12 เรื่องน่ารู้ตัดสินอนาคตหงส์

12 เรื่องน่ารู้ตัดสินอนาคตหงส์


1.พิจารณาคดีเมื่อไหร่ที่ไหน?
วันนี้(วันอังคาร) ตั้งแต่ 10.30 น.(16.30 น.ตามเวลาไทย) แต่ก็คาดกันว่าน่าจะยื้อกันทั้งสัปดาห์ โดยพิจารณาที่คอร์ท16 ณ ศาลยุติธรรมโรยอล,ลอนดอน


2.ทำไมต้องมีการพิจารณาคดี?
เพื่อตัดสินว่ามาร์ติน บราฟตันประธานสโมสรมีสิทธิ์ขายลิเวอร์พูลให้นิว อิงแลนด์ สปอร์ตส เวนเจอร์ส(NESV) หรือไม่เนื่องจากทอม ฮิคส์และจอร์จ ยิลเล็ตต์สองเจ้าของปัจจุบันมองว่าไม่มีสิทธิ์


3.ทำไมบราฟตันต้องการขายสโมสร?
เพราะบราฟตันได้รับการแต่งตั้งโดยโรยอล แบ็งค์ ออฟ สก็อตแลนด์(RBS) ที่ลิเวอร์พูลติดหนี้อยู่ 237 ล้านปอนด์เพื่อหาเจ้าของใหม่โดยเป็นที่รับทราบกันดีว่าฮิคส์และยิลเล็ตต์ไม่มีเงินชำระหนี้ภายในวันศุกร์ดังนั้นจำเป็นต้องหาเจ้าของใหม่ซึ่งจอห์น วิลเลี่ยม เฮนรี่เจ้าของบอสตัน เร้ดซ็อกซ์ได้รับไฟเขียวจากข้อเสนอ 300 ล้านปอนด์ด้วยคะแนนโหวต 3-2 จากบอร์ดหงส์แดง


4.มีใครในตำแหน่งบอร์ดบ้าง?
บราฟตันตำแหน่งประธาน,คริสเตียน เพอร์สโว์ผู้อำนวยการและเอียน ไอยร์ผู้อำนวยการพาณิชย์โหวตเห็นชอบขายสโมสรโดยมีฮิคส์และยิลเล็ตต์ลงคะแนนคัดค้าน


5.ทำไมยิลเล็ตต์และฮิคส์ไม่อยากขาย?
พวกเขาอ้างว่าบราฟตันไม่มีสิทธิ์ขายสโมสรและอยากได้เงินจากข้อเสนอที่มากกว่า 300 ล้านปอนด์ ทั้งคู่แสดงความประสงค์ปลดเพอร์สโลว์และไอยร์ออกจากตำแหน่งบอร์ดและดึงแม็คลูกชายและลอรี่ เคย์ แม็คคูชึ่นรองประธานบริษัทของเขาเองเข้ามาแทน

แต่ RBS มีคำสั่งห้ามจนกว่าคดีนี้จะสิ้นสุดโดยดูโอมะกันมองว่าหากขจัดสองบอร์ดออกไปก็จะชนะโหวตยับยั้งการขายสโมสรให้ NESV ทันที,อย่างไรก็ตามบราฟตันอ้างว่าทั้งฮิคส์และยิลเล็ตต์ได้มัดตัวเองจากการเซ็นสัญญาไม่สามารถเปลี่ยนบอร์ดในวันที่ขยายเวลาใช้หนี้เมื่อเดือนมีนาคม


6.จะเกิดอะไรขึ้นหากฮิคส์และยิลเล็ตต์ชนะคดี?
มีทางเลือกในการยื่นอุธรณ์อยู่แต่ทันทีที่ปิดคดีนี้การขายสโมสรให้ NESV จะโมฆะจากนั้นจะเกิดเรื่องตามมาดังนี้

- ฮิคส์และยิลเล็ตต์จ่ายหนี้ให้ RBS ทันภายในวันศุกร์แต่ดูท่าแล้วยังไงก็ไม่ทัน

- หานักลงทุนรายใหม่ที่ให้เงินมากกว่าโดยเคสนี้ส่อแววเป็นปีเตอร์ ลิมเศรษฐีพันล้านของสิงค์โปร์ที่เคยเสียท่าให้ NESV

- หากวันศุกร์ที่ 15 มาถึงแล้วหนี้ยังไม่มีการชำระทำให้ชะตากรรมของหงส์แดงจะอยู่ในมือของ RBS ทันที



7.แล้ว RBS จะทำอะไร?
ถ้ามีการอุธรณ์ต่อคำตัดสินของผู้พิพากษาทาง RBS สามารถดีเลย์การตัดสินใจออกไปจนกระทั่งทุกๆอย่างชัดเจนทางกฏหมาย

อีกทางเลือกคือ RBS จะยึดสโมสรกลายเป็นควบคุมกิจการและนั่นหมายความว่าหงส์แดงจะถูกพรีเมียร์ลีกตัด 9 แต้มทันทีแต่เป็นทางเลือกที่ฆ่า RBS เองเพราะพวกเขาก็ไม่อยากทำให้มูลค่าของทีมลดน้อยลงจากการโดนตัดแต้มแน่นอน


8.จะเกิดอะไรขึ้นหาก RBS และบราฟตันชนะคดี?
การขายสโมสรให้เฮนรี่และ NESV จะเดินหน้าถึงขั้นสุดท้ายแต่ไม่จำเป็นต้องทันทีทันใดโดยฮิคส์และยิลเล็ตต์สามารถยื่นอุธรณ์ได้แม้ผู้พิพากษาอาจคัดค้านหากมองว่าเป็นการเสียเวลาเปล่า


9.ควบคุมกิจการมันคืออะไร?
เกิดขึ้นเมื่อบริษัทๆหนึ่งถูกฝ่ายบัญชีและทนายเข้ามาบริหารสโมสรเพื่อหาทางเคลียร์นี้หากเจ้าของหนี้มองว่าผู้บริหารปัจจุบันไร้ศักยภาพในการบริหาร

RBS จะจ้างฝ่ายบริหารซึ่งมีหน้าที่หลักคือหาเงินไม่ว่าจะทางไหนให้ได้เพื่อล้างหนี้ 237 ล้านปอนด์และจะหมายถึงการเลหลังนักเตะซูเปอร์สตาร์ไม่ว่าหน้าไหนรวมถึงปลดสต๊าฟและลดค่าใช้จ่ายจิปาถะ

ที่มีโอกาสเกิดขึ้นมากที่สุดคือเจ้าหนี้จะขายสโมสรให้คนที่เสนอเงินมามากที่สุดโดยเคสนี้มีแววเป็น NESV โดยวิธีนี้หนี้ก็เคลียร์หมดและสโมสรไม่เจ็บตัวมากนัก


10.ลิเวอร์พูลโดนตัดแต้มชัวร์เลยหรือไม่?
ยังสับสนและไม่แน่นอน...ในทางเทคนิคสโมสรฟุตบอลไม่ได้ติดหนี้ยกเว้นค็อป โฮลดิ้งบริษัทแม่ที่ถูกดูโอมักันจัดตั้งขึ้นมาเพื่อทำการเทคโอเวอร์เมื่อปี 2007 ตามหลักฏหมาย

มีเสียงโต้เถียงว่าไม่ค่อยเมคเซนส์เท่าไหร่หากมีการตัดแต้มเนื่องจากบริษัทถูกควบคุมกิจการแต่พรีเมียร์ลีกแสดงความชัดเจนแล้วว่าหนี้จากบริษัทแม่เกี่ยวข้องกับสโมสรฟุตบอลโดยตรงซึ่งเข้าข่ายกฏที่ระบุเอาไว้พอดี


11.แล้วปีเตอร์ ลิมล่ะ?
ตัวละครลับเศรษฐีพันล้านชาวสิงค์โปร์ที่แพ้ NESV ในการยื่นข้อเสนอแข่งกันเมื่อสัปดาห์ก่อนแต่ก็ยังจับตามองสถานการณ์โดยพร้อมคัมแบ็คด้วยข้อเสนอที่มากกว่า 300 ล้านปอนด์

อย่างไรก็ตามบอร์ดลิเวอร์พูลเลือก NESV ไปแล้วดังนั้นปีเตอร์ ลิมต้องแช่งให้ฮิคส์และยิลเล็ตต์ชนะคดีก่อนมีโอกาสเปิดโต๊ะรอบใหม่


12.แฟนลิเวอร์พูลไปรับชมดราม่าถึงศาลเลยได้ไหม?
ได้เลย ตามสบาย...มีการคาดการณ์กันว่าแฟนบอลลิเวอร์พูลหลายคนจะเดินทางลงใต้ไปลอนดอนแต่ห้องพิจารณาคดีที่ศาลหมายเลข 16 มีเพียง 30 ที่นั่งเท่านั้นดังนั้นโอกาสจึงมีน้อยมาก

บราฟตัน,เพอร์สโลว์และไอย์รจะเดินทางไปศาลด้วยส่วนฮิคส์และยิลเล็ตต์ลุ้นผลอยู่ที่บ้านโดยปล่อยให้ทนายแถสีข้างตามลำพัง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์