ดาวดวงใหม่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ในเกมกับ แอสตัน วิลลา เมื่อวันที่ 5 เมษายน แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องการชัยชนะเพื่อกลับขึ้นจ่าฝูงอีกครั้ง มาเคดา ถูกส่งมาเป็นตัวสำรอง ขณะที่ทีมตามหลังอยู่ 1-2 ซึ่งเชื่อว่า ณ วินาทีนั้น หลายคนอาจสงสัยว่าไอ้หนุ่มท่าทางห้าวดีเดือดคนนี้เป็นใครกัน เหตุใด เฟอร์กี จึงกล้าส่งลงเล่นในเกมที่มีความสำคัญขนาดนี้
 
แต่ก็เป็นอีกครั้งที่บรมกุนซือระดับท่านเซอร์ พิสูจน์ให้เห็นว่าไม่ได้ตัดสินใจผิดพลาด เพราะหลังจากที่ คริสเตียโน โรนัลโด ตะบันประตู ตีเสมอ 2-2 มาเคดา ซึ่งลงเล่นทีมชุดใหญ่เป็นครั้งแรก จัดการสังหารประตูสุดสวยในช่วงทดเจ็บช่วยให้ทีมชนะ 3-2 นอกจากเป็น 3 แต้มสำคัญ แมนฯ ยูไนเต็ด ยังกู้หน้ากลับขึ้นยึดตำแหน่งจ่าฝูงได้สำเร็จ
 
เช้าวันรุ่งขึ้นหนังสือพิมพ์แทบทุกฉบับต่างประโคมขุดคุ้ยประวัติ มาเคดา มาสนองแฟนผีแดงที่อยากรู้ว่าเด็ก 17 ปีรายนี้เป็นใคร
 
มาเคดา มีชื่อเล่นว่า

กิโก เกิดเมื่อ 22 สิงหา คม ปี ค.ศ. 1991 ที่กรุงโรม ประ เทศอิตาลี เริ่มต้นชีวิตนักฟุตบอลที่ลาซิโอ ก่อนเซ็นสัญญาย้ายมายัง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หลังจากวันเกิดอายุครบ 16 ปีเพียงไม่กี่วัน
 
ปฏิบัติการฉกเด็กของ  เฟอร์กี ในครั้งนั้น สร้างความขุ่นเคืองใจแก่ ลาซิโอ เป็นอย่างมาก เนื่องจาก ลาซิโอ กำลังปั้น มาเคดา ขึ้นสู่ชุดใหญ่อยู่แล้ว ดังจะเห็นได้จาก   การดึงตัว มาเคดา ไปซ้อมร่วมกับทีมชุดใหญ่ในช่วงปรีซีซั่นฤดูกาลดังกล่าว แต่สุดท้าย เฟอร์กี ดันอาศัยช่องว่างที่ มาเคดา ยังไม่เซ็นสัญญาอาชีพไปฉกเด็ก มาเคดา เป็นกรรมสิทธิ์หน้าตาเฉย
 
จิอันคาร์โล กาลาว็อตติ ผู้สื่อข่าว นสพ.กัซเซตตา เดลโล สปอร์ต ของอิตาลี กล่าวว่า


“แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทำอย่างที่เคยทำในอดีตกับนักเตะอิตาเลียน เช่น จูเซปเป รอสซี ด้วยการยื่นสัญญานักเตะฝึกหัดให้กับ กิโก”
 
เคลาดิโอ โลลิโต ประธานสโมสรลาซิโอ เผยว่า

เคยพยายามทุกวิถีทาง เพื่อขัดขวางไม่ให้ มาเคดา ย้ายไปยังถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด แต่ท้ายที่สุดกฎการย้ายทีมของอิตาลีก็ไม่เอื้อประโยชน์ต่อลาซิโอ
 
“เราเคยพยายามทำทุกวิถีทาง แต่กฎปัจจุบันไม่สามารถช่วยเราได้ เราได้พูดกับพ่อแม่ของเขา แต่มันเป็นไปไม่ได้ที่เราจะทำอะไร เราไม่สามารถสู้ข้อเสนอของแมนฯ ยูไนเต็ด ได้เลย”
 
มาเคดา ซึ่งนอกจากฟุตบอล ยังชอบเล่นเทนนิส และมีหนังในดวงใจเรื่อง “กลาดิเตอร์” ได้รับการสนับสนุนเต็มที่จากครอบครัวในการย้ายไป แมนฯ ยูไนเต็ด ปาสควาเล ผู้เป็นพ่อ ลอริดานนา ผู้เป็นแม่ และ ซิโมเน น้องชาย เก็บข้าวของย้ายมาปักหลักสร้างชีวิตใหม่ที่แมนเชสเตอร์ และทันทีที่อายุครบ 17 ปี มาเคดา เซ็นสัญญาเป็นนักเตะอาชีพ จากนั้น 8 เดือนต่อมา มาเคดา กลายเป็นฮีโร่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นที่เรียบร้อย
 
แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ มาเคดา ต้องฝึกซ้อมอย่างหนักในทีมเยาวชน ก่อนได้เลื่อนขึ้นมาเล่นทีมสำรองในฤดูกาลนี้ และภายใต้การทำทีมของ โอเล กุนนาร์ โซลชา ดาวยิงวัย 17 ปี ทำไป 8 ประตูจาก 8 นัด รวมถึงการทำแฮตทริกในเกมเสมอ นิวคาสเซิล 3-3 เมื่อเดือนมีนาคม
 
จังหวะพอดีกับที่ เวย์น รูนีย์ ติดโทษแบน และ ดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ มีอาการบาดเจ็บ กิโก จึงกลายเป็นตัวเลือกบนม้านั่งสำรอง และลงมาสังหารประตูชัยได้พอดิบพอดี เรียกว่าดวงคนจะดัง อะไรก็มาฉุดไม่อยู่จริง ๆ
 
พอล แม็คกินเนสส์ ผู้จัดการทีมแมนฯ ยูไนเต็ด ชุดอายุต่ำกว่า 18 ปี ชื่นชม กิโก ว่า 

   “เขาเป็นนักเตะที่เทคนิคดีมาก เป็นกองหน้าสไตล์อิตาเลียนตัวจริง เขาอาจดูเหมือนไม่ทำอะไรมาก แต่เมื่อได้บอล สัมผัสบอลของเขาดีและตัดสินใจได้ดี ในบางทีเขาดูคล้าย เบอร์บาตอฟ เขาเล่นอย่างฉลาดและจบสกอร์ได้ดีมาก เขาเหมาะกับสโมสรนี้และเข้าขากันได้ดีกับ แดนนี เวลเบค เขาอาจ   อายุแค่ 17 ปี แต่ที่สโมสรนี้ ถ้าคุณดีพอ คุณจะ   ได้เล่น”
 
ประตูของ มาเคดา ถูกนำไปเทียบว่ามีความสำคัญเทียบเท่ากับประตูของ สตีฟ บรูซ ในเกมกับ เชฟฟิลด์ เวนส์เดย์ เมื่อปี ค.ศ. 1993 เพราะลูกโหม่งของ บรูซ ในปีนั้นช่วยให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์มาได้สำเร็จ
 
สำหรับปีนี้ ประตูของ มาเคดา ยังไม่  แน่ว่าจะเป็นประตูสำคัญขนาดช่วยให้ทีมเป็นแชมป์หรือไม่
 
แต่ที่แน่ ๆ คือ..
 
แมนฯ ยูไนเต็ด ได้ดาวดวงใหม่แล้ว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์