ประวัติ Steve Mcmahon สตีฟ แม็คมาน มิดฟิลด์ไดนาโม ตำนานหงส์แดงอีกคนหนึ่ง

ประวัติ Steve Mcmahon สตีฟ แม็คมาน มิดฟิลด์ไดนาโม ตำนานหงส์แดงอีกคนหนึ่ง

สตีฟ แม็คมาน มิดฟิลด์ไดนาโม





เขาเกิดมาด้วยความเป็นผู้ชนะ ไม่มีคำว่าแพ้อยู่ในความคิด นี่คือคำจำกัดความของกองกลางรายนี้



ถิ่นกำเนิดของนักเตะรายนี้คือ เมอร์ซี่ย์ไซด์ นี่เอง ตัวเขาได้เริ่มต้นการค้าแข้งกับทีมเอฟเวอร์ตัน โดยไต้เต้าจากเด็กเก็บบอล , ทีมเยาวชน , สู่ทีมชุดใหญ่ และตัวเขากลายเป็นกำลังสำคัญของทีมเอฟเวอร์ตันในช่วงทศวรรษที่ 80 แต่ทว่าเขาไม่ค่อยมีความสุขมากนักในการเล่นให้ทีมทอฟฟี่ เขาได้ตัดสินใจปฏิเสธสัญญา 5 ปีจาก โฮเวิร์ด เคนดัล ผู้จัดการทีมและย้ายไปร่วมทีม แอสตัน วิลล่า ในปี 1983

แต่เขาไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรในถิ่นมิดแลนด์ แต่แล้วก็เป็น เคนนี่ ดัลกลิช ผู้จัดการทีมลิเวอร์พูลที่ตัดสินใจซื้อตัวเขามาร่วมทีมด้วยค่าตัว 350,000 ปอนด์ (แต่เดิม บ๊อบ เพรสลี่ย์ ผู้จัดการทีมของเราก็เคยยื่นข้อเสนอถึง 2 ครั้งแต่ก็ไม่สำเร็จ) ซึ่งระยะเวลาที่เขาจาก เมอร์ซี่ย์ ไซด์ ไปกว่า 2 ปี

สตีฟ แม็คมาน เป็นนักเตะคนแรกที่เคนนี่ ดัลกลิช ซื้อตัวมาร่วมทีม เขาได้กลายเป็นแกนหลักของทีมโดยทันทีทันใด โดยเขามีอิทธิพลต่อรูปเกมของทีมยามที่เขาได้บอลและผ่านบอลให้เพื่อนร่วมทีม อีกทั้งมีการทำประตูจากระยะไกลที่หาตัวจับยาก




สไตล์การเล่นเป็นแบบอย่างที่ดีของนักเตะในปัจจุบัน


เพียงฤดูกาลแรกเท่านั้นเขาก็ได้รับเหรียญรางวัลกับทีมหงส์แดงทันที แต่ทว่าตำแหน่งในทีมของเขายังคงทับกับ เควิน แม็คโดนัลด์ เป็นผลให้เขาพลาดลงสนามในนัดชิงชนะเลิศ เอฟ.เอ.คัพกับเอฟเวอร์ตัน ซึ่งหงส์แดงชนะและคว้าแชมป์ในที่สุด หลังจากนั้น เหรียญและถ้วยรางวัลของหงส์แดงก็หายจากสโมสรอยู่ระยะหนึ่ง มีเพียงใกล้เคียงที่สุดคือ ถ้วย มิลค์ คัพ ที่พบกับทีมอาร์เซนอลในนัดชิงชนะเลิศ

ฤดูกาลแห่งการเปลี่ยนแปลงก็มาถึง 1987-88 สโมสรได้เซ็นสัญญา จอหน์ บารนส์ , ปีเตอร์ เบียรส์ลี่ย์ ทำให้ตัวเขาเองได้แสดงถึงทักษะของเขาอันโดดเด่นขึ้นมาพร้อมๆกันนักเตะรายใหม่ของทีม ตัวเขาพัฒนาฝีเท้าได้อย่างรวดเร็วมาก เขามีพรสวรรค์โดยเฉพาะในตำแหน่ง มิดฟิลด์ตัวกลาง เรียกได้ว่ามีความสมบูรณ์แบบในตัวเป็นอย่างดีเยี่ยม เกมแดนกลางของทีมหงส์แดงยุคนั้นสมบูรณ์แบบเป็นอย่างมาก

แม็คมาน ทำประตูได้บ้างแม้ไม่มากก็ตาม แต่ทว่าเขาทำได้ทำให้ผู้รักษาประตูหลายต้องเสียขวัญไปเลย จากการทำประตูด้วยลูกยิงไกล เช่น เกมการแข่งขันกับทีม อ๊อกฟอร์ด ยูไนเต็ดในช่วงบ๊อก ซิ่งเดย์ 1987 และหลังจากนั้นอีก 3 เดือนต่อมาที่แอนฟิลด์ฝันร้ายตกเป็นของ คริส เทอร์เนอร์ ผู้รักษาประตูทีมแมนฯยูฯ โดยเขาทำประตูจากระยะกว่า 25 หลา บอลพุ่งตรงมาที่ประตู สุดปัญญาผู้รักษาประตูผีแดงจะป้องกันได้
ด้วยการทำประตูจากระยะไกลและมีความแรงในการยิงไกล จนมีคนเรียกลูกยิงจากปลายสตั๊ดของเขาว่า แม็คมานมิสไซล์ (Mcmahon Missile) นอกจากนี้เขายังทำประตูด้วยลูกชิพที่สุดสวยในเกมที่ชนะ คริสตัล พาเลซ 9-0





ตัวจริง เสียงจริงเลยนะเนี่ย!!



ช่วงทศวรรษที่ 90 นั้นเขาได้รับการต่อสัญญาไปอีก 5 ปีรวมถึงตลอดเวลาที่เล่นให้กับหงส์แดงเขาก็ติดทีมชาติอังกฤษด้วย ช่วงระยะเวลาดังกล่าวถือเป็นจุดสูงสุดในการค้าแข้งของเขาอย่างแท้จริง
ชะตาชีวิตต้องพลิกผันอีกครั้ง เมื่อมีการเปลี่ยนผู้จัดการทีมเป็น แกรม ซูเนสส์ ผลงานในสนามของเขาต่ำกว่ามาตรฐานอย่างเห็นได้ชัด ประกอบกับเขามีอาการบาดเจ็บอีกด้วย นอกจากนี้ผู้จัดการทีมคนใหม่ได้ตัดสินใจ ปลดเขาออกจากตำแหน่งหัวหน้าทีมในขณะที่เขาบาดเจ็บอยู่ อาจจะกล่าวได้ว่า ผู้จัดการทีม และ นักเตะมีความคิดเห็นไม่ตรงกันในหลายๆเรื่อง

เขาถูกขายให้กับทีมแมนฯซิตี้ ด้วยค่าตัว 900,000 ปอนด์ ในปี 1991 ซึ่งว่ากันว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดของเขาในเวลานั้น เขายังคงเล่นให้กับทีมแมนฯซิตี้ ถึง 4 ฤดูกาล ก่อนที่จะกลายเป็นผู้เล่น-ผู้จัดการทีม สวินดอน ในที่สุด
ด้วยลีลาการเล่นแบบดุดัน การวางบอลที่แม่นยำ ไม่เคยยอมแพ้ มีการเล่นคล้ายๆกับ แกรม ซูเนสส์ ซึ่งตัวเขาเองนั้นไม่อยากให้ใครเปรียบเทียบเขากับ มิดฟิลด์ชาวสก็อตคนดังกล่าว ทั้งหมดนี้คือ นักเตะกองกลางคนหนึ่งที่โดดเด่น และเป็นตำนานของทีมลิเวอร์พูลอีกคนหนึ่งเช่นกัน




เมื่อครั้งที่ Steve มาเมืองไทย พวกเราได้ไปเจอด้วย เป็นกันเองมาก


Fact File


  • วันเกิด 20 สิงหาคม 1961
  • เกิด ลิเวอร์พูล
  • ลงสนาม 264 นัด
  • ประตู 49 ประตู
  • ลงสนามนัดแรกให้กับ ลิเวอร์พูล 14 กันยายน 1985 ( พบ อ๊อกฟอร์ด ยูไนเต็ด )
  • ลงสนามนัดแรกให้กับอังกฤษ 17 กุมภาพันธ์ 1988 ( พบ อิสราเอล )
  • เกียรติยศ
  • ดิวิชั่น 1 3 ครั้ง ( 1985-86 , 1987-88 , 1989-90 )
  • เอฟ.เอ.คัพ 1 ครั้ง ( 1988-89 )
  • ติดทีมชาติอังกฤษ 17 ครั้ง ( 1988-91 )
  • สโมสรอื่นๆ เอฟเวอร์ตัน (1980-83) , แอสตัน วิลล่า (1983-86) , แมนฯซิตี้ (1991-95 )
  • ผู้เล่นและผู้จัดการทีม สวินดอน ทาวน์ (1994-95 )


ปัจจุบัน
สตีฟ แม็คมาน ทำหน้าที่เป็น คอลัมนิสต์ และ คอมเมนต์เตเตอร์ให้กับช่องกีฬา ESPN ที่ประเทศสิงค์โปร์ เราจะได้อ่านการวิเคราะห์วิจารณ์ทีมต่างๆผ่านหนังสือพิมพ์ในเครือสยามกีฬาอยู่บ่อยๆ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์