เปิดใจ ไมเคิล โอเว่น กับสีเสื้อใหม่


แม้ว่า ไมเคิล โอเว่น จะโดนสื่อผู้ดีบางฉบับเขียนในทำนองที่ว่าควรจะ แขวนสตั๊ด ได้แล้ว
 
หลังจากที่ต้นสังกัด นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ต้องร่วงไปเล่นในลีกแชมเปี้ยนชิพฤดูกาลหน้า ขณะที่อายุอานามก็เข้าสู่ช่วงปลายของอาชีพค้าแข้งเข้าไปทุกที

แต่ชีวิตของอดีตดาวยิงทีมชาติอังกฤษวัย 29 ปีก็เหมือนกับ แมว 9 ชีวิต เมื่อ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมแชมป์พรีเมียร์ลีกเซ็นสัญญาคว้าตัวไปร่วมทีมด้วยแบบไม่มีค่าตัว

ถึงจะไม่ได้รับการคาดหมายว่าจะมาเป็นตัวแทนของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ คาร์ลอส เตเวซ 2 กำลังสำคัญที่ย้ายออกจากทีมไป แต่แค่การลงสนามในเกมอุ่นเครื่อง 2 นัดของการทัวร์เอเชียช่วงปิดฤดูกาล โอเว่นที่ได้สวมเสื้อ หมายเลข 7 ซึ่งเป็นเบอร์เก่าของโรนัลโด้ ก็กลับมาฟอร์มเข้าฝัก ยิงประตูได้ทั้งสองนัด แถมเป็นการยิงประตูปิดท้ายชัยชนะให้แมนฯยูไนเต็ดทั้งสองเกมด้วย

นัดแรกโอเว่นรับบทฮีโร่ไม่ช่วยให้ทีมต้องเสียหน้า ด้วยการยิงประตูชัยเฉือนชนะ ทีมมาเลเซีย 11 ไป 3-2 ก่อนจะมายิงอีก 1 ประตู ช่วยให้ต้นสังกัดชนะทีมมาเลเซีย 11 อีกครั้งในการลงสนามนัดที่ 2 ด้วยชัยชนะ 2-0

ถ่ายรูปเปิดตัวเป็นนักเตะใหม่กับเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน


จากที่แฟนบอลเคยหวาดหวั่นว่า

อดีตหัวหอกคนดังของลิเวอร์พูลจะมาแบบเสียเปล่า เพราะมักจะมีอาการเจ็บรบกวนอยู่ตลอด จนแทบไม่คุ้มค่าเหนื่อยที่ได้รับเมื่อครั้งที่ย้ายจากรีล มาดริด มาเล่นให้นิวคาสเซิล ไปๆ มาๆ โอเว่นน่าจะเป็น ทีเด็ด ให้กับ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ไปเสียแล้ว เหมือนเมื่อครั้งที่ เฮนริก ลาร์สสัน ตำนานดาวยิงสวีเดนเคยสร้างสรรค์ผลงานเอาไว้ตอนที่มาเล่นให้ทีมด้วยสัญญายืมตัว ช่วงต้นปี 2007 เพราะแม้ไม่ได้ลงเล่นเป็นตัวจริง แต่ก็มีอิทธิพลต่อทีมอย่างยิ่งและช่วยให้ทีมมีผลงานน่าพอใจในการลงสนามแต่ละครั้ง

ดังนั้น การตัดสินใจตอบรับข้อเสนอของกุนซือชาวสกอตแลนด์แบบไม่ลังเล
ทั้งที่แมนฯยูไนเต็ดคือทีมคู่ปรับของอดีตต้นสังกัดอย่างลิเวอร์พูล ทำให้หลายคนอยากรู้ว่าอะไรคือเหตุผลที่แท้จริงของการย้ายทีม

ดิ อ๊อบเซิร์ฟเวอร์ หนังสือพิมพ์เมืองผู้ดี ฉบับประจำเดือนกรกฎาคม จึงถือโอกาสสัมภาษณ์แบบเปิดอกกับโอเว่นถึงการย้ายทีมครั้งสำคัญหนนี้

"บุคคลในวงการฟุตบอลโลกที่ใครๆ ก็อยากจะได้ยินความเห็นดีๆ จากปากของเขา ก็คือคนที่เซ็นสัญญากับผมคนนี้แหละ" โอเว่นเริ่มบทสนทนาด้วยการพูดถึงเซอร์เฟอร์กี้

โชว์ลีลาในเกมทัวร์อุ่นเครื่องกับทีมมาเลเซีย 11


"ถึงจะมีบางสโมสรออกมาให้ข่าวว่าอยากจะเซ็นสัญญากับคุณ และก็ทำให้แฟนบอลดีใจว่าสโมสรกำลังจะได้นักเตะอย่างไมเคิล โอเว่น มาร่วมทีมด้วย แต่ผมก็มีสิทธิที่จะเลือกไปเล่นให้ทีมอื่นที่กำลังดำเนินการในเรื่องเดียวกันนี้อยู่อย่างเงียบๆ"

ข้างฝ่ายกุนซือชาวสก๊อตก็พูดถึงการเซ็นสัญญากับดาวยิงจอมเก๋าว่า

เป็นการเสี่ยงที่คุ้มค่าเพราะบางทีก็ต้องมีการเดิมพันกันบ้าง และเคยพยายามคว้าตัวโอเว่นมาร่วมทีมหนแรกตั้งแต่ตอนที่มีอายุแค่ 12 ปีเท่านั้นด้วย

ส่วนนัดที่หลายคนเฝ้าจดจ่อคงหนีไม่พ้นการสวมชุดแมนฯยู ไปเยือนถิ่นเก่าลิเวอร์พูลถึงที่แอนฟิลด์ ในเดือนตุลาคมนี้ เพราะสำหรับแฟนบอลหงส์แดงบางคน เรื่องดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่รับไม่ได้ อย่างเมื่อครั้งที่ใส่เสื้อของนิวคาสเซิลไปเยือนทีมเก่าหนแรก โอเว่นก็โดนร้องเพลงเสียดสีว่า "คุณอยู่ที่ไหนในอิสตันบุล" เพราะในตอนนั้น โอเว่นได้ย้ายไปเล่นให้รีล มาดริด ยักษ์ใหญ่ในสเปนแล้ว จึงไม่ได้อยู่กับทีมในชุดที่ลงแข่งฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก นัดชิงชนะเลิศ ที่กรุงอิสตันบุล ประเทศตุรกี ก่อนจะคว้าแชมป์มาครองอย่างยิ่งใหญ่

"ใช่ ผมเคยเล่นให้ลิเวอร์พูล แต่หลายสิ่งหลายอย่างก็เปลี่ยนไปแล้ว ไม่ได้มีนักเตะชุดเดิมหรือสตาฟฟ์โค้ชชุดเดิม และผมก็ย้ายออกจากทีมมานานมากแล้ว ในทีมชุดนี้ก็มีแค่สตีเฟ่น เจอร์ราร์ด และเจมี่ คาร์ราเกอร์ เท่านั้นที่ยังเหลืออยู่ และผมก็มีวุฒิภาวะเพียงพอ จึงไม่คิดว่าจำเป็นต้องไปโต้ตอบอะไรถ้าจะมีคนร้องเพลงเกี่ยวกับผมอีก"

ส่วนช่วงที่กราฟชีวิตตกวูบตอนที่เล่นให้นิวคาสเซิลนั้น
 
โอเว่นบอกว่าเป็นเพราะองค์ประกอบหลายๆ อย่าง ซึ่งล้วนทำให้มาตรฐานของทีมตกลง และที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นนักเตะที่ดีหรือแย่แค่ไหน ก็เป็นคนเหมือนกัน จึงย่อมส่งผลต่อความมั่นใจในการลงสนามอยู่บ้าง แต่ก็เชื่อว่าเมื่อได้เล่นให้ทีมที่เต็มไปด้วยความมั่นใจเต็มเปี่ยมอย่างแมนฯยู ผลงานของเขาก็ต้องดีขึ้นตามไปด้วย

...คำพูดดังกล่าวจะเป็นจริงหรือไม่ คงต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ แต่เชื่อว่าแฟนบอลปีศาจแดงคงเริ่มปันใจให้อดีตดาวยิงทีมคู่ปรับไปบ้างแล้ว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์