บทสัมภาษณ์ล่าสุดของเฮนรี่เจ้าของใหม่หงส์



หนึ่งในคำมั่นสัญญาช่วงแรกๆ ที่เจ้าของทีม Liverpool คนใหม่นาย John Henry ได้ให้ไว้กับเดอะค๊อปก็คือเขาจะรับฟังความคิดเห็นของแฟนบอลและจะเข้าหาแฟนบอลด้วย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เขาก้าวไปอีกก้าวในการทำตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้นั้นเพราะเขาให้สัมภาษณ์กับแฟนบอล Liverpool ผ่านทาง RedandWhiteKop.com ซึ่งมีหลายประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

ว่าด้วยเรื่องการเงินแล้วในช่วงนี้การลงทุนมันไม่น่าเชื่อถือไม่มั่นคงเอาซะเลย อะไรที่เป็นแรงบันดาลใจให้คุณลงทุนและซื้อสโมสรกีฬาต่างๆ?

พวกเราคือองค์กรที่เต็มไปด้วยคนที่ต้องการแข่งขันในระดับสูงสุด แน่นอนว่ามันมีการลงทุนที่ดีกว่าการลงทุนในสโมสรกีฬา แต่พวกเรารู้ว่าทุกสิ่งที่เราทำมีความหมายกับผู้คนจำนวนมากมาย และสิ่งที่เราทำก็มีความหมายสำหรับพวกเราด้วย พวกเราตื่นขึ้นมาในทุกวันด้วยการคิดถึงสิ่งที่เราสามารถจะทำได้เพื่อเพิ่มโอกาสในการคว้าแชมป์ มันน่าสนใจอย่างยิ่งและพวกเราชอบที่จะทำงานด้วยกันเพื่อไปสู่เป้าหมายอันเดียวกัน

อะไรคือแรงบันดาลใจของคุณทั้งในแบบส่วนตัวและในมุมมองของบริษัทในการซื้อสโมสร Liverpool FC? มันมีแค่สิ่งเดียวที่ขายสโมสรแห่งนี้ให้กับคุณใช่หรือไม่?

พวกเรามองเห็นความคล้ายคลึงกับการซื้อทีม Red Sox ในปี 2002 พวกเขาถูกประกาศขายผ่านสื่อ อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่สำคัญที่สุดสำหรับเราก็คือศักยภาพในการแข่งขันในระดับสูงสุดในกีฬาประเภทที่ถือว่ายิ่งใหญ่ที่สุด Liverpool FC มอบโอกาสที่ว่ามานั้นให้กับเรา ผมเชื่อมั่นว่าแฟนกีฬาไม่ว่าประเภทไหนเกือบทุกคนคงจะซื้อสโมสรสักแห่ง หากพวกเขาสามารถมีเงินที่จะซื้อได้ พวกเรามีศักยภาพที่จะซื้อได้ทั้งในแง่ของการเงินและในแง่ของความแข็งแกร่งด้านองค์กร ในการที่จะบริหารหนึ่งในสุดยอดสโมสรของโลก มันถือว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่ง

มันคงจะซื่อมากไปที่จะคิดว่าคุณตัดสินในซื้อ Liverpool FC โดยปราศจากการนำคนที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอลเข้ามาทำงานให้หรือให้ข้อมูลคุณ มันต้องมีผู้ที่ให้คำปรึกษาในตอนที่คุณทำการพิจารณาข้อเสนอก่อนตัดสินใจหรือไม่?

พวกเราทำการพิจารณาก่อนยื่นข้อเสนอด้วยตัวพวกเราเอง พวกเราไม่รู้จักฟุตบอลอังกฤษแต่พวกเรารู้เรื่องธุรกิจการกีฬา ที่ผ่านมามันเป็นการเรียนรู้อย่างรวดเร็ว แต่ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ให้ผลตอบแทนและน่าสนใจ โครงสร้างของฟุตบอลในยุโรปนั้นแตกต่างจากสิ่งที่เราคุ้นเคยอย่างสิ้นเชิง มันเป็นอะไรที่น่าสนใจและท้าทายเป็นอย่างยิ่ง ณ ตอนนี้พวกเราโชคดีที่ได้พบปะกับผู้คนที่เป็นผู้เกี่ยวข้องกับวงการฟุตบอลที่สามารถให้ข้อมูลเราได้ ความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเราก็คือการนำคนที่เหมาะสมเข้ามาทำงานกับสโมสรทั้งในและนอกสนาม

NESV จะใช้เงินมูลค่า 300 ล้านปอนด์ที่ซื้อ Liverpool อย่างไร?

คำตอบง่ายมากครับ พวกเราจ่ายเงินใช้หนี้ให้กับ Liverpool และเหลือเงินอีก 37 ล้านปอนด์เพื่อจัดการในเรื่องสนามแข่งขัน แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่มีการตัดสินใจในเรื่องสนามก็ตาม เงินจำนวนนี้เตรียมไว้เพื่อใช้จ่ายในแผนต่างๆ ที่แพงต้องใช้เงินมากหรือเรื่องอื่นๆ พวกเรามองเรื่องสนามเป็นเรื่องที่แยกออกจากเรื่องสโมสร ทั้งสองส่วนเป็นอะไรที่ไม่เหมือนกัน ต้องแยกออกจากกัน

พวกเรามีพาร์ทเนอร์ที่เคยประสบความสำเร็จมามากมาย บางคนในพาร์ทเนอร์ของเราเป็นแฟนบอลอังกฤษ และพวกเรามีการระดมเงินภายในได้อย่างดี แต่ NESV ก็เคยมีหนี้สินนับตั้งแต่วันแรกที่เราซื้อ Red Sox พวกเรามีพาร์ทเนอร์ที่ดูแลเรื่องอัตราผลตอบแทน (Internal Rate of Return: IPR) และความต้องการ ซึ่งมันทำให้เราต้องมีหนี้สินเป็นผลตามมา เพราะหนี้มันจะช่วยเพิ่ม IPR ด้วย

เมื่อเร็วๆ นี้ผมเคยอ่านเจอว่า New York Yankees มีหนี้ 3.5 พันล้านดอลลาร์ แต่ผมไม่เคยได้ยินแฟนของ Yankee บ่นกันในเรื่องนี้ ผมไม่เคยได้ยินแฟนของ Red Sox บ่นเรื่องสินเชื่อเครดิตเช่นกัน บางทีเครดิตมันได้รับการยอมรับในวัฒนธรรมอเมริกันมากกว่าที่ไหนในโลก แต่คุณอาจมีคนที่มีความสามารถในเรื่องการกู้เงินแต่กลับไม่มีความสามารถในการลงทุน แต่พวกเราไม่ได้เป็นอย่างนั้น พวกเราคิดว่าเราทำได้ พวกเรามีเส้นทางของสินเชื่อหรือเครดิตหรือเรื่องอื่นๆ อยู่ นั่นมันดีสำหรับการบริหารธุรกิจด้วยความระมัดระวังรวมถึงการลงทุนในธุรกิจเหล่านั้นด้วย

ในรอบ 9 ปีของการบริหารงานระหว่างพาร์ทเนอร์ของเรา พวกเราไม่เคยได้แจกรายรับให้กับพาร์ทเนอร์เราเลย พวกเรามีแต่แจกจ่ายการเสียภาษี ที่ผ่านมาพวกเราลงทุนเม็ดเงิน 250 ล้านดอลล่าร์ในการปรับปรุง Fenway Park พวกเราลงทุนในเรื่องผู้เล่นซึ่งถือได้ว่าเป็นอันดับสองในจำนวน 30 สโมสรใน MLB มาตลอดช่วง 9 ปี ณ ตอนนี้พวกเราลงทุนในสโมสร Liverpool ซึ่งมันมีงานต้องมีโครงการเรื่องสนามที่ต้องทำเช่นกัน นอกเหนือจากเรื่องหนี้สนามที่พวกเราบอกมาตามข้างต้นแล้ว มันจะไม่มีหนี้สินอื่นใดที่สโมสร Liverpool สิ่งนี้จะช่วยลดอัตราดอกเบี้ยซึ่งผมเชื่อว่าที่ผ่านมาต้องจ่ายทุกปีราวปีละเกือบ 40 ล้านปอนด์

มันมีการระบุในสัญญาหรือไม่ว่าจะไม่มีหนี้ที่จะตกมาเป็นของสโมสรในอนาคต?

ไม่มีแน่นอนครับ ไม่มีเลย

ทาง NESV ต้องการที่จะดึงเงินออกไปจากสโมสรเพื่อนำไปเป็นรายได้ให้กับการซื้อทีมครั้งนี้?

คำถามนี้เป็นคำถามที่ดีครับ ด้วยการที่สโมสรกำลังประสบปัญหา ผมไม่คิดว่าจะมีรายได้ใดที่จะถูกนำออกไปเลย หวังใจว่าในวันหนึ่ง Liverpool จะมีมีมูลค่ามากมายกว่าในปัจจุบันนี้

โครงสร้างทางการเงินและเส้นทางการเงินของ NESV เป็นอย่างไรและเงินจะถูกนำไปใช้หนี้อย่างไร?

บริษัทนี้เป็น Private Company และพวกเราจะไม่เปิดเผยข้อมูลทางการเงิน อย่างไรก็ตาม สโมสร Liverpool จำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลทางการเงินในทุกปี

อะไรคือเป้าหมายหลักในการพัฒนาสโมสรของคุณในช่วงสามปีข้างหน้า?

พวกเราตั้งเป้าในการทำให้สโมสรไปอยู่ในตำแหน่งที่สามารถคว้าแชมป์ได้ภายใต้กฎ Financial Fair Play ที่จะมีการบังคับใช้ในปีหน้า นั่นหมายความว่าในเรื่องนอกสนามพวกเราตั้งใจที่จะเพิ่มรายได้ให้กับ Liverpool ไปทั่วโลก เรื่องในสนามพวกเราจำเป็นต้องทำอะไรให้ฉลาดขึ้น ทีม Arsenal และ ManU มีผู้เล่นอายุน้อยและมีศักยภาพแต่พวกเราไม่มี พวกเรามีงานที่ต้องทำอีกเยอะ และพวกเราจะทำอย่างนั้นแน่นอน อย่างไรก็ตาม พวกเราจำเป็นต้องฉลาดในเรื่องนี้

คุณตั้งใจจะอยู่นานเท่าใด? มันเป็นการอยู่ในระยะยาว 10 ปีขึ้นไปหรือแค่เป็นโปรเจคระยะสั้น?

ผมต้องการอยู่ในระยะยาว ทุกสิ่งที่พวกเราทำเพื่อโครงการระยะยาวทั้งนั้น

http://www.hongmarnz.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=47533

ที่มา: LiverpoolBanter
แปล: Amanda_Kop

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์