หงส์เหนือผี

หงส์เหนือผีโกยรายได้ขายของในยุโรป

24/02/2011 3:03:21






        ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ แบรนด์ ลิเวอร์พูล ยังแข็งแกร่ง แม้ความสำเร็จในสนามจะห่างหายไปนาน ทำอันดับขายสินค้าของสโมสรกวาดเงินมากกว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คู่ปรับตลอดกาล แบบคาดไม่ถึง เป็นรองเพียง เรอัล มาดริด และ บาร์เซโลน่า ที่โกยรายได้เป็นกอบเป็นกำในตลาดการค้าภายในยุโรปเท่านั้น


     แทบไม่น่าเชื่อ ลิเวอร์พูล ยักษ์หลับแห่งลีกลูกหนังอังกฤษ กลายเป็นทีมที่ได้รับความนิยมชมชอบมากกว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อริตลอดกาล ที่กวาดแชมป์มาครองตลอดในช่วงหลังๆ จากการเปิดเผยผลการสำรวจของ สปอร์ต+มาร์คต์ (Sport+Markt) และ พีอาร์ มาร์เก็ตติ้ง (PR Marketing) เมื่อวันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา



     ผลการสำรวจ ซึ่งพิจารณาจากการทำกำไรในการค้าของสโมสรชั้นนำกว่า 182 แห่ง รวมถึงการทำแบบสอบถามจากผู้คนมากกว่า 10,000 ตัวอย่างจากหลากหลายประเทศ ปรากฎว่า หงส์แดง ชนะ ปีศาจแดง ได้อย่างเหลือเชื่อ โดยยอดทีมแห่งถิ่น แอนฟิลด์ รั้งอันดับ 3 ในตาราง 10 อันดับสโมสรที่ทำกำไรมากที่สุด 10 อันดับแรกในยุโรป ส่วน แมนฯ ยูไนเต็ด อยู่เพียงอันดับ 6 เท่านั้น



     เรอัล มาดริด และ บาร์เซโลน่า สองยอดทีมเมืองกระทิง รั้งอันดับ 1 และ 2 ตามลำดับ ซึ่งหมายความว่า ลา ลีกา สเปน นั้น กลายเป็นลีกที่ทำรายได้มากที่สุด เมื่อกวาดเงินไปถึง 190 ล้านยูโร (ประมาณ 7,600 ล้านบาท) ซึ่งตัวเลขส่วนใหญ่นั้น มาจากยักษ์ใหญ่แห่งมาดริด และยอดทีมจากถิ่น คัมป์ นู นั่นเอง



     ขณะที่ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แม้จะโด่งดังไปทั่วโลก แต่กลับทำรายได้เพียง 168 ล้านยูโร (ประมาณ 6,720 ล้านบาท) ซึ่งผลกำไรนั้นแบ่งเฉลี่ยกันไปไม่ต่างกันมากนักของทั้ง 20 ทีมในลีก ด้าน บุนเดสลีกา เยอรมัน ตามมาเป็นอันดับ 3 โกยรายได้ 130 ล้านยูโร (ประมาณ 5,200 ล้านบาท) ส่วน กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี และ ลีก เอิง ฝรั่งเศส ครองอันดับ 4 และ 5 ตามลำดับ



     ดร. ปีเตอร์ โรห์ลมันน์ จากบริษัท พีอาร์ มาร์เก็ตติ้ง กล่าวว่า ความรุ่งเรืองในแง่การตลาดของฟุตบอลยุโรปยังคงเดินหน้าต่อไปไม่หยุดยั้ง อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่แล้วมีลีกที่ติดตลาดไม่มากนักที่สามารถตั้งตารอการเติบโตแบบโดดเด่น เนื่องจากพวกเขาก้าวขึ้นมาอย่างช้าๆ ในฐานะสโมสรที่มีความสำคัญในด้านการบริหารจัดการตราสินค้าของสโมสร



     เสื้อฟุตบอลยังคงเป็นสินค้าที่ทำกำไรมากที่สุดให้กับบรรดาสโมสรทั้งหลาย โดยมียอดจำหน่ายกว่า 13.7 ล้านตัวทั่วยุโรป โดย อันเดรส อูลล์มันน์ ที่ปรึกษาอาวุโสของ สปอร์ต+มาร์คต์ กล่าวว่า การขายเสื้อแสดงให้เห็นถึงแก่นแท้ทางธุรกิจของหลายสโมสร และมักมีจำนวนมากถึง 50 เปอร์เซ็นต์ของรายได้จากการค้า วัฒนธรรมที่แตกต่างกันมีส่วนเกี่ยวข้องกับสินค้าต่างๆ แฟนบอลรัสเซีย กับยูเครน มักซื้อผ้าพันคอที่ให้ความอบอุ่นมากกว่า ขณะที่แฟนบอลอังกฤษมักซื้อเหยือกน้ำที่โชว์สัญลักษณ์ของสโมสรรักเป็นส่วนใหญ่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์