ใครคือ เอล นินโญ ?

ใครคือ "เอล นินโญ" ?

 ตอร์เรส เกิดที่ฟูเอนลาบราดา ใกล้ ๆ กับ มาดริด เมื่อ 20 มี.ค. 1984 เขาเติบโตมาโดยมีเลือดสีแดง-ขาว ของ แอตลเติโก มาดริด เต็มตัว และตั้งแต่ 6 ขวบ ฟุตบอลก็กลายเป็นทุกอย่างของไอ้หนูเฟร์นานโด ซึ่งเหตุผลหลัก ต้องขอบคุณรายการ "โอลิเวอร์ แอนด์ เบนจี" ทางทีวี
 
มันคือการ์ตูนที่เป็นเรื่องของกลุ่มนักเตะที่เริ่มเล่นฟุตบอลด้วยความสนุกสนานแล้วจบลงด้วยการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ภายหลังดูจบ ตอร์เรส และพี่ชาย จะพากันวิ่งออกไปหวดลูกหนังอย่างเมามัน โดยจินตนาการตัวเองว่าเป็นตัวละครในการ์ตูน

เขาเริ่มต้นเล่นฟุตบอลด้วยการเป็นผู้รักษาประตู จนวันหนึ่งเขาต้องฟันหักถึง 2 ซี่ เพราะปากไปฟาดพื้นระหว่างพุ่งตัวเซฟบอล จากนั้น ตอร์เรส ก็ให้สัญญากับตัวเองว่าจะไม่เล่นเป็นโกลอีกต่อไป และเปลี่ยนตำแหน่งไปเล่นเป็นกองหน้า ซึ่งเขาก็ทำได้ดีเกินหน้าเกินตารุ่นเดียวกันหรือรุ่นพี่แบบไม่เห็นฝุ่น
 
วันเวลาล่วงเลยไป 11 ปี ตอร์เรส เดินทางไปทดสอบฝีเท้ากับทีมรักคือ แอตฯ มาดริด และด้วยฝีเท้าที่ยอดเยี่ยม เขาก็ได้เข้าสู่ทีมไม่ยาก ก่อนที่จะพัฒนาตัวเองจนได้เล่นให้ทีมชุดใหญ่ของทีมตราหมี ตอนอายุแค่ 17 ปี และเมื่ออายุ 19 ก็กลายเป็นกัปตันทีม ก่อนที่จะติดทีมชาติสเปนครั้งแรกตอนอายุ 20 ปี

เพียงฤดูกาลแรก ที่เล่นให้ชุดใหญ่ ตอร์เรส ก็แจ้งเกิดอย่างรวดเร็ว และยิงไปถึง 13 ประตู ก่อนที่จะเพิ่มเป็น 17 ประตูในฤดูกาลที่ 2 และเขาก็เป็นดาวซัลโวสูงสุดของทีมมาตลอดนับตั้งแต่นั้น โดยรวมแล้วยิงไปทั้งสิ้น 75 ประตู ใน 5 ฤดูกาลในลา ลีกา

จนกระทั่งล่าสุด ตอร์เรส ตัดสินใจเซ็นสัญญา 6 ปี ย้ายมาร่วมทีมลิเวอร์พูล ด้วยค่าตัว 26.5 ล้านปอนด์ (ราว 1,855 ล้านบาท) และจะได้รับค่าเหนื่อย 9 หมื่นปอนด์ต่อสัปดาห์ โดยจะสวมหมายเลข 9 ซึ่งตำนานของทีมหงส์แดงอย่าง เอียน รัช และ ร็อบบี ฟาวเลอร์ เคยใช้มาแล้ว

ในระดับทีมชาติ เขาลงเล่นให้สเปนมาทุกชุดไล่ตั้งแต่ 16 ปี, 17 ปี, 19 ปี และ 21 ปี ก่อนที่จะติดชุดใหญ่ในเกมกับ โปรตุเกส และประตูแรกในทีมชาติของเขาเกิดขึนในเกมกับ อิตาลี เมื่อ 28 เม.ย. 2004 โดยเขายังเคยลงเล่นให้ สเปน มาแล้วทั้งในยูโร 2004 และฟุตบอลโลก 2006 ที่เยอรมนีด้วย
 
หลุยส์ อราโกเนส เทรนเนอร์ทีมชาติสเปน เคยบอกว่า ถึงแม้ ตอร์เรส จะยิงได้ถึง 2 ประตูในเกมเดียวไม่บ่อยนักก็จริง แต่นั่นเป็นเพราะการมีส่วนร่วมกับเกมของเขาต่างหาก

เขาทั้งเร็ว, เทคนิคดี และ แข็งแกร่ง แต่คุณสมบัติที่สำคัญที่สุดดูเหมือนการจะไม่ค่อยใช้โอกาสเปลือง นอกจากนั้น เขายังสามารถสร้างเกมรุกได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งบรรดามิดฟิลด์ และทำประตูได้จากทุกพื้นที่ เช่นเดียวกับทำได้ดีในลูกกลางอากาศ

แต่ อราโกเนส ยังบอกด้วยว่า ข้อเสียของ ตอร์เรส ก็คือสัมผัสแรกที่ไม่ยังไม่ดีนัก และปิดสกอร์ไม่คมเท่าที่ควร มันจึงไม่ต้องสงสัยว่านั่นคือสิ่งที่ เบนิเตซ จะต้องแก้ไขให้ได้

นานาทัศนะ

 เฟร์นานโด ตอร์เรส : "ลิเวอร์พูล เป็นสโมสรที่ผมอยากจะเล่นด้วย และเป็นหนึ่งในสโมสรที่ดีที่สุดในโลก การที่พวกเขาให้ผมใส่เสื้อหมายเลข 9 แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจที่พวกเขามีต่อผมเมื่อพิจรณาถึงหลายคนที่เคยใส่มาก่อน นี่คือการผจญภัยครั้งใหม่ที่สวยงามของผม และผมหวังว่าจะประสบความสำเร็จ และกลายเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ดีที่สุดของสโมสร"
 
ราฟาเอล เบนิเตซ : "เราได้นำนักเตะอายุน้อยที่มีอนาคตที่สดใสมาสู่ทีม มันเป็นการทำธุรกิจที่ดี เขามีพลังมหาศาล, เขามีความเร็ว, เขาสามารถเล่นบอลได้ทั้งในอากาศ และบนพื้น และสามารถยิงประตูได้ดี มอริเอสเตส มีทักษะอีกอย่าง เขาเป็นตัวปิดสกอร์ แต่ ตอร์เรส เป็นผู้เล่นที่สามารถวิ่งอยู่ข้างหลังกองหลังได้ด้วย เขาเด็กกว่า เขาอยากได้แชมป์ และเขาก็ชนะมาแล้วทุกอย่าง"
 
เจมี คาร์ราเกอร์ : "ถ้าหากเราต้องการจะก้าวขึ้นไปสู่ระดับสุดยอด เราจะต้องได้คนที่สุดยอดในตลาดนักเตะ ตอร์เรส ยังอายุน้อย และเร็วมาก ๆ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ดีสำหรับพรีเมียร์ชิพ และผมมั่นใจว่าเขาจะต้องทำได้ดีมาก ๆ อย่างแน่นอน"
 
โฆเซ เรนา : "เราต้องการผู้เล่นที่ยิงได้ 20-25 ประตูต่อฤดูกาล และ ตอร์เรส สามารถเป็นคนนั้นได้ ตอร์เรส คือผู้เล่นคนโปรดของผม ผมมั่นใจว่าเขาจะมีบทบาทที่สำคัญมากต่อทีม"
 
ราโดเมียร์ อันทิช (อดีตโค้ชแอตฯ มาดริด) : "ลิเวอร์พูล ได้ทำงานที่ดีมาก ๆ เพราะ ตอร์เรส คือนักเตะที่ดี อังกฤษ คือที่ที่เหมาะสมกับเขา เขาเป็นนักฟุตบอลที่มีบุคลิกแข็งแกร่ง แต่ยังเร็ว และสภาพร่างกายดีอีกด้วย เขามีเทคนิคดี โดยเฉพาะในสถานการณ์ตัวต่อตัว ซึ่งจะเป็นอะไรที่แตกต่างในแดนหน้าของลิเวอร์พูล เพราะพวกเขาไม่มีกองหน้าที่ไปกับบอลได้ดี และเอาชนะคู่แข่งได้"

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์