ฤาจะหมดยุคทองของ 4-2-3-1




นี่อาจจะเป็นความเห็นของบุคคลเพียงคนเดียวที่มานั่งละเลงคีย์บอร์ดอยู่นี้ก็ได้ แต่จะมาคิด ๆ ไปแล้ว ราฟาก็ไม่ได้ออกมาประกาศโต้ง ๆ นี่ว่าเค้าใช้แผนอะไร และให้ใครทำอะไร ราฟาบอกเพียงแค่ว่า เราจัดให้คนยืนอย่างนี้ ๆ ๆ ตามที่มีรายงานตอนก่อนแข่งที่ผู้จัดการทีมต้องส่งรายชื่อนักเตะ และระบบการเล่นเท่านั้น (ผมเคยเห็นนัดหนึ่งที่ราฟาจัดตัวยืนเป็น 4-4-2 แล้วตอนเล่นมาเล่นเป็น 4-2-3-1 นะ)

ที่พูดถึงกันมากที่สุดคือการขาดหายไปของอลอนโซ่ที่เป็นหัวใจหลักของ 4-2-3-1 นี้ ส่วนหนึ่งระบบแผนการเล่น 4-2-3-1 นั้นเป็นเพราะฤดูกาลก่อน ๆ เราไม่มีปีกดี ๆ อยู่ ก็เลยเอาแผนที่มันไม่ต้องใช้ปีกซะเลย ตรงนี้หลายคนอาจเถียงนะ แต่ 4-2-3-1 เค้าท์ไม่ได้ทำหน้าที่ปีก ไม่ได้มีหน้าที่ต้องลากเลื้อย ที่จริงหน้าที่ของเค้าท์คือคนที่เข้าชาร์จเสาสองในขณะที่บอลเปิดมาจากทางซ้าย และส่งต่อให้แบ็คขวาเป็นคนเลื้อยในขณะที่บอลขึ้นมาทางขวา ส่วนทางซ้ายที่โดยมากเป็นเบนายูนหรือบาเบล(ไม่นับริเอร่าที่เป็นปีกแท้ ๆ) เบนายูนถนัดขวา เป็นปีกขวา เป็นหน้าต่ำ เป็นกลางรุก ส่วนบาเบลถนัดขวาเป็นหน้าซ้าย ก็จะให้คนถนัดขวาเปิดบอลทางซ้ายนี่ก็ไม่ใช่แล้ว หน้าที่หลัก ๆ ก็คือชาร์จเสาสองเหมือนเค้าท์นั่นแหละ แต่ด้วยความสามารถเฉพาะตัวที่สูงกว่าเค้าท์ ทำให้บางครั้งก็เกิดความคิดว่า เลี้ยงเองไหว ไปสุดเส้นก็เปิดได้ ช่วงนั้นแบ็คซ้ายจึงไม่สปีดขึ้นไป แต่คอยอยู่ด้านหลังรอบางครั้งที่ส่งกลับมาให้เปิด




ทำให้ 4-2-3-1 ที่หน้าซ้ายและหน้าขวาที่อยู่สูงอยู่แล้วพยายามหาช่องวิ่งขึ้นไปรับบอลที่คนข้างหลังเปิดขึ้นมา (โดยมากคนเปิดให้จะเป็นคุณชายอลอนโซ่) แต่มาฤดูกาลนี้ไม่มีคุณชาย ก็เลยไม่มีใครเปิด แล้ว 4-2-3-1 ล่ะ ทำให้กลายเป็นหงส์ที่บินไม่ได้เลยต้องลงมารับบอลและวิ่งขึ้นไปเอง คล้ายกับว่าลิเวอร์พูลของเรากำลังเล่น 4-4-2 อยู่ (หรือจากนัดที่เจอหมาป่าที่ครึ่งหลังมาใช้ระบบ 4-4-1-1 ให้เจอร์หราดที่เล่นหน้าต่ำเข้าชาร์จที่เสาสอง มีปีกขวาเป็นเบนายูนมาตามเก็บบอลที่ล้นออกมา)




จึงทำให้เราอาจคิดได้ว่าในฤดูกาลต่อไปนี้ เราอาจจะไม่ได้เห็น 4-2-3-1 ต่อไปแล้ว มีสัญญาณมาจากการที่บาเบลที่กำลังจะโดนขายออกไปซึ่งเป็นตำแหน่งหน้าซ้ายที่จะไม่มีใน 4-4-1-1 นี้ (1 และ 1 คือหน้าเป้าและหน้าต่ำ ไม่ได้มีซ้ายหรือขวา) แถมยังฟอร์มตกไปมาก เอนก๊อกเป็นหน้าเป้าได้ดีกว่า ปีกซ้ายก็มีริเอร่าแล้ว แถมยังมีคู่หูคู่ใหม่คือ อินซัวร์ ออเรริโอ ที่กำลังจะเกิดต่อจาก ริเซ่ ออเรริโอ อีก จึงอาจจะคิดได้ว่าราฟาทำถูกแล้วที่ยอมปล่อยบาเบลออกไป

คำถามต่อมา แล้วพี่เค้าท์ที่เล่นหน้าขวาซึ่งเมื่อคืนไม่ได้ลงตั้งแต่แรกกับหน้าขวาจะไปอยู่ไหน




เอาล่ะสิ แต่มันเป็นคำถามโง่ ๆ นะ ยังไงซะ เค้าท์ที่ฟิตมาก ๆ ขนาดนั้น ยังไงก็คงได้ลง และเค้าท์ก็ไม่ใช่แค่หน้าขวา เค้าท์สามารถเป็นหน้าเป้าตัวจบสกอร์ได้ดี ถ้าเทียบกันกับเอนก๊อกผมขอยกให้เค้าท์เฉือนชนะเล็กน้อยที่เล่นลูกกลางอากาศได้ดีกว่าเพราะเรื่องการรับแรงปะทะ และเค้าท์ยังคงอันตรายในกรอบเขตโทษเสมอ หลายครั้งที่เราได้ประตูจากเซตพีท เพราะหอกฮอลแลนด์ยิงเข้าไป ถึงแม้โดยมากจะเป็นการซ้ำจังหวะสองก็ตาม แต่มันก็นับเป็น 1 ประตูไม่ใช่ครึ่งลูกนะ



เขียนมาซะยาว 4-4-1-1 มันก็ไม่ได้ต่างกับ 4-2-3-1 สักเท่าไหร่เลย ต่างกันแค่ปีกยืนต่ำลงมา คนที่เข้าชาร์จเสาสองเป็นหน้าต่ำไม่ใช่หน้าซ้ายหรือหน้าขวา (อันนี้ตามตกลงกันแต่ละทีมโดยบางทีมหน้าต่ำจะเข้าเสาแรก) คนที่นอกกรอบเขตโทษรอเก็บบอลที่ล้นออกมาเป็นกลางรับ 1 ใน สองคน แทนที่จะเป็นกลางรุกที่ยืนรอแถวจุดโทษ และมีกลางรับซ้อนอีกที

มาพูดถึงเกมรับที่มักจะเสียไป ซึ่งส่วนมากที่เสียก็อาจจะเพราะคนอีกคนที่เราหายไปพร้อม ๆ กับอลอนโซ่ ก็คืออัลเบลัวร์ ทางขวาที่มีเกมรุกที่ดีมาก ๆ คือ เกล็น จอห์นสัน แต่ก็แลกกับเกมรับหละหลวม จะว่าไปก็ไม่ถูกซะทีเดียว ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากกลางรับคนเดียวคือ มาชเซราโน่ ซึ่งวิ่งทั้งซ้ายทั้งขวาในเกมรับ ราฟาเองก็รู้ ก็เคยลองเอาคนนั้นคนนี้มาใช้ในเกมที่ต้องการเกมรับเหนียวแน่นมากหน่อยเช่น เดเก้น และมีดันเด็กขึ้นมาเล่นบ้างในตำแหน่งนี้ ตรงนี้ก็ค่อย ๆ ปรับกันไป

เร่งเครื่องกันตอนนี้ก็ยังไม่สาย ทีมระดับท๊อปต่างก็ตัวหลักเจ็บกันเยอะ แมนยูไม่มีหลังตัวกลาง อาร์เซน่อลไม่มีกองหน้า (แค้นนิดหน่อยที่มันยังมายิงเราได้) เชลซีที่กลางรับไม่ดีเพราะเอสเซียงเจ็บ (และจะไม่มียาว ๆ จนจบแอฟริกันเนชั่น)

และก็ต้องดูว่าทีมรอง ๆ อย่างแอสตันวิลล่า สเปอร์ แมนเชสเตอร์ซิตี้ จะสามารถกระโดดขึ้นไปได้หรือไม่


 


By Blackmage
ขอบคุณข่าวจาก HongmarnZ.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์