Chris Smalling My road to OT

เรื่องราวจากข้างถนนของ เบเบ้ สู่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด นับว่ามีความโรแมนติกพอดู ยังกับซินเดเรลล่าเจอเจ้าชาย แต่จะว่าไปแล้วเรื่องของ คริส สมอลลิ่ง ก็คล้ายๆ กัน จะต่างกันตรงที่ สมอลลิ่ง ไม่ต้องไปอยู่บ้านเด็กกำพร้า และเลือกเรียนมหาวิทยาลัย ได้ ถ้าไม่ได้เป็นนักฟุตบอลอาชีพ เพราะย้อนไปราว 2 ปีก่อน เขายังเล่นให้ทีมนอกลีกเมดสโตน อยู่เลย จู่ๆ จับพลัดจับผลูมาเล่นกับ ฟูแล่ม ได้ไม่ทันไร ก็เก็บของมาอยู่โรงละครโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เสียแล้ว


เล่าตัวตนของคุณให้แฟนๆ ยูไนเต็ด ฟังหน่อย ? 
สมอลลิ่ง -  ผมเป็นคนเงียบๆ เวลาอยู่นอกสนาม ผมจะพยายามพูดมากขึ้น เพื่อนๆ ทุกคนช่วยผมเป็นอย่างดี และผมจะมีความมั่นใจมากขึ้นเมื่อไหร่ที่ปรับตัวได้ ผมมีความสุขกับวันเวลาที่นี่จนถึงตอนนี้



คุณประทับใจอะไรในสโมสรที่สุด ?

สมอลลิ่ง - ความอยากชนะ ขนาดนักเตะรุ่นพี่หลายๆ คนที่อยู่ที่นี่มาหลายปี คว้าแชมป์มาเยอะแยะ ก็ยังต้องการชัยชนะเสมอ ตอนซ้อมก็ไม่เว้น พวกเขาไม่เคยลดมาตรฐานของตัวเองลง พวกเขาเป็นตัวอย่างที่ดีของดาวรุ่งอย่างเราในแง่ของแรงกระตุ้น ความกระหายความสำเร็จคือตัวตนของสโมสรแห่งนี้   



ดูคุณจะปรับตัวได้ดีนะ

สมอลลิ่ง - การต้อนรับอย่างอบอุ่นจากทุกคนช่วยผมได้มาก การไปทัวร์ปรีซีซั่นตอนซัมเมอร์มีความสำคัญในแง่ของกระบวนการปรับตัว เพราะมันทำให้ผมรู้จักเพื่อนร่วมทีมดีขึ้น ที่นี่มีบรรยากาศแบบครอบครัว ซึ่งยอดเยี่ยมมาก นักเตะทุกคนสนิทสนมกัน แม้จะมีนักเตะหลากหลายเชื้อชาติ แต่ภายในทีมมีความกลมเกลียวกันดีมาก   



ถ้าเมื่อสองปีก่อนมีคนมาบอกคุณว่า - อีก 2 ปีนายจะได้เล่นกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด - คุณจะตอบพวกเขาว่ายังไง ?

สมอลลิ่ง -  (ยิ้ม) ผมก็หวังอยู่เสมอนะว่าอยากมีโอกาสพิสูจน์ตัวเองในการเล่นระดับสูง เพราะผมเชื่อว่าผมทำได้ แต่การจะทำให้ได้มันยากมาก โชคดีที่ผมทำได้ และผมดีใจจริงๆ ที่ได้รับโอกาสที่ยิ่งใหญ่เช่นนี้ 



ฟูแล่ม ไปเจอคุณตอนเล่นอยู่กับ เมดสโตน เรื่องมันเป็นไงมาไง ?
 
สมอลลิ่ง -  มันเกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่ผมได้รับเลือกให้ติดทีมโรงเรียนอังกฤษ ผมได้ยินมาว่ามี 2-3 ทีมดูผมอยู่ และผมก็เคยไปทดสอบฝีเท้ากับ มิดเดิ้ลสโบรช์ มา 1 สัปดาห์ ก่อนจะไปซ้อมกับ ฟูแล่ม อีก 2 วัน ผมเล่นเกมซ้อม แล้วจากนั้น รอย ฮ็อดจ์สัน ก็บอกว่าสโมสรอยากเซ็นสัญญากับผม นี่เป็นโอกาสที่ผมคาดหวัง ผมไม่มีอะไรจะเสียด้วยกับการมาทดสอบฝีเท้า เพราะผมคิดไว้แล้วว่าถ้ามันไม่เป็นตามแผน ผมจะไปเรียนมหาวิทยาลัย ผมสมัครเรียนไปที่ Loughborough สาขา Business Management with Economics เป็นเรื่องดีที่มีทางเลือกในการเรียนต่อ บางทีผมอาจเรียนด้วยก็ได้ เพราะเรามีเวลาว่างเยอะ การได้ปริญญาก็น่าจะดี  
  

แต่ละวันในฐานะนักเตะนอกลีก คงต่างจากที่นี่มาก 
สมอลลิ่ง -
(หัวเราะ) ช่าย ! ตอนอยู่ เมดสโตน ผมจะตื่นนอนประมาณ 08.30 น. เพื่อไปโรงเรียน เราซ้อมกันวันอังคาร หรือ พฤหัสฯ เพื่อเตรียมพร้อมลงเล่นช่วงสุดสัปดาห์ และบางครั้งก็มีเกมกลางสัปดาห์ให้เล่น ผมยังมีงานพาร์ต-ไทม์กะดึกที่โรงแรมด้วย มันเลยยุ่งมาก มันแปลกๆ ที่ผันตัวเองจากตรงนั้นมาเป็นนักเตะยูไนเต็ด และมีเวลาว่างเหลือเฟือ เพราะการพักผ่อนมีความสำคัญมาก คุณซ้อมหนักอาจจะวันละชั่วโมงครึ่ง และคุณยังต้องไปซ้อมในยิม แต่พอคุณไม่ได้ซ้อม ก็มีเวลาพักเยอะแยะ       



รู้ข่าว ยูไนเต็ด สนใจตอนไหน ?

สมอลลิ่ง -  ผมไม่รู้เรื่องเลย และทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก ผมกำลังไป แบล็คเบิร์น กับฟูแล่ม และ รอย ฮ็อดจ์สัน บอกผมว่า เซอร์ อเล็กซ์ จะมาหาเราที่โรงแรมเพื่อพบผมตอนกลางคืน ผมตื่นเต้นมาก แต่มันก็เป็นการพูดคุยที่ดี ผมจำได้ว่าหลังจากนั้นผมพยายามรวบรวมทุกอย่าง ทุกอย่างมันช็อก แต่เป็นเซอร์ไพรส์ที่ยอดเยี่ยม   



ผู้จัดการทีมคุยอะไรกับคุณ ?

สมอลลิ่ง - เขาบอกว่าสโมสรตามดูฟอร์มผมมาสักพักแล้ว และเขามองผมว่าเป็นส่วนหนึ่งในแผนการระยะยาวของสโมสร เขายังบอกผมด้วยว่า ผมจะได้เล่น 2-3 เกมในช่วงปรี-ซีซั่น ซึ่งผมก็ได้เล่นจริงๆ และมันเยี่ยมมากที่ได้โอกาสเล่นอีกหลังจากนั้น ผมกำลังเรียนรู้จากนักเตะเก่งๆ และมันคงไม่มีที่ไหนที่จะเหมาะกับการพัฒนาตัวเองมากไปกว่าที่นี่ หวังว่าผมจะไม่ปล่อยโอกาสที่มาถึงให้หลุดลอยไป



คุณเจอเพื่อนใหม่ช่วงต้นปี ไม่นานหลังจากการย้ายทีมลุล่วง ตอนที่ ยูไนเต็ด ชนะ ซิตี้ ในถ้วยคาร์ลิ่ง คัพ รอบรองฯ คุณจำคืนนั้นได้มั้ย ?

สมอลลิ่ง - มันเป็นวาระที่พิเศษ และเป็นเกมดีที่ได้ดู เกมตอนค่ำๆ จะวิเศษมาก แต่นี่เป็นเกมที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด แฟนบอลส่งเสียงดังก้อง และได้ดูเกมแบบนี้ด้วย สุดยอดไปเลย ผู้จัดการทีมพาผมไปห้องแต่งตัวหลังจากนั้น ผมได้เจอนักเตะทุกคน และ เซอร์ บ๊อบบี้ ชาร์ลตัน ด้วย ทุกคนต้อนรับผมอย่างดี การได้ดูเกมแบบนี้มีแต่จะทำให้ผมรู้ตัวว่าต้องทำงานหนักจริงๆ เพื่อไม่ให้โอกาสครั้งหนึ่งในชีวิต ต้องสูญไป     ด้วย


ชิชาริโต้ กับ เบเบ้ คุณมีนักเตะดาวรุ่ง 2 คนย้ายมาเล่นพร้อมกัน มันช่วยอะไรมั้ย ?
  
สมอลลิ่ง - ช่วยแน่ เป็นเรื่องดีที่ผมไม่ได้เป็นนักเตะใหม่คนเดียวในทีม ผมเคยเจอ ชิชาริโต้ สองเดือนก่อนเขาจะย้ายมาเล่นกับเรา เรามีภาระกิจทีมชาติใน ลอนดอน ด้วยกัน เราคุยกัน และตื่นเต้นที่จะได้เล่นด้วยกัน



คุณเรียนรู้อะไรจากการเล่น และซ้อมกับ ริโอ เฟอร์ดินานด์ และ เนมานว่า วิดิช ?
 
สมอลลิ่ง - ผมเรียนรู้จากพวกเขาทุกวัน พวกเขาเป็นคู่หูที่แข็งแกร่ง คงเส้นคงวา พวกเขาเล่นด้วยกันมานานหลายปี การได้ดูว่าพวกเขาเล่นในแต่ละสถานการณ์ยังไงเป็นเรื่องดี ผมอยากเล่นได้นิ่งๆ แบบพวกเขา พวกเขาช่วยให้ผมมั่นใจ การได้เล่นกับพวกเขาเป็นเรื่องดี จอนนี่ (อีแวนส์) อีกคน ผมเรียนรู้จากทุกคน   



คุณวางเป้าหมายอะไรในซีซั่นนี้ ?

สมอลลิ่ง - ผมอยากพัฒนาตัวเองขึ้นไป และช่วยทีมได้ ผมเล่นกับ ฟูแล่ม มาราว 20 เกม รวมถึงบอลสโมสรยุโรปนิดหน่อย และผมคิดว่าอย่างน้อยผมคงจะได้เล่นประมาณนั้น การเล่นให้ทีมชาติชุดยู-21 เป็นเรื่องดีในแง่ของการได้ลงสนาม และเป็นเรื่องดีที่ช่วยทีมเข้าไปเล่นฟุตบอลยูโร 2011 (มิ.ย. ปีหน้า) ได้ ยูไนเต็ด มีเกมให้เล่นในหลายๆ รายการ ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผมจะมีส่วนช่วยทีมทำผลงานที่ดีในเกมเหล่านั้น  



     ร็อกโคราช


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์