กัปตันจี นายทำดีที่สุดแล้ว

ย้อนกลับไปเมื่อ 6 ปีที่แล้ว บรรดา เดอะค็อป ทั้งในและนอกเกาะอังกฤษ ได้รับข่าวที่ทำให้ต้องช็อกกันไปตาม ๆ กัน เมื่อ สตีวี่จี สตีเว่น เจอร์ราร์ด กองกลางจอมแกร่งของ ลิเวอร์พูล กำลังจะตัดสินใจย้ายไปร่วมทัพ สิงโตน้ำเงินคราม เชลซี คู่แข่งร่วมลีกผู้ดี เพราะคิดว่า ต้นสังกัดกำลังห่างชั้นจากความสำเร็จเข้าไปทุกที แต่สุดท้าย เขาก็ตัดสินใจที่จะอยู่ในถิ่นแอนฟิลด์ต่อไป ภายใต้การนำทัพของ ราฟาเอล เบนิเตซ กุนซือแดนกระทิงดุ 


เพียงแค่ปีแรกของการคุมทัพ ผู้จัดการทีมจอมแท็กติก ก็เสกมนต์ให้ หงส์แดง คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้อย่างเหลือเชื่อ ในปี 2005 ต่อมาอีก 1 ปี บันดาลให้พลพรรค เร้ด แมชชีน  ซิวถ้วย เอฟเอ คัพ ซึ่งเป็นถ้วยที่เก่าแก่ที่สุดแห่งแดนผู้ดี สร้างความปลาบปลื้มให้กับแฟนบอล กองเชียร์ และตัวของ เจอร์ราร์ด ไม่น้อย


แม้อีก 3 ปี ถัดมาจะไร้ถ้วยมาประดับบารมีสโมสร แต่จากการที่ ลิเวอร์พูล ได้ผ่านเข้ารอบลึกๆ ถ้วยใบใหญ่ของยุโรปมาตลอด และมีโอกาสได้เข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ ปี 2007 รวมทั้งทำแต้มไล่จ่าฝูงของพรีเมียร์ลีกเข้าไปเรื่อยๆ ทำให้ความหวังของกองกลางพันธุ์ไดนาโม ที่หวังจะซิวแชมป์ลีกสูงสุดของประเทศบ้านเกิด เริ่มใกล้ความจริงมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะซีซั่นก่อน ได้ถึงตำแหน่งรองแชมป์ลีก


2009-2010 จึงเป็นฤดูกาลที่ มิดฟิลด์ฮาร์ดแมน คาดหวังว่า การรอคอยที่ยาวนานจะสิ้นสุดลงเสียที เขาจะนำทัพหงส์แดงผงาดคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่มีการเปลี่ยนชื่อมาให้ได้ แต่แล้วเหมือนปราสาททรายที่ถูกน้ำทะเลพัดเข้ามา ไม่ทันถึงครึ่งฤดูกาล กุนซือชาวสเปน ก็พาทีมตกต่ำดำดิ่งจมลงสู่ความหายนะอย่างไม่น่าเชื่อ


เริ่มจากแชมป์ลีกที่รอคอยกันมา 20 ปี ต้องหายวับไปกับตา หมดลุ้นไปเป็นทีมแรกในกลุ่มบิ๊กโฟร์ จากนั้นก็ทยอยตกรอบฟุตบอลถ้วยสำคัญๆ หลายรายการไปหมดแล้ว ทั้ง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, คาร์ลิ่ง คัพ และล่าสุด เอฟเอ คัพ  เหลือเพียงถ้วย ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก ให้ได้ลุ้น ซึ่งยังไม่แน่ว่าจะได้หรือเปล่า แถมยังมีสิทธิ์จบฤดูกาลต่ำกว่าอันดับ 4 เท่ากับหมดโอกาสไปโชว์แข้งในศึก แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลหน้า อีกต่างหาก


ภาพของการย้ายทีมเกิดขึ้นมาอีกครั้งในความนึกคิดของ สตีวี่จี ลองคิดดูสิครับ จบฤดูกาลนี้ เจ้าตัวจะมีอายุครบ 30 ปีแล้ว แต่ความสำเร็จยังไม่ได้เทียบเท่ากับฝีเท้าของเขาซึ่งเป็นดาวดังระดับโลก ต้องมองเพื่อนร่วมทีมชาติอังกฤษคนอื่น ทั้ง เวย์น รูนี่ย์, แฟร้งค์ แลมพาร์ด, แอชลี่ย์ โคล ซิวถ้วยแชมป์ไปแต่ละปีอย่างคนที่จิตใจห่อเหี่ยวและสิ้นหวัง


เดอะค็อป หลายคนเห็นใจในตัวของกัปตันทีมรายนี้ ตามเว็บบอร์ดต่างๆ ส่วนใหญ่เข้าใจหากจะตัดสินใจเช่นนั้นจริง แถมบางคนให้การสนับสนุน  เพราะหากทนทู่ซี้อยู่โยงกับ หงส์แดง ไปเรื่อยๆ ก็อาจจะทำให้ตัวนักเตะต้องแขวนสตั๊ดโดยที่หมดโอกาสลุ้นแชมป์ พรีเมียร์ลีก หรือ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อย่างสิ้นเชิง จึงต้องเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างเพื่อความสำเร็จในอาชีพค้าแข้งของตนเอง


โดยส่วนตัวแล้ว ไม่อยากให้แกนหลักของทีมลิเวอร์พูลรายนี้ ต้องย้ายไปค้าแข้งกับทีมอื่น แม้จะไม่ใช่ลีกผู้ดีตามที่เจ้าตัวบอกมาก็ตาม แต่จากการที่เห็นการทำทีมของ ป๋าเตซ แล้ว ต้องยอมรับว่า ขาดทิศทาง ไม่มีระบบ มีแต่สาละวันเตี้ยลง เหมือนคนเดินมาถึงทางตัน


ไม่มีอะไรที่จะทำให้ทีมดีขึ้นกว่านี้ หากไม่เปลี่ยนแนวคิดในการทำทีม ก็ต้องเปลี่ยนตัวเอง แต่จะว่าไปแล้วคงยากทั้งสองอย่าง เพราะ ราฟา ค่อนข้างมั่นใจในตัวเอง แถมยังประกาศออกมาดังๆ ว่า ขออยู่จนครบสัญญา ซึ่งหากทุกอย่างยังคงดำเนินต่อไปอย่างนี้เรื่อยๆ โดยที่บอร์ดบริหารสโมสรไม่คิดจะทำอะไร


จบฤดูกาลนี้ เจอร์ราร์ด จะหาทีมอื่นไป ผมขอยกมือสนับสนุนอีกหนึ่งเสียง และจะไม่ถือโกรธ เคียดแค้น แต่อย่างใด เพราะตลอดเวลาที่อยู่ในแอนฟิลด์ นายทำดีที่สุดแล้ว


พี่วี


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์