ย้อนรอย หนึ่งในแมตช์ที่ยากจะลืมเลือน

ย้อนรอย หนึ่งในแมตช์ที่ยากจะลืมเลือน และเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ระหว่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ ทอตแนม ฮอทสเปอร์ โหมโรงก่อนที่ทั้งสองทีมจะฟาดแข้งกัน ในศึกพรีเมียร์ลีก ช่วงเย็นวันเสาร์นี้…


หากใครได้ติดตามฟุตบอลอังกฤษ มาซักประมาณ​ 5-6 ปี ที่ผ่านมา คงจะพอจดจำแมตช์การแข่งขันที่กลายเป็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ไปทั่วเกาะผู้ดี เกี่ยวกับ เหตุการณ์ ลูกบอลข้ามเส้นประตูไปแล้ว ในเกมระหว่าง แมนฯยู กับ สเปอร์ส เมื่อฤดูกาล 2004/05 ซึ่งเป็นหนึ่งเหตุการณ์ที่น่าละอายสุดๆ นับตั้งแต่ศึกบอลโลก เมื่อปี 1966


วันที่ 4 ม.ค.ปี 2005  แมนฯยู​ เสมอกับ สเปอร์ส 0-0 ในเกมที่สนาม โอลด์ แทรฟเฟิร์ด หลังจากผ่านไป 89 นาที ทันใดนั้น เปโดร เมนเดส มิดฟิลด์ของสเปอร์ส  ลักไก่ ยิงไกลจากกลางสนาม รอย คาร์โรลล์​ นายทวารของผีแดง รับซองแดง บอลปลิ้นเข้าไปในประตู ก่อนที่เขารีบเนียนล้มตัว ใช้มือขวาควักบอลออกมา


 


จังหวะควักบอลของ คาร์โรลล์


 


ปัญหาคือ บอลได้ข้ามเส้นประตูไปอย่างชัดเจน แต่ มาร์ค คลาตเทนเบิร์ก ผู้ตัดสิน ไม่เป่าให้เป็นประตูแต่อย่างใด เนื่องจากอยู่ไกลห่างจากเหตุการณ์เกินไป เช่นเดียวกับ ร็อบ เลวิส ผู้ช่วยผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่ยืนกำกับเส้นอยู่ ส่งผลให้สเปอร์ส ชวด 3 แต้ม สำคัญเหนือถิ่นของแมนฯยู และได้แค่แบ่งแต้มกลับไปเท่านั้น


ส่วนคนที่อยู่ใกล้เหตุการณ์และรู้อยู่แก่ใจมากที่สุด กว่าอะไรเกิดขึ้น อย่าง คาร์โรลล์ ออกมาระบุว่า ตัวเองเพียงทำหน้าที่ของตัวเอง นั่นคือการ พยายามเซฟบอลไว้ให้ได้ แต่ก็ยอมรับว่า นั่นเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่ระทึกใจมากที่สุดสำหรับเขา โดยเขารู้ว่า บอลน่าจะเข้าไปแล้ว แต่ก็ช่วยไม่ได้ ที่ผู้ตัดสินและผู้ช่วยผู้ตัดสินไม่เป่าเอง


 


คาร์โรลล์ ย้ำชัด แค่ทำหน้าที่เซฟของตัวเอง


พร้อมกันนี้ เขาก็กล่าวว่า เซอร์​อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กุนซือ “ปิศาจแดง” ไม่ได้พูดอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้มากนัก หลังจากเกม แต่ทุกคนต่างก็เสียใจที่ทีมทำได้แค่เสมอกับสเปอร์ส 0-0 ในบ้านของตัวเอง อย่าไรก็ตาม สำหรับ ระหว่าง แมนฯยู กับ สเปอร์ส ที่จะพบกันในฤดูกาล เขาเองก็หวังว่า อดีตต้นสังกัด จะสามารถคว้า 3 คะแนน และ ยังคงมีลุ้นแย่งแชมป์กับ เชลซี ต่อไป


ทางด้าน เมนเดส ซึ่งเป็นคนยิงจากระยะกว่า 50 หลา เล่าย้อนความว่า เขาเห็น รอย คาร์โรลล์ ออกมาห่างประตู และบอลมาเขาทางตนเอง เขาเลยตัดสินใจ ลักไก่ยิงจากกลางประตู และบอลก็ชัดเจนว่า มันข้ามเส้นประตูไปแล้ว ซึ่งเขายอมรับว่า ไม่เคยเห็นเหตุการณ์ที่บอลข้ามเส้นประตูชัดเจนมากๆ ขนาดนี้ แต่กลับไม่เป็นประตู ในชีวิตตนเองมาก่อนเลย


มิดฟิลด์ชาวโปรตุเกส กล่าวต่อว่า แม้เขาจะรับรู้ว่า นั่นเป็นเหตุการ์ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่เขาก็หวังว่า ไลน์แมนที่อยู่ด้านขวามือน่าจะเห็นว่าบอลข้ามหรือไม่ข้ามเส้นประตู ซึ่งทำให้เขารู้สึกเสียดาย ที่ไม่ได้ถูกจารึกให้เป็นหนึ่งในผู้ทำประตูที่สุดยอดที่สุด ที่เกิดขึ้นในโอลด์ แทรฟเฟิร์ด


 


 


เมนเดส สุดเซ็ง ชวดมีชื่อทำประตูให้ สเปอร์ส


ขณะที่ อีกหนึ่งผู้มีส่วนร่วมในเหตุการณ์ชี้เป็นชี้ตายนี้ อย่าง ร็อบ เลวิส ยอมรับตามตรงว่า ในตอนนี้ เขาค่อนข้างใหม่กับการทำหน้าที่ และนั่นเป็นการยิงบอลระยะไกลจากกลางสนาม ทำให้เขาวิ่งไม่ทัน โดยเขายังคงอยู่ที่เส้นระยะ 25 หลา ขณะที่บอลไปถึงบริเวณหน้าปากประตูของแมนฯยู แล้ว ทำให้ไม่เขาเห็นว่าเกิดอะไรขึ้นได้อย่างชัดเจน


เลวิส ยอมรับว่า เขาเองก็รู้สึกผิดหวังกับการเหตุการณ์นี้ไม่แพ้กัน อย่างไรก็ตาม เขาก็ชื่นชมผู้เล่นของสปอร์ส ที่มีนำ้ใจเป็นนักกีฬา โดยเขากล่าวว่า เหล่าแข้ง “ไก่เดือยทอง” เข้ามาจับมือกับเขา และบอกว่า ไม่มีทางที่ผมจะตัดสินอะไรได้จากตำแหน่งที่ผมอยู่ ขณะเดียวกัน ผมยังได้รับแมสเซจ 14 ข้อความ จากผู้ตัดสินคนอื่นๆ ที่บอกว่า ผมจะพลาดแบบนี้อีกครั้งแน่นอน”


 


 


ร็อบ เลวิส อ้างไม่เห็นเหตุการณ์จริงๆ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์