อย่าคาดหวังกับหงส์ โดย..แจ๊คกี้


คงถูกใจ เด็กหงส์ ไปตามๆกันสำหรับการหยุดวิกฤตการณ์อันเลวร้ายเอาไว้ที่ชัยชนะครั้งสำคัญของฤดูกาล


วันนั้นผมทำกิจกรรม สตาร์ซอกเกอร์ แดงเดือด กับ บอ บู๋ และ น้อง นิหน่า สุฐิตา เรืองรองหิรัญญา ที่กำลังดังเปรี้ยงปร้างตามหน้าข่าวบันเทิง 



เราสนุกกันที่  goal clubz แยกเกษตร-นิวมินทร์ ตั้งแต่บ่ายแก่ๆ มีเตะบอลระหว่างแฟนบอลผีและหงส์ จนถึงช่วงแข่งก็ลุ้นกันเป็นหมู่คณะ อบอุ่นเหมือนครอบครัวเดียวกัน สนุกสนานกันไปตามประสาแฟนบอลหัวใจเดียวกัน




ผมลุ้นแค่ 45 นาทีแรกต้องรีบกลับมายังช่อง 7 เพื่อเตรียมตัวพากษ์บอลคู่ เวสต์ แฮม – อาร์เซนอล ช่วงรอพากษ์ก็ลุ้นต่ออีก 45 นาทีหลัง.....




ถามว่าดีใจมากมั้ย...ก็ต้องบอกว่า มากครับ ก็พลันที่ เฟร์นานโด ตอร์เรส ยิงเข้าผมก็แหกปากตะโกนดังลั่นห้องส่ง ซึ่งลืมไปว่า คุณ ศรีสุภางค์ ธรรมาวุธ ผู้ประกาศข่าวสาวสวยช่อง 7 กับ คุณ สมโภชน์ โตรักษา เขากำลังบันทึกเทปรายการอาทิตย์ติดข่าวอยู่ ทำให้เขาต้องเทคและซ่อมใหม่




ถามว่าสะใจมั้ย....ตอนแรกคิดจะตอบว่า สะใจ แต่นึกขึ้นมาได้ว่า เบิร์นลีย์ ก็เคยชนะแมนฯยูฯ นี่นา เลยไม่สะใจแล้วครับ ถ้าสะใจคงอายแฟนเบิร์นลีย์ แย่เลย





เขียนถึงบรรทัดนี้อาจมีแฟนบอลท่านอื่นๆพึ่งแวะเวียนมา ขอบอกก่อนว่า ผมตั้งเงื่อนไขตั้งแต่ครั้งแรกที่เขียนคอลั่มนี้พร้อมตั้งชื่อหัวให้เสร็จสรรพว่า “สนทนาภาษาเด็กหงส์” ภาษาของผมคือภาษาลิเวอร์พูล เอฟซี ดังนั้นอย่าพึ่งตีโพยตีพายนะครับ 



ชัยชนะของลิเวอร์พูลต่อแมนฯยูฯ เที่ยวนี้มันเหมือนทำงาน 1 ปีแล้วได้โบนัส 24 เดือน ชนะในเกมที่ต้องชนะให้ได้ และเป็นชัยชนะที่เกิดขึ้นกับสุดยอดทีมของพรีเมียร์ลีก สุดยอดทีมอันดับหนึ่งของสหราชอาณาจักรมานานกว่า 17 ปี แถมชัยชนะเกมนี้ยังทำให้วิกฤตการณ์คลี่คลายลงไปบ้าง ไม่มากก็น้อย อีกทั้งมันยังเป็นชัยชนะที่เฝ้าตามหามาตั้งแต่เด็กโน่นเลย




จำได้ว่าเวลาลิเวอร์พูลเตะกับแมนฯยูฯ ทีไร ไม่แพ้ก็เสมอ จะชนะพวกเขานั้นเป็นไปได้ยาก มันมีความรู้สึกเหมือนกันกับว่า ทำไม แมนฯยูฯ ต้องมาเล่นดีกับหงส์ทุกที จากนั้นพอตามผลแมนฯยูฯ ปรากฏว่า ชนะลิเวอร์พูลแล้วก็ไปแพ้ทีมเล็กๆท้ายตาราง คำว่าผีเข้าผีออก ก็ได้จากแมนฯยูฯ นี่แหละ
 

กระทั่งโตขึ้นมัธยมอ่านสตาร์ซอกเกอร์ ได้ข้อมูลที่ถูกต้องจึงรู้ว่าทำไม แมนฯยูฯ ถึงชอบเล่นดีและเอาชนะลิเวอร์พูลในวันที่เกรียงไกรได้ 
 

อย่างไรก็ตามแทนที่มันจะหยุดแค่นั้นนะครับ วันที่แมนฯยูฯ ยิ่งใหญ่ เด็กหงส์มักโดนตลอด ตลอด.....คือชนะแมนฯยูฯ ได้ยาก ยุค รอย เอแวนส์ เหมือนขนมของผีแดง ยุค เชราร์ อุลลิเยร์ กว่าจะชนะได้ก็ต้องวางแทกติกรับแล้วโต้อย่างรัดกุม
 

ก็พึ่งมีเที่ยวนี้แหละที่ หงส์แดง ชนะแมนฯยูฯ 3 นัดซ้อนๆ แถมเมื่อ 14 มี.ค. ยังบุกถล่มถึงบ้านโอลด์ แทรฟฟอร์ด 4-1 เป็นสกอร์ที่เกิดขึ้นครั้งแรกในรอบ 76 ปี




ขนาด บิลล์ แชงค์ลีย์, (เซอร์) บ๊อบ เพสลีย์, โจ เฟแกน, เคนนี ดัลกลิช ยอดโค้ชของหงส์แดงตัวจริงเสียงจริงที่ยิ่งใหญ่เหล่ายังทำไม่ได้เลย 



ถามว่าชัยชนะต่อแมนฯยูฯ ครั้งนี้มันเกิดขึ้นเพราะอะไร คงตอบได้สั้นๆว่า แทกติก บู๊ล้างผลาญที่ ราฟา งัดมาใช้ตลอด 3 เกมหลังสุดที่อัดแมนฯยูฯ ได้ เด็กหงส์ ถ้าตั้งใจทำอะไรก็ไม่แพ้ทีมไหนในโลก 



การแพ้ 4 นัดติดต่อกันนั้นอย่าไปโทษ ลูคัส, ราฟา การเปลี่ยนตัวเลยครับ เราอย่าไปเอารายละเอียดเล็กๆน้อยมาปิดบังปัจจัยสำคัญที่ทำให้แพ้รวด เพราะปัญหามันคือเกมรับไม่ดีต่างหาก เมื่อปรับปรุงตัว ให้มันรัดกุม เล่นอย่างมุ่งมั่น ตั้งใจ แมนฯยูฯ ก็ไม่รอด




กรรมการมีส่วนก็จริง..... น่าให้จุดโทษ และใบแดง คาร์ราเกอร์ ผมก็เห็นด้วยครับ เห็นด้วยจริงๆ ที่อังเดร มาริเนอร์ พลาด แต่หลายครั้งเหมือนกันที่ แมนฯยูฯ ได้ประโยชน์จากการตัดสินผิดพลาดของผู้ตัดสิน ไม่ใช่แค่กับลิเวอร์พูล กับสเปอร์ส กับใครต่อใครก็เคยได้มาแล้วคงไม่ใช่ ทีใครทีมัน แต่คงเป็นอะไรที่ต้องยอมรับ




ขนาดเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ยังยอมรับว่าลิเวอร์พูลเตรียมตัว ทำการบ้านมาดีกว่าทุกด้าน  ALL IN ALL LIVERPOOL'RE BETTER TEAM.




ก้อดีใจตามประสาแฟนบอลนะครับ งวดหน้าไปลุ้นกันใหม่ที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด อาจเป็นตาแมนฯยูฯ บ้างก็ได้ อะไรจะแพ้ 3 นัดรวด คงไม่จริงใช่มั้ยครับ 




เพียงแต่ เด็กหงส์ ต้องยึดเอาชัยชนะเกมนี้แล้วเดินหน้าต่อไปให้ได้ ซึ่งเขียนถึงบรรทัดนี้ ผมไม่แน่ใจว่าทีมของ ราฟา เบนิเตซ จะยืนระยะได้ดีขนาดไหน ในการรักษาผลงานให้มันต่อเนื่อง คงเส้นคงวา




ดังนั้นอย่าไปคาดหวังอะไรกับ ลิเวอร์พูล ในช่วงเวลาต่อจากนี้ไป บางทีเราอาจมาสนทนาแก้เก้อ ปลอบใจตัวเองด้วยประโยคที่ว่า ขอแค่ชนะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็เพียงพอแล้ว 55555+++
 



                                                                                  JACKIE


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์