ปรากฏการน์ รุดฟานนิสเตลรอย


ปรากฏการน์ รุดฟานนิสเตลรอย


Click


หลังย้ายมาจาก เรอัล มาดริด ชนิดสร้างความประหลาดใจให้วงการลูกหนังเยอรมนี และหากย้อนหลังไปในเกมแรกที่ รุด ฟาน นิสเตลรอย ประเดิมสองเกมแรกให้กับ ฮัมบูร์ก เอสเฟา ในระยะเวลาเพียง 26 นาที ของการเยือน 1.เอฟเซ โคโลญจน์ (1 นาที, เปลี่ยนตัวลงไปในนาที 89) และ เฟาเอฟเบ สตุ๊ตการ์ท (25 นาที, เปลี่ยนตัวลงไปในนาที 65)


กองหน้าชาวดัตช์รายนี้ ยังคงความเป็นเครื่องจักรสังหารประตู หลังกระทุ้ง 2 ประตูให้ทีม "สิงห์เหนือ" บุกคว้าชัยเหนือ "ม้าขาว" 3-1


ตามด้วยอีก 2 ลูกในเกมยุโรปที่ชนะอันเดอร์เลชท์ และเกมลีกที่เสมอ เอฟเซ ชาลเก้ 04






แน่นอนว่า การมาของหัวหอกรายนี้ อาจทำให้ความหวังในการเห็นทีมของแฟนบอลฮัมบูร์ก คว้าแชมป์รายการสำคัญเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี (ล่าสุดเป็นแชมป์ลีกา โพคาล 2003 หากไม่นับรายการที่เป็นรอบคัดเลือกของยูฟ่า คัพ เดิม อย่าง แชมป์อินเตอร์โตโต้ คัพ เมื่อ 3 ปีก่อน)


หลังทีมยังอยู่ในเส้นทางการลุ้นแชมป์ยูโรป้า ลีก (ยูฟ่า คัพ เดิม) ในขณะนี้


ดังนั้น จึงขอนำเสนอเรื่องราวน่ารู้ที่เกี่ยวข้องกับอดีตจอมเขย่าสกอร์ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ เรอัล มาดริด รายนี้ มาให้ชมกัน

 

 

 

ย่างก้าวแรก
ฟาน นิสเตลรอย ไล่หวดลูกหนังครั้งแรกที่เกฟเฟ่น เมืองเล็กๆ ในแถบที่รู้จักกันดีอย่างมาสดองค์ ห่างจากพรมแดนเยอรมนี 60 กิโลเมตร แต่เริ่มจริงจังเมื่อตอน 6 ขวบ กับ เฟา.เฟา.นอยต์ เกดาชท์ เกฟเฟ่น ก่อนย้ายไป แอร์กาเอสเฟ มาร์กรีท ที่ออสส์ บ้านเกิด

 

 


สู่กองหน้า
เขาเล่นทีมอาชีพครั้งแรกกับ เอฟเซ เดน บอช ในลีกดิวิชั่น 2 ปี 1993 ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ ที่ทำให้ ฟาน นิสเตลรอย เปลี่ยนจากตำแหน่งเซนเตอร์ฮาล์ฟมาเล่นเป็นหน้าต่ำ และทำได้ถึง 17 ประตู จาก 69 นัด ตามด้วยการย้ายไป เอสซี ฮีเรนวีน ในอีก 4 ปีให้หลัง และนี่ก็เป็นอีกทีมที่ทำให้ชีวิตของเขาเปลี่ยนไปอีกครั้ง หลังได้เล่นเป็นกองหน้าเต็มตัว

 

 


Click


Click


Click


เจ้าแห่งการพังประตู

ปีแรกกับทีมใหม่ เขาซัดได้ 13 ประตู จาก 31 นัด ส่งผลให้ พีเอสวี ไอนด์โอเฟ่น คว้าตัวไปครองทันทีในซีซั่นถัดมา และตลอดเวลากว่า 3 ปี ที่ ฟิลลิปส์ สตาดิโอน เขาทำได้ถึง 62 ลูก จาก 67 เกมลีก เช่นเดียวกับ 150 ประตู จาก 219 ในทุกรายการกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หลังย้ายไปที่นั่น และอีก 46 ลูก จาก 68 เกมลีกที่สเปน กับ เรอัล มาดริด เฉลี่ย 0.7 ประตู ต่อเกม

 

 



แชมเปี้ยนส์
ไม่มีประเทศไหนที่ ฟาน นิสเตลรอย ค้าแข้งแล้วไม่ได้แชมป์ลีก เริ่มด้วยแชมป์พรีเมียร์ดัตช์ ฮอลแลนด์ กับ ไอนด์โฮเฟ่น ในปี 2000 และ 2001 ตามด้วยถ้วยพรีเมียร์ลีก อังกฤษ กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ในอีก 2 ปีต่อมา และปิดท้ายด้วยแชมป์ลาลีกา สเปน 2007 และ 2008 กับ เรอัล มาดริด แล้วยังมีแชมป์เอฟเอ คัพ กับทีมปีศาจแดงในปี 2004 อีกด้วย

 

 


เกียรติประวัติ
นอกจากแชมป์ประเภททีมแล้ว รางวัลส่วนบุคคล ก็ยังมีมากมายไม่แพ้กัน เพราะหลังออกสตาร์ทด้วยรางวัลนักเตะแห่งปีของฮอลแลนด์ 3 ปีติด (1998-2000) เขายังได้เป็นผู้เล่นยอดเยี่ยมปี 2002 ของอังกฤษอีกด้วย เท่านั้นยังไม่พอ หัวหอกรายนี้ ยังเป็นดาวซัล 3 ลีกใหญ่ของยุโรป และฟุตบอลสโมสรของทวีปถึง 7 ครั้ง เริ่มจากลีกฮอลแลนด์ ในปี 1999 และ 2000, อังกฤษ 2003, สเปน 2007 และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2002, 2003 และ 2005

 

 


เงินก้อนโต
แชมป์ก็ได้แล้ว รางวัลส่วนตัวก็เต็มไปหมด แต่ยังมีเรื่องน่าทึ่งสำหรับ ฟาน นิสเตลรอย อีก เมื่อเขามักย้ายทีมด้วยค่าตัวจำนวนมหาศาล โดยการมาสวมเสื้อไอนด์โฮเฟ่น ตอนอายุ 22 ทำให้ ฮีเรนวีนต้นสังกัด ได้เงินถึง 6.4 ล้านยูโร เป็นสถิติสูงสุดของฮอลแลนด์ในขณะนั้น ส่วนการไปแมนฯ ยูไนเต็ด ในปี 2001 ก็มีค่าตัวถึง 28.5 ล้านยูโร

 

 

Click

ในนามแห่งฮอลแลนด์
กลับมาที่สถิติการทำประตูอีกครั้ง แต่เป็นเกมระดับชาติที่เจ้าตัว มีผลงานโดดเด่นไม่แพ้การเล่นในสโมสรเช่นกัน หลังทำ 33 ลูก จาก 64 นัดให้ฮอลแลนด์ และผ่านทัวร์นาเมนต์ระดับโลกอย่าง ยูโร 2004 และ 2008 เช่นเดียวกับฟุตบอลโลก 2006 ถึงแม้จะประกาศเลิกเล่นทีมชาติเมื่อ 2 ปีก่อน ทว่าล่าสุด ฟาน นิสเตลรอย แย้มว่า ไม่ขัดข้องอะไร หากทีม "อัศวินสีส้ม" จะเรียกเขาไปใช้งานในศึกเวิลด์ คัพ กลางปีนี้ที่แอฟริกาใต้

 

 


ครอบครัว
รุด มีชื่อเต็มว่า รุทเกรุส โยฮันเนส  มาร์ตินุส ฟาน นิสเตลรอย, เกิดเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 1976 เป็นลูกของคุณแม่ แอนน์ ฟาน นิฟทริค และคุณพ่อ มาร์ตินุส ไทนี่ ฟาน นิสเตลรอย มีน้องชายชื่อ รอน และน้องสาวชื่อ แอนเนเก้ โดยแต่งงานกับ เลออนทีน สลาทส์ แฟนสาวซึ่งอยู่บ้านใกล้กัน ในเดือนที่เจ้าตัวเกิด ตั้งแต่ 6 ปีก่อน ทั้งคู่มีลูกสาวชื่อ เมา และลูกชายชื่อ เลียม ซึ่งแขกที่เชิญมางานแต่งในวันนั้นที่เกฟเฟ่น บ้านเกิด มี 2 รายที่ยังเล่นอยู่ในบุนเดสลีกา ได้แก่ มาร์ค ฟาน บอมเมล กัปตันทีมเอฟเซ บาเยิร์น มิวนิค และ อาร์โนลด์ บรุ๊กกิ้ง จอมทัพของฮันโนเวอร์ 96

 

 

ฑูตลูกหนัง
เป็นเวลาเกือบทศวรรษแล้ว ที่ ฟาน นิสเตลรอย รับหน้าที่เป็นฑูตพิเศษให้กับฟีฟ่าในโครงการณ์ "เอสโอเอส" โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือเด็กเยาวชนผู้ยากไร้ ซึ่งเจาะจงไปที่ สเปน, เม็กซิโก และ ฮอลแลนด์ อีกทั้งภรรยาของเขายังเข้าร่วมโครงการณ์นี้ จนได้สโลแกนเป็นของตัวเองว่า "เพื่อน ของ รุด และ เลออนทีน"

 

 


บ้านเกิด
ปิดท้ายด้วยการทำกุศลในเมืองบ้านเกิด เพราะทุกๆ เดือนพฤษภาคมของแต่ละปี เฟา.เฟา.นอยต์ เกดาชท์ เกฟเฟ่น สโมสรแรกที่เจ้าตัวเล่นให้ตั้งแต่สมัยเยาวชน จะรับสมัครเด็กจำนวน 1,000 คน จากบรรดาสโมสรท้องถิ่น ให้เข้าร่วมโครงการณ์เยาวชน ภายใต้น้ำเลี้ยงของ ฟาน นิสเตลรอย อีกด้วย



Click




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์