10 จุดพลิกผันสู่แชมป์สมัยที่ 18 ของ ปีศาจแดง

10 จุดพลิกผันสู่แชมป์สมัยที่ 18 ของ 'ปีศาจแดง'

ถึงฤดูกาลจะยังไม่รูดม่านปิดฉาก แต่เราก็ได้รู้ตัวแชมป์เป็นที่เรียบร้อยซึ่งก็เป็นไปตามความคาดหมาย แต่กว่าจะได้เป็นแชมป์ตามความคาดหมาย พวกเขาก็ต้องผ่านเรื่องราวที่ไม่อาจคาดหมายกับจุดพลิกผันสำคัญถึง 10 ครั้งที่ทำให้ ปีศาจแดง มีทุกวันนี้



การกลับมาของโรนัลโด้, บียาร์เรอัล (เหย้า) 17 ก.ย.2008


หลังความพยายามนับครั้งไม่ถ้วนที่จะย้ายออกไปจากโอลด์ แทรฟฟอร์ด แต่ที่สุดแล้วโรนัลโด้ ก็กลับมาลงสนามในเสื้อสีแดงอีกครั้ง แม้จะต้องรอนานจนถึงกลางเดือน ก.ย. เพราะเข้ารับการผ่าตัดรักษาอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้าก็ตาม


ราฟาตบะแตก, 9 ม.ค.2009


ไม่มีใครเชื่อว่ากุนซือระดับซือแป๋อย่าง ราฟาเอล เบนิเตซ จะน็อตหลุดง่ายๆเมื่อถูกเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ป่วนประสาทด้วยเกมจิตวิทยาง่ายๆ


แต่เชื่อเถอะว่าภายหลังการตบะแตกครั้งนั้น มันได้ทำให้ความได้เปรียบทุกประการที่ลิเวอร์พูล เคยมีอยู่หมดไป


เพราะหลังจากนั้นหงส์แดงก็ทำผลงานได้เลวร้ายที่สุดในฤดูกาล พลาดโอกาสที่จะชนะในเกมที่ควรชนะหลายนัด (จำเสมอสโต๊ค 0-0 ได้หรือไม่?) ขณะที่แมนฯ ยูไนเต็ด เดินหน้าโกยแต้มจนหนีห่างในการเป็นจ่าฝูงแบบสบายใจ


ยกนี้ราฟาคือผู้แพ้อย่างแท้จริง กว่าจะรู้ตัวว่าไม่ควรจะเล่นเกมจิตวิทยาด้วยอีกก็เข้าช่วงปลายฤดูกาลแว


ปาฏิหาริย์มาเคด้า หมายเลข 1, แอสตัน วิลล่า (เหย้า) 5 เม.ย.2009


กองหน้าดาวรุ่งชาวอิตาเลียนที่ไม่มีใครรู้จักมาก่อน ถูกส่งลงสนามเป็นนัดแรกในเกมที่ทีมกำลังเผชิญภาวะล่อแหลมต่อความพ่ายแพ้มากที่สุด เมื่อโดนแอสตัน วิลล่า เล่นงานจนเจียนอยู่เจียนไปหลายที และถ้าแพ้ในเกมนี้โอกาสที่สถานการณ์จะพลิกผันกลายเป็นลิเวอร์พูล ที่แซงหน้าคว้าแชมป์ก็มีสูง


แต่สุดท้ายแล้วนอกจากความอึดตายยากที่เป็นธรรมชาติของ ปีศาจแดง ก็เกิดปาฏิหารย์ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บก็เกิดขึ้นเมื่อ เฟเดริโก้ มาเคด้า จารึกชื่อของเขาให้โลกรู้จักด้วยลูกยิงสุดคลาสสิคช่วยให้ทีมกลับมาเป็นผู้ชนะ 3-2


ปฏิเสธไม่ได้จริงๆว่านี่น่าจะเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญที่สุดของฤดูกาลด้วยซ้ำ


ปาฏิหาริย์มาเคด้า หมายเลข 2, ซันเดอร์แลนด์ (เยือน) 11 เม.ย.2009


6 วันหลังจากปาฏิหาริย์ครั้งแรก มาเคด้า กลายเป็นตัว โจ๊กเกอร์ ให้กับทีมอีกครั้ง เมื่อลงมาเป็นตัวสำรองและทำประตูพลิกสถานการณ์ให้ทีมกลับมาชนะ 2-1 เหนือซันเดอร์แลนด์


ด้วยจังหวะยืนเฉยๆแต่ลูกยิงของไมเคิล คาร์ริค มาถึงตัวเองก็เลยสะกิดบอลเปลี่ยนทางอย่างเหนือชั้นเข้าไป!


สถิติไม่เสียประตูติดต่อกันยาวนานที่สุด


ประตูของซามีร์ นาสรี่ ในช่วงครึ่งหลังที่ทำให้อาร์เซนอล ชนะแมนฯ ยูไนเต็ด 2-1 ที่เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ในวันที่ 8 พ.ย. เป็นการเสียประตูครั้งสุดท้ายในพรีเมียร์ลีก


กว่าที่ตาข่ายจะสะเทือนอีกครั้งก็ต้องรอจนถึงวันที่ 21 ก.พ. หรือเป็นระยะเวลากว่า 3 เดือนเลยทีเดียว


คิดว่าทีมที่ไม่เสียประตูเลยในรอบ 3 เดือนเป็นทีมระดับไหนล่ะ?


เตเวซ vs. Jetlag, สโต๊ค (เยือน) 26 ธ.ค.2008


หลังคว้าแชมป์สโมสรโลกได้ที่ญี่ปุ่น แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องเดินทางกลับมาเล่นเกมบ๊อกซิ่งเดย์ในอีก 5 วันให้หลัง และต้องเจองานลำบากอย่างมากเนื่องจากสภาพร่างกายที่อ่อนล้าจากการเดินทางยังไม่ฟื้นตัวดีนัก


แต่สุดท้ายก็ยังเป็น คาร์ลอส เตเวซ ที่มักจะโผล่มาช่วยยิงประตูในนาทีสำคัญๆให้ทีมได้อีกครั้ง และชัยชนะนัดนี้ก็ทำให้ทีมรักษาโมเมนตัมของการทำงานที่ยอดเยี่ยมได้ต่อไป


ถล่มเชลซี, เชลซี (เหย้า) 11 ม.ค.2009


ฤดูกาลนี้อาจจะมีคนค่อนแคะว่าไม่ได้เห็นฟอร์มการเล่นที่สุดยอดของแมนฯ ยูไนเต็ด ซักเท่าไหร่ เพราะชนะส่วนใหญ่ก็ไม่ได้น่าประทับใจอะไรนัก


แต่ขอยกเว้นเกมที่เจอกับ เชลซี ในช่วงต้นปีที่ขุนพลปีศาจแดงสามารถทำผลงานได้อย่างร้อนแรงที่สุดและถล่มคู่แข่งกระจุยถึง 3-0


ที่สำคัญกว่านั้นคือมันเกิดขึ้นหลังอาการตบะแตกฟาดงวงฟาดงาของราฟา เบนิเตซ แค่ 2 วันเท่านั้น


วิดิชในนาทีแห่งความตาย, ซันเดอร์แลนด์ (เหย้า) 6 ธ.ค.2008


ซันเดอร์แลนด์ เป็นทีมที่สร้างปัญหาให้กับแมนฯ ยูไนเต็ด ได้เสมอไม่ว่าจะเจอกันที่ไหน เช่นกันกับการเจอกันที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด ที่ดูเหมือนขุนพลจากแวร์ไซด์ จะเก็บแต้มสำคัญให้กับ ริคกี้ สบราเกีย ผู้จัดการทีมที่เข้ามารับตำแหน่งชั่วคราวได้อยู่แล้ว


จนกระทั่ง เนมันย่า วิดิช มาโขกพังประตูชัยในช่วงนาทีสุดท้ายให้ทีมคว้าชัยชนะได้


การกลับมาของลิเวอร์พูล, ลิเวอร์พูล (เหย้า) 14 มี.ค.2009


อุตส่าห์ได้ประตูขึ้นนำไปก่อนอย่างรวดเร็วจาก คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ซึ่งมันน่าจะเป็นการรูดม่านปิดฉากฤดูกาลไปแล้ว


แต่สุดท้ายหายนะก็เกิดขึ้นที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด เมื่อเนมันย่า วิดิช ทำพลาดปล่อยให้เฟร์นานโด ตอร์เรส เข้าไปยิงประตูตีเสมอให้ หงส์แดง


และมันก็กลายเป็นเกมอัปยศที่สุดของพวกเขาในฤดูกาลนี้กับความปราชัย 4-1 และที่สำคัญกว่านั้นคือมันเป็นการปลุกให้ลิเวอร์พูล กลับมามีลุ้นแชมป์อีกครั้งด้วย และทำให้คู่ปรับแห่งถนน M62 ต้องขับเคี่ยวกันจนถึงช่วงโค้งสุดท้ายของฤดูกาล


ผีหลอกไก่, สเปอร์ส (เหย้า) 25 เม.ย.2009


สถานการณ์ตามหลัง 2-0 ในช่วงครึ่งแรกในรูปเกมที่ดูเหมือนจะหาทางกลับมายาก แม้แต่การไล่ตีเสมอก็ตาม ซึ่งมันอาจจะสะเทือนต่อความหวังในการรักษาแชมป์ได้


แต่จุดโทษในช่วงต้นครึ่งหลังได้กลายเป็นจุดพลิกผันที่สำคัญ


จนถึงวันนี้แฟนสเปอร์ส ก็ยังไม่อยากเชื่อว่าพวกเขาจะกลับมาแพ้ 5-2 ในช่วง 45 นาทีให้หลัง....


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์