อย่าเรียกมันว่าหงษ์

อย่าเรียกเค้าว่า หงส์

ลิเวอร์พูล นั้น ผมจำได้ว่าเมื่อราว 14 ปีก่อน ผมได้เดินทางไปเมืองนี้เป็นครั้งแรกในปี 1995 ก็มีโอกาสได้เข้าไปเยี่ยมชมสนามแอนด์ฟีลด์ ที่ใช้เป็นสนามฟุตบอลของสโมสรฟุตบอล ลิเวอร์พูล มาตั้งแต่ปี 1892 โดยมีเจ้าหน้าที่สนามเป็นคนพาชมและอธิบายอย่างละเอียด เขาบอกว่า ฉายาของ ทีมลิเวอร์พูล ก็คือ เดอะ เรดส์ (The Reds) อย่างเดียว เขาไม่เคยเรียกว่า เรด สวอน (Red Swan) หรือ หงส์แดง ที่สำคัญ ไอ้เจ้าสัตว์ที่อยู่ในตราสัญลักษณ์ของทีมนั้น ก็เอามาจากตราสัญลักษณ์ของเมืองลิเวอร์พูล มันไม่ใช่ หงส์ แต่เป็น นกลายเวอร์ (Liver bird) ซึ่งคำนี้จะออกเสียงต่างจาก 2 พยางค์แรกของชื่อเมือง เขามีหลักฐานว่า นกลายเวอร์ เป็นสัญลักษณ์ของ เมืองลิเวอร์พูล มาตั้งแต่แถวๆ ปี 1350

หลังจากที่ สโมสรฟุตบอล เอเวอร์ตัน ซึ่งเคยเป็นทีมเดียวกับ ลิเวอร์พูล และใช้สนาม แอนด์ฟีล มาตั้งแต่ปี 1884 ได้แยกตัวไปเล่นใน กูดีซึน พาร์ค สเตเดียม (Goodison Park Stadium) สโมสรฟุตบอล ลิเวอร์พูล ก็เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 1892 และครอบครอง แอนฟีลด์ นับแต่นั้นมา ทางสโมสรตกลงใจใช้ นกลายเวอร์ เป็นสัญลักษณ์ของสโมสรตั้งแต่ปี 1901

เจ้าหน้าที่สนามคนดังกล่าว อธิบายให้ผมฟังต่อไปว่า นกลายเวอร์ ก็คือ พวกนกกาน้ำ (Cormorant) เป็นนกที่อาศัยอยู่บริเวณป่าชายเลน หนอง บึง ทะเลสาบ และแหล่งน้ำอื่นๆ ซึ่งแต่ก่อนย้อนกลับไปในศตวรรษที่ 17 เคยพบเยอะแยะใกล้ๆ เมืองลิเวอร์พูล ผมว่าในประเทศไทยเองก็พบทั้งหมด 3 ชนิด คือ นกกาน้ำเล็ก (Little Cormorant) นกกาน้ำปากยาว (Indian Cormorant) และนกกาน้ำใหญ่ (Great Cormorant) อาหารส่วนใหญ่ของนกกาน้ำ คือ ปลาชนิดต่างๆ มันจะดำลงไปในน้ำเพื่อจับปลามาเป็นอาหารครับ

ความจริงเรื่องนี้ก็ มีคนรู้มาตั้งนานแล้ว และผมก็อยากจะบอกมาตั้งนานแล้วด้วย แต่อิทธิพลของผู้สื่อข่าว ผู้บรรยาย หรือเจ้าของค่ายที่ต้องคอยสร้างและปกป้องภาพลักษณ์ให้แก่คนของตนนั้น มันขนาดหนักเลย ไม่มีใครกล้าเถียงครับ หาเรื่องเปล่าๆ อย่างเช่นเมื่อ 10 ปีก่อน ตอนที่ผมบรรยายกีฬาว่ายน้ำ โอลิมปิก ผมก็เรียกว่า ช่องว่าย ในกรีฑา ผมก็เรียกว่า ช่องวิ่ง ทำให้ผู้บรรยายช่องอื่นไม่พอใจ เพราะเขาเคยหลงเรียกว่า ลู่ ซึ่งความจริง เฉพาะในกรีฑาจะหมายถึงช่องวิ่งทั้งหมด มาตั้งนานแล้ว ผมว่าต่อไปนี้ควรหลีกเลี่ยงใช้คำว่า หงส์แดง จะดีกว่าครับ
เอามาให้เพื่อนๆๆๆได้รู้ความจริงกันนะครับ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์