จบข่าวย้ายทีม โดย... มาริโน่



เห็นภาพข่าวสภาพอากาศในหลายๆ ประเทศ ขาวโพลนไปทั่วเมือง อุณหภูมิติดลบหลายสิบองศา คนเมืองร้อนอย่างเราอย่าไปอิจฉาเขาเลยนะครับ



อยู่กันแบบหนาวๆ ร้อนๆ นี่แหละ เตรียมตัวเตรียมใจไว้ให้ดีว่าถึงแม้ตอนนี้ เราจะไม่รู้สึกถึงความหนาวมากร้ำกรายระคายผิวหนัง แต่นั่นหมายความว่าเมื่อไหร่ที่หน้าร้อนมาเยือน เพียงแค่คิด ตับ-ม้าม-หัวใจ-ปอดและลำไส้ ก็นึกอยากจะออกมาแลบกันแล้ว



ว่ากันว่าปีนี้ บ้านเราจะร้อนหนักขนาดวางไข่ไก่ไว้บนพื้นคอนกรีตตอนเที่ยงๆ แดดเปรี้ยง แล้วอาจได้ไข่ลวกไปรับประทานเป็นมื้อกลางวัน 



ดีเดย์ 22 เมษายน ถุกหมายหัวว่าจะเป็นวันร้อนนรกแตกที่สุดในประเทศไทย ประจำพุทธศักราช 2553



เตรียมใจกันไว้แต่เนิ่นๆ นะครับ...



สืบเนื่องจากความวิปลาสของสภาพอากาศในยุโรป การเปิดตลาดซื้อขายในช่วงเดือนมกราคม จึงค้างเติ่งไม่ขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวอย่างเป็นรูปธรรม มีเพียงข่าวรายวันว่าทีมไหนให้ความสนใจนักเตะคนใดโดยส่วนมาก



เพราะการเดินทางตอนนี้เป็นไปด้วยความลำบาก และอันตรายเกินไป หลายเที่ยวบินต้องสั่งงด เพราะไม่คุ้มค่าความเสี่ยงถ้าเกิดพาผู้โดยสารไปดิ่งลงแถวไหนที่ไม่ใช่จุดปลายทาง



ถ้าให้ผมเดา หากอากาศยังเลวร้ายอย่างนี้ เดดไลน์ของตลาดย้ายทีมคงถูกเลื่อนออกไปจากที่ควรสิ้นสุดตอนเที่ยงคืนของวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 



แต่ต่อให้ยืดออกไปกี่วัน หรือเป็นสัปดาห์ ก็หาความหมายมีไม่สำหรับลิเวอร์พูล หลังจากสื่อหลายๆ ค่ายคอนเฟิร์มตรงกันว่าราฟา เบนิเตซ ถูกเบรกการซื้อนักเตะเพิ่ม ไม่ว่าเขาจะมีปัญญาหาเงินเองด้วยการถีบซาเล้งขายของเก่าได้มาเท่าไหร่ 



เด็กหงส์คงทราบดีว่าก่อนหน้าตลาดเปิดในช่วงปลายปี ราฟา ถูกตั้งเงื่อนไขว่างบประมาณเริ่มต้นของเขามีค่าเท่ากับ 0 ปอนด์ 



จำเป็นที่เขาต้องขายนักเตะที่มีอยู่ออกไปเสียก่อน เพื่อเป็นทุนในการซื้อคนใหม่มาเสริมทีม



ด้วยเงื่อนไขดังกล่าวนี้ จึงเห็นข่าวว่านายใหญ่ชาวสเปน ลิสต์รายชื่อนักเตะส่วนเกิน พร้อมกับแปะป้ายขายไม่น้อยกว่า 3-4 คน



ตั่งแต่อันเดรีย ดอสเซน่า, อังเดร โวโรนิน, ไรอัน บาเบิล และฟิลิปป์ เดเก้น



กดเครื่องคิดเลขในหัวแล้ว น่าจะได้หลายอัฐอยู่ ดอสเซน่า เป็นข่าวว่านาโปลี พร้อมทุ่มเงิน 4.4 ล้านปอนด์ โวโรนิน มีข้อเสนอมาจากดินาโม มอสโก ราวๆ 2 ล้าน



ส่วนเดเก้น ก็เห็นหลายทีมในเยอรมัน รุมจ้องตาเป็นประกาย



แต่คนที่น่าจะทำเงินคืนกลับเข้ากระเป๋าได้มากที่สุด ต้องยกให้บาเบิล อดีตเด็กปั้นของอาแจ๊กซ์ ซึ่งลิเวอร์พูล ไปสอยมาซะ 11 ล้านปอนด์ บนความคาดหวังอันเรืองรองผ่องอำไพว่าจะเป็น นิว จอห์น บาร์นส์ 



ทั้งตำแหน่งการเล่น ลีลาและสไตล์ ไปจนถึงรูปร่างหน้าตาผิวพรรณ เรียกได้ว่าถอดแบบมาจากนักเตะเจ้าของฉายา ปีกนิลกาฬ ไม่มีผิดเพี้ยน



แต่ก็เหมือนกับอดีตนักเตะหลายๆ นิว ที่แฟนหงส์พากันประโคมโหมโรงก่อนเห็นฝีเท้าและธาตุแท้ โดยเฉพาะที่ยังเข็ดขี้เข็ดเยี่ยวไม่หาย ได้แก่ นิว ซีดาน บรูโน่ เชย์รู ไม่รู้ว่าใครช่างกล้าเพ้อเจ้อ 



บาเบิล ยึดตำแหน่งตัวจริงในแอนฟิลด์ ไม่ได้ แววตาที่เคยเต็มด้วยความเชื่อมั่นกับการพาบอลโยกซ้ายส่ายขวา พักหลังสังเกตชัดว่าหาง (ตา) ตก หมดความกระตือรือร้น ประหนึ่งไม่สนอีกต่อไปว่าจะถูกกวักมือเรียกให้ลงสนามหรือไม่ 



ความล้มเหลวของบาเบิล ทั้งที่ดูจากหน่วยก้าน ทักษะ ขีดความสามารถ น่าจะปั้นง่ายกว่าลูคัส เลว่า เป็นไหนๆ  เกิดเป็นประเด็นสงสัยว่าเพราะนักเตะไม่ดีพอ ปรับตัวไม่ได้ หรือราฟา ดึงศักยภาพที่ซุกซ่อนอยู่ลึกออกมาใช้ได้ไม่หมด 



มีข้อเสนอมากมายที่ทาบทามขอเซ้งต่อ เบอร์มิงแฮม ให้ราคาถึง 9 ล้านปอนด์ ซึ่งหมายถึงลิเวอร์พูล จะขาดทุนไปสองล้าน ก็พอทำเนา



รวมๆ แล้วจากการขายเพื่อระดมทุน ราฟาคงได้พ็อกเกตมันนี่ สัก 15-16 ล้านปอนด์ นับว่าไม่น้อย 



แต่พลันมีข่าวว่าเจ้าของทีมเหยียบเบรกการซื้อนักเตะเพิ่ม โดยไฟเขียวให้เพียงมักซี่ โรดริเกวซ ที่มีค่างวดแค่ล้านกว่าปอนด์ บวกกับการยืมตัวได้อีกหนึ่งเดียวเท่านั้น 



และเพื่อความเป็นธรรม จะว่าไปแล้วก็ถือเป็นการกลบความเสียหายที่ทีมต้องสูญเสียรายได้จากการอดเข้ารอบน็อกเอาต์ในแชมเปี้ยนส์ ลีก 



แต่ราฟา เจอตอดอกนี้เข้าไป ต้องเริ่มคิดหน้าคิดหลัง โดยเฉพาะรายของบาเบิล ซึ่งถ้าเก็บไว้ก็ยังน่าทำประโยชน์ได้มากกว่าขายออกไป



เพราะลิเวอร์พูล ชิงปิดตลาดงวดนี้ แม้ว่ายังเหลือเวลาอีกตั้งสามสัปดาห์



                                   ...มาริโน่...


 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์