เข้าทาง ผี

 เสร็จศึกพรีเมียร์ลีกนัดที่ 11 แฟนผีทั้งหลายคงจะอารมณ์ดียิ้มแย้มแจ่มใสมากเป็นพิเศษกับสถานการณ์รอบด้านที่เข้าทางไปซะทุกอย่าง


 


โดยมีทั้งเรื่องที่มุ่งมั่นตั้งใจและผลพลอยได้จากความบังเอิญเด้งมาเข้าทางพอดี
 


แล้วเมื่อมันเป็นยังงี้ จะไม่ให้อ้าแขนยินดีต้อนรับได้อย่างไรกัน
 


เริ่มต้นด้วย 2 ประตูทองฝังเพชรจากปลายสตั๊ด พาร์ค ชี-ซอง ในวันหักเขี้ยว วูล์ฟส์ ที่ทำให้วันฉลอง 24 ปีบนเก้าอี้กุนซือปีศาจแดงของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน น่าจดจำขึ้นหลายเท่าตัว
 


เหตุการณ์ทำนองนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ ดังนั้นจึงถือเป็นโอกาสพิเศษที่ทำให้นักเตะ K-Soc (เกาหลีซอคเก้อร์) ถูกนำชื่อไปพาดพิงถึงในเชิงสดุดีสรรเสริญจากทั่วสารทิศ 
 


ย้อนกลับไปตอนนัดชิงชนะเลิศยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2008 ที่มอสโก เฟอร์กี้ จำต้องตัด พาร์ค ออกจากทัพชุดดังกล่าว เพราะศักยาภาพในการทะลวงประตูนั้นอ่อนด้อยกว่าตัวเลือกอื่นๆ
 


แต่ดูเหมือนว่า กัปตันทีมพลังโสม จะโปรดปรานสุนัขเป็นพิเศษ อย่างที่ทราบกันดีว่าในบ้านเกิดของเขา มะหมาสี่ขา เป็นเมนูเลิศรส และเมื่อย้ายค้าแข้งในอังกฤษ ก็เลยกะซวกตาข่ายหมาป่าไป 3 ดอก ในช่วงเวลาห่างกันแค่ 10 วัน
 


3 คะแนนเต็มจากโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ยิ่งมีคุณค่าเมื่อทีมที่เบียดแย่งอันดับสองอย่าง อาร์เซน่อล เสียชีวิตคาบ้านด้วยน้ำมือของ นิวคาสเซิ่ล และ เชลซี ก็ออกไปโดน ลิเวอร์พูล สั่งสอนถึงแอนฟิลด์ ระยะห่างจากปีศาจแดง เลยกระชับลงเหลือแค่ 2 แต้ม
 


สงครามแข้งหนต่อไปของ ยูไนเต็ด  อยู่ที่อีสต์แลนด์ส ซึ่งเจ้าถิ่นเรือใบสีฟ้า หวังชำระบัญชีแค้นเต็มพิกัด หลังโดนแข้งอสูรทำแสบทั้งสองนัดเหย้า-เยือนเมื่อขวบปีที่แล้ว
 


จากลูกยิงปลิดวิญญาณของ ไมเคิ่ล โอเว่น ในโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ลากยาวมาถึงจังหวะเทคตัวโขกของ พอล สโคลส์ ณ ซิตี้ ออฟ แมนเชสเตอร์ สเตเดี้ยม คือหนามแหลมคอยทิ่มแทงทัพเรือเศรษฐีสีฟ้ามาโดยตลอด
 


ความมั่งคั่งด้วยอำนาจเงินของ ชีค มานซูร์ กลายเป็นปมด้อยที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน นำมาใช้เป็นวาจาเชือดเฉือนตามแบบฉบับสงครามจิตวิทยาก่อนเกม แถมยังหย่อนระเบิดเวลาทิ้งท้ายไว้อีกว่า แมนฯ ซิตี้ คงจะผลาญเงินไปอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อแลกกับโทรฟี่ที่รอมานาน นับตั้งแต่ได้แชมป์ลีก คัพเป็นใบสุดท้ายเมื่อปี 1976



ท่านเซอร์ แสดงเจตนารมณ์ชัดเจนว่าในความรู้สึกส่วนตัว ศึกแดงเดือด กับ ลิเวอร์พูล เป็นแมตช์ที่สุดระทึกขวัญ และเพียบพร้อมด้วยความหมายเหนือ ดาร์บี้แมตช์ของชาวแมนคูเนี่ยน ซึ่งจาก 33 ครั้งที่ตนเองเคยประสบมาในลีกสูงสุดลงเอยด้วยชัยชนะ 18, เสมอ 9 และแพ้ 6
 


ประโยคดังกล่าวสามารถตีความได้อีกแง่มุมว่า แมนฯ ซิตี้ ยังมีระดับไม่ถึงขั้นจะเป็นคู่แข่งของ ยูไนเต็ด และเป็นโอกาสเหน็บเหยียดคู่ปรับร่วมเมืองได้อีกหนึ่งดอก
 


นอกจากมหาบุรุษเลือดสกอตต์แห่งโรงละครแห่งความฝันแล้ว ซาตานหัวเพลิง พอล สโคลส์ ก็เป็นอีกหนึ่งบุคคลที่ขอออกความคิดบ้าง ก่อนลงเซิ้งแข้งซิตี้
 


สโคลซี่ เกิดที่ซัลฟอร์ด ซึ่งก็อยู่ในละแวกแมนเชสเตอร์ ทำให้ซาบซึ้งอารมณ์ร่วมของแฟนๆเกี่ยวกับดาร์บี้แมตช์เมืองนี้ครบถ้วนสมบูรณ์แบบ แถมยังปะทะแข้งเรือใบสีฟ้ามาแล้วถึง 21 หน และคิดว่าการต่อสู้คืนพุธนี้ก็เป็นแค่เกมธรรมดาๆเท่านั้นเอง 
 


โรคภัยไข้เดี้ยงลักพาตัว เวย์น รูนี่ย์ ไปจากเกมผ่าเมืองแมนเชสเตอร์ ลำดับที่ 156 ซึ่งถือเป็นโชคดีมากๆที่หัวหอกทีมชาติอังกฤษไม่ต้องมาแบกรับความกดดันมหาศาลแฟนบอลทั้งสองสี
 


ก่อนเซ็นสัญญา 5 ปีและรับค่าเหนื่อยแพงสุดในประวัติศาสตร์สโมสรยูไนเต็ด รูนี่ย์ ทำตัวงอแงส่งสัญญาณหน้าเงินจนเกือบจะลงเอยกับซิตี้ไปแล้ว
 


เมื่อไร้ รูน ก็เลยเป็นเวทีพิสูจน์ตนเองอีกครั้งของ คาร์ลอส เตเวซ อดีตแข้งผีเมินที่ยกระดับมาเป็นหัวหน้าใหญ่แห่งทัพเรือใบสีฟ้า
 


ปมหลังกับ เฟอร์กี้ มีนัดให้ต้องสะสางด้วยผลงานบนสังเวียนแข้ง เช่นเดียวกับในกรณีบาดหมางกับ แกรี่ เนวิลล์
 


แค่คิดก็สนุกแล้วสำหรับบรรยากาศเร้าใจในแมนเชสเตอร์ ดาร์บี้แมตช์ ยกนี้ เพราะโดนบิวต์ให้ยิ่งน่าดูตั้งแต่ระฆังยังไม่ดังเป๊ง
 


แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นทีมเดียวของอังกฤษที่ยังไม่รู้จักความพ่ายแพ้ในการลงสนามซีซั่นนี้ทุกรายการ ซึ่งนอกจากสถิติน่าถนุถนอมแล้ว ก็ยังมีศักดิ์ศรีที่พร้อมพกไปประกาศศักดายังถิ่นฐานของคู่อริ
 


ผลเสมอ ไม่ใช่เรื่องเสียหายสำหรับผลลัพธ์จากอีสต์แลนด์ส เพราะเจ้าถิ่นเค้าก็มีดีให้ดู และเคยสยบสิงห์บลูส์มาได้
 


แต่เมื่อสถานการณ์หมุนมาเข้าทางทัพอสูรแบบนี้ คนอย่าง ป๋า ย่อมรู้ดีว่ามันคือนาทีทองที่พวกเขาต้องรีบกอบโกย และแค่แต้มเดียวก็คงต่ำเกินไปที่จะมอง


 
* เปริมี่ *




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์