้งแต่เด็ก อย่าง ลิโอเนล เมสซี่ ยังตัวกะเปี๊ยกอยู่เลยตอนย้ายไป บาร์เซโลน่า 

ในแง่หนึ่งมันมีส่วนช่วย  ทีมชาติอาร์เจนตินา เพราะ นักเตะอย่าง เมสซี่,  เตเวซ, มาสเชราโน่ และ ริเกลเม่ มีความรู้เรื่องแท็กติก และระเบียบวินัยป็นอย่างดี แต่มันก็เหมือนกับเหรียญที่มีสองด้าน เพราะว่า คนอาร์เจนตินา ไม่มีโอกาสสนุกสนานเพลิดเพลินกับ นักเตะพรสวรรค์ของพวกเขา ผมคิดว่าสโมสรใน อาร์เจนตินา ควรจะพยายามรั้ง นักเตะที่ดีที่สุดของ ทีมเอาไว้ให้นานๆ หน่อย แต่ผมเข้าใจว่ามันเป็นเรื่องของเงินๆ ทองๆ และ นักเตะที่ดีที่สุดก็มักลงเอยกับสโมสรที่รวยที่สุด 

ทั้งนี้ บาติสตูต้า ให้สัมภาษณ์ระหว่างมาร่วมเปิดโครงการ เวิลด์ ฟุตบอล ไอด้อล รายการแข่งขันค้นหา นักเตะดาวรุ่งพรสวรรค์ อายุระหว่าง 14-15 ปี จาก อังกฤษ, อาร์เจนตินา, อิตาลี, สเปน และ เยอรมัน ซึ่งจะมีการประเมิน และคัดหาเอาตัวแทนประเทศละ 6 คน ไปแข่งขันรอบสุดท้ายที่ อาร์เจนตินา วันที่ 29 ธันวาคม ผู้ชนะจะได้รางวัลราว 50,000 ปอนด์ (ประมาณ 3.5 ล้านบาท)




ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ สยามกีฬา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์