จับตายูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก


ผลจากการที่ในระยะหลัง แมนฯยู เชลซี อาร์เซนอล และลิเวอร์พูล กลายเป็นเพียงแค่ 4 ทีม ที่มีโอกาสจะคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกในแต่ละฤดูกาลไปครอง ส่วนอีก 16 ทีมที่เหลือถูกลดสภาพไปเป็นเพียงไม้ประดับให้การแข่งขันน่าสนใจขึ้น ทำให้มีเสียงวิจารณ์ตามมาว่า พรีเมียร์ลีกกำลังจะสิ้นมนต์เสน่ห์ลงทุกวัน มันจะน่าสนใจที่ตรงไหน หากเราสามารถรู้ว่าแชมป์ของแต่ละปีจะเป็น 4 ทีมเหล่านี้

ทางแก้ไขที่มีตามมาก็คือ
 
น่าจะมีการจัดตั้งลีกนานาชาติ หรือ "ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก" ขึ้นเสียเลย เพื่อเปิดโอกาสให้ทีมจากทั่วยุโรปทั้งหมด 60 ได้มาร่วมชิงชัยกัน โดยจะมีการแบ่งออกเป็น 3 ดิวิชั่น เพื่อให้วงการลูกหนังยุโรปมีสีสันขึ้น แชมป์ของยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีกก็จะไม่ได้ต้องผูกขาดที่ 4 ทีมยักษ์ใหญ่ของอังกฤษอีก เพราะในลีกยังมีทีมดังๆ ของยุโรปรวมอยู่ด้วย ซึ่งเจ้าของแนวคิดดังกล่าวก็คือทีมดังของเมืองผู้ดีอย่าง แมนฯยู เชลซี อาร์เซนอล ลิเวอร์พูล และนิวคาสเซิล ซึ่งรวมกลุ่มกันเฉพาะกิจภายใต้ชื่อ ยูโรเปี้ยน คลับ แอสโซซิเอชั่น หรือ อีซีเอ โดย อีซีเอฝันเอาไว้ว่าแนวความคิดของพวกเขาจะเป็นรูปเป็นร่างขึ้นในปี 2012

ขณะที่ล่าสุด ริชาร์ด สคูดามอร์ ประธานบริหารของพรีเมียร์ลีก ออกมาประกาศกร้าวแบบไม่กลัวผิดใจใครว่า

แนวคิดดังกล่าวช่างไร้สาระและเป็นการทำลายวงการฟุตบอลอังกฤษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งศึกพรีเมียร์ลีกอย่างเห็นได้ชัดไม่ว่าจะมองในแง่มุมใด และดูเหมือนประเด็นหลักของไอเดียสุดบรรเจิดในครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่เรื่องเงินเป็นสำคัญ

ขณะที่ มิเชล พลาตินี่ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า ยังคงแบ่งรับแบ่งสู้กับเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า
 
ยูฟ่าเป็นองค์กรที่มีความเป็นกลาง ดังนั้นจะพิจารณาความเป็นไปได้ ผลดีผลเสียของเรื่องนี้ ก่อนตัดสินใจให้ไฟเขียวหรือไฟแดง

ด้านแฟนบอลชาวอังกฤษรายหนึ่งออกมาเปิดเผยกับ เดอะ ซันว่า

"ไม่มีใครคิดว่ามันเป็นความคิดที่วิเศษหรอกนะ คุณจะตัดสินทีมที่เล่นในแต่ละดิวิชั่นยังไงไม่ทราบ คุณจะตัดสินการเลื่อนชั้นหรือตกชั้นยังไงและที่สำคัญ นักเตะของแต่ละทีมจะเล่นกันไหวมั้ย ที่แน่ๆ คงไม่มีทีมไหนจะยอมทิ้งพื้นที่ในพรีเมียร์ลีก ไปเล่นลีกนั้นหรอกนะ"

แต่อีซีเอก็ยังไม่ยอมแพ้และได้ออกมาตอบโต้สคูดามอร์ว่า
 
หากจะวิจารณ์ว่าแนวคิดนี้มีขึ้นเพื่อหาเงินเข้ากระเป๋า แล้วแนวคิดของตัวสคูดามอร์เอง ที่วางแผนจะการจัดแข่งเกมลีกนัดที่ 39 ของฤดูกาลในต่างประเทศล่ะ ไม่ได้หวังเรื่องเงินๆ ทองๆ หรือไร

เรื่องนี้ท่าจะยาวล่ะ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์