หนี้แค่ไหน ผี ก็มั่น

เครดิต : สยามสปอร์ต

สาวกเร้ด อาร์มี่ สบายใจได้ โฆษกของทีมเลิฟแมนฯ ยูไนเต็ด ยืนยันปีศาจแดง จะได้รับใบอนุญาตเล่นบอลยุโรปซีซั่นหน้าแน่นอนแม้ยูฟ่าจะใช้กฎใหม่ยูฟ่า ไฟแนนเชี่ยล แฟร์ เพลย์ ที่กำหนดให้สโมสรมีสิทธิ์ใช้เงินซื้อผู้เล่นไม่เกินรายรับก็ตาม 
    
     ปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมดังแห่งพรีเมียร์ลีก อังกฤษแสดงความมั่นใจ ได้รับใบอนุญาตให้ลงสู้ศึกฟุตบอลสโมสรยุโรปในซีซั่นหน้าแน่นอนแม้ยูฟ่าจะนำกฎใหม่มาบังคับใช้ในวันพฤหัสบดีที่27 พ.ค.นี้

     กฎดังกล่าวซึ่ง มิเชล พลาตินี่ ประธานยูฟ่านำมาบังคับใช้โดยกำหนดให้สโมสรมีสิทธิ์ใช้เงินซื้อผู้เล่นไม่เกินรายรับเพื่อลดปัญหาหนี้สินที่เพิ่มมากขึ้นทุกทีถูกตั้งชื่อว่า ยูฟ่า ไฟแนนเชี่ยล แฟร์ เพลย์ และเป็นที่เกรงกันว่าหลายสโมสรโดยเฉพาะในพรีเมียร์ลีกจะได้รับผลกระทบเนื่องจากมีการใช้จ่ายแบบมือเติบมาโดยตลอดจนประสบกับสภาวะขาดทุน


นอกจากแมนฯ ยูไนเต็ดที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยให้ธนาคารปีละ 45 ล้านปอนด์ (2,250 ล้านบาท) แล้ว แมนฯ ซิตี้ก็ขาดทุนจากปีก่อน 93 ล้านปอนด์ (5,050ล้านบาท) ขณะที่เชลซีขาดทุน 47 ล้านปอนด์ (2,350 ล้านบาท) ส่วนสเปอร์สกับอาร์เซน่อลผ่านเกณฑ์แน่นอนเนื่องจากมีผลกำไรด้วยกันทั้งคู่


ด้านลิเวอร์พูลก็น่าจะอาศัยข้อโต้แย้งต่างๆ ผ่านเกณฑ์ดังกล่าวเช่นเดียวกับเอฟเวอร์ตันซึ่งขาดทุนเมื่อปีก่อนแค่ 7 ล้านปอนด์ (350 ล้านบาท) รวมถึงสองสโมสรในสกอตแลนด์อย่างเรนเจอร์ส และเซลติกก็อยู่ในข่ายได้ไลเซนส์  แต่ทั้งนี้เป็นที่เกรงกันว่าแอสตัน วิลล่าซึ่งขาดทุนเมื่อปีก่อน 46 ล้านปอนด์ (2,300 ล้านบาท) น่าจะไม่ผ่านกฎเหล็กดังกล่าว


นอกจากนี้ ยูฟ่ายังมีการตรากฎห้ามนักธุรกิจเข้ามาเทเงินให้กับสโมสรแบบให้เปล่าเช่นเดียวกับที่เรือใบสีฟ้าและสิงห์บลูส์ได้รับด้วยเนื่องจากเป็นเหตุให้สโมสรใช้จ่ายในเรื่องค่าตัวและค่าจ้างนักเตะแบบไม่มีลิมิตจนก่อหนี้มหาศาล แต่ทั้งนี้ยูฟ่าอนุญาตให้มีการหว่านเงินลงทุนในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสโมสรในอนาคตอาทิการสร้างสนาม และการสนับสนุนอะคาเดมี่เยาวชน


อย่างไรก็ดี ยูฟ่าได้มีการยืดหยุ่นขั้นต้นว่าจะยังไม่ใช้ไม้แข็งในทันที โดยจะให้โอกาสสโมสรต่างๆ ที่มีหนี้สินค้างอยู่มากมายปรับเปลี่ยนวิธีการใช้จ่ายในช่วงหกปีแรกให้ได้ตามที่ยูฟ่ากำหนด 


ด้าน โฆษกของทีมผีแดงได้ยืนยันเมื่อ 26 พ.ค.ว่า เราสนับสนุนกฎการใช้จ่ายของยูฟ่า เรามั่นใจว่าเราผ่านเกณฑ์


อนึ่ง ปีศาจแดงมีผลกำไรหลังหักหนี้ดอกเบี้ยเมื่อปีก่อน 22 ล้านปอนด์ (1,100 ล้านบาท) ซึ่งส่วนสำคัญเป็นผลมาจากการขาย คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ให้เรอัล มาดริดในราคา 80 ล้านปอนด์ (4,000 ล้านบาท)

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์