13 ข้อผิดพลาดที่ราฟาก่อขึ้น..โดยฟิล ธอมัส




13 ข้อผิดพลาดที่ราฟาก่อขึ้น..โดยฟิล ธอมัส

RAFA BENITEZ ได้ทำให้เส้นทางการคุมทีมของตนต้องย่ำแย่และตามหลอกหลอนตัวเอง และLiverpool ตอนนี้ก็ยังไม่ฟื้นเลยแม้แต่น้อย
แต่ก็มาหลายๆช่วงเวลาสำคัญๆที่เขาได้แสดงให้เห็นศักยภาพในการแก้เกม วางหมากที่ทำให้ the Kop ทั้งหลายยังคงเชื่อมั่นได้ว่าพวกเขายังคงยิ่งใหญ่

พวกเขายังคงยืนเคียงข้างและเข้าใจว่า Rafa คือตำนาน

แต่ศรัทธาและความเชื่อใจดูเหมือนจะลดหลั่นลงเรื่อยๆในเกมกับ Lyon เมื่อวันพุธเมื่อ Liverpool พลาดที่จะเก็บชัยชนะที่พวกเขาต้องการและงานนี้ตกที่นั่งลำบากเอาเสียมากๆใน เวที Champions League ปีนี้.

แต่นั่นไม่ใช่แค่ความผิดพลาดครั้งเดียว

มาหลายต่อหลายอย่างที่เป็นความจริงที่ยากที่จะยอมรับและเจ็บปวดทุกๆครั้งที่นำมาขบคิด

ความเป็นจริงที่สุดแสนเจ็บปวดก็คือ the Kop บางทีอาจจะยกย่องใครบางที่ไม่สมควรเลยแม้แต่น้อยที่จะได้รับการเปรียบเทียบ ว่าเป็นตำนาน ดูเหมือนว่า Rafa เป็นแค่เรื่องเล่าและความเชื่อเท่านั้น แต่ไม่ใช่ตำนาน

หลายๆครั้งคนเราจะคิดว่าเขานั้นมีมันสมองดังอัจฉริยะ แต่ ก็มีการตัดสินใจถึง 13 ครั้งที่เรียกได้ว่าเป็นการตัดสินใจที่โง่เขลา และเล่นเอาหลายๆคนเกาหัวว่า เอ๊ะ คนๆนี้คิดอะไรของมันฟร่ะ

เราต่างรู้กันว่า Benitez เป็นกุนซือที่หัวแข็งมาแต่กำเนิด เป็นคนทีคิดแล้วไม่ลังเลที่จะทำ แต่บางครังมันอาจจะถึงเวลาแล้วที่คงจะต้องฟังเสียงคนอื่นบ้าง และมันคงถึงเวลาแล้วที่ทุกๆคนจะต้องใช้เหตุผลในการตัดสินใจมากกว่าใช้ใจ

เมื่อ ตอนที่ Paco Ayesteran ทำงานร่วมกับ Benitez, เขามีบางคนที่มีความคิดเห็นและทรรศนะที่ไม่ใช่เพียงแค่หลับหูหลับตาศรัทธาใน นายแต่เป็นสิ่งที่เขาเชื่อมั่น

Ayesteran - ชายผู้ที่เปรียบเสมือน Brian Clough และ Peter Taylor แห่งสเปน เป็นมันสมองและมือขวา- ได้ออกจากถิ่น Anfield เมื่อสองปีก่อน.

เหตุผลนะเหรอ: น่าจะเกิด เกาเหลากันขึ้นภายใน

แฟนบอลหงส์แดงหลายๆคนเชื่อว่าวันที่ Paco เก็บข้าวเก็บของกลับบ้านไป คือวันที่รอยแตกร้าวเริ่มปรากฎ

เราจะเห็นได้ว่า หลังจากที่เขาไปแล้ว เราไม่เคยได้ถ้วยอะไรอีกเลย ตรงนี้น่าจะเป็นคำตอบอะไรได้ในหลายๆอย่าง

แล้วก็มาถึง การไม่ดูแล นักเตะตัวหลักๆให้ดี การบริหารคนไม่เป็นของ Rafa

ยกตัวอย่างได้ง่ายๆ ก็สิ่งที่เขาทำกับ Peter Crouch และ Robbie Keane.

และ Xabi Alonso ตรงนี้ชัดเจนยิ่งกว่าคนอื่นๆ

Crouch นั้นหากทุกๆคนลืมไปแล้ว เขายิงได้ 22 เม็ดใน Premier League ในช่วงที่อยู่กับLiverpool. ในเวทียุโรปเขายิงได้ 7 เม็ด และเป็นกำลังสำคัญที่พาทีมไปถึงรอบชิงเวทีChampions League

ผลตอบแทนที่เขาได้หล่ะ? พื้นที่ตรงม้านั่งสำรอง แต่ 12 นาทีท้ายที่ Liverpool ต้องการประตู ชายผู้นี้ก็เล่นเอาหลัง Milan ป่วนไปหมด

คนที่นั่งข้าง Crouch ตรงม้านั่งสำรองคือใคร อ้อ Craig Bellamy ชายผู้ทำลายเกมรับของคู่ต่อสู้ได้อย่างเก่งกาจและตอนนี้ก็อยู่กับ Manchester City กองหน้าเก่งๆทั้งสองตัวนี้ต้องไปจากทีม แต่การขาย Crouch ออกไปผมบอกได้เลยว่า คือ อนุสาวรีย์แห่งความผิดพลาดของสโมสรเลย

หากว่ากรณี Crouch เป็นอะไรที่โดนกระทำย่ำแย่แล้ว ยังไม่สามารถไปเปรียบเทียบกับชายอีกคนที่ชื่อ Keane เขานี่แหล่ะโดนกระทำสุดๆ.

ชายผู้ยินยอมทำทุกๆอย่างเพื่อที่จะเล่นให้กับสโมสรที่เขารักและเชียร์มาตลอด ชีวิต สุดท้ายก็ต้องเดินคอตกจากไป ทั้งๆที่ไม่ได้รับโอกาสเลย

ตัวอย่างง่ายๆก็คอืเกมที่เล่นกับ Wigan เขาต้องนั่งเป็นตัวสำรอง และถูกส่งลงสนามเอาใน 6 นาทีสุดท้ายของเกมหลังจากที่ the Latics ตีเสมอได้

เวลาน้อยเกินไป, ส่งลงสนามช้าเกินไป.

และเรามัวแต่พูดถึงดาวยิงที่ต้องย้ายออกไปคนนี้ แม้แต่ Fernando Torres เองก็ไม่รอดพ้นจากบริหารจัดการไม่เป็นของกุนซือรายนี้

เช่นในเกมกับ Stoke, สองอาทิตย์ก่อนหน้านั้น เขาถูกส่งลงสนามในขณะทีเหลือเวลาอีกแค่ครึ่งชั่วโมง ในเกมที่โดนอุดฉิบหายวายปวก

สุดท้ายเป็นยังไง เสียสองแต้มไปซะงั้น

เกมนัดนี้เป็นเกมนัดที่เกิดขึ้นหลังจากที่กุนซือชาวสเปน ไปแขว่ะและเล่นสงครามประสาทใส่กุนซือผีแดง เพียงแค่ 24 ชั่วโมงเท่านั้น

โอเคหากว่าคุณยอมรับเรื่องที่ Rafa ทำถูกที่สงสัยกุนซือ Manchester United นาย Alex Ferguson ที่มีอิทธิพลต่อผลการแข่งขันในทุกๆนัด แต่มันจะดีกว่านี้ หากว่าคุณเล่นสงครามประสาทด้วยการสร้างแรงกดดันให้กับทีมผีแดง ด้วยชัยชนะเหนือ Stoke.

หากว่าเกมกับ Wigan และ Stoke จบลงด้วยชัยชนะคุณจะได้อีก 4 แต้มเพิ่มเติมและหงส์คงจะเป็นแชมป์ครั้งแรกในรอบยี่สิบปีเสียที

แล้วมาถึงกองหน้าทางเลือกที่สองของทีม Ryan Babel, David Ngog, Andriy Voronin. นักเตะเหล่านี้มีศักยภาพเพียงแค่แว๊บๆ แป๊บๆ แต่ไร้ซึ่งความคงเส้นคงวาใดๆในการเล่น

เราคงจะได้เห็นถึงผลงานของ Voronin เมื่อวันพุธแล้วว่าเป็นยังไง โอเค Babel ยิงได้เด็ดดวงเอามากๆคืนนั้น แต่ถามจริงเหอะว่าเขายิงแบบนี้ได้บ่อยเหรอ?

Jamie Carragher และ Steven Gerrard ต่างพูดผ่านสื่อในช่วงซัมเมอร์ว่าพวกเขาอยากจะเห็น Michael Owen กลับมา - ซึ่งค่าตัวก็ฟรีๆ

แต่กระนั้น Benitez ด้วยวัย 49 ปีเข้าให้แล้ว ยังคงโกรธกริ้วและไม่ให้อภัย Owen เรื่องที่ย้ายไปReal Madrid.

แม้ว่าดาวยิงพ่อยอดพธูรายนี้จะไม่ใช่ดาวยิงที่จี๊ดจ๊าดอย่างที่เขาเคยเป็นใน อดีต แต่ผมว่าทุกๆคนเชื่อว่าเขาน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับ Liverpool มากกว่ารายชื่อที่ผมบอกไปก่อนหน้าที่มีโอกาสมากแค่ไหนก็ใช้โอกาสเปลืองไม่ เลิก

มีนักเตะที่เล่นเกมรับหลายต่อหลายคนลงสนาม รวมไปถึงตัวสำรอง และมีกองหน้าที่ไว้ใจได้เพียงคนเดียว ตรงนี้ชัดเจนยิ่งกว่าอะไรทั้งหมดว่า มันสำคัญที่ทีมจะไม่แพ้ มากกว่าพยายามที่จะเอาชนะคู่แข่ง

การถอด Yossi Benayoun ในขณะที่ทีมเสมอกับ Lyon จนท้ายที่สุดก็แพ้ในบ้านไปในเวที Champions League ทำให้แฟนบอลโห่แบบสุดๆ

ครับมีเรื่องราวแห่งความสำเร็จมากมาย.

Martin Skrtel, คือชายผู้ที่ไม่มีใครเคยรู้เลยว่าผลงานเป็นยังไงเวลาเล่นริมเส้น แต่ในฐานะเซ็นเตอร์แล้วเขาดีมากๆในเวที Premier League.

แต่ทำไมในเกมกับ Middlesbrough เมื่อปีทีแล้วเขาถูกจับลงเล่นเป็นแบ็คขวาหล่ะ ใช้เวลาตลอดเกมนั้นไล่จับเงาของปีก แต่อย่างเดียว แต่จับไม่เคยทัน

แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร เงาที่ทอดยาวและทำให้แฟนๆในถิ่น Anfield ต้องคิดถึงอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันในตอนนี้ ก็คือเงาที่ทอดยาวมาให้เห็นจากถิ่นราชัน Xabi Alonso นั่นเอง.

การขาย Alonso ทั้งๆที่ฤดูกาลที่แล้วเขาเล่นได้อย่างดีเยี่ยม อาจจะเรียกได้ว่าเป็นอาชญากรรมต่อสโมสรเลยก็ว่าได้ เรื่องมันเกิดเพราะว่ากองกลางรายนี้ได้รับรู้ว่าตนเองถูกตั้งราคาขาย ถูกผลักดันให้ออกจากทีมไป เพื่อหลีกทางให้กับ Gareth Barry

นับตั้งแต่นั้น ความบาดหมางที่เกิดขึ้นก็ไม่สามารถเยียวยารักษาและแก้ไขใดๆได้อีก อันว่าเรื่องความสัมพันธ์ของ คุณชายและกุนซือชาวสเปนรายนี้ ตรงนี้เป็นกาแสดงให้เห็นแล้วว่า ชายชื่อ Benitez ไร้ความสามารถในการบริหารจัดการลูกทีมตัวเอง.

ในสัปดาห์นี้เองที่ Gerrard ยอมรับว่าเขายัง เสียดายไม่หาย ที่ต้องสูญเสีย Alonso ไปและเมื่อนักเตะที่ดีที่สุดของทีมพูดแบบนี้ นั่นหมายความว่า นับวันทุกๆอย่างก็แย่ลงอย่างยิ่งยวดแล้ว แล้ว Rafa ได้คิดหรือไม่.

13 คือเลขอัปมงคล และกลับกลายเป็น 13 ข้อผิดพลาดที่ Benitez ก่อขึ้น บางทีหมายเลขเดียวกันนี้จะกลายเป็นเรื่องเล่าขานถึงความอัปมงคล 13 ประการเบื้องหลังตำนานคนนี้


 

แหล่งข่าว เดอะซัน
บทความของ PHIL THOMAS
มารฟ้าฯแปล
credit
www.hongmarnz.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์