สนทนาภาษาเด็กหงส์ : โดย..แจ๊คกี้







 





 










สนทนาภาษา เด็กหงส์ ประจำการบนเวบไซด์สยามสปอร์ต ตั้งแต่พุธที่ 14 ต.ค. 2009 นี้เป็นต้นไป



@ พบกันได้สัปดาห์ละ 1 ครั้งที่นี่ ผมจะนำเสนอเรื่องราวของลิเวอร์พูลอย่างละเอียดในทุกซอกทุกมุมหรือหากเหล่าสาวกเดอะ คอป ท่านไหนสนใจใคร่รู้เรื่องราวภายใน แอนฟิลด์  L4 ที่อยากรู้ อย่าได้ลังเลใจ คิดซะว่า อาณาเขตนี้คือดินแดนของชาวหงส์แดงทุกคน


@ เราเหมือนครอบครัวเดียวกันไปแล้ว


@ ส่วนเด็กผี, เด็กปืน และอีกหลายๆเด็ก ถ้าต้องการเข้ามายังอาณาบริเวณของ เด็กหงส์ สามารถทำได้เลยครับ ไม่ต้องขอวีซ่าข้ามแดน .


@ ไม่ต้องมีวีซ่าเชงเก้น ไม่ต้องเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป, เนโต้, G20 หรือโอเปก, เอเปก แม้ท่านไม่ใช่ เด็กหงส์ แต่ท่านก็มีฟุตบอลในหัวใจเหมือนกับพวกเรา (หงส์แดง)


                      src=http://www.siamsport.co.th/_PicOther/O091014H4Q6T.jpg


@ เราพูดภาษาเดียวกันนะครับต้องไม่ลืม


@ เอาละครับยังไงต้องขออนุญาตบอกเงื่อนไขสำคัญก่อนว่าภาษาเดียวกันที่เราพูดนั้น อาจแปร่งในสำเนียง เพราะผมคงต้องพูดภาษาถิ่นของพวกผมคือ “ภาษาหงส์” เป็นหลัก ดังนั้น ภาษาปืน, ภาษาผี, ภาษี เอ้ย ภาษาสิงห์บลู อาจต้องตั้งใจฟังนิดหนึ่ง


@ หวังว่าคงโอเคนะครับ


@ มี เด็กหงส์ ยุคใหม่มากมายเคยถามผมว่า ทำไมลิเวอร์พูล


@ บังเอิญยุคผมสื่อมันยังไม่ย่อโลก....การติดตามเรื่องเหล่านี้เป็นไปด้วยความยากลำบาก ผมจึงสามารถเขียนได้ว่าผมไม่ กระแส หรือ ตลาด กับเรื่องการเป็นแฟนบอล ผมไม่คิดสร้างมูลค่าตัวเองด้วยสิ่งนี้ ไม่มีคำว่า แฟชั่น นิยมในหัวสมอง


@ ถ้าผมวางแผนทางการตลาดสร้างตัวเองตั้งแต่อายุ 9 ขวบ... (ป.4) มันคงเกินความจริงไปหน่อย มันอาจเป็นโชค มันอาจเป็นพรหมลิขิต หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้เด็กบ้านนอกอย่างผมรู้จักกับลิเวอร์พูลได้ทั้งที่มันไม่ง่ายเลย  คิดดูว่าไฟฟ้าที่หมู่บ้านของผม (สองพี่น้อง, สุพรรณบุรี) ยังเข้าไม่ถึงเลยครับ ประมาณ 30 ปีก่อน


@ ดังนั้นการเข้าถึงทีมลิเวอร์พูลเป็นได้อย่างเดียวคือ การอ่าน


@ ผมตอบเหมือนที่เคยตอบในการสัมภาษณ์นานานับครั้งไม่ถ้วนว่าผมรู้จักลิเวอร์พูลจากการ อ่าน ข่าวหน้ากีฬาไทยรัฐ ซึ่งก่อนโน้น (พ.ศ.2522) อยู่หน้ารองสุดท้าย ผมอ่านข่าวกีฬาหมดนั่นแหละครับ เพียงแต่คำว่า หงส์แดง มักเป็นชื่อพาดหัวบ่อยครั้งมาก


@ เจอคำว่า หงส์แดง พอๆ กับ ลิเวอร์พูล ซ้ำไปซ้ำมาจนซึมเข้าไปในหัวสมองเหมือนเป็นส่วนหนึ่งในการรับรู้ เพียงแต่ไม่รู้ว่าทีมลิเวอร์พูลเล่นอย่างไร เก่งขนาดไหน รู้แต่ว่า ลิเวอร์พูล ซึมเข้ามาในร่างกายแม้กระทั่งเม็ดเลือดขาวยังไม่ต่อต้านเลยครับ


@ จะเข้าเส้นเลือดหรือไม่นั้นมิอาจบอกได้ รู้แต่ว่าจากชั้นประถมศึกษา ขึ้นมัธยมเมื่อปี 2525 ผมเริ่มหยิบหนังสือสตาร์ซอกเกอร์รายสัปดาห์มาอ่าน ประกอบกับช่วงนั้นเด็กผู้ชายคุยเรื่องฟุตบอลกันมาก เนื่องจากเป็นฟุตบอลโลก 1982 อีกต่างหาก


@ ผมเป็นขาประจำในห้องสมุดทุกวันอังคารพักเที่ยงหลังทานข้าวกลางวันเสร็จ ผมไปเปิดสตาร์ซอกเกอร์ รายสัปดาห์อ่านเรื่องทุกเรื่อง เพราะคิดว่าต้องมีเรื่องลิเวอร์พูลรวมอยู่ด้วย


@ การสะสมความรู้เรื่องลิเวอร์พูลเกิดขึ้นพร้อมกันกับการสะสมความรักในทีมๆนี้


@ อ่านแล้วมีความสุขทางใจ อ่านแล้วรู้สึกชีวิตมันดีขึ้นยังไงไม่ทราบ นอกจากตามอ่านเรื่อง หงส์แดง ผมยังอ่านหนังสือฟุตบอลสยามรายสัปดาห์, หนังสือเอกซ์ตร้าของสยามสปอร์ต อยู่ในโสตประสาทของผมทั้งหมด ผมติดตามอ่านอย่างไม่ลดละ กระทั่งเพื่อนร่วมชั้นเรียน แต่งตั้งให้เป็น กูรู ฟุตบอล เด็กหงส์ ไปโดยปริยาย


@ อย่างไรก็ตามเรื่องของลิเวอร์พูลถูกติดตามจากการอ่านมากเป็นพิเศษ แม้ในช่วงเวลานั้นจะมีการถ่ายทอดสด รวมทั้งเทปไฮต์ไลต์ฟุตบอลเอฟเอ คัพ มาฉาย ซึ่งหงส์แดงมักปิ๋วในถ้วยใบนี้อยู่เป็นประจำ จึงเห็นการชิงชัยเป็น สเปอร์ส, แมนฯยูฯ, เอฟเวอร์ตัน ซะมากกว่า


@ อีกทั้งช่อง 9 นำรายการทรานส์เวิลด์หรือสารคดีกีฬามาฉาย เคยนั่งดูความสวยงามของ เกลน ฮอดเดิ้ล ยอดนักเตะสเปอร์ส และพรรคพวกจากรายการนี้


@ แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ความรู้สึกผูกพันระหว่างผมกับลิเวอร์พูลหายไป


                           src=http://www.siamsport.co.th/_PicOther/O091014B7U3M.jpg


@ กระทั่งถึงยุคของ เคนนี ดัลกลิช เป็นผจก.ผู้เล่นนั่นแหละจึงได้สบโอกาสเห็น หงส์แดง เล่นแบบเต็มตา


@ ติดตามจากการอ่านพัฒนามาสู่การชม.....จากโลกในจินตนาการมาเป็นโลกแห่งความจริง


@ ไม่รู้สึกผิดหวังเลยที่ชีวิตได้รู้จักกับคำว่า ลิเวอร์พูล ไม่ว่าพวกเขาจะมีผลงานเป็นอย่างไร


@ เช่นเดียวกับที่รู้สึกภูมิใจที่ได้รับมอบหมายให้มาเขียนเรื่องลิเวอร์พูล ผ่านเวบไซด์ ซึ่งผมขอบอกว่านอกจากตั้งใจทำงานอย่างเต็มพิกัดแล้ว ถ้ามีจังหวะที่เหมาะสม ผมจะเขียนเป็นภาษาอังกฤษกำกับไว้ในเที่ยวต่อๆไป ถ้าหากผมไม่มีคิวงานทีวีรัดตัวจนเกินไป


@ สัปดาห์หน้าเรามา Speak Football กันด้วยภาษา หงส์ (LFC accent) อีกนะครับ


@ รักเด็กหงส์และใครก็ตามที่พูดภาษาลูกหนัง


@ จริงๆนะ ครับ



JACKIE 



         src=http://www.siamsport.co.th/_PicOther/O091014G9Q4P.jpg






        src=http://www.siamsport.co.th/_PicOther/O091014A2O4P.jpg





        src=http://www.siamsport.co.th/_PicOther/O091014D5P3M.jpg
                                                           www.siamsport.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์