เจ็ทโด้ กับ เมสซี่ ใครเจ๋งกว่ากัน ??

src=http://www.siamsport.co.th/_ImagesColumn/101210D9O60760.jpg



     ศึกเอล กลาซิโก้ เสร็จสิ้นไปเรียบร้อยแล้ว และก็กลายเป็นมหกรรมย่ำใหญ่ของ บาร์เซโลน่า ที่ไล่ถลุง เรอัล มาดริด สบายเท้า 5 ดอกเน้นๆ ที่บอกเน้นๆ เพราะ ราชันชุดขาว ทำอะไรไม่ได้เลย





พูดง่ายๆ สู้ไม่ได้ตั้งแต่นาทีแรกจนกระทั่งเสียงปรี๊ดยาวของตุลาการสนามดังเมื่อครบ 90 นาที งานนี้สาวก เรอัล ยอมรับสภาพแพ้แบบหมดรูป แต่นั่นก็เป็นเพียงผลงานของทีม เพราะหากพิจารณาถึงนักเตะที่ดีที่สุดในโลกของทั้งสองสโมสร ไม่ว่าจะเป็น คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ ลิโอเนล เมสซี่ ต้องยอมรับว่าพวกเขาคือแข้งที่ไม่มีใครเทียบชั้นได้ในยุคนี้


โรนัลโด้ กับ เมสซี่ เป็นสองผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลก แต่ระหว่างสองคนนี้ย่อมมีดีแตกต่างกันไป ลองมาวิเคราะห์กันซะหน่อยซิว่า เมสซี่ กับ เจ็ทโด้ คนไหนที่เก่งฉกาจชนิดโลกต้องซูฮกว่าเป็นแข้งเบอร์ 1 ของโลก เริ่มกันที่ข้อดีของ ดาวเตะโปรตุกีส ก่อนเลยดีกว่า



ผมเหนือกว่าทุกคน
1. การเล่นลูกโหม่ง
         คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เป็นหนึ่งในจอมเทคนิคของวงการลูกหนังและหลายประตูที่เขาทำได้ส่วนหนึ่งก็มาจากการใช้ลูกโหม่งนี่แหละ ขณะที่ ลิโอเนล เมสซี่ ตัวเท่าลูกแมวน้ำ สูงเพียง 1.69 ซ.ม. เขาไม่ใช่หนึ่งในผู้เล่นที่สูงนัก และก็เล่นลูกโหม่งได้ไม่ดีเท่ากับ โรนัลโด้ แต่อย่าลืมกันนะว่า ดาวเตะเลือดอาร์เจนไตน์ คนนี้แหละที่โหม่งทำประตู แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาครองแบบสบายอุรา ซึ่งตอนนั้น เจ็ทโด้ ก็วิ่งฮ้อม้าอยู่กับ ปีศาจแดง ด้วย



เจ้าพ่อลูกนิ่ง
2. ฟรีคิก
          หากยังไม่ลืมกัน คงจำได้นะว่า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เคยซัดประตูในระยะ 40 หลา มาแล้วเกมพบ เอฟซี ปอร์โต้ หรือเกมหลายๆ ประตูที่เขายิงได้เป็นว่าเล่นในระยะไกล ซีอาร์ 7ใช้ความหนักในการยิงประตูให้เกิดประโยชน์ทุกครั้งที่มีโอกาสเขาปั่นฟรีคิกได้เฉียบคมและรุนแรง ขณะที่ เมสซี่ สไตล์การเล่นของเขาเล่นมีแต่ลีลากระชากลากเลื้อย แต่เขาขาดทักษะการยิงฟรีคิก แม้ช่วงที่ผ่านมาจะพยายามทำให้ดีขึ้นก็ตาม



ไม่มีทางหยุดได้ 
3. สภาพร่างกายที่ฟิตเปรี๊ยะ
        อย่างที่รู้ๆ กันว่า พรีเมียร์ลีก เป็นหนึ่งในลีกที่เน้นเรื่องสภาพร่างกายมากที่สุดในโลก ซึ่งตอนนี้ต้องยอมรับความจริงว่าเราได้ยินเรื่องความเคี่ยวของลีกเมืองผู้ดีกันมาบ่อยๆ แล้ว ยิ่งมาเจอกับข่าวของ ไนเจล เด ยองก์ มิดฟิลด์พันธุ์โหดเลือดดัตช์ที่นิยมหักแข้งคู่แข่ง ยิ่งรับประกันเรื่องนี้ๆ ได้เป็นอย่างดี  โรนัลโด้ เป็นผู้เล่นที่เก่งฉกาจมากๆ ในพรีเมียร์ลีก และไม่เคยหวดหวั่นเมื่อโดนกองหลังคู่แข่งใช้ร่างกายเข้าปะทะ เพราะตัวเขาเองก็มีร่างกายที่กำยำฟิตเปรี๊ยะเช่นกัน อย่างที่เราๆ ท่านๆ ทราบกันดีว่า เขามักซิทอัพวันละ 3,000 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายแข็งแกร่งเหมือนกับเจ้ายักษ์ ฮัลค์ ตรงกันข้ามกับ เมสซี่ จะเห็นได้ว่าเขามักจะมีปัญหายามที่โดนเข้าสกัดหนักๆ จากคู่แข่ง อย่างที่ได้เห็นกันมาแล้วในเกมพบ อินเตอร์ มิลาน เมื่อปีที่แล้ว หรืออย่างแมตช์ดวล เชลซี และ แมนฯ ยูไนเต็ด ในรอบรองชนะเลิศ แชมเปี้ยนส์ ลีก



สังหารได้ทั้งซ้ายและขวา !
4. ยิงได้ทั้งสองเท้า
        หากเปรียบเทียบเท้าซ้ายของ โรนัลโด้ (เจ้าโด้ถนัดขวา) กับเท้าขวาของ เมสซี่ (เมสซี่ ถนัดซ้าย) ต้องบอกว่าเทียบกันไม่ติดจริงๆ ตอนนี้ อดีตสตาร์ ผีแดง สามารถใช้ประโยชน์จากการเล่นได้ทั้งสองเท้า ซึ่งเขาไม่เคยมีปัญหาว่าจะยิงประตูหรือผ่านบอลจากเท้าที่ไม่ถนัด ก็เล่นถนัดทั้งสองข้าง จะไปหวั่นไหวอะไร เพราะแทนที่จะมัวมาเลี้ยงบอลให้อยู่ในข้างที่ถนัดเสียเวลาทำมาหากินกันพอดี แต่ขอบอกว่า เมสซี่ ทำแบบ
นี้ไม่ได้ เนื่องจากเขาต้องเลี้ยงบอลมาเล่นในเท้าข้างถนัดก่อนจะทำอะไรต่อไป ดังนั้นเราไม่เคยเห็น เมสซี่ ยิงประตูในแบบที่ โรนัลโด้ ซัด อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ในเกมแชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้วเลย (โด้ยิงด้วยเท้าซ้าย)



ไม่ต้องมี ชาบี (เอร์นานเดซ) ก็ยิงประตูได้
5. ข้ามาคนดียว
         การเปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยการย้ายจากลีก อังกฤษมาเล่นในลีกเมืองกระทิงดุ ไม่ได้เป็นการเปลี่ยนแปลงอะไรมากมายสำหรับ โรนัลโด้ เพราะเขายิงประตูได้อย่างอิสระเหมือนเดิม และก็ยังคงรักษามาตรฐานระดับสูงของตัวเองเอาไว้ได้ ด้วยการตะบันตาข่ายไปเบาะๆ 33 ประตู จากการเล่น 35 เกมตลอดการแข่งขันทุกรายการ ทั้งที่ในบางครั้งเพื่อนร่วมทีมไม่อยู่ในฟอร์มที่ร้อนแรงก็ตาม เมสซี่ นะเหรอ เขาต้องอาศัยแรงสนับสนุนจากผู้เล่นอย่าง ชาบี, (อันเดรีย) อิเนียสต้า, เดโก้ หรือ โรนัลดินโญ่ คอยอยู่เคียงข้าง และการเล่นเป็นทีมแบบนี้เหมาะกับสไตล์ของเขามากที่สุด
  



จะเป็นการเอาเปรียบกันเกินไปหากมองแต่เฉพาะข้อดีของ โรนัลโด้ เพราะ เมสซี่ ก็ถือว่ามีจุดเด่นที่ เจ็ทโด้ ไม่มีเช่นกัน ส่วนจะเป็นอะไรนั้น ลองมาพิจารณากันเป็นข้อๆ ไป แต่ขอร้องว่าต้องมีความเป็นกลางนิดนึงนะ ไอ้เรื่องความหล่อความเท่ห้ามเอามาเกี่ยวข้องกันเด็ดขาด เพราะไม่งั้น เมสซี่ แพ้ตั้งแต่อยู่ในมุ้งแล้ว



ลุยด้วยตัวเอง
1. ไม่มีทางหยุดได้
          ขณะที่ โรนัลโด้ มักจะเรียกฟรีคิกให้กับ ราชันชุดขาว ได้เป็นประจำเพราะเขาถูกทำฟาวล์บ่อยๆ จากผู้เล่นแนวรับของคู่แข่ง แต่ขอบอกว่าในกรณีของ เมสซี่ มันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเสียบเขาเพื่อหวังแย่งบอลมาเล่น เพราะทักษะการกระชากบอลของเขามันสุดยอดเกินคำบรรยายจริงทั้งการเปลี่ยนทิศทางการเลี้ยงบอล การลากบอลกลับ และการพลิกตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งบ่อยครั้งทำเอาคู่แข่งตะลึงจนทำอะไรไม่ถูกมาแล้ว พรสวรรค์ในการเลี้ยงบอลของเขาต้องเรียกว่าอยู่ในขั้นเทพ และเต็มไปด้วยสัญชาตญาต ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกที่เขาเป็นผู้เล่นที่มีทักษะเหนือกว่าชาวบ้านชาวช่องแบบนี้



ผมหาเป้าหมายด้วยขาของตัวเอง !
2. เป็นผู้เล่นที่เต็มไปด้วยประสิทธิภาพ
          ถ้าคุณดูผู้เล่นระดับโลก เมสซี่ เป็นนักเตะที่มีอัตราเฉลี่ยในการทำประตูด้วยตัวเอง ดีกว่า โรนัลโด้ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ดาวเตะเลือดอาร์เจนไตน์ ยิงเข้าเป้า 58 ครั้ง จากความพยายาม 115 ครั้งในขณะที่ ปีกจอมสับชาวโปรตุกีส ทำได้ 6 3 ครั้ง จากความพยายาม 165 ครั้ง สำหรับฤดูกาล 2009-10 เมสซี่ โชว์ฟอร์มเทพตะบันเข้าเป้าหมาย 119 ครั้งจากทั้งหมด 233 ครั้ง ส่วน โรนัลโด้ ทำได้เพียง 109 ครั้งจากทั้งหมด 243 ครั้ง



ไม่เคยโวยวาย !
3. ไม่เคยเหวี่ยงแขนเวลาไม่พอใจ
          บ่อยครั้งที่เรามักเห็น โรนัลโด้ แสดงอารมรณ์เกี้ยวกราดเวลาโชว์ฟอร์มได้ไม่ดี โดยเฉพาะการเหวี่ยงแขนแสดงความไม่พอใจยามที่เล่นไม่ออก ใช่มีบางครั้งที่ เมสซี่ ก็ต้องเจอกับช่วงเวลาฟอร์มตกเช่นกัน แต่แทบจะจำไม่ได้แล้วว่าเขาแสดงอารมณ์ไม่พอใจ หรืออารมณ์โกรธใส่ผู้ตัดสินครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ รวมทั้งการแหกปากร้องขอลูกฟรีคิกทุกครั้ง ไม่เหมือนกับ โรนัลโด้ ที่เหวี่ยงแขนเป็นประจำเวลาที่ไม่พอใจ จนกลายเป็นสัญลักษณ์ประจำตัวไปเรียบร้อยแล้ว



พุ่งเฉพาะในสระน้ำเท่านั้น !
4. ไม่เคยพุ่งล้ม
         หนึ่งในเสียงวิจารณ์ที่มีต่อ โรนัลโด้ ก็คือเขามักขาแข้งอ่อนล้มง่ายอยู่เป็นประจำ แม้เพียงแค่ถูกสัมผัสตัวเพียงเบาๆ เท่านั้นหรือบางครั้งไม่โดนตัวด้วยซ้ำ ! มันเป็นชื่อเสียงในด้านลบที่เขาสร้างขึ้นมาในช่วงหลายๆ ปี ซึ่งผู้ตัดสินเห็นจนชาชินบางครั้งก็ไม่ให้เขาได้ฟรีคิก หรือจุดโทษ อย่างกรณีที่โชว์ทักษะด้านละครระดับออสการ์เมื่อพยายามทำให้ อินาซิโอ อบาเต้ ผู้เล่นมิลานในเกมที่ดวลกับ ปีศาจแดง-ดำ และก็อย่าลืมกรณีกระพริบตากวนประสาทหลังจัดการเฉดหัว เวย์น รูนี่ย์ ออกจากสนาม ในเกมเวิลด์ คัพ 2006 สำหรับเรื่องนี้ไม่เคยมีอยู่ในตัว เมสซี่ เลย เพราะเขาเชื่อมั่นในฝีเท้าของตัวเอง และสิ่งนี้สร้างความประทับใจให้กับแฟนบอลเสมอ



ตอนนี้คุณรู้แล้วว่าทำไมผมถึงดีที่สุดในโลก ?
5. การคว้าแชมป์มากมาย
         ย้อนกลับไปเมื่อช่วงซัมเมอร์ 2009 เมื่อ เธียร์รี่ อองรี หัวหอกเลือดเฟร้นช์ ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมทีมของ เมสซี่ ถูกถามว่าจะเลือกใครระหว่าง ดาวเตะทีมชาติอาร์เจนตินา กับ โรนัลโด้ เป็นผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุด โดยพี่แหนม ให้คำตอบว่า นักเตะที่ยิ่งใหญ่วัดจากการคว้าแชมป์มากมายซึ่ง เมสซี่ช่วยให้ บาร์เซโลน่า ประสบความสำเร็จเป็นว่าเล่น เพราะฉะนั้น ผมจะยอมรับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ว่าดีกว่า เมสซี่ ก็ต่อเมื่อทำได้แบบเขา สำหรับ เมสซี่ เขานำ บาร์ซ่า คว้าแชมป์เพียบแปล้ ขณะที่ ซีอาร์ 7 จบมือเปล่ากับ เรอัล มาดริด เมื่อซีซั่นที่แล้ว


 เมื่อวิเคราะห์จากเหตุผลต่างๆ แล้ว ลองคิดดูซิว่า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กับ เมสซี่ ใครดีกว่ากัน ?




  SIAMSPORT




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์