ซีซั่น รีวิว เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ (2007/08)





สถิติในฤดูกาลนี้
พรีเมียร์ ลีก 29 นัด
เอฟเอ คัพ 4 นัด
คาร์ลิ่ง คัพ ไม่ได้ลงเล่น
ฟุตบอลยุโรป 10 นัด
ถ้วยอื่นๆ 1 นัด
ลงเล่นทั้งหมดในฤดูกาลนี้ 44 นัด
ลงเล่นให้กับสโมสรทั้งหมด 142 นัด

ผลงานที่น่าประทับใจ
การเซฟลูกโทษของอาเนลก้า แล้วทำให้เชลซีตกเป็นรอง และทำให้แมนฯ ยูไนเต็ด คว้าถ้วยแชมเปี้ยนส์ ลีก มาได้อย่างน่าระทึก (หรือ แมนฯ ยูไนเต็ด เอาชนะมาได้ด้วยวิธีอื่น?) เพียงเวลาเดียวที่เราได้เห็นหนุ่มดัทช์ผู้สงบ และเยือกเย็นผู้นี้สูญเสียความเยือกเย็นไปได้ เห็นจะเป็นขณะที่เขาให้สัมภาษณ์หลังจบเกม ผมไม่รู้จะพูดยังไง เขากล่าว จะพูดว่าอะไรดีล่ะ มันสุดยอดจริงๆ มันเป็นค่ำคืนที่เราเฝ้าฝันถึงมานาน มันก็ 13 ปีมาแล้ว นานมากเลย จากครั้งสุดท้ายที่ผมได้ร่วมคว้าถ้วยนี้ และมันก็รู้สึกวิเศษสุดๆ โดยเฉพาะวิธีที่เราเอาชนะมาได้ มันเป็นการดวลจุดโทษลูกสุดท้าย แล้วก็เซฟได้ มันไม่น่าเชื่อเลยจริงๆ

มงกุฎแห่งชัยชนะของ เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ ในฤดูกาลนี้ เป็นที่ประจักษ์แล้วว่าได้มาจากการเซฟลูกโทษในค่ำคืนที่กรุงมอสโก ทำให้เขาได้คว้าเหรียญแชมเปี้ยนส์ ลีก ได้เป็นครั้งที่สอง และ แมนฯ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์เป็นครั้งที่สาม เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน สาบานว่า ถ้าคุณตั้งใจมองดีๆ คุณจะเห็นว่ายักษ์ใหญ่ชาวดัทช์ผู้นี้ ตอนที่เขายืดแขน เขาส่งยิ้มให้อาเนลก้า เพื่อหลอกให้เขายิงลูกโทษพลาด

สามารถบอกได้เลยว่า ในช่วงฤดูกาลที่ แมนฯ ยูไนเต็ดเล่นเกมรับได้ดี จนสถาปนาตัวเองเป็นทีมที่เสียประตูยากที่สุดในยุโรป ก็เพราะความเยือกเย็นของ ฟาน เดอร์ ซาร์ ที่ฉายแววออกมานั่นเอง ที่ช่วยคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียดต่างๆ ได้
ถึงแม้ว่าทีมบุกของแมนฯ ยูไนเต็ด จะแข็งแกร่ง แต่การคว้าสองแชมป์ก็ยังเป็นเรื่องที่ยากลำบาก และในฐานะของผู้ที่สามารถมองเห็นภาพรวมที่ชัดเจน ฟาน เดอร์ ซาร์ จึงกลายเป็นกุญแจหลักของทีมที่ช่วยให้คำแนะนำในเวลาสำคัญๆ แก่กองหลังทั้ง 4 ได้

เอ็ดวิน สามารถป้องกันประตูให้ทีม และจนถึงเดือนกุมภาพันธ์เขาก็พาทีมไม่เสียประตูถึง 16 นัด ซึ่งเทียบเท่าสถิติที่เขาทำได้ตั้งฤดูกาล 2006/07 ซึ่งนั่นก็เป็นข้อพิสูจน์อย่างดีว่า แม้ว่าเขาใกล้จะขึ้นเลขสี่เต็มทีแล้ว แต่อายุก็ไม่ใช่อุปสรรค

สำหรับ เบน ฟอสเตอร์ และ โทมัสซ์ คุสซ์แซค พวกเขาอาจจะยังเป็นเพียงคนหนุ่มที่ถูกมองข้าม ที่ปรารถนาจะเป็นเบอร์หนึ่งให้ได้ แต่ผู้มากประสบการณ์อย่างฟาน เดอร์ ซาร์ ก็ยังคงไม่หลีกทางให้พวกเขาง่ายๆ โดยเฉพาะหลังจากการต่อสัญญาไปอีก 1 ปี ในเดือนธันวาคม 2007 เขายังพยายามทุกวิถีทางที่จะยืดเวลาการเป็นมือหนึ่งของทีมออกไปอีก โดยการประกาศวางมือจากภารกิจทีมชาติฮอลแลนด์ หลังจากร่วมแข่งในศึกยูโร 2008

ในเดือนมกราคม 2008 เขาถูกจัดอันดับให้ผู้รักษาประตูที่เก่งที่สุดในโลกอันดับที่ 4 โดยองค์กร International Federation of Football History & Statistics และในตอนนั้น เขาก็เป็นเพียงคนเดียวจากอันดับ 1 - 4 ที่มีอายุมากกว่า 30 ปี นอกจากนั้นได้แก่ Gianluigi Buffon ผู้ชนะอันดับหนึ่ง จากทีมยูเวนตุส (29 ปี), ปีเตอร์ เช็ก จากเชลซี (25 ปี), และ Iker Casillas จาก รีล มาดริด (26 ปี)

อาการบาดเจ็บที่นิ้วเท้า และขาหนีบในช่วง 2007/08 ของฟาน เดอร์ ซาร์ ทำให้ คุสซ์แซค และ ฟอสเตอร์ ได้มีโอกาสโชว์ฝีมือ แต่หลังจากที่เขาได้กลับมาเล่นในเกมที่พบกับดาร์บี้ เคาน์ตี้ ก็ไม่มีใครสงสัยอีกว่า ใครกันแน่ที่เป็นมือหนึ่งของโอลด์ แทรฟฟอร์ด

ผมไม่ได้กังวลกับการที่เอ็ดวินกลับมาเล่นได้อีก ฟอสเตอร์กล่าว เขาโชว์ฟอร์มได้เยี่ยมมากในฤดูกาลนี้ และถ้าผมเป็นเขา ผมก็คงผิดหวังมากๆ ถ้ามีใครลงเล่นแทนเพียงแค่แมทช์หนึ่ง แล้วก็คว้าตำแหน่งของผมไปได้

ถึงแม้ว่าจะมีผู้รักษาประตูที่มีฝีมือคนอื่นๆ รอต่อคิวเขาอยู่ แต่คุณก็มั่นใจได้เลยว่า เอ็ดวินจะไม่หวั่นวิตกแน่นอน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์