Manchester United Team Of The Decade 2000-2010

ด้วยความยิ่งใหญ่ และถ้วยรางวัลที่คว้ามาครอบครองอย่างมากมาย คงต้องยอมรับว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คือเจ้าแห่งวงการลูกหนังสหราชอาณาจักรแห่งทศวรรษที่ 2000 โดยในช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมานี้ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ยอดกุนซือผู้นำ ปีศาจแดง กลับคืนสู่คืนวันอันรุ่งโรจน์อีกครั้งในทศวรรษที่ 1990 ใช้นักเตะ 2 ชุดในการสานต่อความสำเร็จ
อย่างไรก็ตาม เส้นทางของ แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบไปเสียทีเดียว เนื่องจากระหว่างทศวรรษแห่งความยิ่งใหญ่นี้ พวกเขาเคยร้างไร้แชมป์ พรีเมียร์ลีก นานถึง 3 ปีคือระหว่างฤดูกาล 2003/2004 ถึง 2005/2006 ก่อนจะกลับมาครองแชมป์ได้ 3 สมัยรวดระหว่างซีซั่น 2006/2007 ถึง 2008/2009 โดยมี คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เป็นตัวชูโรง
การปรากฏตัวของ โรนัลโด้ ซึ่งเป็นทายาทสืบทอดเสื้อหมายเลข 7 ต่อจาก เดวิด เบ็คแฮม ไม่เพียงแต่ทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด กลับมาทวงบัลลังก์แชมป์ พรีเมียร์ลีก คืนจาก เชลซี ได้เท่านั้น แต่หมอยังมีส่วนสำคัญในการพา เร้ด เดวิลส์ ผงาดขึ้นครองแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และสโมสรโลก อีกอย่างละหนึ่งสมัยด้วย
หลังจากประสบความสำเร็จอย่างมากมายตลอดช่วงเวลา 6 ปี ใน โรงละครแห่งความฝัน โรนัลโด้ ก็ตัดสินใจย้ายไปเล่นให้สโมสรขวัญใจในวัยเด็กอย่าง เรอัล มาดริด ด้วยค่าตัวที่เป็นสถิติโลก 80 ล้านปอนด์ และทำให้ เซอร์ อเล็กซ์ ต้องสร้างทีมชุดใหม่ที่ไร้ ศิษย์รักรายนี้ ขึ้นมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยต่อไปนี้คือสุดยอดทีมแห่งทศวรรษที่ 2000 ของ แมนฯ ยูไนเต็ด จากการจัดของเว็บไซต์ Goal.com ในแผนการเล่น 4-4-2

ผู้รักษาประตู
เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์
แมนฯ ยูไนเต็ด พยายามมองหาตัวแทนของ ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล มาตลอด นับตั้งแต่ ยักษ์เดนส์ ตัดสินใจอำลาสโมสรเมื่อปี 1999 กระทั่งมาพบทายาทที่แท้จริงอย่าง ฟาน เดอร์ ซาร์ ในปี 2005 ด้วยเรือนร่างที่สูงใหญ่ และความเยือกเย็นประดุจภูผาน้ำแข็ง ทำให้ เจ้ายีราฟ เป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญในการพา แมนฯ ยูไนเต็ด กลับมาครองเจ้าลูกหนังเมืองผู้ดีตลอดช่วง 3 ฤดูกาลที่ผ่านมา ทว่าด้วยวัยที่ล่วงเลยมาถึง 39 ปี ทำให้ เฟอร์กี้ ต้องเริ่มมองหาผู้เล่นหมายเลข 1 คนใหม่อีกครั้ง และการควานหาตัวแทนของ น้าซาร์ ก็คงยากเย็นไม่แพ้คราวที่ตามหาทายาทของ ชไมเคิ่ล แน่นอน

กองหลัง

แกรี่ เนวิลล์
แกรี่ เนวิลล์ มีความเป็น แมนฯ ยูไนเต็ด ตั้งแต่หัวจรดเท้า เขาคือเด็กท้องถิ่นที่ฝันถึงการสวมปลอกแขนกัปตันนำทีมรักลงสนามตั้งแต่วัยเยาว์ แม้จะถูกอาการบาดเจ็บพรากตัวไปจากสนามนานนับปี แต่ แกรี่ ยังคงเป็นักเตะทรงคุณค่าของ ปีศาจแดง เสมอ นับตั้งแต่แจ้งเกิดเมื่อปี 1992 ดาวเตะผู้กำเนิดในบิวรี่ คว้าถ้วยรางวัลร่วมกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ไปแล้ว 19 ใบ และติดทีมชาติอังกฤษไปถึง 89 นัด

เนมานย่า วิดิช

วิดิช แข็งแกร่งราวถูกสร้างขึ้นจากหินแกรนิต เขาพร้อมจะบดขยี้คู่ต่อสู้ทุกรายที่แหยมหน้าเข้ามาเพื่อเป้าหมายในการพาต้นสังกัดครองความยิ่งใหญ่ทั้งในอังกฤษ และยุโรป เจ้าของตำแหน่งนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของ แมนฯ ยูไนเต็ด คนล่าสุด ประสานงานกับ ริโอ เฟอร์ดินานด์ ได้อย่างเข้าขารู้ใจนับตั้งแต่ย้ายมาจาก สปาร์ตัก มอสโก เมื่อปี 2006 และทำให้ใครก็ตามที่เคยพูดว่า นักเตะที่ถูกซื้อมาในเดือนมกราคม มักจะหาดีไม่ได้นั้น ต้องหุบปากกันแทบไม่ทันทีเดียว

ริโอ เฟอร์ดินานด์

เงิน 29.1 ล้านปอนด์ ที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ยอมทุ่มสูงเป็นสถิติใหม่ของอังกฤษเพื่อกระชาก ริโอ เฟอร์ดินานด์ มายัง โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เมื่อปี 2002 ช่างดูน้อยนิดเหลือเกิน เมื่อเทียบกับผลงานที่ เจ้าตัว แสดงให้เห็นในสนาม ริโอ คือปราการหลังที่มีคลาส และเป็นส่วนสำคัญในความสำเร็จหลายๆขบวนของ ปีศาจแดง แม้จะเคยเผชิญวิกฤติจากการถูกแบนยาวฐานหลีกเลี่ยงการตรวจโด๊ปเมื่อปี 2004 แต่ท้ายที่สุด ริโอ ก็สามารถกลับมาได้ และยืดหยัดเป็นเสาหลักในแนวรับของ ยูไนเต็ด มาจนกระทั่งปัจจุบัน

ปาทริซ เอวร่า
ถ้าใครได้ชมการเปิดตัวอันน่าผิดหวังใน แมนเชสเตอร์ ดาร์บี้ ปี 2006 ของ ปาทริซ เอวร่า คงไม่กล้าคิดว่า หมอนี่จะก้าวขึ้นมาเป็นแบ็กซ้ายที่ดีที่สุดแห่งทศวรรษของ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้อย่างแน่นอน ฟูลแบ็กทีมชาติฝรั่งเศส มีความเร็วที่จัดจ้าน และเติมเกมรุกได้ดีพอๆ กับการเล่นเกมรับได้อย่างเหนียวแน่น อดีตดาวเตะโมนาโก ประสานงานกับปีกอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และไรอัน กิ๊กส์ ได้อย่างเข้าขารู้ใจ เขาคือหนึ่งในฟันเฟืองสำคัญที่พา แมนฯ ยูไนเต็ด ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในช่วง 2-3 ปีหลังสุด

กองกลาง

คริสเตียโน่ โรนัลโด้
ในช่วงเวลา 6 ปีที่ แมนฯ ยูไนเต็ด คริสเตียโน่ โรนัลโด้ พัฒนาฝีเท้าจากเด็กที่ชอบโชว์ลูกเล่นพร่ำเพื่อขึ้นมาเป็นนักเตะที่ค่าตัวแพงทีสุดในโลกได้อย่างน่าทึ่ง ซีอาร์7 ถูก เฟอร์กี้ คว้าตัวมาจาก สปอร์ติ้ง ลิสบอน ในปี 2003 หลังฉีกกองหลัง แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นชิ้นๆ ในเกมอุ่นเครื่องที่ ลิสบอน โรนัลโด้ สร้างปรากฏการณ์ใหม่ด้วยการเป็นนักเตะในตำแหน่งปีกที่ยิงประตูได้อย่างเป็นกอบเป็นกำจนกองหน้าต้องอาย เขาคือกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จในช่วง 3 ซีซั่นที่ผ่านมาของ ปีศาจแดง อย่างไม่ต้องสงสัย

รอย คีน
รอย คีน คือกองกลางที่ครบเครื่องที่สุดในยุคของ เซอร์ อเล็กซ์ เขาโดดเด่นทั้งในเกมรุก และรับ แถมบางครั้งยังสามารถถอยต่ำลงไปยืนเป็นเซนเตอร์ฮาล์ฟจำเป็นได้อีกด้วย จุดเด่นของ คีโน่ คือหัวจิตหัวใจอันแข็งแกร่ง และการเล่นแบบบู๊ล้างผลาญ ในสนามเขามีแต่ความดิบเถื่อน และเคยเอาคืน อาฟ-อิงเก้ ฮาแลนด์ ด้วยการพุ่งเข้าเสียบสูงใส่หัวเข่าจนเป็นเหตุให้ ดาวเตะนอร์วีเจี้ยน ต้องแขวนสตั๊ดในปี 2001 มาแล้ว คีน เป็นกัปตันของ แมนฯ ยูไนเต็ด ชุดแชมป์ พรีเมียร์ลีก ซีซั่น 2000/01 และ002/03 ก่อนที่เขาจะถูกเฉดหัวออกจาก โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด หลังวิจารณ์เพื่อนร่วมสโมสรหลายคนอย่างรุนแรงระหว่างให้สัมภาษณ์ทางเอ็มยูทีวีเมื่อปี 2005 และจนกระทั่งบัดนี้ ผีแดง ก็ยังไม่สามารถหาใครมาแทนที่ ห้องเครื่องเลือดไอริช ได้จริงๆ เลยสักคน

พอล สโคลส์

ไม่ว่าจะยืนคู่กับ รอย คีน หรือ ไมเคิ่ล คาร์ริค ความสามารถในการเล่นกับบอลได้อย่างนิ่มนวลทำให้ สโคลส์ โดดเด่นอยู่เสมอ ดาวเตะผู้ถือกำเนิดในโอลด์แฮม ไม่ชอบตกเป็นเป้าสนใจ เขาใช้ผลงานในสนามสร้างชื่อให้ตัวเอง ไม่ใช่การตกเป็นข่าวหน้าหนึ่งตามหนังสือพิมพ์แท็ปลอยด์ ตอน เดวิด เบ็คแฮม ย้ายไปเข้าฝูง กาลาคติกอส ของ เรอัล มาดริด เมื่อปี 2003 หนุ่มเบ็คส์ เล่าให้ฟังว่า ทั้ง ซีเนดีน ซีดาน และราอูล ต่างก็ถามถึง สโคลส์ ว่า เขายอดเยี่ยมแค่ไหนในสนามซ้อม และเรื่องนี้ก็สามารถบ่งบอกถึงความสุดยอดของ กองกลางหัวแดงเพลิง ได้เป็นอย่างดี

ไรอัน กิ๊กส์
คำว่า ตำนานสามารถอธิบายถึงความยอดเยี่ยมของ ไรอัน กิ๊กส์ ได้เป็นอย่างดี เขาประสบความสำเร็จมากมายนับไม่ถ้วนกับ แมนฯ ยูไนเต็ด กิ๊กส์ แจ้งเกิดเมื่อปี 1991 โดยมีเอกลักษณ์ที่ความเร็วอันจัดจ้าน แต่ในปลายทศวรรษที่ 2000 เขาผันตัวเองมาสวมบทมิดฟิลด์ตัวกลางที่เก๋าเกม ซึ่งสามารถช่วยประคองบรรดาดาวรุ่งที่อยู่รายรอบตัวได้เป็นอย่างดี กระนั้น อายุที่เพิ่มมากขึ้นไม่ได้บั่นทอนความสามารถของ ยอดมิดฟิลด์เลือดมังกรแดง ลงไปเลย รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของพีเอฟเอประจำฤดูกาลล่าสุดคือเครื่องการันตีความสุดยอดของ นักเตะวัย 35 กะรัตรายนี้

กองหน้า

เวย์น รูนี่ย์
มีชาวเมอร์ซีย์ไซด์จำนวนไม่มากนักที่จะหันมาทุ่มใจให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ทั้งดวง หนึ่งในนั้นคือ เวย์น รูนี่ย์ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตัดสินใจทุ่มเงิน 30 ล้านปอนด์ คว้า รูนัลโด้ มาจาก เอฟเวอร์ตัน ทันที หลัง เจ้าตัว ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมใน ยูโร 2004 และการทำแฮตทริกได้ทันทีในเกมเปิดตัวก็ยืนยันได้เป็นอย่างดีว่า เฟอร์กี้ ตัดสินใจไม่ผิด รูนี่ย์ ประสานงานกับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ได้อย่างรู้ใจ กระทั่งทั้งคู่กลายเป็นฟันเฟืองสำคัญที่พา แมนฯ ยูไนเต็ด พุ่งชนความสำเร็จละลอกแล้วละลอกเล่า โดยการจากไปของ โรนัลโด้ ในช่วงซัมเมอร์นี้ ทำให้ รูน กลายเป็นสตาร์เบอร์ 1 แห่ง โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด อย่างเต็มตัว และเขาคงจะไม่ยอมปล่อยให้โอกาสที่จะได้สำแดงความสามารถออกมาอย่างเต็มที่ครั้งนี้หลุดมือไปง่ายๆ แน่นอน

รุด ฟาน นิสเตลรอย

ความสามารถในการทะลวงตาข่ายของ รุด ฟาน นิสเตลรอย จัดว่า โดดเด่นไม่มีใครเทียบในประวัติศาสตร์ช่วงทศวรรษล่าสุดของ แมนฯ ยูไนเต็ด รุด ย้ายจาก พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น มาอยู่กับ ปีศาจแดง เมื่อปี 2001 และฝากผลงานเอาไว้อย่างน่าประทับใจด้วยการซัด 150 ประตูใน 220 เกม ก่อนจะถูกขายไปให้ เรอัล มาดริด ในปี 2006

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์