3 นัด ชนะ 1 เสมอ 2!!



เผลอเพียงแค่แวบเดียวฟุตบอลลีกต่างๆ ของยุโรปก็มาถึงโค้งสุดท้ายแล้ว ลีกอิตาลีกำลังลุ้นกันสนุกเมื่ออินเตอร์แผ่วติดต่อกันมาหลายนัด ทำให้โรม่า และมิลาน ผู้ไล่ล่ายังมีความหวังอยู่ โดยล่าสุดขุนพลหมาป่าสามารถเฉือนเอาชนะงูใหญ่ไปได้ด้วยทำให้กำลังใจของพวก เขาเต็มเปี่ยมแม้จะตามอินเตอร์อยู่ 1 คะแนน

ไม่น่าเชื่อว่ากุนซืออย่างโชเซ่ มูริญโญ่ จะปล่อยให้ทีมสะดุดบ่อยขนาดนี้ซึ่งเราไม่มีทางได้เห็นเลยในสมัยที่เขาคุมเชล ซี แต่อย่างไรก็ดี ยี่ห้อของเฮียเครียดแล้วคงไม่มีทางปล่อยให้แชมป์ลีกหลุดมือไปง่ายๆ กลับกันชัยชนะของโรม่า อาจจะไม่มีความหมายเพราะพวกเขาอาจพลาดในเกมลีก นัดต่อไปเลยก็ได้

อย่าลืมว่ากุนซือของทีมตอนนี้คือทิงเกอร์แมน รานิเอรี่ ดังนั้นพอที่จะสรุปได้ว่า กัลโช่เซเรีย อา อินเตอร์ยังคงมีสิทธิ์ที่จะรักษาแชมป์ไว้ได้ ด้วยความได้เปรียบ 1 คะแนนในตอนนี้ และความเชื่อมั่นในชายชื่อมูริญโญ่

ส่วนในเยอรมันที่ในทีแรกเหมือนว่าเสือใต้จะเครื่องติด และน่าจะควบตะบึงเข้าเส้นชัยอย่างง่ายดาย ปรากฎว่ากลับแผ่วซะแล้ว ในขณะที่ผู้ที่เคยตามหลังมาตลอดอย่างชาลเก้ก็ได้โอกาสแซงนำไปเมื่อสุด สัปดาห์ ทีมของกุนซือพ่อมด เฟลิกซ์ มากัธ คงไม่ปล่อยให้จ่าฝูงหลุดมือไปง่ายๆ แต่ก็มีข้อสถิติอย่างนึงว่าทีมราชันสีน้ำเงินเป็นพวกชอบสะดุดหัวทิ่มหัวตำ อยู่บ่อยๆในช่วงโค้งสุดท้ายของฤดูกาล ต้องมาดูกันว่า มากัธ กับฟานกัล ใครจะแน่กว่ากัน

อีกสองลีกที่จะพูดถึงก็คือลีกที่ดูว่ามีมาตรฐานใกล้เคียงกันที่สุดซึ่งก็คือ ลา ลีกา สเปน กับพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ที่ตอนนี้การลุ้นแชมป์ก็ยังคงสูสีทั้งสองลีก และก็น่าแปลกที่ผู้ท้าชิงในลีกต่างกุมความได้เปรียบอย่างหนึ่งเหมือนกัน คือทั้งเชลซี และเรอัล มาดริด ตกรอบยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก กันไปแล้วทั้งคู่ ซึ่งก็คือไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลังเหมือนเจ้าบุญทุ่ม และปีศาจแดง รวมทั้งมีเวลาพักมาก และจำนวนเกมที่น้อยกว่า ในสเปน บาร์เซโลน่า กับมาดริด ยังคงเบียดกันสูสีสลับกันขึ้นครองจ่าฝูงเหมือนกับแมนฯยูฯ และเชลซี ในอังกฤษ แต่ในสิ่งที่มีหลายๆ อย่างเหมือนกัน ทั้งสองลีกก็มีความต่างที่อาจจะเป็นตัวชี้วัดได้ในภายหลังว่าใครจะเป็นแชมป์ ลีก ในบั้นปลาย




หลายๆ ครั้งแมนฯยูฯ เอาชนะคู่แข่งได้เพราะนักเตะที่ชื่อเวย์น รูนี่ย์ บาร์เซโลน่า มีนักเตะแห่งชัยชนะคือลีโอเนล เมสซี่ ที่มาดริด มีโรนัลโด้ เป็นคนสำคัญที่พิสูจน์แล้วว่าเมื่อไม่มีเขาสถิติที่จะชนะคู่แข่งน้อยลงแม้กอ นซาโล่ อิกัวอิน จะยิงเป็นพลุแตกก็ตาม น่าคิดเหมือนกันว่าถ้าบาร์เซโลน่า ขาดเมสซี่ ที่โดนอาการบาดเจ็บจะเป็นอย่างไร เพราะหากย้อนกลับไปดูหลายๆ เกมจะเห็นว่า เมสซี่ เป็นคนยิงประตูตัดสินเกม ส่วนเชลซี นั้นมีอยู่ประมาณ 3 คน ที่พวกเขาขาดไม่ได้ เช่น แลมพาร์ด เทอร์รี่ และดร็อกบา

ผมย้อนไปสังเกตดูว่าหากวันใด เชลซีขาดคนใดคนหนึ่งใน 3 คนนี้ หรือจะนับในช่วงที่เทอร์รี่โดนปัญหาเรื่อง เพื่อนกูรักเมียมึงว่ะ เล่นงานโดยทำให้เสียสมาธิจนเหมือนกับไม่มีเขาอยู่ในสนาม เชลซีจะสะดุดเสมอหรือบางครั้งถึงกับแพ้เลยทีเดียว แต่เมื่อแมนฯยูฯไม่มีรูนี่ย์ พวกเขาก็ยังคงเดินหน้าคว้าชัยชนะแม่จะยากลำบากสักหน่อยอย่างเกมกับวูล์ฟหรือ โบลตัน แต่คนอื่นๆก็พร้อมจะสลับกันขึ้นมายิงประตูช่วยทีมเสมอ สโคลส์ เบอร์บาตอฟ วาเลนเซีย นานี่ พาร์ค ฯ ดังจะเห็นได้ว่า คำว่าระบบทีมสำหรับปีศาจแดงกับบาร์เซโลน่าสำคัญกว่าสิ่งใด

แต่ตัวแทนในขุมกำลังสำรองก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง อย่างเกมกับ โบลตันที่ ดาร์รอน กิ๊บสัน ลงมาไม่นานก็ช่วยยิงประตูให้ทีมได้ จอนนี่ อีแวนส์ แทน ริโอได้ และทีมไม่เสียประตู เกมที่ใช้เปโดรเด็กฝึกแทนอองรี ก็ไม่มีผลเสียอะไรแถมเจ้าหนูยังยิงประตูได้เป็นกอบเป็นกำแต่ในเกมที่ ปูโยล หรือปิเก้ ลงไม่ได้ หลังบ้านของบาร์ซ่า มีปัญหาทันทีเมื่อใช้บริการมาร์เกซ หรือชิกรินสกี้

มาดริดเมื่อขาดโด้ อิกัวอินก็ยิงลำบากขึ้นเพราะไม่มีตัวช่วยดึงกองหลังฝั่งตรงข้าม แต่ที่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ความเชื่อมั่นที่เต็มเปี่ยมขึ้นเรื่อยๆ ของยูไนเต็ด รวมกับกับการทยอยได้ตัวเจ็บอย่าง กิ๊กส์ มาเคด้า ฮาร์กรีฟส์ โอเชีย กลับมาอยู่ในทีมทำให้เซอร์ อเล็กซ์ มีขุมกำลังแน่นขึ้น ส่วนเชลซีกับร่างกายอายุ 30 ขึ้นก็น่าสงสัยอยู่ว่าจะยืนระยะยิงประตูถล่มทลายเหมือนกับ 2 นัดหลังสุดได้อีกนานแค่ไหน(ทำไมไม่เก็บแรงไว้ในนัดหลังๆ บ้าง)




ผลสรุปของสองลีกนี้อาจจะตัดสินกันในวันที่ 3 และ 11 เมษา ตามลำดับ ที่ทีมลุ้นแชมป์ทั้งสองลีกจะโคจรมาพบกันเอง แต่ถ้าให้ผมเลือกจิ้มก็คงเป็นทีมที่มีระบบดีกว่าอย่าง แมนฯยูฯ กับ บาร์เซโลน่า ที่น่าจะได้เฮในภายหลัง บาร์เซโลน่ามีดีที่จะไปเอาชนะเรอัล ที่มาดริด ได้ในความคิดผม ส่วนปีศาจแดงอย่างแย่ก็คือทำได้แค่เสมอเชลซี ในบ้าน หลังจากที่เสมอบาเยิร์น มิวนิค แบบมีอะเวย์โกลมาในนัดแรก

อีกสามนัดข้างหน้านี้ปีศาจแดง แค่ทำได้ตามมาตรฐานที่ผมคิดก็เพียงพอต่อการรักษาโอกาสทั้งสองถ้วยใบใหญ่เอา ไว้ แข่ง 3 นัด เสมอบาเยิร์น และเชลซี ก่อนที่จะชนะเสือใต้ในนัดเหย้า ง่ายๆ แต่ก็ไม่ง่ายซะทีเดียว

ปล. เชลซีจะจบฤดูกาลด้วยลูกได้เสียที่ดีกว่าแมนฯยูฯ (จะยิงกันไปไหน) แต่สุดท้ายแต้มก็ยังน้อยกว่านะจ๊ะ...อิอิ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์