ฟุตบอลอยู่กับผมมาตลอด...ป๋าเขียนระบายความรักต่อพรีเมียร์ลีก

ฟุตบอลอยู่กับผมมาตลอด...ป๋าเขียนระบายความรักต่อพรีเมียร์ลีก

ความหลงใหลที่ไม่มีจางหายหลังเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสันอดีตบรมกุนซือของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดได้เขียนจดหมายแสดงให้เห็นถึงความีรักที่เขามอบให้ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก 

ช่วงเวลาหลังเฟอร์กูสันป่าวประกาศจะวางมือจากการเป็นกุนซือของ"ปิศาจแดง"ทำให้เหล่าเรด เดวิลส์รวมถึงอีกหลายคนคงเกิดอาการยังไม่คุ้นชินเท่าไหร่นักจากการที่จะไม่ได้เห็นเขาลงสนามคุมหนึ่งในทีมชั้นนำของพรีเมียร์ลีก

อย่างไรก็ตามเฟอร์กูสันก็ยังทิ้งทวนด้วยการเขียนระบายความในใจของเขาที่มีต่อพรีเมียร์ลีกออกมาให้ได้อ่านกัน โดยกล่าวถึงประสบการณ์ที่เขาได้รับ การได้คุมทีมที่ใหญ่ที่สุดทีมนึงมาเป็นเวลา 27 ปีรวมไปถึงเกมฟุตบอลในยุคสมัยใหม่ด้วย ซึ่งตามอ่านได้จากข้างล่างนี้

------------------------------------------------------------

ฟุตบอลอยู่กับผมมาตลอด...ป๋าเขียนระบายความรักต่อพรีเมียร์ลีก

ฟุตบอลวนเวียนอยู่ในชีวิตผมมาตลอดและผมก็ได้รับโอกาสยอดเยี่ยมมีส่วนร่วมในแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดสุดยอดสโมสรที่วิเศษ

แฟนๆ, นักเตะ, ทีมงานของผม - ทุกคนได้ร่วมกันสร้างสิ่งที่ยอดเยี่ยมอย่างแท้จริง ถ้วยแชมป์ที่เราคว้าได้, ประตูสวยๆจากนักเตะชั้นยอด, เกมอันยอดเยี่ยมที่เรามีส่วนร่วมมาและแมตช์ที่คัมแบ็คกลับมาแบบดราม่าซึ่งผมยังจำได้แม่นถึงทุกวันนี้ - ทั้งหมดกลายเป็นบริบทของสโมสรและเป็นสิ่งที่มอบให้ฟุตบอลอังกฤษ

ฟุตบอลเปลี่ยนแปลงไปหลายสิ่งนับตั้งแต่ผมย้ายมาจากอเบอร์ดีนในเดือนพฤศจิกายนปี 1986

สิ่งนึงในนั้นก็คือเรื่องของระดับการถูกสนใจและการปรากฎตัวตามหน้าสื่อ หลายครั้งที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีคอลัมน์มากมายที่เขียนถึงหนึ่งเหตุการณ์ในเกมๆนึงหรือในระหว่างฤดูกาล แต่โดยรวมแล้วฟุตบอลอังกฤษขยับขึ้นมาอยู่ในที่ๆดีกว่าเมื่อ 27 ปีก่อนมากมาย

ทั่วทั้งลีก หลายสนามไม่ได้เป็นอย่างที่ควรจะเป็น การพัฒนานักเตะไม่ได้ใกล้เคียงกับที่เป็นอยู่ในสมัยนี้ การควบคุมเกมแบบนั้นล่อให้ลิขสิทธิ์ทีวีเดินเข้ามาหาไม่ได้ แฟนๆไม่ได้ถูกดูแลอย่างเหมาะสมและความเอาใจใส่ในฟุตบอลจากรัฐบาลก็ไม่มี

มีบางคนที่มองแต่แง่ดีที่คิดว่าฟุตบอลยอดเยี่ยมในยุคสมัยก่อน

แต่อดีตก็เล่นแผลงกับเรา ในตอนนั้นบทบาทของฟุตบอลเกี่ยวกับเรื่องการสร้างวัฒนธรรมของประเทศไม่ได้รับการยอมรับ เป็นเรื่องน่าเสียดายเพราะมันมอบความสนุกสนานและความเชื่อในชีวิตให้กับผมและอีกหลายพันคนในสัปดาห์แล้วสัปดาห์เล่า 

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลงฟุตบอลอังกฤษในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมาของพรีเมียร์ลีก บางทีอาจมากกว่าสโมสรอื่นด้วย

ฟุตบอลอยู่กับผมมาตลอด...ป๋าเขียนระบายความรักต่อพรีเมียร์ลีก

ความทุ่มเทของสโมสรที่ได้ทำการลงทุนสู่ทุกระดับได้ส่องประกายไปทั่ว

นักเตะชั้นยอด มีทั้งถูกดึงตัวมาและพัฒนาขึ้น สิ่งอำนวยความสะดวกชั้นยอดสำหรับแฟนๆกับนักเตะที่โอลด์ แทรฟฟอร์ดและแคร์ริงตัน แคมเปญสำหรับชุมชนที่ทำให้เรากลายเป็นที่รักของชุมชนโดยรอบและในบริเวณห่างไกล สโมสรได้สร้างมาตรฐานสำหรับพรีเมียร์ลีกที่คนอื่นพยายามทำให้ดีกว่าเดิม บางครั้งพวกเขาก็ทำได้!

ความท้าทายเหล่านั้น ในแต่ละฤดูกาลแล้วฤดูกาลเล่า คอยกระตุ้นให้การเป็นที่สุดต้องดีขึ้นไปกว่าเดิม

 ในช่วงเวลาของผมความท้าทายมาแล้วก็จากไป บางความท้าทายก็ยังอยู่และบางสิ่งก็กลับมาเพื่อให้ลุยกันอีกครั้ง แต่การแข่งขันก็มีมากมายและนั่นก็เป็นสิ่งที่ทำให้ลีกนี้ต่างจากลีกอื่นทั่วยุโรป

คุณรู้เลยว่าจะไม่มีทีมไหนที่จะเอาเกมง่ายๆมามอบให้คุณ
คุณภาพและการเอ็นเตอร์เทนของฟุตบอลในพรีเมียร์ลีกมันเพิ่มขึ้นในแต่ละปี มันทำให้เรื่องของการคว้าแชมป์ การผสมผสานนักเตะที่จะมีทั้งความหนุ่มแน่น, ประสบการณ์และทัศนคติยากขึ้นไปตลอดเวลา

หลังจากหลายแชมป์ทั้งในประเทศและยุโรป ความสำเร็จที่ผมภูมิใจมากที่สุดคือ

วัฒนธรรมของการพัฒนานักเตะเยาวชนที่เราสร้างจากวิสัยทัศน์ของแมตต์ บัสบี้ที่มีต่อสโมสรซึ่งส่งต่อกันมา เหล่านักเตะที่วิเศษอย่างไรอัน กิ๊กส์, พอล สโคลส์และแกรี่ เนวิลล์สร้างมาตรฐานขึ้นมา แต่ก็ยังมีต่อไปและจะมีมากกว่านี้เยอะ

จะมีนักเตะที่จบจากอคาเดมี่ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดอยู่ในทุกทีมของผม

ชุดอายุไม่เกิน 21 ปีของเราคว้าแชมป์พรีเมียร์รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปีในซีซั่นนี้โดยมี 8 นักเตะที่อาศัยห่างจากโอลด์ แทรฟฟอร์ดไม่เกิน 21 ไมล์ นี่เป็นรูปแบบของความทุ่มเทที่จะพัฒนานักเตะท้องถิ่นซึ่งแผนพัฒนานักเตะของพรีเมียร์ลีกจะได้ผล

มีนักเตะมากพรสวรรค์อยู่ทั่วประเทศและได้รับการซ้อม, สภาพแวดล้อมและโอกาสที่เหมาะสม ไม่มีเหตุผลที่ว่าทำไมฟุตบอลอังกฤษทั้งหมดจะไม่ได้รับประโยชน์จากความตั้งใจและการลงทุนของสโมสรทั้งหลาย 

ผมสนุกกับฤดูกาลสุดท้ายของผมและไม่ใช่เพราะแค่ว่าเราคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกสมัยที่ 13 แต่ก็ไม่ได้มีโชคช่วยในการพาให้เราคว้าแชมป์
 
เราทำได้อย่างถูกทาง มีนักเตะดาวรุ่งที่ดีเข้ามาผนวกและได้เรียนรู้จากเหล่านักเตะชั้นยอดบางรายที่พรีเมียร์ลีกเคยมีมา - มันบอกถึงบางสิ่งได้นะจากการที่เราคัมแบ็คกลับมาจากการตามหลังแล้วเก็บ 29 แต้มได้ในฤดูกาลนี้

และผู้ชมก็ยอดเยี่ยมเป็นที่สุด การอำลาที่ผมได้รับจากสนามฮอว์ธอร์นส์เกมสุดท้ายของซีซั่นยอดเยี่ยมจริงๆ
แต่เกมสุดท้ายของผมที่โอลด์ แทรฟฟอร์ดเป็นสิ่งที่ไม่ว่าจะตัวผมหรือครอบครัวของผมก็จะไม่มีทางลืม

พรีเมียร์ลีกเป็นที่รู้ไปทั่วทั้งโลกในเรื่องของความคลั่งไคล้ ความรู้ของแฟนๆทั่วโลกรวมถึงบรรยากาศภายในสนามด้วย

ไม่ใช่เพียงแค่โอลด์ แทรฟฟอร์ดหรอก การไปเยือนกูดิสัน, เซนต์ เจมส์, แอนฟิลด์และไวท์ ฮาร์ท เลนรวมไปถึงสนามอื่นก็มีการเชียร์ที่สุดยอด มันเป็นส่วนนึงของประวัติศาสตร์และประเพณีของฟุตบอลอังกฤษที่ทำให้ประสบความสำเร็จในทุกวันนี้

ผมคงจะคิดถึงทุกสิ่งเลย แต่ผมก็จะสนุกไปกับการที่จะได้ดูพรีเมียร์ลีกก้าวไปข้างหน้า สร้างฤดูกาลที่ยอดเยี่ยม ทีมที่ยอดเยี่ยม ดราม่าอันเข้มข้น ความดึงดูดใจและนักเตะชั้นยอด เหนือสิ่งอื่นใดเลยผมเป็นแฟนบอลของลีกนี้
_________________

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์