เฟร์นานโด ตอร์เรส : จิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้ายของ ลิเวอร์พูล?

เฟร์นานโด ตอร์เรส : จิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้ายของ ลิเวอร์พูล?

 สำหรับแฟนบอล ลิเวอร์พูล แล้ว คงไม่ผิดนัก ถ้าหากจะบอกว่า เฟร์นานโด ตอร์เรส คือ ความหวังใหม่ที่จะเข้ามาเป็น “จิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้าย”

ลิเวอร์พูล ไม่ได้แชมป์ลีกสูงสุดของอังกฤษมานานถึง 17 ปี และตลอดช่วงเวลาดังกล่าว คำว่า “จิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้าย” ดูเหมือนจะเป็นคำที่คุ้นเคยเหลือเกินสำหรับ “เดอะ ค็อป” เพราะพวกเขาเฝ้าตามหาชิ้นส่วนสุดท้ายดังกล่าวที่ขาดหายไปมานาน
 
แต่ก็ต้องผิดหวังมาตลอด ?


ผู้จัดการทีมทุกคน นับตั้งแต่ แกรม ซูเนสส์, รอย อีแวนส์ และ เชราร์ด อุลลิเยร์ ล้วนเคยเสี่ยงคว้าตัวนักเตะที่ตนเองคิดว่าจะเข้ามาเติมเต็มให้ทีมมาแล้วทั้งนั้น
 
และเมื่อมันมาถึงยุคของ ราฟาเอล เบนิเตซ เขาก็ต้องพบกับโชคชะตาที่ไม่แตกต่างกัน ถึงแม้ “เอล ราฟา” จะเคยพาทีมคว้าแชมป์รายการใหญ่อย่างยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และ เอฟเอ คัพ มาแล้วก็ตาม
 
เมื่อไล่ดูรายชื่อที่เคยอาสาเข้ามาเป็น “จิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้าย” ของ ลิเวอร์พูล แม้แต่แฟนบอลหงส์แดงเองอาจจะยังไม่เชื่อเลยว่ามันจะยาวเป็นหางว่าวขนาดนั้น
 
พอล อินซ์, สแตน “เดอะ แมน” คอลลีมอร์, แฮร์รี คีเวลล์, ฌิบริล ซิสเซ หรือแม้แต่ เฟร์นานโด มอริเอนเตส ล้วนแล้วแต่เคยผ่านประสบ การณ์ ที่ไม่รู้จะดีหรือไม่ดีสำหรับเจ้าตัว ในจุดนี้มาแล้วทั้งสิ้น
 
และตอนนี้ มันคือ ตอร์เรส

แต่ที่แตกต่างจากทุกคนก็คือ “เอล นินโญ” หรือ “เดอะ คิด” แห่งวงการฟุตบอลสเปนรายนี้ ต้องแบกค่าตัวระดับมหาศาลที่ถือว่าแพงที่สุดในประ วัติศาสตร์ของสโมสรถึง 26.5 ล้านปอนด์ (ราว 1,855 ล้านบาท)
 
ไม่ต้องสงสัยว่า ด้วยสนนราคาดังกล่าว จะทำให้ ดาวยิงวัย 23 ปี พบกับความกดดันแบบสุด ๆ แต่จุดที่น่าคิด ก็คือ คราวนี้อาจจะเป็นของจริง เพราะ ยี่ห้อกุนซือระดับอ๋องอย่าง เบนิเตซ ไม่มีทางทุ่มเงินก้อนโตขนาดดังกล่าว เพื่อนักเตะไม่มีเกรดแน่นอน
 
เบนิเตซ อ้างหรือที่หลายคนบอกว่าหาข้อแก้ตัวมาปลอบใจตัวเอง และแฟนบอลมาตลอดว่า สาเหตุที่ ลิเวอร์พูล ยังปีนขึ้นไปไม่ถึงระดับลุ้นแชมป์พรีเมียร์ชิพกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ เชลซี เป็นเพราะเขาไม่มีเงินให้ใช้ เขาจึงไม่สามารถซื้อผู้เล่นระดับเกรด A ชั้นหัวกะทิจริง ๆ มาเสริมทีมได้

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังจบเกมรอบชิงชนะเลิศยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ที่ลิเวอร์พูล แพ้ เอซี มิลาน ที่เอเธนส์ เมื่อเดือน พ.ค. กุนซือมาดนิ่งอย่าง “ราฟา” ถึงกับออกมาตีโพยตีพายขนานใหญ่ว่า เหตุผลดังกล่าวคือตัวการหลักที่ทำให้ทีมพลาดแชมป์ “บิ๊ก เอียร์” ครั้งที่ 2 ในรอบ 3 ปี
 
ตอนนั้น แฟนบอลหัวรุนแรง ที่ยังไม่ทันวิเคราะห์ให้ดี อาจจะโมโห เบนิเตซ และหาว่าหาข้อแก้ตัวมากกว่า แต่เมื่อลองพิจารณาดูดี ๆ แล้ว จะเห็นว่า มันก็จริงเหมือนกัน
 
เพราะน่าคิดว่า ทำไมทีมระดับอย่าง ลิเวอร์ พูล ที่แฟนบอลหวังจะมีแชมป์ประดับตู้โชว์ทุกปี กลับให้เงินลงทุนแก่ ราฟา ในการทำทีม เพียงน้อยนิด ซึ่งสามารถนำไปซื้อได้เพียงแค่นักเตะระดับธรรมดา
 
อย่างไรก็ดี หลังจาก จอร์จ ยิลเลตต์ และ ทอม ฮิคส์ 2 เจ้าของสโมสรใหม่ ชาวอเมริกัน เข้ามา และพิสูจน์ให้เห็นว่า ให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่ เบนิเตซ อย่างเต็มที่ ทำให้ต่อนี้ไป ถ้าหากทำทีมขึ้นไปเทียบชั้น แมนฯ ยูไนเต็ด และ เชลซี ไม่ได้ เขาคงจะไม่สามารถแก้ตัวอะไรได้อีกแล้ว และต้องเริ่มพิจารณาตัวเองเหมือนกัน

ตอร์เรส คือนักเตะเกรด A ที่มีค่าตัวมหาศาล และเป็นสไตล์ผู้เล่นที่ เบนิเตซ ต้องการมานาน แต่ไม่เคยได้ ตอนนี้ เขามีนักเตะที่ต้องการแล้ว ฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะมาถึงจึงจะเป็นฤดูกาลที่น่าตื่นเต้นที่สุดอีกครั้งหนึ่งสำหรับแฟนบอลอย่างแท้จริง
 
อย่างไรก็ดี ถึงแม้จะมีคุณภาพฝีเท้าที่ไม่มีใครกล้าตั้งคำถาม แต่การมาเล่นในอังกฤษ พร้อมด้วยค่าตัวแพงเหยียบเมฆ ก็ทำให้ ตอร์เรส ยังมีอะไรต้องพิสูจน์ตัวเองอีกมาก

ตอร์เรส มีคุณสมบัติทุกอย่างของนักกีฬา โดยเฉพาะนักฟุตบอลตำแหน่งกองหน้าที่ดี เขาแข็งแกร่ง, มีพลังมหาศาล, มีเทคนิคที่แพรวพราว, ได้รับการยอมรับอย่างสูงในเวทีระดับโลก และสามารถเล่นได้ดีพอ ๆ กัน ทั้งการเป็นหัวหอกตัวเป้าคนเดียว และการเล่นแบบมีคู่ขา
 
แต่นอกจากในฐานะคนดูแล้ว เขายังไม่เคยลิ้มรสของพรีเมียร์ชิพเลยแม้สักครั้งในชีวิต และโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้วยความกดดันระดับมหาศาลจากค่าตัว ยังทำให้น่าสงสัยว่า เขาจะเอาตัวรอดได้หรือ  ไม่ ?


แน่นอนว่า เบนิเตซ (ในลุคส์ใหม่พร้อมหนวดเคราที่สื่ออังกฤษโหวตว่าเชยที่สุดตลอดกาล) ย่อมหวังว่า ตอร์เรส จะไม่ประสบชะตากรรมเดียวกับอีกหนึ่ง “เฟร์นานโด” ที่เคยล้มเหลวในการเป็น “จิ๊ก ซอว์ชิ้นสุดท้าย” มาก่อนอย่าง มอริเอนเตส
 
ตอนมาใหม่ ๆ “เอล มอโร” ได้รับการเห่อจากแฟนบอลมากกว่า ตอร์เรส เสียอีก เพราะกำลังเป็นหนึ่งในยอดศูนย์หน้าที่ดีที่สุดในโลก ที่แบกดีกรีพ่วงท้ายมายาวเหยียด
 
แต่เพียงแค่ช่วงเวลาสั้น ๆ ก็ทำให้เราได้เห็นว่า ชื่อเสียงนั้นไม่ได้หมายถึงคุณภาพเสมอไป และ มอริเอนเตส ก็ต้องซมซานกลับไปตายรังในบ้านเกิด จนแม้แต่ตอนนี้แฟนบอลหงส์แดงบางคนยังไม่รู้ว่า เขายังเล่นฟุตบอลอยู่กับ บาเลนเซีย
 
อย่างไรก็ดี มอริเอนเตส กับ ตอร์เรส เป็นนักเตะคนละประเภทกันอย่างสิ้นเชิง และอาจจะไม่ใช่เพราะ มอริเอนเตส ไม่เก่ง แต่เพราะสไตล์ของเขาไม่เหมาะสมกับ ลิเวอร์พูล ต่างหาก เขาจึงแจ้งเกิดไม่สำเร็จ
 
ดังนั้น คำถามตอนนี้ก็คือ แล้ว ตอร์เรส ล่ะ เป็นนักเตะในสไตล์ที่เหมาะสมกับ ลิเวอร์พูล หรือเปล่า ?

คำตอบ ที่พอจะมีได้ตอนนี้ ก็คือ “น่าจะใช่” เพราะเขาเป็นนักเตะสไตล์ที่ ลิเวอร์พูล ค้นหามานาน ซึ่งมีทั้งการยิงประตูที่ดี, การทะลุทะลวงกองหลัง รวมถึงการถอยไปเล่นบอลในแดนกลางที่ดี
 
ฤดูกาลที่แล้ว ลิเวอร์พูล เสียแต้มที่ไม่น่าเสียมากมาย และไม่ได้แต้มที่ไม่น่าได้หลายครั้ง เพราะพวกเขาขาดปัจจัยสำคัญในเกมฟุตบอลซึ่งเรียกว่าความเฉียบคมในการปิดสกอร์
 
เคร็ก เบลลามี ไม่คมพอที่จะฝากความหวัง ขณะที่ เดิร์ค เคาต์ อาจจะเป็นหัวใจในแนวรุกจริง แต่เขาก็ถอยตัวเองลงไม่เล่นต่ำเกินไป และดูเหมือนยังไม่อำมหิตมากพอเมื่ออยู่หน้าปากประตู
 
ส่วน ปีเตอร์ เคราช์ น่าจะเรียกได้ว่าเป็นกองหน้าที่ไว้ใจได้มากที่สุดที่ทีมมี แต่ เบนิเตซ กลับไม่เชื่อใจในแข้งขายาว ๆ และศีรษะเรดาร์ของเขาซะอย่างนั้น

ทั้งหมด ทำให้ถ้าหากปรับตัวได้เร็ว และแบกรับความกดดันได้ดี ตอร์เรส อาจจะเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้ายของ ลิเวอร์พูล จริง ๆ อย่างที่แฟนบอลหวังเอาไว้ก็ได้
 
แต่ไม่ต้องสงสัยว่า สิ่งที่เขาต้องทำ และทำให้ได้ก็คือยิงประตูให้ได้เป็นกอบเป็นกำสมค่าตัวเหมือนที่แฟน ๆ และโดยเฉพาะ เบนิเตซ หวังเอาไว้
 
เพราะเดิมพันที่ ลิเวอร์พูล วางไว้กับเขาคราวนี้มันสูงมากจริง ๆ.

กานต์ พึ่งกัน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์