เฟอร์กี้ต้องการความเฉียบขาด


ดูเหมือนว่าแฟนๆ แมนฯ ยูไนเต็ด จะได้รับความบันเทิงอย่างคุ้มค่าในช่วง 2 - 3 สัปดาห์แรกนี้เลยนี่

อืมใช่ แต่พวกเขาไม่น่ามาเจอบทดราม่าในเกมกับเอฟเวอร์ตัน และฟูแล่ม เลย ที่คราเวน คอทเท็จ เราพลาดไม่ได้จุดโทษช่วงก่อนหมดเวลาแค่ 3 นาที ซึ่งนั่นมันน่าจะช่วยให้เราขึ้นนำ 3 - 1 และปิดเกมแล้ว แต่เราก็ขว้างแต้มสำคัญทิ้งไป จากนั้นมันก็มาแย่ลงอีกในเกมกับเอฟเวอร์ตัน ซึ่งเราขว้างทิ้งโอกาสทำประตูถึง 2 ครั้งในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ ผมไม่อยากคิดถึงมันเลย

การเสียประตูในช่วงท้ายเกมดูไม่เหมือนเป็นทีมปีศาจแดงอย่างที่เคย เรื่องนี้มันรบกวนจิตใจคุณอย่างที่แฟนๆ รู้สึกหรือป่าว

การเสียประตูแบบนี้มันไม่เหมือนเป็นเราจริงๆ ทีมของเราไม่ได้ปิดเกมคู่ต่อสู้อย่างที่เคยทำได้ มันเป็นสิ่งที่ผมคิดว่าต้องปรับปรุง ที่กูดิสัน พาร์ค เรามีโอกาสทำประตูเพิ่มอีก 3 - 4 ครั้งเพื่อปิดเกมแต่เราก็ทำเสียเปล่าไปหมด และเราก็ต้องชดใช้มัน สัญชาตญาณนักฆ่ามันไม่มีอยู่เลย อย่างที่บอกว่าเราไม่มีปัญหาในการทำประตูหรอก ไม่ว่าจะเกมกับลิเวอร์พูล เอฟเวอร์ตัน และเวสต์ แฮม เราก็ทำได้ถึงเกมละ 3 ประตู ส่วนเกมกับฟูแล่มก็ทำได้ 2 เราทำประตูได้ไม่ยากหรอก แต่สิ่งที่เราไม่ได้ทำก็คือการปิดเกมคู่แข่งนั่นแหละ

แล้วคุณจะจัดการกับปัญหานี่อย่างไร

บทเรียนที่เราได้รับมันเป็นสิ่งสำคัญเสมอ และไม่ต้องสงสัยเลยว่าเหล่านักเตะก็เก็บเรื่องนี้ไปคิดเช่นกัน พวกเขาก็รู้สึกทุกข์ใจพอๆ กับพวกเราหรือไม่ก็มากกว่าด้วยซ้ำ พวกเขาคือคนที่ขว้างทิ้งแต้มเหล่านี้ พวกเขารู้ดีว่าพวกเขามีคุณภาพพอที่จะคว้าแชมป์ได้ ดังนั้น พวกเขาก็ไม่อยากทำให้ตัวเองผิดหวังเช่นกัน ในระหว่างเกม พวกเราที่อยู่ข้างสนามทั้งแฟนๆ ตัวผมเอง และเหล่าสต๊าฟโต้ช ต่างก็รู้สึกท้อแท้ แต่หลังจบเกมคนที่ยังคงเจ็บปวดอยู่ก็คือเหล่านักเตะ พวกเขาไม่ชอบทำให้ตัวเองรู้สึกเช่นนั้น ดังนั้นพวกเขาจึงต้องพยายามเดินต่อไป และไม่ทำผิดซ้ำ สิ่งที่นักกีฬามืออาชีพที่ดีต้องมี 2 อย่างสำคัญคือความคงเส้นคงวาและความมุ่งมั่น 2 สิ่งนี้คือจะนำพวกเขาไปสู่ความสำเร็จ

เรามาถึงขั้นที่รู้สึกว่าเราจะทำเสียคะแนนไม่ได้อีกต่อไปแล้วหรือยัง

ไม่ ไม่ ทุกทีมย่อมทำเสียคะแนนได้ มันเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ ถ้าคุณลองดูเชลซี ในช่วงเริ่มฤดูกาล คุณอาจคาดหวังว่าพวกเขาจะชนะทุกนัด ดังนั้นตำแหน่งของพวกเขาตอนนี้ถึงไม่น่าแปลกใจอะไร แต่สำหรับเรา เราต้องไปเยือนฟูแล่ม และเอฟเวอร์ตัน และกลับมาเจอลิเวอร์พูลอีก มันเป็นเกมที่ยาก ทั้งลิเวอร์พูล อาร์เซน่อล และเราเอง ต่างก็เจอเกมหนักๆ ตั้งแต่ต้น แต่เกมทดสอบเชลซี ยังไม่มาถึง

อันโตนิโอ วาเลนเซีย ต้องเจอกับอาการบาดเจ็บที่แย่มากในเกมกับเรนเจอร์ส คุณจะชดเชยการสูญเสียเขาไปอย่างไร

การสูญเสียนักเตะไม่ว่าคนไหนก็แย่ทั้งสิ้น แต่อันโตนิโอ เขาเป็นนักเตะที่มีพัฒนาดีที่สุดคนหนึ่งในรอบ 12 เดือนมานี้ ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องใหญ่ทีเดียว การพัฒนาของเขานับตั้งแต่เริ่มย้ายมาร่วมทีมจนถึงทุกวันนี้มันยอดเยี่ยมมาก เราคิดว่าเขาอาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะมาถึงระดับนี้ได้ แต่นี่เขากลับทำได้แล้วเหมือนสอนเป็ดว่ายน้ำเลยทีเดียว อย่างไรก็ดี เรานักเตะที่แข็งแกร่ง มันขึ้นอยู่กับนานี่แล้วล่ะที่จะเล่นในตำแหน่งของเขาให้ดี และเขาก็ทำได้ดีมาตลอดฤดูกาลนี้ ดังนั้นเขาจึงเป็นทางออกหนึ่งของเรา นอกจากนี้เรายังมีโอแบร์ตอง และเบเบ้ ที่ทำได้ดีในการฝึกซ้อม สถานการณ์ของเรายังไม่เลวร้ายนักหรอก เรายังมีทางเลือก

เกมกับสคันธอร์ป ช่วยให้คุณได้เรียนรู้เหมือนเกมกับลิเวอร์พูล หรือเปล่า

แน่นอน ในช่วง 2 - 3 ปีหลังมานี้เราทำได้ดีมากในคาร์ลิ่ง คัพ ซึ่งไม่เพียงแค่การประสบความสำเร็จในถ้วยนี้เท่านั้น อย่างเกมที่เราเจอกับสคันธอร์ป ในปีนี้ หรือที่เราเจอกับบาร์นสลี่ย์ เมื่อปีที่แล้ว มันเป็นสิ่งแวดล้อมอีกแบบหนึ่งที่เปิดโอกาสให้คุณจะได้เรียนรู้จากนักเตะของคุณ เราส่งนักเตะอายุน้อยลงเล่นหลายคนเมื่อปีที่แล้ว และพวกเขาเล่นได้น่าชื่นชมมาก การแข่งขันถ้วยนี้เป็นสิ่งที่ดีมาก มันช่วยเปิดโอกาสให้เราได้ส่งนักเตะลงสนาม และทำให้ทุกฝ่ายมีความสุข เราเข้าถึงรอบชนะเลิศมา 2 ครั้งหลังสุด ซึ่งมันเป็นผลดีมาก การได้เล่นในเวมบลีย์ มันยอดเยี่ยมมากต่อพัฒนาการของนักเตะ

ไม่มีประสบการณ์ไหนเทียบเท่าการคว้าแชมป์ได้เลยนี่ใช่มั๊ย

ใช่ ไม่มีสิ่งใดเทียบได้ แต่การได้ตกรอบเร็วอย่างเกมที่เราพบกับโคเวนทรี และเซาท์เอนด์เมื่อ 2 - 3 ปี ก่อนก็เป็นประสบการณ์ที่ดีอันหนึ่งสำหรับเรา เราต้องการชนะเสมอ แต่ผมก็จำได้ดีตอนที่โคเวนทรีมาเล่นที่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด และเอาชนะเราได้ในปี 2007 พวกเราคงลืมไปว่าเราเล่นฟุตบอลถ้วย และเพียงแค่ลูกโทษเพียงลูกเดียวจากฟอร์มการเล่นที่แย่ก็ทำให้เราตกรอบได้ โคเวนทรีกระหายในชัยชนะและคุณต้องยอมรับว่าพวกเขาสมควรชนะจริงๆ มันเป็นบทเรียนที่ยิ่งใหญ่ และมันก็ช่วยเราในตอนนี้

เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์, ไรอัน กิ๊กส์, พอล สโคลส์ และแกรี่ เนวิลล์ ต่างก็มาถึงช่วงท้ายของอาชีพนี้แล้ว คุณคิดถึงการหาผู้เล่นมาแทนที่พวกเขาไว้อย่างไรบ้าง

คุณไม่สามารถหาคนมาแทนที่แบบที่เหมือนกันเป๊ะได้หรอก คุณต้องมองหาคนที่เล่นในตำแหน่งเดียวกันได้ และมีคุณภาพพอที่จะเทียบเท่าได้ แต่คุณจะไม่พบคนที่มาแทนที่นักเตะเหล่านี้ได้อย่างแท้จริง เมื่อพวกเขาเลิกเล่น เราก็ต้องมองว่าเราเหลืออะไรอยู่บ้าง และเราต้องหาอะไรมาเพิ่มเพื่อรักษาความสมดุลของทีม ผมคิดว่าเราคิดเรื่องนี้มาหลายปีแล้ว และผมก็มั่นใจว่าเราจะทำสิ่งที่ถูกต้องอีกครั้ง นักเตะเหล่านี้ท้าทายความมีอายุได้อย่างง่ายดายเพราะพวกเขามีความอยากที่จะทำให้ดี และพวกเขาก็เตรียมตัวอย่างดี เมื่อ 2 ปีก่อนผมคิดว่าไรอัน และสโคลซี่ จะเล่นเป็นปีสุดท้าย แต่ก็ไม่ใช่ พอมาถึงปีที่แล้วผมก็คิดแบบนั้นอีก แต่พวกเขาก็ยังเล่นต่อ ตอนนี้ผมเลยคิดพวกเขายังสามารถมีส่วนร่วมได้มีหลายรายการเลยล่ะ

ตลอด 2 ปีผ่านมาคุณคงหงุดหงิดน่าดูที่ต้องตอบคำถามเดี่ยวกับดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ

เมื่อคุณนำนักเตะใหม่มาที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่ใช่ทุกคนหรอกที่จะเล่นได้เหมือนที่เดิม ไม่ใช่ว่าการเซ็นสัญญาใหม่ทุกตัวจะออกมาน่าประทับใจในชั่วข้ามคืน วาเลนเซียอาจจะทำได้ ในขณะที่คนอื่นๆ ต้องใช้เวลา และดิมิทาร์ก็เช่นกัน ข้อเท็จจริงก็คือ สิ่งที่เราเห็นก็คือศูนย์หน้าที่ต้องเล่นด้วยความเชื่อ และความมั่นใจ ซึ่ง 2 สิ่งนี้สำคัญมากสำหรับตำแหน่งนี้ และในขณะนี้เบอร์บาตอฟ ก็มีทั้ง 2 สิ่งแล้ว

หลังเกมคอมมูนิตี้ ชิลด์ ดูคุณจะมั่นใจมากว่าปีนี้จะเป็นปีของเบอร์บาตอฟ คุณมีลูกแก้วพยากรณ์หรือเปล่านี่

ไม่ ไม่ ไม่มีอะไรอย่างนั้นหรอก ผมเพียงแค่ได้พูดคุยกับเขาก่อนเริ่มฤดูกาล ผมบอกเขาว่า ดูสิ มีแต่คุณเท่านั้นล่ะที่จะแก้ปัญหายากๆ นี้ได้ คุณคือคนที่จะควบคุมเกมได้ คุณมีความสามารถที่ยอดเยี่ยม และคุณก็ต้องตระหนักถึงความสามารถเหล่านั้น และทำมันให้ดีที่สุด เราจะอยู่ที่นี่เพื่อสนับสนุนคุณ และจากนั้นเขาก็เริ่มฤดูกาลด้วยฟอร์มที่ยอดเยี่ยม ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ดิมิทาร์ คือดาวในตำแหน่งศูนย์หน้าของเรา

ประตูแรกในเกมกับลิเวอร์พูลมาจากลูกเตะมุม ซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่ค่อยได้เห็นจากทีมในช่วงหลังนี้ มันเป็นสิ่งหนึ่งที่คุณต้องการเห็นการพัฒนาหรือเปล่า

ผมคิดว่ามีหลายทีมพบว่ามันยากที่จะทำประตูจากลูกเตะมุม และลูกตั้งเตะในปัจจุบัน ประตูแบบนี้ลดลงเพราะการที่แนวรับป้องกันลูกแบบนี้มากขึ้น และมีการเตรียมการรับมือกับลูกแบบนี้มากขึ้น ที่เราต้องการก็เพียงแค่การเคลื่อนไหวที่ดีในกรอบเขตโทษ และคอยรับลูกบอลที่ลอยมาให้ดี และถ้าเราทำประตูได้จากลูกตั้งเตะก็ถือว่าเป็นโบนัส

เกมทดสอบต่อไปของแมนฯ ยูไนเต็ด คือการพบกับเบอร์ซาสปอร์ ในแชมเปี้ยนส์ ลีก ซึ่งเกมนี้ไม่มีสิ่งใดยอมรับได้นอกจาก 3 แต้มเท่านั้น ใช่มั๊ย

คุณพูดถูก เราต้องมุ่งมั่นกับแชมเปี้ยนส์ ลีก ในตอนนี้ และพยายามให้มีผลการแข่งขันที่ดีในเกมเหย้า เราต้องชนะเบอร์ซาสปอร์ อย่างไม่ต้องสงสัย ในขณะที่สถิติในการไปเยือนของเราก็ถือว่าเยี่ยมทีเดียวในช่วง 2 - 3 ปี มานี้ ดังนั้นเราจึงต้องการให้เป็นแบบนั้นอีกในปีนี้

แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่เคยพบกับเบอร์ซาสปอร์ มาก่อน คุณได้วิจัยอะไรมาบ้างเพื่อมาช่วยพบกับทีมที่ไม่รู้จักนี้

เราได้ดูวีดีโอหลายม้วน และมาร์ติน น้องชายของผม รวมถึงจิม ลอว์เลอร์ หัวหน้าแมวมองของเรา ก็ได้ไปดูการแข่งขันของพวกเขาแล้ว 2 ครั้ง มันเป็นการเดินทางที่ยาวไกลแต่ตอนนี้เราก็รู้จักพวกเขามากขึ้นแล้ว ทีมนี้มีนักเตะอาร์เจนติน่า 4 คน บราซิล 2 คน สโมสรนี้ใช้เงินไปมากมายมายตลอด 2 - 3 ปีมานี้จากการมีเจ้าของเป็นคนรัสเซีย การเดินทางไปเล่นที่ตุรกีกับแฟนชาวเติร์กคงเป็นบรรยากาศที่ยากลำบากเช่นกัน

มันเป็นความบังเอิญหรือเปล่าที่บุคคลสำคัญในการสร้างทีมแมนฯ ยูไนเต็ด ทั้ง 3 คนคือตัวคุณเอง, ไบรอัน แมคแคลร์ และโอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ ต่างก็เคยเป็นศูนย์หน้าที่ทำประตูได้มากมายมาก่อน โค้ชที่เคยเป็นศูนย์หน้ามาก่อนมักจะทำทีมเน้นเกมบุกจริงหรือเปล่า

มันเป็นคำถามที่ตอบยากนะ แต่ผมคิดว่าไม่หรอกนะ การเป็นผู้จัดการทีมที่ดีคุณต้องมีความเชื่อในเกม และเข้าถึงมันด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง เหมาะสม การเล่นเกมบุกก็เป็นส่วนหนึ่งของมัน แต่ผมไม่คิดว่าคุณลักษณะของนักเตะจะเป็นตัวแปรสำคัญในการทำทีมของพวกเขานะ

ไรอัน กิ๊กส์ บอกว่าคุณเป็น สุดยอดนักจิตวิทยา มันเป็นสิ่งหนึ่งที่คุณพยายามทำมาตลอดหรือเปล่า

จริงๆ แล้วผมคิดว่า ผู้คนพูดถึงด้านนั้นของผมเกินจริงไปหน่อยนะ สิ่งสำคัญก็คือ เมื่อคุณต้องรับมือกับมนุษย์ คุณต้องรู้สิ่งที่คุณจะทำ มันเป็นการเลือกเทคนิคที่เหมาะสมมาใช้กับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมันก็เป็นคอมมอนเซ้นต์น่ะ ซึ่งแน่นอนว่าประสบการณ์

--------------------------------------------------------------

เครดิต โอปอล


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์