ปรีวิวฟุตบอลยูฟ่า ซูเปอร์คัพ 2008


ปรีวิวฟุตบอลยูฟ่า ซูเปอร์คัพ 2008
วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม 2551
แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (อังกฤษ) - เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก (รัสเซีย)
สนาม : สต๊าด หลุยส์ เดอซ์, โมนาโก
เวลา :
  (01.45 น.) ช่อง 7 ถ่ายทอดสด



src=http://img117.imageshack.us/img117/982/74622214re3.jpg 500) {this.width=500} border=0> 


         ศึกยูฟ่า ซูเปอร์คัพ 2008 ที่แชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก กับแชมป์ ยูฟ่า คัพ ฤดูกาลที่แล้ว จะฟาดแข้งกันเพื่อครองจ้าวยุโรป และถือเป็นการออกสตาร์ทศึกฟุตบอลสโมสรยุโรปฤดูกาลใหม่อย่างเป็นทางการ เป็นการพบกันของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ของอังกฤษ กับ เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ของรัสเซีย
 
เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ผู้จัดการทีมแมนฯ ยูไนเต็ด ที่ต้องสั่งเลื่อนเกมลีกกับ ฟูแล่ม สุดสัปดาห์นี้ ออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพื่อลงลุ้นโทรฟี่รายการนี้อย่างเต็มสูบ โดยพร้อมส่ง แกรี่ เนวิลล์ แบ็กขวากัปตันทีม ลงเล่นเป็นตัวจริง เช่นกันกับ นานี่ ปีกโปรตุกีส ที่พ้นโทษแบนจากเกมลีก 3 นัดลงเล่นเกมแรกของฤดูกาล ส่วน โอเว่น ฮาร์กรีฟส์ ห้องเครื่องชาวอังกฤษ ที่ฟิตสมบูรณ์พอสมควรแล้ว ก็มีสิทธิ์จะออกสตาร์ทตัวจริงด้วย แต่ เซอร์ อเล็กซ์ เผยว่าจะให้เล่นประมาณ 45 นาทีเท่านั้น 


 ในรายของ พาร์ค ชี-ซอง มิดฟิลด์เกาหลีใต้ น่าจะฟิตกลับมาพร้อมเป็นตัวเลือกลงสนามหลังหายเจ็บเข่า โดยน่าจะได้เล่นเป็นสำรองท้ายเกม 

 

อย่างไรก็ตาม ปีศาจแดงยังไม่มี คริสเตียโน่ โรนัลโด้, ไรอัน กิ๊กส์, ไมเคิ่ล คาร์ริค, เบน ฟอสเตอร์ กับ หลุยส์ ซาฮา ที่สภาพร่างกายยังไม่สมบูรณ์ แม้รายแรก-เจ้าของสถิติ 42 ประตู ฤดูกาลก่อน จะเดินทางไปกับทีมด้วย แต่ก็ไปเพื่อเข้ารับรางวัลแข้งยอดเยี่ยมจาก สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) เท่านั้น

 

แมนฯ ยูไนเต็ด จะลงสนามด้วยระบบ 4-4-2 ผู้รักษาประตูเป็น เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ แนวรับมี แกรี่ เนวิลล์ เล่นแบ็กขวา ริโอ เฟอร์ดินานด์ จับคู่เซนเตอร์ฮาล์ฟกับ เนมันย่า วิดิช ส่วน ปาทริซ เอวร่า รับสัมปทานแบ็กซ้าย 

 

ดาร์เรน เฟล็ทเชอร์ นำทัพแดนกลางร่วมกับ พอล สโคลส์, โอเว่น ฮาร์กรีฟส์ และ นานี่ โดยมี อันแดร์สัน เป็นตัวสอดแทรก ส่วน เวย์น รูนี่ย์ จะลงเล่นเป็นกองหน้าคู่กับ คาร์ลอส เตเวซ 

 

เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก แชมป์ยูฟ่า คัพ ของ ดิ๊ค อัดโวคาท เทรนเนอร์ชาวดัตช์ เพิ่งเซ็นสัญญาคว้าตัว ดาเนียล มิเกล อัลเวส โกเมส แดนนี่ มิดฟิลด์ชาวโปรตุกีสวัย 25 มาจาก ดินาโม มอสโก ด้วยค่าตัวสูงสุดเป็นสถิติของลีกรัสเซียน ที่ราคา 30 ล้านยูโร (ราว 1,590 ล้านบาท) และมีสิทธิ์ที่จะได้ลงเล่นนัดนี้ แต่โอกาสจะเป็นสำรองมีสูงกว่าเป็น 11 ตัวจริง

 

ขณะที่ อเล็กซานเดอร์ อันยูคอฟ แบ็กขวาคนสำคัญ ที่เจ็บซี่โครงก่อนหน้านี้ฟิตกลับมาพร้อมลงสนามแล้ว ส่วน อังเดร อาร์ชาวิน ยอดจอมทัพทีมชาติรัสเซีย จะมีชื่อเป็นเพียงตัวสำรอง หลังมีแสดงความต้องการย้ายสังกัดโดยตลอดช่วงซัมเมอร์นี้ ส่วน เซบาสเตียง ปุยเกรนิเย่ร์ เซนเตอร์ฮาล์ฟตัวใหม่ที่เพิ่งคว้ามาร่วมทีมไม่นานนี้ จะลงคุมแนวรับตามปกติ


 เจ้าของแชมป์ยูฟ่า คัพ จะลงสนามด้วยระบบ 4-4-2 วาเชสลาฟ มาลาเฟเยฟ ลงเฝ้าเสา แนวรับ 4 คนเป็น อเล็กซานเดอร์ อันยูคอฟ, อิวิก้า กรีซานาช, เซบาสเตียง ปุยเกรนิเย่ร์ กับ ราเด็ค ซีเริ่ล

 

อิกอร์ เดนิซอฟ จะลงทำเกมในแดนกลางร่วมกับ อนาโตลี ติมอสชุค, คอนสแตนติน ซีเรียนอฟ, วิคเตอร์ ฟายซูลิน ส่วน อเลฮานโดร โดมิงเกซ หัวหอกชาวอาร์เจนไตน์จะลงเล่นเป็นกองหน้าคู่กับ พาเวล โพเกร็บเนี้ยค

รายชื่อผู้เล่นที่คาดว่าจะลงสนาม
 

แมนฯยูไนเต็ด (4-4-2) : เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ - แกรี่ เนวิลล์, ริโอ เฟอร์ดินานด์, เนมันย่า วิดิช, ปาทริซ เอวร่า - ดาร์เรน เฟล็ทเชอร์, พอล สโคลส์ (อันแดร์สัน), โอเว่น ฮาร์กรีฟส์, นานี่ - เวย์น รูนี่ย์, คาร์ลอส เตเวซ 
 

เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก (4-4-2) : วาเชสลาฟ มาลาเฟเยฟ - อเล็กซานเดอร์ อันยูคอฟ, อิวิก้า กรีซานาช, เซบาสเตียง ปุยเกรนิเย่ร์, ราเด็ค ซีเริ่ล - อิกอร์ เดนิซอฟ, อนาโตลี ติมอสชุค, คอนสแตนติน ซีเรียนอฟ, วิคเตอร์ ฟายซูลิน - อเลฮานโดร โดมิงเกซ, พาเวล โพเกร็บเนี้ยค
 

ผู้ตัดสิน : เคล้าส์ โบ ลาร์เซ่น (เดนมาร์ก)

ข้อมูลที่น่าสนใจของศึก ซูเปอร์ คัพ 2008

  • ดิ๊ค อั๊ดโวคาท กุนซือชาวดัตช์ของ เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ไม่เคยคุมทีมลงเล่นในยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ มาก่อนเลย สวนทางกลับ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่มีประสบการณ์รายการนี้มากกว่าใคร


  • โดยครั้งนี้จะเป็นครั้งที่ 4 ที่ยอดโค้ชชาวสกอตติช นำทีมลงเล่น ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ และจะสร้างสถิติใหม่หากปีศาจแดงชนะ ด้วยการที่เป็นโค้ชคนแรกที่คว้าแชมป์รายการนี้ 3 สมัย


  • เซอร์ อเล็กซ์ เคยได้แชมป์รายการนี้ครั้งแรกกับ อเบอร์ดีน ในปี 1983 ด้วยการเอาชนะ ฮัมบูร์ก เอสเฟา ของเยอรมัน ที่ประตูรวม 2-0 ซึ่งในตอนนั้นแข่งขันกันสองนัด


  • ส่วนแชมป์สมัยที่สองของเซอร์ อเล็กซ์ คือในปี 1991 ที่นำทีมปีศาจแดงเอาชนะ เร้ดสตาร์ เบลเกรด 1-0 ที่สนามโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด


  • ส่วนนัดเดียวที่ เซอร์ อเล็กซ์ คุมทีมลงแข่งรายการนี้หลังจากที่เปลี่ยนรูปแบบมาเป็นอย่างปัจจุบันคือในปี 1999 หลังจากที่คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แต่ว่าต้องพ่ายให้กับลาซิโอ ทีมแชมป์ยูฟ่า คัพจากอิตาลี 0-1


  • นอกจากเซอร์ อเล็กซ์ แล้ว อีก 4 โค้ชที่เคยได้แชมป์ยูฟ่า คัพ 2 สมัยคือ เรย์มงด์ โกธาล์ส (อันเดอร์เลชท์ 1976 และ 1978), อาร์ริโก้ ซาคคี่ (เอซี มิลาน, 1989 และ 1990), หลุยส์ ฟาน กัล (อาแจ็กซ์ 1995 และ บาร์เซโลน่า 1997) และ คาร์โล อันเชล็อตติ (เอซี มิลาน 2003 และ 2007)


  • เซอร์ อเล็กซ์ กับ หลุยส์ ฟาน กัล ยังเป็นเพียงกุนซือเพียงสองรายที่คว้าแชมป์รายการนี้มากกว่าหนึ่งสโมสร


  • เซอร์ อเล็กซ์ ยังเป็นหนึ่งใน 8 โค้ชที่เคยทั้งชนะและแพ้ในยูฟ่า ซูเปอร์คัพ ร่วมกับ บ็อบ เพรสลี่ย์ (ลิเวอร์พูล ชนะในปี 1997, แพ้ในปี 1978), ไบรอัน คลัฟ (ฟอเรสต์ ชนะ ในปี 1979, แพ้ในปี 1980), โยฮัน ครัฟฟ์ (บาร์เซโลน่า ชนะในปี 1992, แพ้ในปี 1989), ฟาบิโอ คาเปลโล่ (เอซี มิลาน ชนะในปี 1994, แพ้ในปี 1993), เนวิโอ สกาล่า (ปาร์ม่า ชนะในปี 1993, ดอร์ทมุนด์แพ้ในปี 1997), บิเซนเต้ เดล บอสเก้ (เรอัล มาดริด ชนะในปี 2000, แพ้ในปี 2002) และ ฆวนเด้ รามอส (เซบีย่า ชนะในปี 2006, แพ้ในปี 2007)


  • เนวิโอ สกาล่า และ เซอร์ อเล็กซ์ เป็นเพียงโค้ชสองคนที่ทั้งแพ้และชนะกับสองสโมสร ขณะที่ กุส ฮิดดิ้งค์ เป็นคนเดียวที่เคยคุมทีมลงชิงสองสโมสรแต่ว่าไม่ชนะ


  • นายใหญ่ของทีมชาติรัสเซียคนปัจจุบัน เคยพาพีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น แพ้ในปี 1988 ก่อนที่จะนำ เรอัล มาดริด แพ้ต่อ เชลซี อีกครั้งในปี 10 ถัดมา


  • เซอร์ อเล็กซ์ ยังคงเป็นชาวสกอตติช คนเดียวที่เคยคว้าแชมป์รายการนี้ ขณะที่ อั๊ดโวคาท น่าจะได้กำลังใจจากสถิติที่มีกุนซือชาวดัตช์ เคยคว้าแชมป์รายการนี้ถึง 5 ครั้ง ซึ่งประกอบไปด้วย หลุยส์ ฟาน กัล สองครั้ง, เกรกอเรียส โนเบิล กับอาแจ็กซ์ในปี 1973, อาด เด มอส กับเมเชเลน ทีมของเบลเยี่ยมในปี 1988 และ โยฮัน ครัฟฟ์ ได้กับบาร์เซโลน่าในปี 1992


  • อั๊ดโวคาท และ เซอร์ อเล็กซ์ มีสายสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับ กลาสโกว์ เรนเจอร์ส ทีมดังลีกวิสกี้ เหมือนๆกัน โดย เซนิต เอาชนะเรนเจอร์สในรอบชิงชนะเลิศยูฟ่า คัพ ฤดูกาลล่าสุด ขณะที่ เซอร์ อเล็กซ์ เกิดที่เมืองกลาสโกว์รวมทั้งเป็นแฟนบอลและเคยเล่นให้กับเรนเจอร์สในตำแหน่งกองหน้ารหะว่างปี 1967-1969 มาแล้ว

  • ขณะที่ อั๊ดโวคาท เคยคุมทีมเรนเจอร์ส ระหว่างปี 1998-2002 และพาทีมคว้าแชมป์สกอตติช พรีเมียร์ลีกสองสมัย, สกอตติช คัพ สองสมัยและ สกอตติช ลีก คัพ สองสมัย


  • อั๊ดโวคาท มีสถิติที่ดีเยี่ยมในการพบกับทีมจากอังกฤษในฐานะโค้ช แต่มีช่วงเวลาที่ไม่น่าจดจำเมื่อครั้งสมัยเป็นนักเตะ เพราะเมื่อตอนที่ค้าแข้งกับ เดน ฮาก ในฐานะกองกลาง เขาต้องพบกับทีมวูล์ฟแฮมป์ตัน ในยูฟ่า คัพ 1971/92 รอบสอง ซึ่งจบลงด้วยการพ่าย 1-3 ในบ้านและ 0-4 ที่รังของทีมหมาป่า


  • อั๊ดโวคาท ยังเคยคุมทีมชาติฮอลแลนด์ชุดเล็กชุดที่เคยพ่าย 1-4 ให้กับอังกฤษของแกรี่ เนวิลล์ และ พอล สโคลล์ ในการแข่งขันชิงแชมป์ยุโรปรอบคัดเลือกชุดยู 18 ปีรอบคัดเลือกเมื่อปี 1993


  • แต่ในทีมชาติชุดใหญ่เขามีผลงานที่ดีกว่า เมื่อทัพฟลายอิ้งดัตช์แมนบุกไปเสมออังกฤษ 2-2 ในฟุตบอลโลก 1994 รอบคัดเลือก ก่อนที่จะกลับมาชนะ 2-0 ในบ้าน โดยที่เป็น โรนัลด์ คูมัน กับ เดนนิส เบิร์กแคมป์ ยิงประตูได้ในเกมที่ร็อตเตอร์ดัม


  • ในระดับสโมสร สถิติของ อั๊ดโวคาท ยิ่งเยี่ยมเข้าไปอีก เขาเคยคุมทีมพีเอสวี ไอด์นโฮเฟ่น ลงเล่นกับทีมจากอังกฤษ 4 ครั้งและสามารถเก็บชัยชนะได้ทั้งหมด


  • พีเอสวีของ อั๊ดโวคาท เอาชนะลีดส์ในยูฟ่า คัพ 1995/96 รอบสองโดยนัดแรกบุกไปเก็บชัยนอกบ้าน 5-3 ก่อนจะที่จะมาย้ำชัยในบ้านอีก 3-0 จากนั้นเอาชนะ นิวคาสเซิ่ล ในรายการยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 1-0 ในบ้านและ 2-0 ที่เซนต์ เจมส์ พาร์ค


  • แต่ อั๊ดโวคาท เคยพ่ายให้กับเอฟเวอร์ตันในยูฟ่า คัพ รอบแบ่งกลุ่มปีที่แล้ว แม้ว่าในท้ายที่สุดเซนิตของเขาจะไปจนถึงตำแหน่งแชมป์ก็ตาม


  • การชิงชัยระหว่าง แมนฯ ยูไนเต็ด กับ เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ในครั้งนี้ยังจะเป็นการพบกันครั้งแรกของทั้งสองทีมในการแข่งขันถ้วยยุโรป


  • เกมนี้จะเป็นเกมแรกที่ เซนิต ได้ลงเล่นที่สนาม สต๊าด หลุยส์ เดอซ์ ของโมนาโก


  • แต่ทาง แมนฯยูไนเต็ด มีประสบการณ์ในสนามแห่งนี้มาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกเสมอโมนาโก 0-0 ในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 1997/98 รอบก่อนรองชนะเลิศ นัดแรก นัดสองพบกับ ลาซิโอ ในปี 1999 ซึ่งก็พ่ายอินทรีฟ้า-ขาวไป 0-1 ทำให้การมาเล่นที่สนามแห่งนี้ลูกทีมของเซอร์ อเล็กซ์ ไม่ชนะและยิงประตูไม่ได้เลย


  • แมนฯยูไนเต็ด ได้แชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในมอสโก ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัสเซีย ประเทศของ เซนิต ด้วยการเอาชนะจุดโทษ เชลซี เมื่อฤดูกาลที่แล้ว


  • ขณะที่ เซนิต ก็บุกมาคว้าแชมป์ยูฟ่า คัพ ได้ที่เมืองแมนเชสเตอร์ ฤดูกาลที่แล้วเช่นกัน ที่สนามซิตี้ ออฟ แมนเชสเตอร์ รังเหย้าของทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ อริร่วมเมืองของแมนฯยูไนเต็ด โดยรอบชิงชนะเลิศเอาชนะ เรนเจอร์ส 2-0


  • ทีมจากอังกฤษเคยคว้าแชมป์ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ มาแล้ว 7 ครั้ง และแพ้ 5 ครั้ง


  • ซีเอสเคเอ มอสโก คือทีมเดียวจากรัสเซียที่เคยลงเล่นในยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ แต่พ่ายในช่วงต่อเวลา 1-3 ให้กับ ลิเวอร์พูล ทีมดังของอังกฤษ ในปี 2005


  • แมนฯ ยูไนเต็ด พบกับทีมจากรัสเซียมาแล้ว ก่อนที่จะมาเล่นในยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ โดยได้ผลเสมอทั้ง 4 นัดในการแข่งขันถ้วยยุโรป


  • ปีศาจแดงเสมอ 0-0 กับตอร์ปิโด มอสโก ทั้งสองนัดในยูฟ่า คัพ 1992/93 ก่อนที่จะพ่ายจุดโทษในเกมที่สองที่มอสโก


  • จากนั้นเป็นในยูฟ่า คัพ 1995/96 รอบแรก พวกเขามาพบกับ โรเตอร์ โวลโกกราด โดยนัดแรกเสมอ 0-0 ที่รัสเซีย ก่อนที่จะมาเสมอ 2-2 ที่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ซึ่งเป็นเกมที่ พอล สโคลส์ และ ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล นายประตูระดับตำนาน ทำประตูได้ด้วย แต่ว่าแมนฯยูไนเต็ดต้องตกรอบไปจากกฎอเวย์โกล


  • แกรี่ เนวิลล์, ไรอัน กิ๊กส์ และ พอล สโคลส์ ต่างเกี่ยวพันกับการพบกับคู่แข่งจากรัสเซียทั้งสิ้น


  • เนวิลล์ เป็นสำรองในเกมนัดสองกับ ตอร์ปิโด มอสโก ขณะที่ กิ๊กส์ ลงเล่นทั้ง 120 นาที


  • กิ๊กส์, เนวิลล์ และ สโคลส์ ต่างลงเล่นเป็นตัวจริงในเกมที่ไปเยือน โรเตอร์ ส่วนเกมนัดเหย้ามีเพียง กิ๊กส์ คนเดียวที่ออกสตาร์ทตัวจริง ส่วน สโคลส์ ลงมาเป็นสำรองใน 26 นาทีสุดท้าย


  •   เซนิต เคยเล่นกับทีมจากอังกฤษ 4 นัดด้วยกัน โดยที่ชนะ 2 และ แพ้ 2 นัด พวกเขาพบกับ แบร็ดฟอร์ด ในอินเตอร์โตโต้ คัพ รอบรอง และเก็บชัยชนะ 1-0 ในบ้านและ 3-0 ที่แบร็ดฟอร์ด


  • จากนั้นเจอกับ โบลตัน และ เอฟเวอร์ตัน ในยูฟ่าา รอบแบ่งกลุ่ม ฤดูกาล  2005/06 และ 2007/08 ตามลำดับ แต่ว่าแพ้ 0-1 ทั้งสองนัด 
     

  • ผู้เล่นที่คุ้นเคยกับสนามสต๊าด หลุยส์ เดอซ์ มากที่สุดเป็น ปาทริซ เอวร่า แบ็กซ้ายแมนฯยูไนเต็ด ที่เคยเล่นให้กับ โมนาโก ระหว่างปี 2002-2006 ก่อนที่จะมาร่วมทีมปีศาจแดง โดยเขาเคยช่วยให้โมนาโกทะลุเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในปี 2004 แต่พ่าย เอฟซี ปอร์โต้ ของโปรตุเกส 0-3 ซึ่งก่อนหน้านั้นเคยได้แชมป์เฟร้นช์ ลีก คัพ กับโมนาโก ในปี 2003


  • เอวร่า ลงเล่นให้กับ โมนาโก ทั้งสิ้น 120 นัด และยิง 1 ประตู


  • ส่วนผู้เล่นหนึ่งเดียวของ วิดิช ที่เคยดวลกับ เซนิต คือ เนมันย่า วิดิช กองหลังเซิร์บ เมื่อครั้งสมัยที่เล่นในลีกรัสเซียกับ สปาร์ตัก มอสโก ระหว่างปี 2004-06


  • วิดิช ลงเตะกับ เซนิต ทั้งหมด 3 นัดด้วยกัน แต่ว่าไม่ชนะเลยโดยที่เป็นแพ้ 1 นัดและเสมอ 2 นัด


  • นอกจากนี้ยังมีนักเตะเกาหลีใต้ของทั้งสองสโมสรคือ พาร์ค ชี-ซอง ของแมนฯยูไนเต็ดและ อี โฮ กับ คิม ดอง จิน เคยลงเล่นให้กับเกาหลีใต้ในฟุตบอลโลก 2006 ภายใต้การคุมทีมของ อั๊ดโวคาท


  • แม้ว่าเกาหลีใต้จะไม่ผ่านรอบแบ่งกลุ่มไปได้ แต่ว่าสองนักเตอย่าง อี โฮ และ คิม ดอง จิน ก็ได้ย้ายมาเล่นที่รัสเซียตามเขาในภายหลัง


  • เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ ผู้รักษาประตูของแมนฯยูไนเต็ด ยังเคยเล่นให้กับฮอลแลนด์ ภายใต้การคุมของ อั๊ดโวคาท โดยทัวร์นาเมนต์ที่ทั้งสองทำงานร่วมกันคือ ยูโร 2008 ที่ทีมอัศวินสีส้มพ่ายต่อโปรตุเกสในรอบรองชนะเลิศ 1-2


  • การแข่งขันยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ ในปี 1972 มีขึ้นอย่างไม่เป็นทางการและเป็นการเอาแชมป์ ยูโรเปี้ยน คัพ มาพบกับ แชมป์ คัพ วินเนอร์ส คัพ ที่ยุบไปแล้วในปัจจุบัน


  • ในปีนั้น อาแจ็กซ์ เอาชนะ กลาสโกว์ เรนเจอร์ส ก่อนที่ปีต่อมาจะจัดแข่งกันอย่างเป็นทางการ


  • ใน 24 ครั้งของรายการนี้ที่เอาแชมป์คัพ วินเนอร์ส คัพมาเล่นจนกระทั้งครั้งสุดท้ายในปี 1999 แชมป์ใบใหญ่อย่างยูโรเปี้ยน คัพ / ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก คว้าแชมป์รายการนี้ไปครองได้ 12 ครั้ง และก็แพ้ 12 ครั้งเท่ากัน



  • แต่เมื่อเปลี่ยนมาเป็นรูปแบบใหม่ ที่เป็นการพบกันระหว่างแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ แชมป์ยูฟ่า คัพ ในปี 2000 เป็นต้นมา ผลการพบกันปรากฎว่าต่างฝ่ายต่างชนะและแพ้ 4 นัดเท่ากันจาก 8 นัด

    พูลชูผีงาบแชมป์2-0
     

  • สกาย เบท บริษัทรับแทงพนันถูกกฎหมายของอังกฤษ มั่นใจว่า ปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แทบจะปิดประตูแพ้ในเกมยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ ที่จะพบกับ เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก แชมป์ยูฟ่า คัพ จากรัสเซีย ที่สนามสต๊าด หลุยส์ เดอซ์ ในโมนาโก วันศุกร์ที่ 29 ส.ค. นี้ โดยราคาที่ แมนน ยูไนเต็ด ชนะอยู่ที่ 8/13 (แทง 13 จ่าย 8 ไม่รวมทุน) ส่วนราคา เซนิต ชนะอยู่ที่ 4/1 (แทง 1 จ่าย 4 ไม่รวมทุน) และเกมเสมอกันในเวลา 90 นาที ราคา 5/2 (แทง 2 จ่าย 5 ไม่รวมทุน)

     

    และแม้จะปัญหาอาการบาดเจ็บของผู้เล่นตัวหลักอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และไมเคิ่ล คาร์ริค รวมถึงสภาพความฟิตที่เป็นรอง เซนิต ที่เปิดฤดูกาลใหม่มาตั้งแต่เดือน เม.ย. ที่ผ่านมา แต่ทาง สกาย เบท ก็ยังเชื่อว่า แมนฯ ยูไนเต้ด จะล้างอายจากที่แพ้ ลาซิโอ จากอิตาลี  0-1 เมือ่ปี 1999 ด้วยการเฉือนชนะเพียง 2-0 เท่านั้นเป็นราคาดีสุดที่ 5/1 (แทง 1 จ่าย 5 ไม่รวมทุน)

     


    ตามด้วย แมนฯ ยูไนเต็ด ชนะ 1-0 ราคา 11/2 (แทง 2 จ่าย 11 ไม่รวมทุน) เสมอ 1-1 ราคา 6/1, เสมอ 0-0 ราคา 13/2, แมนฯ ยูไนเต็ด ชนะ 2-1 ราคา 7/1 ส่วนอัตราดีสุดในการทายสกอร์ว่า เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก จะคว้าแชมป์ครั้งนี้คือชนะ 1-0 อยู่ที่ 17/2 (แทง 2 จ่าย 17 ไม่รวมทุน)

    เตเวซ-รูนเต็งซัดลูกแรก
     

    ขณะที่อัตราต่อรองคนทำประตูแรกของเกม ยูฟ่า ซุเปอร์ คัพ นั้น ทาง สกาย เบท ยกให้ คาร์ลอส เตเวซ กองหน้าทีมชาติอาร์เจนติน่า กับเวย์น รูนี่ย์ กองหน้าทีมชาติอังกฤษ คู่กองหน้าของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นเต็งหนึ่งร่วมกับที่ 5/1 (แทง 1 จ่าย 5 ไม่รวมทุน) ตามด้วย เฟรเซอร์ แคมป์เบลล์ หัวหอกดาวรุ่ง 6/1 (แทง 1 จ่าย 6 ไม่รวมทุน)

     

    ส่วนทาง เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก มี พาเวล โพเกร็บเนี๊ยค หัวหอกทีมชาติรัสเซีย มีราคาดีสุดที่ 8/1 (แทง 1 จ่าย 8 ไม่รวมทุน) ตามด้วย อังเดร อาร์ชาวิน ที่กำลังตกเป็นข่าวจะย้ายไปร่วมทีม ไก่เดือยทอง ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ หลังจบเกมนี้ ราคา 9/1 (แทง 1 จ่าย 9 ไม่รวมทุน) และ 13/2 (แทง 2 จ่าย 13 ไม่รวมทุน) กรณีไม่มีคนทำประตูในเกมนี้


    ทำเนียบแชมป์ยูฟ่า ซูเปอร์คัพ

  • 2007 เอซี มิลาน

  • 2006 เซบีย่า

  • 2005 ลิเวอร์พูล

  • 2004 บาเลนเซีย

  • 2003 เอซี มิลาน

  • 2002 เรอัล มาดริด

  • 2001 ลิเวอร์พูล

  • 2000 กาลาตาซาราย

  • 1999 ลาซิโอ

  • 1998 เชลซี

  • 1997 บาร์เซโลน่า

  • 1996 ยูเวนตุส

  • 1995 อาแจ๊กซ์

  • 1994 เอซี มิลาน

  • 1993 ปาร์ม่า

  • 1992 บาร์เซโลน่า

  • 1991 แมนฯยูไนเต็ด

  • 1990 เอซี มิลาน

  • 1989 เอซี มิลาน

  • 1988 เมเชเลน

  • 1987 ปอร์โต้

  • 1986 สเตอัว บูคาเรสต์

  • 1984 ยูเวนตุส

  • 1983 อเบอร์ดีน

  • 1982 แอสตัน วิลล่า

  • 1980 บาเลนเซีย

  • 1979 ฟอเรสต์

  • 1978 อันเดอร์เลชท์

  • 1977 ลิเวอร์พูล

  • 1976 อันเดอร์เลชท์

  • 1975 ดินาโม เคียฟ

  • 1974 อาแจ๊กซ์


     







  • เครดิต :
     

    ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
    กระทู้เด็ดน่าแชร์