ลีกอังกฤษโดนต่างชาติยึดแล้ว!

src=http://www.siamsport.co.th/_ImagesColumn/101030A9S10960.jpg


 


ท่านผู้อ่านทราบใช่ไหมว่าข้ออ้างหนึ่งที่ ฟาบิโอ คาเปลโล่ อ้างว่าเป็นสาเหตุซึ่งทำให้พลพรรค สิงโตคำราม ประสบความล้มเหลวในศึกฟุตบอลโลก 2010 รอบสุดท้าย ก็คือนักเตะท้องถิ่นขาดโอกาสพัฒนาฝีเท้าบนเวทีพรีเมียร์ลีก จนกลายเป็นแกนหลักของทีมชาติอังกฤษ



แต่ถึงตอนนี้ทุกอย่างก็ยังเหมือนเดิม เพราะตัวเลขที่ออกมาหลังจบฟุตบอลโลกไม่กี่เดือน คือพรีเมียร์ลีกมีเปอร์เซนต์ของนักเตะต่างแดนมากเป็นอันดับ 2 ของยุโรป คือ 66.0 เปอร์เซนต์ เพราะจากนักเตะทั้งหมด 514 คน เป็นพวกที่ถูกนำเข้าถึง 339 ราย เฉลี่ยสโมสรละ 17 คน เป็นรองเพียงแค่ลีกดิวิชั่น เอ ของไซปรัส ซึ่งมีจำนวนนักเตะต่างแดน 70.0 เปอร์เซนต์ เพราะจากนักเตะทั้งหมด 383 คน เป็นพวกที่ถูกนำเข้าถึง 268 ราย เฉลี่ยสโมสรละ 19 คน แต่อย่าเอาอะไรกับประเทศเล็กๆอย่างไซปรัส ที่มีประชากรน้อยนิด
 src=http://www.siamsport.co.th/_PicOther/O101030J5L7S.jpg
ปาทริซ เอวร่า (ซ้าย) แบ๊กฝรั่งเศสของแมนฯยูไนเต็ด ตามประกบ ลี ชุง ยอง มิดฟิลด์เกาหลีของโบลตัน



ประเทศที่มีจำนวนนักเตะมาค้าแข้งในพรีเมียร์ลีกมากสุด ไม่ได้มาจากสหราชอาณาจักรด้วยซ้ำ เพราะสกอตแลนด์มีแค่ 21 คน (6.2 เปอร์เซ็นต์), เวลส์ 16 คน (4.7 เปอร์เซ็นต์) และ ไอร์แลนด์เหนือ 8 คน (2.4 เปอร์เซนต์) แต่กลายเป็นขาติคู่อริของอังกฤษอย่าง ฝรั่งเศส เพราะมีจำนวนถึง 33 คน (9.7 เปอร์เซ็นต์) สโมสรยักษ์ใหญ่ทุกแห่งก็ต้องมีแข้งจากเมืองน้ำหอมอยู่ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น ปาทริซ เอวร่า (แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด), ฟลอร็องต์ มาลูด้า (เชลซี), กาแอล กลิชี่ (อาร์เซน่อล), วิลเลี่ยม กัลลาส (ท็อตต์แน่ม ฮ็อตสเปอร์) และ ดาวิด เอ็นก็อก (ลิเวอร์พูล)



อาร์เซน่อลสะสมนักเตะฝรั่งเศสมากถึง 6 คน เพราะกุนซือ อาร์แซน เวนเกอร์ ก็เป็นคนชาติดังกล่าว โดยนอกจากกลิชี่ ก็ยังมี เซบาสเตียง สกิลลาชี่, บาการี่ ซาญ่า, โลร็องต์ กอสซิแอลนี่, ซาเมียร์ นาสรี่ และ อาบู ดิยาบี้ รองลงมาคือ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส นำโดย กาแอล ชิเว่ต์, เอโรลด์ ชูล็อง, สตีเว่น เอ็นซ็องซี่ กับ ปาสกาล ชิมบองด้า ส่วน เชลซี มี 3 ราย (มาลูด้า, นิโกล่าส์ อเนลก้า รวมถึง กาแอล กากูต้า) เท่ากับ แบล็คพูล (มาโลรี่ มาร์กแต็ง, เอลเลียต กรงแด็ง, ลูโดวิช ซิลแวสตร์) และ เอฟเวอร์ตัน (หลุยส์ ซาฮา, ซิลแว็ง ดิสแต็ง กับ มากาย เกออี)
src=http://www.siamsport.co.th/_PicOther/O101030B8T2M.jpg
เอ็มเมอร์สัน บอยซ์ (ซ้าย) กองหลังบาร์เบโดสของวีแกน ดวลกับ ฌอง โบเซชูร์ มิดฟิลด์ชิลีของเบอร์มิงแฮม ในลีกอังกฤษ



ไอร์แลนด์ตามมาเป็นอันดับ 2 คือ 31 คน (9.1 เปอร์เซ็นต์) อันดับ 3 คือสกอตแลนด์ ถัดมาเป็น สเปน 16 ราย (4.7 เปอร์เซ็นต์) ซึ่งเท่ากับเวลส์ แต่ถ้าไม่นับที่มาจากยุโรปด้วยกัน ก็มีมาจาก บราซิล 11 คน (3.2 เปอร์เซ็นต์) ซึ่งมากเป็นอันดับ 7 ในกลุ่มนี้มีอาทิเช่น อันแดร์สัน, ราฟาเอล, ฟาบิโอ (แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด), ลูคัส เลว่า, ฟาบิโอ ออเรลิโอ (ลิเวอร์พูล), รามิเรส กับ อเล็กซ์ (เชลซี) ขณะ สหรัฐอเมริกา 10 คน (2.9 เปอร์เซ็นต์) เป็นอันดับ 8 ขณะ อาร์เจนตินา และ ไอวอรี่โคสต์ 8 คน (2.4 เปอร์เซ็นต์) อยู่อันดับ 10 ร่วมกัน  



การมีนักเตะจากชาติเหล่านี้เป็นเรื่องปกติ เพราะพวกเขามีผลงานโดดเด่นในระดับโลก แต่การมีผู้เล่นจาก กวาเดอลูป เกาะที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของทะเลแคริบเบียน อย่าง โรนัลด์ ซูบาร์ กองหลัง วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส หรือ เจสัน โรเบิร์ตส์ กองหน้าแบล็คเบิร์น จากเกรเนดา ประเทศจากทะเลแคริบเบียนตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีขนาดเล็กสุดอันดับ 2 ในซีกโลกตะวันตก (ประเทศเล็กที่สุดคือ เซนต์คิตส์ และเนวิส) รวมถึง เอ็มเมอร์สัน บอยซ์ กองหลัง วีแกน แอธเลติก ชาวบาร์เบโดส อีกหนึ่งดินแดนในหมู่เกาะแอนทิลลิสน้อย ก็ไม่รู้ว่าจะมีประโยชน์ต่อพรีเมียร์ลีกอย่างไร และดาวรุ่งชาวอังกฤษจะเรียนรู้สิ่งใดจากพวกเขาเหล่านี้ หลายรายที่มาจากประเทศเล็กๆ อย่างเช่น เบนจานี่ เอ็มวารูวารี กองหน้าซิมบับเวของแบล็คเบิร์น ก็ไม่ค่อยได้มีโอกาสลงสนามมากมาย ถึงวันที่ 29 ตุลาคม 2010 เขาเตะในฤดูกาลนี้ไปเพียงแค่ 120 นาทีเท่านั้น
src=http://www.siamsport.co.th/_PicOther/O101030H7O1Q.jpg
  โซติริออส คีร์เกียกอส (ซ้าย) กรีซหนึ่งเดียวของพรีเมียร์ เจอกับ เบนจานี่ ซิมบับเวหนึ่งเดียวของลีก



มันเป็นเรื่องยากจะห้ามปราม ตราบใดที่นักเตะต่างชาติมีฝีเท้าดี ค่าตัวถูก ไม่ก่อปัญหา และปล่อยออกไปได้ราคาน่าพอใจ พวกเขาก็ยังเป็นที่นิยมของสโมสรในพรีเมียร์ลีก โดยเฉพาะทีมที่เงินทุนไม่มากนัก แต่จำเป็นต้องมีจำนวนนักเตะในทีมมากพอสมควร อนาคตเราก็อาจเห็นนักเตะชาติแปลกมาค้าแข้งในพรีเมียร์ลีกมากขึ้น และถูกใช้เป็นข้ออ้างเวลาทีมชาติอังกฤษไม่ปะสบความสำเร็จอีกหลายหน



สรุป 20 อันดับแรกของประเทศที่มีนักเตะค้าแข้งในพรีเมียร์ลีกสูงสุด

1. 33 คน (9.7 เปอร์เซนต์) ฝรั่งเศส
2. 31 คน (9.1 เปอร์เซนต์) ไอร์แลนด์
3. 21 คน (6.2 เปอร์เซนต์) สกอตแลนด์
4. 16 คน (4.7 เปอร์เซนต์) สเปน, เวลส์
6. 14 คน (4.1 เปอร์เซนต์) ฮอลแลนด์
7. 11 คน (3.2 เปอร์เซนต์) บราซิล
8. 10 คน (2.9 เปอร์เซนต์) สหรัฐอเมริกา
9. 9 คน (2.7 เปอร์เซนต์)
เบลเยียม
10. 8 คน (2.4 เปอร์เซนต์) ไอวอรี่โคสต์, อาร์เจนตินา, โปรตุเกส, ไอร์แลนด์เหนือ
14. 6 คน (1.8 เปอร์เซนต์)
เซเนกัล, โครเอเชีย, เดนมาร์ก, เซอร์เบีย, ออสเตรเลีย, สวีเดน, ไนจีเรีย, สาธารณรัฐเช็ก

src=http://www.siamsport.co.th/_PicOther/O101030F1U9P.jpg
เอ็มมานูเอล เอบูเอ้ (ขวา) ดาวเตะไอวอรี่โคสต์ อยู่ลีกเดียวกับ โรนัลด์ ซูบาร์ นักเตะจากแคริบเบียน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์