ก็ลมมันเย็น....แต่เก้าอี้เริ่มร้อน



เปิดฤดูกาลมาหากมีคนออกราคาว่าราฟา เบนิเตซ เต็งหามที่จะโดนปลดตกจากเก้าอี้ ผมคงฮาจนขี้ขึ้นสมองเป็นแน่แท้...ด้วยผลงานที่ฝากไว้ในฤดูกาลที่แล้ว ต้องบอกว่าใกล้เคียงกับการคว้าแชมป์ลีกสูงสุดครั้งแรกในรอบหลายสิบกว่าปี....

ด้วยการทำคะแนนนมาเป็นลำดับสองด้วยการตามหลังทีมแชมป์ด้วยช่องว่างไม่กี่แต้มนั่นใกล้เคียงกับการที่ลุงลั่นวาจาไว้ไม่มีผิดว่า จะพยายามลดช่องว่างระหว่างทีมท็อปให้ได้มากที่สุด

ฤดูกาลนี้ แม้ต้องเสียตัวหลักไปอย่างอลอนโซ่ และ อาร์เบลลอร์ไป แต่นั่น ก็ไม่ทำให้ความเชื่อมั่นในตัวราฟา ลดลงไปแต่อย่างใด เดอะค็อปทั้งมวล ทั้งสเกาซ์เซอร์ แดอะค็อปทั่วทุกมุมโลกยังมั่นใจว่าจะลุ้นบี้แชมป์อย่างสนุกอีก และด้วยประสบการณ์ที่มากขึ้นน่าจะถึงจุดหมายได้เสียที

แต่...การขาดหายไปของคุนชายก็ส่งผลกระทบอย่างแรง เพียงแค่นัดเปิดหัวก็บ่งบอกสัญญาณร้ายอย่างฉับพลัน...การเล่นโดยใช้การรุกตรงกลาง ต้องการมิดฟิลด์ตัดบอลที่เนียน และ ดึงจังหวะเกมได้ เปิดบอลจากรับ เป็นรุกได้ ซึ่ง คุณชาย ทำได้ดีเมื่อซีซั่นที่แล้ว แต่การที่ราฟา ไว้ใจลูกนอกไส้ อย่างลูคัส ว่าทดแทนกันได้ แล้ว ผลงานแดนกลางก็อย่างที่เห็น เป็นได้แค่ลูกไล่ ไล่ตัดฟาล์ว วิ่งทับไลน์ ดีเลย์เกมรุกตัวเอง...เมื่อแดนกลางทำได้เท่านี้ เจิด และ ตอร์ ยืนรอบอล ก็ง่วงเหงาหาวนอนเป็นธรรมดา เพราะบอลเกมรุกมาไม่ถึงเหมือนเคย ไอ่จะรอ อาควิรานี่ ซึ่งลุงเองการันตี ก็ไม่รู้จะรออีกนานเท่าใด แล้ว มาแล้วจะใช้เวลาปรับตัวอีกเท่าใด....

ผลงานในซีซั่นที่แล้ว หากมองย้อนไปดู และพิจจารณาอย่างใช้สมอง และกึ๋นของการมองเกมแล้ว ไม่ได้มีสัญญาณในรูปแบบการเล่นที่ดีอะไรเลยหากเทียบกับแต้มที่ได้มา เรายังคงเล่นบอลแบบไร้ทิศทางอาศัยความสามารถเฉพาะตัวของผู้เล่นบางคนบังคับทิศทางการเล่นของทีมว่าอยากให้ไปทางใด หากวันไหน สตาร์ออกทะเล วันนั้น ก็ได้ ปลาทูเค็มมาเต็มลำเรือเชียวละ...

หากเทียบผลงานตลอดสามสี่ปีหลัง กับทีมอย่างอาร์เซนอล ที่ไม่มีอะไรติดมือเหมือนกัน แต่เนื้อในเชิงลูกหนังต่างกันอย่างสื้นเชิง...เวนเกอร์อดทนในการปั้น และตอนนี้ เขากำลังเก็บเกี่ยวผลผลิตจากเมล็ดพันธุ์ดาวรุ่งที่เขาฟูใฟกมากับมือ ผิดกับลุงราฟา ที่ ซื้อมาขายไป ไร้อนาคตเชิงลูกหนัง...

สิ่งที่ผมมองเห็นว่าเป็นปัญหาราฟา แต่ราฟา มองว่า เขาทำดีแล้วคือการมองเห็นฟุตบอล คือเรื่องของความขยันเท่านั้น แต่เซนต์บอลรองลงมา ผลก็เลยอย่างที่เห็น จะมีนักเตะประเภทเดียวกับราฟา ในสนามอยู่มากเหลือเกิน คือเป็นภาระหรือตัวถ่วงของทีม....หรือที่เขาพูดว่าลุงราฟา นี่คือจุดอ่อนของทีมมันจะเป็นจริง....

กับการแก้เกม ยังทำได้ล่าช้าเช่นเดิม เกมโดนกดดันจนเป๋ไปเป๋มา เป็นคนอื่น เขาเปลี่ยนนานแล้ว แต่ราฟา รอตามสูตร ต้องนาทีใกล้ๆหมดเวลา ข้าจึงจะเปลี่ยน แต่รูปแบบก็เดิมๆ แถมเปลี่ยนตัว ได้ใจเสียงโห่มากครับ คนเล่นดี เอามาพัก คนเล่นแย่ให้เล่นแก้ตัวต่อไป...

เมื่อได้ยินเสียงโห่ บ่นพึมพำยามเบนายูนวิ่งออกมา...ผมก็รู้ว่า เวลาที่สเกาเซอร์ให้ราฟา มันน้อยลงแล้วละ...

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์