ร่วมวิเคราะห์วันผีดับ : โดย..คุณเฉียบ

ถ้าไม่คิดหงุดหงิดเรื่องผู้ตัดสินที่น่าจะเป่าบางจังหวะให้ตรงกับใจเราคิดบ้าง อาทิ ตอนคาร์ราเกอร์เสียบคาร์ริคในเขตโทษ...หรือตอนคาร์ราเกอร์เหนี่ยวดึงโอเว่นที่พยายามสลัดหลุดเดี่ยวไปเอาบอล ก็ต้องยอมรับแต่โดยดีว่าเราสมควรแพ้ต่อหงส์แดงด้วยรูปเกม จังหวะเข้าทำประตูที่สู้กันไม่ได้จริงๆ นี่ถ้ารูปเกมสูสี โอกาสเรามีจะแจ้งมากกว่านี้เรื่องของผู้ตัดสินก็อาจจะนำมาเป็นประเด็นอ้างได้บ้างหรอกนะ
 
บอกตามตรง คุณเฉียบ ทำใจเผื่อไว้แล้วตั้งแต่ตอนเห็นรายชื่อก่อนลงสนามที่มีทั้ง สโคลส์,กิ๊กส์ 2 ตัวเก๋าเป็นตัวจริงพร้อมกันแถมมิดฟิลด์อีกคนเป็นคาร์ริคที่ไร้ความเร็วเข้าไปอีก เมื่อรวมกับโอเช,เบอร์บาตอฟ จึงพอจะนึกภาพลางๆว่าท่านเซอร์คงจะมาหมากใช้ความเก๋า ความเยือกเย็น ในสไตล์ช้าแต่ชัวร์เพื่อสยบเกมของหงส์ที่ราฟาน่าจะสั่งให้ลูกทีมเดินหน้าบดบี้เข้าใส่ด้วยจังหวะการเล่นที่เร็วกว่า
 
ก็เข้าใจแหล่ะครับว่าช่วงต้นๆเกมทั้ง สโคลส์,กิ๊กส์ รวมทั้ง คาร์ริคสภาพยังสดก็พอจะบดบี้กับพลังหนุ่มของ มาสเคราโน่,เลว่า,เบนายูน อยู่ในการชิงแย่งบอลในพื้นที่แดนกลาง เล่นๆไปก็อย่างที่เห็นกลางของเรายืนระยะไม่ได้ แค่ทุ่มเทแรงเอาชนะในการดวลช่วงชิงบอลมาครอบครองก็เหนื่อยเป็นหมาหอบแดดแล้ว แล้วจะเอาเวลาไหนมาปั้นเกมเปิดบอลสวยๆให้กับ วาเลนเซีย,เบอร์ตอฟ หรือรูนี่ย์ เข้าทำ
 
อย่างไรก็ตามก่อนที่จะเสียท่าให้กับตอร์เรสทำประตูนำ 1-0 คุณเฉียบ ยังมองว่าเราอาจจะไม่ถึงกับเพรี่ยงพร้ำถึงขั้นแพ้เพราะหงส์เองก็ไม่กล้าเดินหน้ารุกเต็มตัวเพื่อเอาประตูให้ได้เท่าไหร่ ราฟาคงกำชับลูกทีมเหมือนกับป๋าก็คือระวังในเกมรับเข้าไว้ไม่ได้ก็อย่าเสีย การเติมเกมของแบ็ก 2 ข้างของทั้ง 2 ทีมจึงมีน้อยกว่าปกติ เช่นเดียวกับแดนกลางหนักไปทางช่วยระวังหลังมากกว่าเดินหน้าลุยขึ้นสูง ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าแนวรับใครจะมีสมาธิกว่ากัน ซึ่งสุดท้ายก็เห็นอยู่ว่าเราเสียท่าให้กับความยอดเยี่ยมในสัญชาตญานดาวยิงระดับโลกของตอร์เรส ประตูนี้ก็คือประตูตัดสินเกมอย่างแท้จริง
 
แต่ก็มีจุดนิดหนึ่งกับการเสียประตูของเรา โอเคว่ามันเป็นความเฉียบขาดที่ดาวยิงคนอื่นก็ทำไม่ได้ของ ตอร์เรส แต่ก็อดตำหนิความไม่พร้อมและสมาธิที่หลุดเผลอไปนิดเดียวของ ริโอ เฟอร์นินานด์ ไม่ได้ รู้ก็รู้อยู่ว่านัดนี้ชิงจังหวะใครพลาดในเกมรับมันหมายถึงแพ้ในเกมได้เลย และยิ่งเจอกับพระกาฬนามตอร์เรสแล้วเวลาคู่ต่อสู้ได้บอลเปิดเกมบุกขึ้นมาแม้กระทั่งกระพิบตาจากตอร์เรสก็ยังอนุญาตให้ทำเช่นนั้นไม่ได้เลยพับผ่า จังหวะที่เบนายูนได้บอลท่าเปิดยาวออกทางกรอบโทษด้านขวาซึ่งตอนนั้นแบ็กซ้ายเอฟร่าหลุดตำแหน่งไปแล้ว ริโอในฐานะตัวคุมแนวรับคนหลังสุดมีตอร์เรสอยู่ข้างหน้าย่อมเห็นจังหวะที่ตอร์เรสฉีกตัวไปด้านหลังของวิดิชเพื่อเตรียมไปเอาบอลที่เบนายูนต้องเปิดมาให้อยู่แล้วตามจังหวะการวิ่งของศูนย์หน้า
 
แต่แทนที่จะขยับตามทันที ริโอดันเหมือนเผลอไปมองบอลหรือมัวคิดว่าวิดิชอาจเหยียดสกัดได้ทันรึเปล่าเลยทำให้ขยับตามตอร์เรสช้าไปหนึ่งจังหวะ จึงไม่อาจชิงตัดหรือเสียบบอลทิ้งก่อนได้ทัน แต่ตอนที่ตอร์เรสเข้าถึงบอลริโอก็น่าจะใช้ไหล่กระแทกนิดหนึ่งให้คู่แข่งเสียจังหวะแต่งบอลเล่นต่อไปไม่ถนัดเสี่ยงวัดดวงไปไม่ต้องกลัวว่าจะเสียจุดโทษ เหมือนตอนที่กิ๊กส์โดนกระแทกตัวลอยล้มในเขตโทษในครึ่งแรกผู้ตัดสินก็ไม่เป่าฟาวล์มองว่าไหล่ชนไหล่(ที่ไหน?) ในเมื่อริโอไม่กล้าทีนี้เหลียมครองบอลจังหวะนั้นก็เข้าทางตอร์เรสลากยิงมุมแคบชนิดที่ว่ายิงคมแบบนี้ก็ต้องให้มันแหล่ะ โคตรฟาน เดอร์ ซาร์ ก็รับไม่ได้
 
อย่างไรก็ตาม คุณเฉียบ มองว่าจังหวะนั้นถ้าเป็น คาร์ราเกอร์เป็นตัวประกบแทนที่จะเป็นริโอ เจ้าตอร์เรสไม่ได้รับประทานพาบอลเข้าไปยิงอย่างนี้ได้หรอก โดนคาร์ร่าชิงชนกระแทกให้เสียหลักก่อนแน่จะซวยเสียจุดโทษหรือไม่ก็ไปลุ้นกันอีกที เหมือนดั่งที่คาร์ร่ามันเล่นลูกบ้ากล้าๆดึงเหนี่ยวโอเว่นโดยไม่สนว่าตูจะโดนแดงหรือเปล่านั่นแหล่ะ (เป็นวิดิชหรือเทอร์รี่มันก็กล้าเสี่ยงชนเหมือนกันนะคุณเฉียบว่า) บอกแล้วคาแร็กเตอร์นักเตะในจังหวะแบบนี้มันไม่เหมือนกัน
 
เสียดายที่นัดนี้ เฟล็ทเชอร์ ไม่หายเจ็บ และเสียดายที่น่าจะให้โอกาส แอนเดอร์สัน ที่มีความคล่องตัวกว่าและหนุ่มกว่าน่าจะจะลงมาบี้แดนกลางคู่กับคาร์ริคหรือสโคลส์ใครก็ได้ ตอนเปลี่ยนตัว คุณเฉียบ ก็เสียดายนิดๆด้วยเช่นกันเจ้าเบิร์บที่นัดนี้อาจจะเล่นไม่ดีนักแต่ก็น่าจะใช้งานต่อ ควรใช้สามประสาน โอเว่น-เบอร์บาตอฟ-รูนี่ย์ ในแดนหน้าทะลวงแนวรับหงส์เพื่อเอาคืน อย่างน้อยเซ้นส์บอลจังหวะการปล่อยบอลทำชิ่งในพื้นที่จำกัดที่อัดแน่นด้วยผู้เล่นหงส์ในกรอบโทษเจ้าเบิร์บก็ยังมีทีเด็ดที่พอหวังพึ่งได้อยู่ เอารูนถอยมาหลังโอเว่นกับเบิร์บก็ได้ หรือเอาไปริมเส้นแทนวาเลนเซียที่แผ่วลงก็ได้ สโคลส์เปลี่ยนออกน่าจะดีแล้ว อีกคนถ้าไม่คาร์ริคก็น่าจะเป็นกิ๊กส์ที่นัดนี้ไม่ใช่นัดที่ดีของเขาตั้งแต่ครึ่งแรกที่หายจากเกมปล่อยให้คาร์ริครับบทหนักจนแทบจะหมดก๊อก
 
ส่วน นานี่ ยังเป็นนักเตะที่พึ่งยามยากกับเกมใหญ่ๆไม่ได้เหมือนเดิม ทั้งฟรีคิกที่เบาหวิว แม้กระทั่งโอกาสสุดท้ายก่อนจะเสียประตูที่สองให้เอ็นก๊อกตอกฝาโลง นานี่ได้บอลหน้ากรอบโทษยังไม่มีใครคุมติดมันก็ดันแต่งบอลให้เข้าข้อแตะบอลยาวไปจนหมอโอกาสเองซะงั้น ไม่รู้จะตื่นเต้นรนลานไปไหน เฮ้อ!
 
แต่สุดท้ายสำคัญที่ทำให้เราแพ้แบบที่แก้ตัวหาข้ออ้างมากไปก็อายเขานั่นก็คือ คาแร็คเตอร์ของผู้เล่นแดนกลางที่สู้เขาไม่ได้เลย ในเมื่อแพ้สงครามแดนกลางราบคาบอย่างนี้ก็คงได้แต่ภาวนาอย่างเดียวให้โชคช่วยไม่ให้เสียประตู และลุ้นให้กองหน้ายิงป็นเข้า กองหลังเขาขอให้หลุด ประตูขอให้รั่ว แต่มันไม่เป็นงั้นนะซิ!
 
ดูที่มาสเคราโน่ซิ,เลว่างี้,เบนายูนงั้น,เค้าท์อีกล่ะมันเข้าหาบอลแบบหิวกระหายทุกคนโดยเฉพาะ เลว่ากับมาสเค ไม่มีกลัวในการประทะไม่เล่นเชิงรอจังหวะ แต่ของเรา คาร์ริค รับบอล เก็บบอล มัวแต่หาจังหวะชัวร์ออกบอล เวลาแดนกลางคู่แข่งได้บอลส่วนใหญ่วิ่งประคองคุมเชิง เรื่องเสียบสกัดตัดเกมด้วยลูกหนักฝันไปเถอะ สโคลส์วันนี้ไม่ใช่วันวาน นัดนี้ไม่กล้าเสียบหนักด้วยความช้าอาจเสียท่าสวัสดีใบเหลือง-แดงเอาง่ายๆ จึงได้แค่คอยเปิดเกมคุมจังหวะเกมแต่ก็แทบจไม่ทันคู่แข่ง ส่วนกิ๊กส์อย่างที่บอกโดนปิดทางริมเส้น ครั้นหุบเข้าช่วยกลางก็ทำอะไรไม่ได้เหมือนนัดก่อนๆ
 
เอาเถอะครับแพ้อีกครั้งก็เป็นบทเรียนอีก ท่านเซอร์คงพาเรากลับมาได้ ก็ต้องเชื่อมือเขา ความเห็นของคุณเฉียบก็แค่คนดูที่ติดตามลุ้นทีมรัก มีมุมมองแบบนี้ ท่านอื่นเห็นอย่างไรก็แลกเปลี่ยนทรรศนะกันได้ ขอบคุณครับ



 
คุณเฉียบ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์