ลูกนานี่มีปัญหา?

src=http://www.siamsport.co.th/_ImagesColumn/101101B4U41910.jpg



     เขียนเป็น: สวัสดีครับคุณ บอ.บู๋ ก่อนอื่นต้องขอออกตัวว่าผมเป็นแฟนไก่ครับ คือแฟนผมชื่อ ไก่ เธอเป็นผู้หญิงที่มีนิสัยร่าเริง สนุกสนาน และชอบเต้นระบำเป็นชีวิตจิตใจ ผมเจอเธอที่ผับแห่งหนึ่งแถวข้าวสาร เธอชอบฟังเพลงแนวสกาและเร็กเก้ วันนั้นคนแน่นมาก ระหว่างที่เบียดเสียดกันตอนดิ้น ผมเผลอเอามือจับตูด ไก่ ไปหนึ่งที ขอบอกว่าตูดเธอแน่นมาก


 

แทนที่ผมจะโดนตบ เธอกลับหันมายิ้มให้ (คงเข้าใจว่ามาเที่ยวต้องเจอเรื่องแบบนี้เป็นธรรมดา) มิหนำซ้ำยังชมว่าผมเป็นคนดีที่ไม่ยอมเอานิ้วกลางเขี่ยง่ามดากส์เธอด้วยความเร็วยิกๆๆๆ เหมือนคนอื่น ตั้งแต่นั้นจึงเราคบหาเป็นแฟนกัน แม้ผมจะเคยกระโดดถีบเธอหนึ่งครั้ง ข้อหาถูกฝรั่งจับตูดแล้วเสือกหันไปยิ้มให้ สุดท้ายเราก็เข้าใจกัน
 

แต่ที่ผมไม่เข้าใจตัวเองอย่างแรงคือมึงจะเอาเรื่องนี้มาเล่าให้คุณฟังทำแมวเหมียวอะไรเนี่ย คือหยั่งงี้ครับ หลังจากเกิดเหตุการณ์ กรูงง ในเกมระหว่าง แมนฯ ยูไนเต็ด กับ สเปอร์ส เมื่อวันเสาร์...ก็จังหวะที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้ประตูที่ 2 นั่นแหละ ซึ่งตามความเข้าใจของท่านผู้ชมทางบ้านอย่างผมคือ นานี่ ถูกเหนี่ยวรั้งในเขตโทษจนเสียหลักล้มคว่ำ ผู้ตัดสินควรจะมอบจุดโทษให้ปีศาจแดง แต่ มาร์ค แคลทเทนเบิร์ก กลับทำเป็นยักไหล่ปล่อยให้เกมดำเนินต่อไป คุณหนูนาเลยเอื้อมมือคว้าบอลซะอย่างนั้น แถวบ้านเรียก แฮนด์บอล ซึ่งคุณผู้ตัดสินก็ไม่ว่าอะไร สงสัยจะมองไม่เห็น แต่นายทวารของ สเปอร์ส ดันเข้าใจผิดคิดไปเองว่าผู้ตัดสินเป่าหยุดเกมแล้วเลยเอาลูกมาตั้งพลางถอยลงไป ก่อนที่จะถูก นานี่ วิ่งเข้าไปยิงประตูแบบ งง-งง กันทั้งประเทศ
 

งานนี้น่าจะมีคนผิด 3 คน


 


1. ผู้ตัดสิน มาร์ค แคลนเทนเบิร์ก
 

ผิดพลาดอย่างน่าโดนตบถึง 3 จังหวะ เริ่มต้นจากจุดโทษของ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่พี่แกทำเป็นหมางเมินทั้งที่ฟาวล์ชัดเจน ต่อจากนั้นควรให้ฟรีคิก สเปอร์ส ข้อหา นานี่ ทำแฮนด์บอล ซึ่งดันทำเป็นทองไม่รู้ร้อนอีก สุดท้ายหลังจากที่ นานี่ ยิงเข้าไป พี่แกเป่าให้ประตูเฉยเลย ซึ่งถ้าไม่ให้เป็นประตู หรือกลับคำตัดสินไม่ให้เป็นประตู ก็คงไม่มีใครเขาว่าอะไรมึงหรอกนะครับ
 

สรุปว่าต้นเหตุของปัญหามาจากการตัดสินที่งี่เง่าของผู้ตัดสิน
 

แหม...พูดถึงความงี่เง่าของผู้ตัดสินแล้วให้นึกถึงเกม โตโยต้า ลีก คัพ ระหว่าง ท่าเรือ กับ สมุทรสงคราม เมื่อวันก่อน ผู้เล่นคนหนึ่งของปลาทูคะนองเตะบอลไปโดนผู้ตัดสิน 2 ครั้ง ซึ่งจากภาพช้าพบว่าเขาไม่มีเจตนาทำร้ายผู้ตัดสินแน่นอน ที่สำคัญผู้ตัดสินหันหลังให้จึงไม่เห็นเจตนาของผู้เล่น แต่เมื่อถูกเตะอัดครั้งที่ 2 ในเวลาห่างกันเพียงอึดใจ พี่แกคงเลือดขึ้นหน้า แบบว่า กูเจ็บนะโว้ย จึงควักใบแดงไล่นักเตะผู้นั้นออกจากสนามให้แบบไม่มีเหตุผล และไม่ต้องการความเข้าใจใดๆ ทั้งสิ้น
 

ขอเรียนตามตรงว่ากรรมการควายมากครับ หลานชายผมอายุแค่ 6 ขวบ นั่งดูอยู่ด้วยกันยังหลุดอุทานออกมาโดยไม่ตั้งใจว่า อ้าย...ฟายยยย
 

ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าอะไรทำให้พี่แก ควาย ได้ถึงขนาดนี้ มาตรฐานบัดซบมากครับ ถ้าตัดสินได้แค่นี้ผมว่าไปไถนาแทนควายดีกว่า


 


2. เออเรลโย่ โกเมส
 

ลักษณะจะเข้าใจผิดคิดว่าทีมตัวเองได้ฟรีคิก แต่ก่อนที่ นานี่ จะสับไกยิงเข้าไปแบบ งง-งง หากนายทวารคลับไก่มีไหวพริบปฏิภาณสักนิด น่าจะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการรีบหวดบอลทิ้งไปก่อน หรือเอามือคว้าลูกไว้กับตัว เพราะอย่างเลวที่สุดก็แค่เสียฟรีคิกในเขตโทษ หรือไม่โดนอะไรเลย ในเมื่อผู้ตัดสินยังไม่เป่าหยุดเกมสักหน่อย
 

แต่ โกเมส กลับแสดงอาการเงอะๆ งะๆ จะทำอะไรก็ไม่ทำสักอย่างเหมือนคนที่สติแตกสุดขั้วโลกส่งผลให้ถูกคู่แข่งที่มีสติมากกว่าฉวยโอกาสยิงประตูซะงั้น
 

เหตุการณ์นี้สอนจึงแฝงไว้ด้วยปริศนาธรรม คือสอนให้คนเรารู้จักใช้สติ เพราะถ้ามี สติ ก็จะเสียประตูโง่ๆ แบบนี้


 


3. นานี่
 

เข้าใจครับว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องการประตูที่ 2 เพื่อเอาความกดดันไปยัดลงโถส้วม แต่ฉวยโอกาสยิงประตูจากความงี่เง่าของผู้ตัดสินบนความเลินเล่อของคู่แข่งแบบนี้มันไม่น่าภูมิใจเลยสักนิดเดียว แม้เจ้าของฉายา ซูเปอร์แนน จะแสดงให้เห็นถึงวิญญาณเพชฌฆาตพอๆ กับความเป็นมืออาชีพที่ไม่ควรปราณีคู่แข่ง แต่ยิงเข้าไปแล้วทีมตัวเองถูกชาวบ้านครหาว่าขี้โกงและเอาเปรียบคู่แข่ง ผมว่าชนะแค่ลูกเดียว หรือเสมอไปเลยดีกว่า
 

ขอโทษ! นี่ยังดีนะครับที่ แมนฯ ยูไนเต็ด นำไปก่อน 1-0 ถ้าเกิดเหตุการณ์นี้ตอนที่ทั้งคู่ยังเสมอกัน 0-0 ผมว่าเรื่องไม่จบแน่
 

ว่าแล้วผมมีคำถามประมาณ 3-4 ข้ออยากให้คุณ บอ.บู๋ ช่วยตอบ
 

ข้อแรกมันจะเกิดอะไรขึ้นหากลูกปัญหาของ นานี่ เกิดขึ้นในบอลไทย?
 

ต่อมาในฐานะที่คุณ บอ.บู๋ เป็น เด็กผี แบบสุดลิ่มทิ่มรูถูคนหนึ่ง ไม่ทราบว่ารู้สึกอย่างไรที่ลูกของ นานี่ มีปัญหา และลูกของเขาสมควรเป็นประตูหรือไม่?
 

คำถามสุดท้ายอยากทราบว่าทำไมแฟนผมถูกฝรั่งจับตูดแล้วเสือกหันไปยิ้มให้...ทำไม...ผมไม่เข้าใจ?


แฟนไก่
...


ส่งไม่ตาย: ถ้าเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันเกิดขึ้นที่ในเมืองไทยจะเกิดอะไรขึ้นน่ะเหรอครับ
 

คงบอกได้คำเดียวนั่นแหละครับว่า...ฉิบหาย!
 

ฉิบหายแน่นอนครับ-ขอย้ำ
 

เหตุเพราะแฟนบอลไทยบางกลุ่มบางก้อนยังมีวิวัฒนาการล้าหลัง จัดอยู่ในประเภทวัยรุ่นโง่ๆ เลือดร้อน ประเภทบอลแพ้คนไม่แพ้และเพื่อนเจ็บฉันก็เจ็บเหมือนกัน แบบว่าพวกเยอะไงครับเลยคิดว่า กูนี่เจ๋งเสียเต็มประดา โดยเฉพาะเมื่อมีการชุมนุมเกินกว่า 5 คนขึ้นไป หรือมีจำนวนมากกว่าคู่อริเมื่อไหร่ อาการกร่างจะกำเริบอย่างรุนแรงและเกินห้ามใจ กลับกันถ้าอยู่คนเดียวจะออกแนวเจี๋ยมเจี้ยม ไม่เจ๋งเท่าไหร่หรอกครับ  นอกจากนี้ยังไม่รู้จักควบคุมอารมณ์ ไม่รู้จักยับยั้งชั่งใจ และไม่รู้จักใช้สติปัญญาไตร่ตรองอะไรให้ถี่ถ้วน จึงชอบใช้กำลังตัดสินปัญหา เฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทีมที่ตัวเองเชียร์เสียประโยชน์จากคำตัดสินเมื่อไหร่ นั่นย่อมหมายถึงถูกคู่แข่งขี้โกง ยกตัวอย่างเช่นจังหวะล้ำหน้า ถามว่า ณ ขณะนั้นมันพิสูจน์ได้เหรอครับว่าล้ำจริงหรือไม่จริง แถมก่อเรื่องไปแล้วก็มักจะชักแม่น้ำทั้ง 5 ท้องฟ้าทั้ง 6 และนรกทั้ง 7 มาอ้าง เพื่อสร้างความชอบธรรมให้ตนเองซะอย่างนั้น
 

ว่าแล้วก็เกิดพุทธิไอเดีย
 

คือถ้าผมเป็นเจ้าของทีมหรือประธานสโมสรที่มีแฟนบอลประเภทนี้ ผมจะทำความเข้าใจกับกองเชียร์ของตัวเองว่าความรุนแรงนอกจากจะแก้ปัญหาไม่ได้ มันยังเป็นการวางระเบิดสโมสรของตัวเองให้พินาศสิ้นอีกต่างหาก
 

ก่อนแข่งในบ้านตัวเองสักนัด ผมจะคว้าไมโครโฟนมาประกาศขอร้องแฟนบอลพลางอธิบายให้พวกเขาเข้าใจ แม้การทำให้พวกคลอดออกมาทางรูตูดมีความเข้าใจโลกมากขึ้นจะเป็นอะไรที่ยากพอๆ กับบังคับให้ตัวเงินตัวทองเลิกกินของเน่าก็ตาม (เนื่องจากมีสิ่งสกปรกปนเปื้อนเยื่อบุสมองมากเกินไป)
 

นอกจากจะทำความเข้าใจ ประธานสโมสรอย่างผมจะยื่นเงื่อนไขต่อแฟนบอลของตัวเองแบบลูกผู้ชายไปเลยว่าหากก่อความรุนแรงอีกครั้งจะขอลาออกทันที เพื่อแสดงสปีริตต่อวงการลูกหนังโดยส่วนรวม เพราะถือว่าตัวเองไม่มีปัญญาแก้ปัญหาแฟนบอลของสโมสรตัวเอง
 

ต่อคำถามที่ว่ารู้สึกอย่างไรที่ลูกของนานี่มีปัญหา?
 

เท่าที่ผมทราบ นานี่ ยังไม่มีลูกนะครับ แต่ถ้าวันหนึ่งเขามีลูกแล้วลูกของเขามีปัญหา มันก็เป็นหน้าที่ของผู้ปกครองที่ต้องให้ความอบอุ่น คอยดูแล เอาใจใส่ และสั่งสอน ลูกจะได้เป็นเด็กไม่มีปัญหา อย่าไปโทษสภาพแวดล้อม อย่าไปโทษสังคม อย่าไปโทษสื่อ เพราะสถาบันครอบครัวสำคัญมากที่สุดเป็นอันดับแรก ไอ้ที่เด็กมีปัญหาทุกวันนี้ก็เพราะคุณพ่อคุณแม่ไม่ยอมสั่งสอนทั้งนั้น ส่วนคำถามที่ว่าลูกของนานี่สมควรเป็นประตูหรือเปล่า?
 

อันนี้ต้องขึ้นอยู่กับตัวเด็กมันด้วยครับว่าอยากเล่นตำแหน่งไหน บางทีมันโตขึ้นแล้วอาจไม่อยากเป็นนักบอลเหมือนพ่อเลยก็ได้
 

เด็กโตขึ้นอยากจะเป็นอะไรก็เรื่องของมันเถอะครับ ขอให้เป็นคนดี ไม่ทำตัวเป็นปัญหาสังคม และไม่โกงกินบ้านเมืองก็พอ
 

สำหรับคำถามสุดท้าย
 

เมืองไทยได้ชื่อว่าเป็น แลนด์ ออฟ สไมล์ หรือ สยามเมืองยิ้ม นั่นจึงถูกต้องแล้วที่แฟนคุณยิ้มให้ฝรั่งทุกคน แม้จะถูกจับตูดก็ตาม เพราะบางทีเธออาจจะชอบ เอ๊ย! ไม่ใช่ เพราะเวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวรต่างหาก แถมพระเยซูสอนว่าถ้าถูกตบแก้มซ้าย ให้ยื่นแก้มขวาให้เขาตบด้วย อย่างน้อยแฟนของคุณรู้จักยับยั้งชั่งใจ ไม่ใช่อารมณ์ชั่ววูบ และรู้จักใช้สติปัญญาในการแก้ไขปัญหาตามหลักของทุกศาสนาในโลก
 

นึกถึงเรื่องแฟนคุณถูกฝรั่งจับตูดแล้วอยากให้ผู้ตัดสินคนนั้นดูเป็นตัวอย่างจังเลย
 

โถ...ตูดของตัวเองโดนจับแท้ๆ ยังอุตส่าห์หันไปยิ้มให้ แต่นี่มึงแค่โดนบอลเตะอัดตูดโดยไม่ทันรู้ว่าเขาตั้งใจหรือไม่ เสือกหันไปควักใบแดงให้เขาซะอย่างนั้น
 

สมควรแล้วที่ให้เด็กมันด่าว่า...ไอ้ควาย!


 
บอ.บู๋


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์