North West derby ... ข้อมูล แดงเดือด ...


สำหรับบ้านเรา อาจจะเรียกคู่ ลิเวอร์พูล ที่จะเจอกับ แมนยูว่าแดงเดือด แต่สำหรับในอังกฤษแล้ว คู่นี้ ถือเป็นดาร์บี้แม็ตช์ แต่อาจจะไม่ใช่ ดาร์บี้ แม็ตช์ร่วมเมือง แต่มันเป็น ดาร์บี้แม็ตช์ของภูมิภาคนั้นๆ ....

บางคนอาจจะไม่รู้ว่า แมนยู กับ ลิเวอร์พูลนั้น อยู่ในภาคเดียวกัน ซึ่งทั้ง 2 ทีมนี้ มีที่ตั้งอยู่ในภาค ตะวันตกเฉียงเหนือ นั้นจึงทำให้ เขาจึงเรียกกันว่า North West derby

ผมว่ามันมีอยู่หลายๆสาเหตุที่ทำให้คู่นี้ถือเป็นคู่เดือดของวงการฟุตบอลอังกฤษ ... เขาว่ากันว่าเป็นแดงเดือด ก็อาจจะเพราะว่า ทั้งคู่มีสีประจำสโมสรที่เป็นสีเดียวกัน คือ สีแดง .. อีกทั้ง 2 สโมสร ถือเป็นสโมสรที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด มากเท่ากัน จากสถิติที่บันทึกไว้ ทั้งคู่ประสบความสำเร็จรวมกันถึง 116 รายการ .. โดยมีสถิติที่เท่ากันคือ 58 รายการ ...

สถิติทั้งหมด



ลิเวอร์พูล ประสบความสำเร็จอย่างมากในยุค 70 - 80 ... เป็นยุคที่ยิ่งใหญ่ของหงส์แดง สามารถกวาดถ้วยรางวัล ลีกสูงสุดของประเทศได้ถึง 11 ครั้ง รวมถึงในระดับยูโรเปี้ยนคัพ ก็สามารถคว้ามาครองได้ถึง 4 สมัย และยังเป็นทีมแรกที่ คว้าทริปเปิ้ลแชมป์ได้สำเร็จในปี 1984 .... ขณะที่ แมนยู มาประสบความสำเร็จอย่างสูงในยุค 1990 - 2000 เพราะสามารถกวาดแชมป์ลีกสูงสุดได้ถึง 11 ครั้งเช่นกัน แต่ในเวทยุโรป ยังไม่สามารถเทียบเท่าลิเวอร์พูลยุคในอดีตได้ .... และ แมนยูยังสามารถคว้าทริปเปิ้ลแชมป์ได้เช่นกันในปี 1999 ....

ซึ่งถ้ารวมในถ้วยลีกสูงสุดแล้ว แมนยู แรงขึ้นมาเทียบเท่าลิเวอร์พูล ซึ่งหลังจากยุคปี 1990 ผ่านมา ลิเวอร์พูลก็ยังไม่สามารถคว้าแชมป์มาครองได้ แต่ถ้าในระดับถ้วยยุโรปแล้ว ลิเวอร์พูล ยังมีสถิติที่ดีกว่าแมนยู เพราะกวาดไปได้ 5 ครั้ง ขณะที่แมนยูทำได้เพียงแค่ 3 ครั้ง .... โดยครั้งล่าสุดที่แมนยูทำได้ คือในปี 2008 ขณะที่ลิเวอร์พูล ทำได้ครั้งล่าสุดในปี 2005 ในยุคของราฟาเอล เบนิเตช ...

การย้ายทีมของนักเตะที่ย้ายทีมระหว่างกันนั้น เกิดขึ้นหลายครั้งตั้งแต่ในอดีต .. ซึ่งโดยส่วนมากเป็นการย้ายทีมโดยตรง โดยนักเตะที่ย้ายทีมโดยตรงล่าสุดคือ Phil Chisnall ซึ่งย้ายจาก แมนยูไปลิเวอร์พูล ... แต่หลังจากนั้นมา ก็ยังไม่มีนักเตะคนใดที่ย้ายทีมระหว่างกันโดยตรง .... ทั้ง พอล อินซ์ ที่ย้ายไป อินเตอร์ มิลาน ก่อน แล้วจึงค่อยย้ายมาลิเวอร์พูล ... ปีเตอร์ เบียดสลีย์ ที่ย้ายจากแมนยูไป แวนคูเว่อ และ นิวคาสเซิ่ลก่อน ก่อนที่จะไปยังลิเวอร์พูล ...

และคนนี้ พิเศษหน่อย คือ ไมเคิ่ล โอเว่น ที่ย้ายออกจากลิเวอร์พูล ไปยัง รีล มาดริด และ นิวคาสเซิ่ลก่อน ก่อนที่จะอยากติดทีมชาติจัด เลยย้ายไปแมนยู .. ซึ่งเป็นการย้ายที่ทำให้เดอะค๊อป หลายคนเกลียดได้ในชั่วพริบตา ...

ส่วนคนอื่นๆ ก่อนหน้านี้



โดยในปี 2007 ก็เกือบจะมีการย้ายทีมระหว่างกันโดยตรงแล้ว ซึ่ง กาเบรียล ไฮน์เซ่ เกือบที่จะย้ายจากแมนยู ไป ลิเวอร์พูล แล้ว แต่แมนยูก็ปฏิเสธไม่ให้ย้าย และสุดท้ายก็ย้ายไปรีลมาดริด ซึ่งก็มีบางกระแสบอกว่า อาจจะย้ายไปรีล มาดริดสัก 1 ฤดูกาล แล้วค่อยย้ายมาลิเวอร์พูล แต่สุดท้ายก็ไม่มีการย้ายกันเกิดขึ้น ....

ลิเวอร์พูล และ แมนยู เคยเจอกันมาแล้วทั้งหมด 179 ครั้ง ซึ่งเป็นแมนยูที่ทำได้ดีกว่า ชนะลิเวอร์พูลไป 69 ครั้ง เสมอกัน 50 ครั้ง และเป็นลิเวอร์พูลที่ชนะไปเพียง 60 ครั้ง เท่านั้น แต่ใน 5 เกมหลังสุด เป็นลิเวอร์พูลที่ทำได้ดีกว่า โดยชนะไปถึง 3 ครั้งและแพ้ 2 ครั้ง โดยในปี 2008 - 09 ลิเวอร์พูลโชว์ฟอร์มได้อย่างสุดมันส์ ชนะในบ้าน 2 - 1 ก่อนที่จะไปจับผีลงหม้อ 4 - 1 ... ที่โอลด์ แทร๊ฟฟอร์ด ...

เกมในวันอาทิตย์นี้ จะเป็นเกมที่ 180 ... น่าจะเป็นเกมที่น่าติดตาม เป็นการเจอกันครั้งแรกหลังจากลิเวอร์พูล เปลี่ยนโค้ชใหม่ ... ทั้ง 2 ทีมปัญหาเรื่องผู้เล่นน่าจะพอๆกัน คือมีความฟิตพอๆกัน แมนยูอาจจะได้เปรียบเล็กๆเพราะได้พักมากกว่า

และในวันอาทิตย์นี้ เดอะค๊อป และ เร็ด อาร์มี่ มีนัดกันที่หน้าจอ .... 19.30 น พร้อมกันทั่วประเทศครับ !!!

ข้อมูลจาก : wikipedia

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์