วันละฮา ..ภาษาลูกหนัง (ราฟา!!!คุณโอเคไหม?)










src=http://sport.teenee.com/liverpool/img5/113209.jpg

ฮ่าฮ่าฮ่า...ราฟาคุณโอเคไหม??? นี้คงเป็นคำถามที่แฟนเดอะค็อปในไทย ยังคงค้างคาใจ และอยากไถ่ถามมากที่สุด...ครับ ยอมรับกันตรงๆแบบไม่อ้อมค้อม แม้จะสถาปนาตนเองว่าเป็นเดอะค็อปพันธุ์แท้ แต่ก็ยังทำใจให้เหมือนสเกาส์เซอร์ไม่ได้...

จากเกมฃแดงเดือดที่จัดการฝังอริตลอดกาลอย่างอีแอบ ยูไนเต็ดลงอย่างราบคาบทั้งเกมการเล่น และผลสกอร์ ทำให้เดอะค็อปได้กระหยิ่มอยู่พักใหญ่ แม้กลางสัปดาห์ต่อมาจะโดนเด็กตบก็นะ ทำใจได้อยู่แล้ว เพราะนี่คือรายการที่เป็นนำจิ้ม หรือเวทีประลองของเด็กเยาวชน...แต่จากเกมกับยังกันสืเราก็พอจะเห็นเค้าลางว่าดี คือแนวทางการเล่น ที่มีรูปแบบ โอเคขึ้น...

แต่ค่ำคืนวันเสาร์ ราฟาทำลายจิตใจเดอะค็อปอีกครั้ง ด้วยการส่งผู้เล่นแบบกั๊กๆ แถมรูปเกมกลับถอยหลังลงคูอีกรอบ แม้เจ้าตัวจะเอ่ยว่าการครองบอลเหนือกว่า แล้วอ้างเหตุการถูกไล่ออก จนนำมาซึ่งการพ่ายแพ้ต่อลูกทีมของรอย...ความจริงมิใช่เลยด้วยประการทั้งปวง...มันอยู่ที่มันสมอง การจัดการของราฟา และทีมงานสตาฟล้วนๆ...

หากมองตามรูปเกมใช่เลยราฟา ลูกทีมลุง ครองบอลเหนือกว่าค็อทเทจเจอร์ แต่เป็นการครองบอลประเภทไหน ลุงรู้ปะ...ผ่านบอลวนไปวนมา จากครึ่งวงกลม ไปด้านข้าง แล้วก็คืนมาที่ครึ่งวงกลมอีกครั้ง...มันบ่งบอกถึงอะไร...มันบ่งบอกว่า ผู้เล่นแต่ละคนที่นายจัดลงมาเป็นผู้เล่นถนัดใช้แรงกายเข้าแลก  ขยันมาก แต่ไร้เบสิกเชิงฟุตบอลอย่างสิ้นเชิง...มาสเคราโน่ ตัดบอลได้ พาบอลขึ้นมาทางขวา แล้วผ่านให้กับเดิร์กอย่างสวยงามครับท่านผู้ชม...อ้าวเดิร์กเค้าท์จับบอลแรง แต่เขายังวิ่งไปถึงบอลก่อน ล็อกซ้ายล็อกขวา แล้วส่งคืนหลังไปที่คาราเกอร์...บอลลอยโด่งมาในแดนลิเวอร์พูล ซาโมร่า วิ่งเติมไม่ทัน แต่อ้าว คาราเกอร์โหม่งเคลียร์ออกไป ทั้งๆที่ไม่ถูกกดดัน...เหล่านี้เป็นอาทิครับ...

จุดสำคัญเลยที่ผมอยากจะทำใจยอมรับคือราฟา ทำทีมไม่เน้นขึ้นบอลด้านข้ ง ดังนั้นราฟาจึงไม่ต้องการปีกชั้นดีเลยสักคนจริงๆ ดังนั้น ราฟา จึงชอบเล่นบอลแบบรุกตรงกลาง...การเจาะบอลรุกตรงกลางต้องอาศัยจังหวะจ่ายชนิดคมกริบจริงๆมีเจิดจรัสคนเดียวที่ทำได้....หากจะมองไปรูปแบบอื่นคือ ต้องอาศัยความสามรถของมิดฟิลด์พาบอลเข้าไป ดึงกองหลังแล้วค่อยคายบอลให้หน้าเข้าทำ...ฟังดูโอเคทีเดียว แต่ใครล่อที่ทำแบบนั้นได้...เจิดจรัสเบอร์หนึ่ง เบนายูนเบอร์สอง... ลองสังเกตุดูไหมว่า ทำไมทีมกลางๆตารางถึงยันเกมรุกลิเวอร์พูลได้ เพราะเขาแค่แพ็คหลังคุมโซนก็จบแล้ว แพราะนักเตะลิเวอร์พูลที่เหลอเป็นโรคกลัวเขตโทษ เห็นเขตโทษตรงหน้าขาจะสั่น แล้วรีบคืนบอล หรือตวัดออกข้างทันที...แตกต่างจากอดีตปีกอีแอบ ยูไนเต็ดครับ ที่เห็นเขตโทษป็นขนม พอได้กิน แล้วขี้พุ่งทันที...

ดังนั้นที่ผ่านมาเราจึงเห็นได้ว่า การนำมาซึ่งประตูของลิเวอร์พูลยุคราฟา คือการจ่ายบอลจากเจิดจรัส ,การตะลุยเข้าทำของทอร์มิเนเตอร์ และการผิดพลาดของคู่แข่งขัน แต่จะหาประตูจากการสร้างสรรค์เกมรุกจริงๆ แทบไม่มีเลย...

หากจะหาเหตุผลร้อยพัน ที่นายยังอยู่ สำหรับคนอื่น อาจจะมีให้นายอาทิ เทียบแต้มกับกุนซือคนอื่น โทรฟี่ยุโรป...แต่สำหรับเราแล้ว ไม่มีเหตุผลให้นายจริงๆว่ะ...เราไม่ได้พิจจารณาผู้จัดการทีม ของทีมที่เราเชียร์จากแชมป์ จากความสำเร็จหรอก เพราะ เราชินแล้วกับความสำเร็จ แต่เราพิจารณาจากโอกาสที่นายได้ และผลงานที่นายทำ ...ตอนนี้นายทำให้ทีใมลิเวอร์พูล ทีมที่มีอดีต เกมรุกสวยงามที่สุดในยุโรป กลายเป็นทีมบอลทื่อ แข็ง ไร้การสร้างสรรค์เกมที่สวยงาม...แถม นายกำลังพังระบบทั้งระบบของลิเวอร์พูลลง เพราะความเป็นสเปน ทั้งๆที่นายรู้ว่านี่คือเมืองลิเวอร์พูล แต่นายไม่เคยลิเวอร์พูลตาม...

สิ่งเดียวที่เราหวังจากนายมากที่สุดในตอนนี้ ไม่ใช่แชมป์แล้ว ไม่ใช่การผ่านเข้ารอบแชมเปียนลีก ไม่ใช่ให้นายลาออกตอนนี้ แต่มันคือความต้องกสารให้นายต่อสัญญากับตอเรสให้ได้...แล้วปลายฤดูกาล ใครจะเป็นอย่างไร ก็แล้วแต่อนาคตแล้วกัน...นายโอเคไหม???







 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์