10 แข้งเก่าโซ้ยเกมดาร์บี้แมตช์

src=http://www.siamsport.co.th/_ImagesColumn/101117I8L20500.jpg



     เกิดเป็นนักเตะอาชีพถ้าไม่จงรักภักดีกับสโมสรเหมือน ไรอัน กิ๊กส์ หรือ สตีเว่น เจอร์ราร์ด ก็มีโอกาสที่จะได้ย้ายไปโลดแล่นบนโลกลูกหนังกับหลายๆ ทีม และไม่ใช่เรื่องแปลกที่นักเตะเหล่านั้นจะต้องดวลแข่งในเกมดาร์บี้แมตช์อยู่บ่อยๆ โดยที่เคยสวมใส่ชุดของแต่ละสโมสรมาแล้ว สัปดาห์นี้ลองมาดูกันบ้างว่ามีนักเตะระดับโลกคนไหนที่ย้ายค้าแข้งเป็นว่าเล่น และเล่นแมตช์ศักดิ์ศรีหลายครั้งหลายหน




10) กาเบรียล ไอน์เซ่

           ดาวเตะเลือดอาร์เจนไตน์ เริ่มต้นอาชีพกับ นิวเวลล์ โอลด์ บอยส์ ในลีกบ้านเกิดเมืองนอนซึ่งเป็นสโมสรคู่อริร่วมเมืองกับ โรซาริโอ เซนทรัล หลังจากเก็บข้าวของออกมาทำมาหากินกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง และระเบิดฟอร์มฮอตจนได้ย้ายไปเล่นให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งตอนนั้นเขาก็มีโอกาสได้ดวลเกมดาร์บี้แมตช์กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ รวมทั้งศึกคู่อาฆาตชาตินี้ไม่เผาผี แดงเดือด พบ ลิเวอร์พูล หลังจากนั้นเจ้าตัวก็ได้ย้ายไปเล่นให้ เรอัล มาดริด และก็ได้ทำศึก กลาซิโก้ ดวล บาร์เซโลน่า ก่อนที่จะกลับมาตายรังในลีกเมืองน้ำหอมกับ โอลิมปิก มาร์กเซย และมาห่ำหั่นกับเกมแห่งศักดิ์ศรีพบ เปแอสเช ซึ่งเป็นต้นสังกัดเก่าของเขา



9) ซลาตัน อิบราฮิโมวิช

            กองหน้าทีมชาติสวีเดน เติบโตจากสโมสรมัลโม่ ซึ่งเขาต้องดวลเกมดาร์บี้แมตช์กับ เฮลซิงบอร์ก จากนั้นก็ย้ายไปยังประเทศฮอลแลนด์ โดยเล่นให้ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ซึ่งที่นี่ อิบรา มีโอกาสได้สัมผัสเกมแห่งศักดิ์เพราะต้องฟาดฟันกับ เฟเยนูร์ด หลังจากโด่งดังเป็นพลุแตกเจ้าตัวก็ย้ายไปทำมาหากินในอิตาลี โดยมีโอกาสได้ปะทะแข้งเกมดาร์บี้แห่งเมืองรองเท้าบู้ทให้กับ ยูเวนตุส และ อินเตอร์ มิลาน (อิบราฮิโมวิช เล่นให้กับทั้งสองทีม) ขณะเดียวกันก็มีโอกาสพบกับเกมแห่งความมันยกร่องนั่นก็คือ กลาซิโก้ ตอนที่เล่นให้ บาร์เซโลน่า และหลังจากย้ายกลับมาโซ้ยผัดมะกะโรนีอีกครั้งกับ เอซี มิลาน เจ้าตัวก็ได้สนุกสุดเหวี่ยงในศึกดาร์บี้แมตช์แห่งเมืองมิลาน พบ งูใหญ่



8) คลาเรนซ์ เซดอร์ฟ

           เจ้าของสถิติคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 4 สมัย เซดอร์ฟ เป็นผู้เล่นเลือดดัตช์ที่มีโอกาสได้สัมผัสเกมดาร์บี้แมตช์มาหลายครั้ง เขาเป็นส่วนหนึ่งในยุคทองของ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ซึ่งได้รับการยกย่อง่าเป็นยุคที่ดีที่สุดของพวกเขาเลยก็ว่าได้ โดยตอนนั้น เซดอร์ฟ ได้มีโอกาสทำศึกศักดิ์ศรีกับ เฟเยนูร์ด แต่น่าเสียดายที่ตอนย้ายไปเล่นให้ ซามพ์โดเรีย เจ้าตัวพลาดเล่นเกมดาร์บี้แมตช์กับ เจนัว เนื่องจากทีมนี้ยังอยู่ในเซเรีย บี อย่างไรก็ตาม พี่ท่านก็ได้ทำศึกมหากาพย์สมัยเล่นให้ ราชันชุดขาว เรอัล มาดริด พบ บาร์เซโลน่า รวมทั้งการเล่นให้สองโคตรทีมแห่งเมืองมิลาน และก็ได้ทำศึกดาร์บี้แมตช์แห่งเมืองมิลาน



7) โรนัลโด้

            อ้วนพลิ้วถือเป็นจอมพเนจรคนหนึ่งแห่งโลกลูกหนัง โดยพี่ท่านโชว์ฟันจอบครั้งแรกกับ ครูเซโร่ และได้ดวลเกมดาร์บี้กับ แอตเลติโก มิเนโร่ พอย้ายจากดินแดนละตินถิ่นกาแฟหอม มาเล่นให้เมืองทิวลิปดินแดนที่เต็มไปด้วยกังหังลมกับ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น พอดังได้ดีก็ย้ายไปค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า และ เรอัล มาดริด ซึ่งนั่นก็หมายความว่าเขาได้สวมชุดของทั้งสองสโมสรในการดวลเกม กลาซิโก้ ยังไม่พอแค่นั้น เจ้าตัวก็เคยสวมชุด เอซี มิลาน และ อินเตอร์ มิลาน มาแล้ว รวมทั้งได้ทำศึกดาร์บี้แห่งเมืองแฟชั่นด้วย แต่พอสังขารร่วงโรยกอปรกับน้ำหนักที่ขึ้นพรวด ทำให้ เหยินใหญ่ ย้ายกลับบ้านเกิดไปเล่นให้ โครินเธียนส์ และต้องเจอเกมวัดใจพบ พัลเมรัส คู่อริร่วมชาติอีกด้วย



6) อังเดร แคนเชลสกี้ส
 
           แคนเชลกี้ส ชื่อนี่ใครจำได้บาง แฟน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด น่าจะจำได้ขึ้นใจเพราะผู้ชายคนนี้ (ยืมคำพูดของนักข่าวสาวคนหนึ่งมาใช้) เป็นปีกความเร็วสูงในยุคก่อร่างสร้างอาณาจักรความยิ่งใหญ่ของ ปีศาจแดงช่วงต้นยุค 90 และได้ทำศึกดาร์บี้แมตช์แห่งเมืองแมนเชสเตอร์ พบ เรือใบสีฟ้า ที่ปัจจุบันมีบรรดาศักดิ์นำหน้าว่ามหาเศรษฐี จากนั้นพออิ่มตัวในรั้งโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด (หรือเบื่อเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ก็ไม่รู) เจ้าตัวก็ย้ายไปสวมชุดสีน้ำเงินของ เอฟเวอร์ตัน และตามมาหลอกหลอน ลิเวอร์พูล โดยใช้ความรวดเร็วของฝีเกือกในศึกเมอร์ซี่ย์ไซด์ ดาร์บี้แมตช์ ยังไม่หมดแค่นั้นเพราะ อดีตดาวเตะทีมชาติรัสเซีย ยังได้ทำศึกโอลด์เฟิร์ม ดาร์บี้ ตอนที่เล่นให้ กลาสโกว์ เรนเจอร์ส ปะทะกับคู่แค้นไม่เผาผี กลาสโกว์ เซลติก ด้วย



5) ซินิซ่า มิไฮโลวิช

           ปัจจุบัน มิไฮโลวิช ทำหน้าที่เฮดโค้ชของ ฟิออเรนติน่า แต่สมัยที่เจ้าตัวยังค้าแข้ง อดีตแข้งเลือดเซิร์บ เป็นหนึ่งในผู้เล่นยุครุ่งเรืองของ เร้ด สตาร์ เบลเกรด ชุดคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 1990–91 ได้มีโอกาสเล่นเกมดาร์บี้แมตช์ในลีกบ้านเกิดพบ ปาร์ติซาน เบลเกรด ก่อนที่เจ้าตัวจะย้ายไปเล่นในลีกแดนมะกะโรนี ปี 1992 โดยเล่นให้ โรม่า ที่นั่นทำให้เขาได้เจอกับบรรยากาศแห่งความมันระหว่างคู่แข่งร่วมมือ อินทรีฟ้า-ขาว ลาซิโอ ก่อนที่จะเหินฟ้าย้ายไปเล่นให้ ซามพ์โดเรีย และไม่แคล้วที่จะต้องดวลเกมดาร์บี้แมตช์พบ เจนัว ก่อนที่จะกลับมาทำมาหากินในกรุงโรมอีกครั้ง แต่เปลี่ยนเสื้อจาก หมาป่าเหลือง-แดง เป็นอินทรีฟ้า-ขาวและคงไม่ต้องบอกนะว่าเจ้าตัวต้องเจออะไรตอนที่ทั้งสองทีมนี้พบกัน พออิ่มตัวกับความสำเร็จในเมืองหลวง มิไฮโลวิช ก็ย้ายไปปั่นฟรีคิกกับ อินเตอร์ มิลาน และที่นั่นเขาได้เล่นเกมดวลคู่แข่งร่วมเมืองเป็นที่สุดท้าย จากนั้นก็ตัดสินใจแขวนเกือก



4) เปาโล ซูซ่า

            เปาโล ซูซ่า ไม่ค่อยประสบความสำเร็จในตำแหน่งผู้จัดการทีมเพราะเพิ่งโดนปลดจากตำแหน่งนายใหญ่ เลสเตอร์ ซิตี้ ในศึกเดอะ แชมเปี้ยนชิพ แต่หากย้อนไปสมัยค้าแข้ง ซูซ่า เป็นผู้เล่นที่รุ่งสุดๆ เพราะคว้าแชมป์เป็นว่าเล่น ที่สำคัญยังเป็นหนึ่งในนักเตะที่คว้าแชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก ติดต่อกันกับสโมสรที่แตกต่างกัน (ยูเวนตุส 1996, โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ 1997) อดีตดาวเตะทีมชาติโปรตุเกส เคยผ่านเกมดาร์บี้แมตช์มาแล้วตอนค้าแข้งในดินแดนฝอยทอง ระหว่าง เบนฟิก้า กับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน นอกจากนี้ พี่ท่านยังได้โม่เกือกดาร์บี้แมตช์แห่งอิตาลี ระหว่าง ยูเว่ กับ อินเตอร์ มิลาน นอกจากนี้ ซูซ่า ยังมีโอกาสได้สัมผัสความเกลียดชังระหว่าง ดอร์ทมุนด์ กับ ชาลเก้ 04 ด้วย



3) คริสเตียน ซีเก้

            อดีตแบ็กซ้ายทีมชาติเยอรมัน ได้มีบุญวาสนาเล่นให้ บาเยิร์น มิวนิค และได้เล่นเกมสุดเดือดกับเพื่อนร่วมเมือง1860 มิวนิค นอกจากนี้ ซีเก้ เคยคว้าแชมป์ กัลโช่ เซเรีย อา กับเอซี มิลาน ดังนั้นการเล่นให้ รอสโซเนรี่ทำให้เขาได้เจอกับความมันในเกมปะทะแข้งพบ อินเตอร์ มิลานยังไม่หมดแค่นั้น ฟูลแบ็กหน้าปรุยังเคยเล่นให้ ลิเวอร์พูล และทำศึกแย่งความเป็นมหาอำนาจแห่งลุ่มแม่น้ำเมอร์ซี่ย์ พบ เอฟเวอร์ตัน รวมทั้งมหาศึก แดงเดือดพบ แมนฯ ยูไนเต็ด ด้วย นอกจากนี้ อดีตจอมปั่นฟรีคิก เคยเล่นให้ สเปอร์ส และเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องเจอกับ อาร์เซน่อล สโมสรคู่อาฆาตแห่งกรุงลอนดอน



2) ไมเคิ่ล เลาดรู้ป
            
ยอดนักเตะตลอดกาลของเดนมาร์ก ย้ายไปทำมาหากินในลีกมะกะโรนตอนอายุเอ๊าะๆ กับ ยูเวนตุส และได้เล่นมหาศึกกับ อินเตอร์ รวมทั้งดาร์บี้แมตช์กับ โตริโน่ จากนั้น เลาดรู้ป ถูกส่งไปเล่นแบบยืมตัวกับ ลาซิโอ ซึ่งทำให้เขาได้มีโอกาสปะทะแข่งกับคู่แค้นร่วมเมืองหลวง โรม่า พอย้ายแห่งทำมาหารับประทานจากการโซ้ยพิซซ่า หันมาหม่ำสเต็กเนื้อกระทิง กับ บาร์เซโลน่า ปี 1989 และนำทีมไล่ถลุง เรอัล มาดริด 5-0 ในเกมกลาซิโก้



1) นิโกล่าส์ อเนลก้า

           อเนลก้า เริ่มต้นกับ ปารีส แซงค์ แชร์แมง ก่อนที่จะโดน อาร์แซน เวนเกอร์ ผู้จัดการทีมเลือดเฟร้นช์ ดึงตัวไปเล่นกับ อาร์เซน่อล และภายใต้การฟูมฟักเลี้ยงดูจาก เฮียเวน อเนลก้า กลายสภาพจากเด็กกะโปโลเป็นยอดหัวหอกแห่งยุคเลยทีเดียว นั่นก็ทำให้เขาได้สัมผัสเกมแห่งความร้อนแรงและเกลียดชังกับ สเปอร์ส หลังจากหักหลัง เวนเกอร์ ย้ายไปซบเรอัล มาดริด เจ้าตัวก็หนีไม่พ้นกับสุดยอดศึกแห่งศักดิ์ ระหว่าง ราชันชุดขาว ดวล บาร์เซโลน่า และที่ซานติอาโก้ เบร์นาเบว เขาประสบความสำเร็จด้วยการคว้าแชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก พออิ่มตัวในลา ลีกา ก็ย้ายกลับไปเล่นกับ เปแอสเชและปะทะกับ โอลิมปิก มาร์กเซย พอย้ายมาโซ้ยตาข่ายพบ ลิเวอร์พูล แบบยืมตัว ก็ถือเป็นแข้งแสบสันต์แสลงใจของ เอฟเวอร์ตัน เพราะยิงประตูแบบไม่เกรงใจสาวก ทอฟฟี่เมน จากนั้นก็ย้ายไปซบ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ยังตามหลอน แมนฯ ยูไนเต็ด ด้วยการกระซวกตาข่ายอีก แต่สุดท้ายก็โดนขายให้กับ เฟเนร์บาห์เช่, โบลตัน วันเดอเรอร์ส โดยตอนนี้เล่นอยู่กับ เชลซี และต้องเล่นเกมดาร์บี้แมตช์แห่งกรุงลอนดอนหลายๆ แมตช์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์