อังกฤษ ผิดตรงไหน ? โดย เอกราช เก่งทุกทาง

อังกฤษตกรอบ 16 ทีม กลับบ้านอย่างไร้ค่า และคงต้องสังคายนากันครั้งใหญ่ ไม่ว่าเรื่องของกุนซือ ฟาบิโอ คาเปลโล่ หรือนักเตะซึ่งบางส่วนอาจถึงเวลาปลดระวาง เพื่อสร้างทีมใหม่เสียที

สิงโตคำรามอาจโชคร้ายที่ถูกปฏิเสธประตูจากลูกยิงเด้งคานข้ามเส้นของแฟรงก์ แลมพาร์ด ลูกนั้นถ้าได้กลับมาเสมอ 2-2 ก็อาจเป็นจุดเปลี่ยนเกม นำไปสู่อะไรต่อมิอะไรอีกหลายอย่างที่ทำให้อังกฤษมีโอกาสลุ้น หรืออย่างน้อยก็ไม่แพ้ขาดถึง 4-1

แต่ถ้ามองเกมรวม ๆ ทั้งจากนัดนี้ และนัดอื่น ๆ ในทัวร์นาเมนต์ ก็ต้องยอมรับอีกนั่นแหละว่า ทีมของคาเปลโล่ไม่ดีอย่างที่คิด

ตกแค่รอบ 16 ทีม ก็ไม่เซอร์ไพรส์เท่าไหร่

คำถามคือทำไมอังกฤษเล่นรอบคัดเลือกเจ๋ง แต่เข้ารอบสุดท้ายดันซ่าไม่ออก ผิดฟอร์มยังกะคนละทีม

ผมว่าทั้งตัวกุนซือ ทั้งนักเตะ มีส่วนรับผิดชอบด้วยกันทั้งคู่

นักเตะอังกฤษไม่มีใครอยู่ในมาตรฐานของตัวเองสักคน แอชลีย์ โคล ที่ผมยกย่องว่าเป็นแบ็กซ้ายระดับโลก เล่นไม่ดีเลย สตีเว่น เจอร์ราร์ด กับแฟรงก์ แลมพาร์ด แม้จะพยายามก็เร่งไม่ขึ้น เวย์น รูนีย์ หาโอกาสยิงได้น้อยไป หลายนัดลงมาวิ่งแบบไม่มีประโยชน์ แกเร็ธ แบร์รี่ ก็อืดสุด ๆ

เหตุผลหนึ่งที่มันแย่ขนาดนี้คือเรื่องความฟิต แทบทุกคนล้าจากบอลสโมสร ซึ่งรีดเอาพลังงาน ความมุ่งมั่นไปเกือบหมด เหลือติดไว้ให้ทีมชาติไม่ถึงครึ่ง

อังกฤษมีฮึด และดีที่สุดวันชนะสโลวีเนีย แต่พอมาเจอเยอรมนี ซึ่งพร้อมกว่า คล่องตัวกว่า เทคนิคดีกว่า ก็ต้องยอมรับสภาพทั้ง 4 ลูกที่เสีย ตีแผ่ให้เห็นปัญหาอย่างชัดเจน คือช้า ล้า และขาดการจัดการที่ดีพอ

อย่างหลัง คือความรับผิดชอบของฟาบิโอ คาเปลโล่ แน่นอน

คาเปลโล่โดนสื่อโจมตีสองจุด ทั้งเรื่องสไตล์การคุมทีมที่วางกฎเหล็กจนนักเตะอึดอัดไม่มีความสุข รวมถึงแท็กติก ที่ไม่เหมาะสม ถึงขั้นเชยสะบัด

กุนซืออิตาเลียนตีกรอบทุกอย่างให้ลูกน้อง ตั้งแต่เรื่องการซ้อม การคุม น้ำหนัก กำหนดเวลาเข้านอน เวลา พักผ่อน เวลาว่างไว้เป๊ะ ๆ ตอนทานอาหารห้ามพูดโทรศัพท์ ทุกคนต้องมาพร้อมกัน กลับพร้อมกัน เวลาประชุมทีมก็ห้ามพูด

ไม่แปลกที่นักเตะบางคนบ่นอุบ นึกว่า กลับไปเป็นนักเรียนใหม่

ส่วนเรื่องแท็กติกที่ยึดติดกับระบบ 4-4-2 แทนที่จะเป็น 4-5-1 ใช้เวย์น รูนีย์ ยืนหน้าเป้าตัวเดียว ตาม คำเรียกร้องของสื่อ รวมทั้งผู้เล่น ตรงนี้ผมก็สงสัยอยู่ว่า คาเปลโล่ทำอะไรลงไป

ดอน ฟาบิโอ ไม่ใช่กุนซือธรรมดา ๆ ฝีมือสุดยอดอย่างเขาจะวางแผนผิด ปล่อยให้ทีมตายง่าย ๆ โดย ไม่แก้ ไม่เอะใจได้ยังไง ?

หรือว่าเจ้าตัวเชื่อในความเป็นบอลอังกฤษมากไป ตั้งใจใช้จุดเด่นสไตล์อังกฤษ มีปีก มีกองหน้าคู่ ลงไปฆ่าคู่แข่ง แทนที่จะให้เล่นสไตล์ยุโรป ซึ่ง (อาจจะ) เห็นว่าขืนใช้ไป ก็ไม่เนียนเท่า แถมยังทำให้รูนีย์แบกความรับผิดชอบมากไป เสียอีก

คาเปลโล่ต้องมีเหตุผล แต่พอแพ้แล้ว คนก็ไม่อยากฟังเป็นธรรมดา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์