บังยีชูไทยดีพอจัดบอลโลกชี้ปี2026เหมาะสุด







บังยีชูไทยดีพอจัดบอลโลกชี้ปี2026เหมาะสุด

08/09/2010 20:17:59




























 






เจ้าภาพฟุตบอลโลก ไม่ใช่เรื่องเพ้อเจ้อ เมื่อบิ๊กกีฬาระดับมันสมองของไทย เห็นช่องทางสดใส่ ในงานสัมมนา ประเทศไทยกับการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก ต้องเตรียมอะไร บังยี วรวีร์ มะกูดี นายกบอลไทย ชูไทยมีศักยภาพพร้อม เป็นเจ้าภาพบอลโลกทุกด้าน แต่ตอนนี้กำลังเร่งสรุปประเด็นสำคัญ ให้กับรัฐบาล เพื่อนำไปกำหนดยุทธศาสตร์ ร่วมมือช่วยกันผลักดัน ระบุชัดควรเสนอตัวปี 2026 เหมาะสุด




ตามที่คณะกรรมาธิการกีฬา วุฒิสภา, คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จับมือเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสัมมนาเรื่อง ประเทศไทยกับการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก : ต้องเตรียมอะไร และอย่างไร
 
ล่าสุดเมื่อวันจันทร์ที่ 6 ก.ย.53 ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมคณะกรรมาธิการ หมายเลข 306 - 308 ชั้น 3 อาคารรัฐสภา 2 ได้มีการจัดการสัมมนาขึ้น โดยมี นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เป็นประธาน พร้อมด้วย นายชุมพล  ศิลปอาชา  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, บังยี นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลฯ, นายวรวุฒิ โรจนพานิช ประธานคณะกรรมาธิการกีฬา วุฒิสภา ร่วมเป็นวิทยากรในการบรรยายพิเศษครั้งนี้
 
นอกจากนั้นยังมี พลตรีจารึก อารีราชการัณย์ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย, บิ๊กหนุ่ม นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, นายสมบัติ คุรุพันธ์ อธิบดีกรมพลศึกษา, นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม ผอ.กองการแข่งขันกีฬาอาชีพ,
 
บิ๊กเปี๊ยก นายองอาจ ก่อสินค้า เลาขาธิการสมาคมฟุตบอล, นายประดิษฐ์ นิธิยานันท์ ผู้แทนสื่อมวลชน, นายชาญวิทย์ ผลชีวิน ผอ.สถาบันพัฒนาบุคลากรการพลศึกษาและการกีฬาแห่งชาติ สพก, นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีต ผจก. ทีมชาติไทย ฯลฯ ร่วมเข้ารับฟังการสัมมนาด้วย


   

เผยวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์

 
สำหรับการสัมมนาเรื่อง ประเทศไทยกับการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก : ต้องเตรียมอะไร และอย่างไร ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อระดมความคิดเห็นและแนวทางที่แน่ชัดในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกและสรุปประเด็นสำคัญๆ เพื่อเป็นข้อมูลแก่รัฐบาลในการกำหนดยุทธศาสตร์การช่วยเหลือและร่วมมือต่อไป
 
นอกจากนั้นแล้ว การจะเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกได้นั้น บังยี วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลฯ เผยว่า ทางฟีฟ่าต้องการให้ชาติที่ได้เป็นเจ้าภาพพึ่งรัฐบาลเป็นหลัก ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดคือรัฐบาลต้องมีเจตนาที่แน่แน่วในการสนับสนุนการจัดฟุตบอลโลก ซึ่งรัฐบาล คือปัจจัยหลัก ฉะนั้นเราต้องร่วมมือกันและรวมถึงภาคเอกชนด้วยในการผลักดัน


   

บังยี ชี้ไทยพร้อมทุกด้าน

 
นายกสมาคมฟุตบอลฯ เผยถึงปัจจัยเงื่อนไขที่ทางฟีฟ่า ได้กำหนดคุณสมบัติของการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกว่า ในการสัมมนาครั้งนี้ ทุกคนมีจุดยืนเดียวกันคือต้องการให้ประเทศไทย ได้สิทธิ์เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก แน่นอนว่าศักยภาพของเราถือว่าพร้อมที่จะจัดได้ เพียงแต่จะได้จัดรึเปล่าอยู่ที่คณะกรรมการบริหาร 24 คนของ ฟีฟ่า ที่จะเป็นคนพิจารณา
 
ทางฟีฟ่าได้กำหนดปัจจัยหลายอย่างในการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลดลกว่าต้องมีความพร้อมทั้งการจราจร, การอำนวยความสะดวกต่างๆ, สภาพแวดล้อม, วัฒนธรรม, การสื่อสาร และหลายอย่างที่สำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งเท่าที่ดูเราไม่น่ามีปัญหาอะไรในการแสดงศักยภาพตรงนี้


   

ประกาศเจ้าภาพ 2018, 2022 ธ.ค.นี้

 
ขณะเดียวกัน บังยี ในฐานะบอร์ดบริหารของ ฟีฟ่า เผยถึงการยื่นข้อเสนอการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกของประเทศไทยในปี 2018 กับ 2022 ด้วยว่า ตอนนี้มีหลายชาติที่เสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพในปี 2018 ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา, อังกฤษ, รัสเซีย, สเปนกับโปรตุเกส และฮอลแลนด์กับเบลเยียม
 
ขณะที่ปี 2022 มีชาติจากเอเชียอย่างญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย และกาตาร์ รวมกับชาติที่ยื่นในปี 2018 ที่จะได้สิทธิ์หากไม่ได้รับการคัดเลือกในปี 2018 โดยวันที่ 2 ธ.ค.2553 นี้ ทางฟีฟ่าจะประกาศชาติที่ได้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2018 และ 2022 พร้อมๆ กัน  ดังนั้นแล้วเราจะยื่นในครั้งถัดไป
 
   
เตรียมพร้อม 9 ปีไทยขอจัด 2026

 
บังยี วรวีร์ ได้เผยต่อด้วยว่าโอกาสที่ประเทศไทยจะยื่นสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกนั้น จะต้องเป็นปี 2026 ซึ่งเท่ากับว่าทุกอย่างสอดคล้องกับที่ฟีฟ่ากำหนด และเราเองมีเวลาในการเตรียมความพร้อมด้วยเช่นกัน
 
การเตรียมการขอเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกนั้น ต้องมีการเตรียมความพร้อมอย่างน้อย 9 ปี ซึ่งแน่นอนว่าเราควรไปทีละสเต็ป โดยปี 2018 กับ 2022 เราจะไม่ได้สิทธิ์แน่ แต่เราจะขอยื่นจัดเป็นเจ้าภาพในปี 2026 เท่ากับว่าเรามีเวลามากพอที่จะพัฒนาในหลายๆ ด้าน


   

โดนถามแรงกิ้งแต่ ยี ยันพัฒนาได้

 
หลังจากที่ บังยี วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลฯ ได้บรรยายพิเศษเสร็จสิ้น ได้มีผู้เข้าร่วมฟังการสัมมนาได้ถามถึงอุปสรรคที่ประเทศไทยต้องเจอ เริ่มจากระยะเวลาการแข่งขันที่จะตรงกับเดือน มิ.ย.-ก.ค. ซึ่งเป็นช่วงหน้าร้อน จะเป็นปัญหาหรือไม่ รวมถึงเวลาแข่งขันที่วันนึง ต้องเตะถึง 3 คู่ หวั่นใจหรือไม่ที่จะไม่มีคนดู และแรงกิ้งของทีมชาติไทย ที่ไม่ถึงเกณฑ์กำหนด จะมีปัญหาในการขอเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกหรือไม่
 
ซึ่ง บังยี เผยว่า เรื่องของสภาพอากาศไม่มีผลแน่นอน เพราะช่วงเดือน มิ.ย. - ก.ค. ของทุกชาติร้อนเหมือนกันหมด ซึ่งฟีฟ่าไม่ได้กำหนดเรื่องนี้ ส่วนเวลาแข่งขันไม่มีปัญหาเกี่ยวกับแฟนบอล เนื่องจากฟุตบอลโลก มีคนรอดูทั่วโลกฉะนั้นไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงสำหรับเรื่องนี้ ส่วนแรงกิ้งของทีมชาติไทย ที่อยู่ค่อนข้างต่ำนั้น เรามีเวลาหลายปีในการพัฒนา ซึ่งตอนนี้ลีกของเรากำลังเดินมาถูกทาง จึงเป็นเรื่องที่น่าจะพัฒนาได้


   

เสนอ 10 ที่เหมาะที่จะจัด

 
ขณะเดียวกัน บังยี ได้เสนอสถานที่ที่เหมาะสำหรับการเป็นเจ้าภาพด้วยว่ามี 10 ที่ที่สมควร ประกอบด้วย กทม., ธนบุรี, พัทยา, หัวหิน, ภูเก็ต, หาดใหญ่, เชียงใหม่, อุดรธานี, นครราชสีมา  และสุพรรณบุรี ซึ่งหากรัฐบาลสนใจ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะศักยภาพทั้ง 10 ที่ถือว่าพร้อมและเหมาะสำหรับการเป็นสังเวียนแข้งฟุตบอลโลกได้


   

รมต.ชุมพล  ยันรัฐฯ ชุดนี้เอาจริง

 
ด้าน นายชุมพล ศิลปอาชา รมต.ว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่า รัฐบาลชุดนี้เอาจริงกับการช่วยเหลือเพื่อให้ประเทศไทยได้สิทธิ์เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกให้ได้ โดยจะทุ่มงบประมาณและสนับสนุนทุกหนทางโดยอาศัยบารมีของ วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลฯ ที่ถือเป็นลำดับต้นๆ ในบอร์ดฟีฟ่า ช่วยในการล็อบบี้ ฉะนั้นหากเราช่วยเหลือกันโอกาสที่จะได้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกก็มีสูง


   

แจงงบไม่ใช่ปัญหาใหญ่

 
นอกจากนั้น รมต.ว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยังได้เผยถึงงบประมาณในการสร้างสนามแข่งขันและเรื่องการจัดการอื่น ด้วยว่า นี่เป็นงานระดับชาติที่เป็นชื่อเสียงต่อประเทศ โดยผมคิดว่าการได้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกจะทำให้คนไทยได้อะไรหลายๆ อย่าง โดยเฉพาะเศรษฐกิจ ฉะนั้นหากได้เป้นเจ้าภาพฟุตบอลโลกจริงๆ เรื่องงบประมาณจะไม่ใช่ปัญหาเลย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์