Fernando Torres - เฟร์นานโด ตอร์เรส

src=http://www.liverpool.in.th/images/player0708/torres.jpg

ตำแหน่ง : กองหน้า
เกิด : 20 มีนาคม 1984
สถานที่เกิด : src=http://www.transfermarkt.de/bilder/flaggen/157.gif มาดริด ,สเปน
สูง : 186 ซม. หนัก : 70 กก.
สัญชาติ : src=http://www.transfermarkt.de/bilder/flaggen/157.gif สเปน
หมายเลขเสื้อ : 9
สโมสรก่อนหน้านี้ : src=http://www.transfermarkt.de/bilder/flaggen/157.gif แอตเลติโก มาดริด
ค่าตัวในการย้ายทีม : 21 ล้านปอนด์ เมื่อ 4 กรกฏาคม 2007
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เฟร์นานโด ตอร์เรส ดาวยิงขวัญใจแฟน ๆ หงส์แดง เจ้าของสถิตินักเตะค่าตัวแพงที่สุดของสโมสร ซึ่ง ราฟา เบนิเตซ หวังจะใช้เป็นกุญแจสำคัญในการพาทีมกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง

ตอร์เรส ย้ายมาในเดือนกรกฏาคม 2007 พร้อมกับได้เสื้อหมายเลข 9 ซึ่งถือเป็นหมายเลขที่ดาวยิงระดับตำนานสโมสรไม่ว่าจะเป็น โรเจอร์ ฮันท์, เอียน รัช และ ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ เคยใช้มาแล้วในอดีต

ก่อนที่จะย้ายมาเป็นขวัญใจคนใหม่ในถิ่นแอนฟิลด์ ตอร์เรส ใช้เวลาถึง 12 ปีอยู่กับ แอตเลติโก มาดริด โดยลงเล่นพร้อมกับฝากผลงานอันยอดเยี่ยมให้กับทีมตราหมีมาแล้วทุกรุ่น อย่างในปี 1998 ในรายการไนกี้ คัพ ซึ่งเป็นรายการแข่งสำหรัยนักเตะ ยู14 ตอร์เรสก็ได้รับเลือกให้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมของทัวนาเม้นท์มาแล้ว นอกจากนี้ในระดับชาติ ตอร์เรส เองก็รับใช้ทีมกระทิงดุมาแล้วทุกรุ่นเช่นเดียวกัน ไล่ตั้งแต่ ยู16, ยู19, ยู21 จนมาถึงทีมชาติชุดใหญ่ โดยทีมชาติชุดใหญ่ตอร์เรสประเดิมสนามในเกมพบกับ โปรตุเกส เมื่อเดือนกันยายนปี 2003 ก่อนในอีก 7 เดือนต่อมาจะสามารถพังประตูแรกในนามทีมชาติได้ในเกมพบกับ อิตาลี

ตอร์เรสทำสถิติเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดที่ได้ลงประเดิมสนามให้กับ แอตเลติโก มาดริด โดยได้ลงสนามด้วยวัยเพียง 17 ปีกับ 2 เดือน และในอีก 2 ปีต่อมา ตอร์เรส ก็ยังได้รับความไว้วางใจให้รับผิดชอบเป็นกัปตันทีมตราหมี ซึ่งก็ถือเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดในถิ่น บิเซนเต้ กัลเดร่อน เลยที่รับหน้าที่อันทรงเกียรตินี้ โดยในฤดูกาลนั้น ตอร์เรส เลยตอบแทนความไว้วางใจด้วยการซัด 21 ประตูให้กับทีม

ด้วยผลงานที่ยอดเยี่ยมของ ตอร์เรส ที่ทำไว้กับ แอตเลติโอ มาดริด ทำให้เขากลายเป็นผู้เล่นที่ได้รับการจับตามองมากจากทีมยักษ์ใหญ่ในอังกฤษไม่ว่าจะเป็น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, อาร์เซน่อล, เชลซี หรือแม้กระทั่งทีมคู่แข่งในสเปนเองอย่าง เรอัล มาดริด แต่ท้ายที่สุดแล้วเมื่อถึงเวลาของการย้ายทีม ตอร์เรส ตัดสินใจเลือกย้ายมาอยู่กับลิเวอร์พูล เนื่องจากเขาเป็นแฟนลิเวอร์พูลตัวยง โดยในเกมนัดนึงที่แอตเลติโก มาดริด พบกับ เรอัล โซเซียดัด กล้องทีวีจับได้ว่า ตอร์เรสใส่ปลอกแขนกัปตันทีมที่มีคำว่า You'll never walk alone ลงสนาม ซึ่งวลีนี้ถือเป็นวลีอมตะที่สื่อถึงความเป็นแฟนหงส์แดงร้อยเปอร์เซ็นต์

ตอร์เรสได้ลงสนามให้ลิเวอร์พูลนัดแรกในเกมพบกับ แอสตัน วิลล่า เมื่อเดือน 11 สิงหาคม 2007 และอีก 1 สัปดาห์ต่อมาเขาก็พังประตูแรกในสีเสื้อหงส์แดงได้สำเร็จต่อหน้าแฟนๆ  หงส์แดงเต็มสนามในเกมพบกับ เชลซี ที่แอนฟิลด์

ตอร์เรสสามารถทำแฮทริกให้กับทีมได้ในเกมพบกับ มิดเดิ้ลสโบรช์ และ เวสต์แฮม นั่นทำให้เขาทำสถิติพังประตูให้ทีมหงส์แดงไปทั้งหมด 33 ประตูในฤดูกาลแรก เป็นประตูในพรีเมียร์ลีกถึง 24 ประตู ทำสถิติเป็นนักเตะต่างชาติที่ยิงประตูมากที่สุดในฤดูกาลแรกเทียบเท่ากับที่ รุด ฟานนิสเตลรอย เคยทำเอาไว้ ทำเอาหักปากกานักวิจารณ์ที่หาว่าเขาจะไปไม่รอดในลีกอังกฤษได้อย่างราบคาบ

นอกจากนี้ประตูที่เขาลากเดี่ยวเข้าไปยิง มาร์กเซย์ ที่สต้าด เวโลโดรม ยังได้รับการโหวตจากแฟน ๆ ให้เป็นประตูยอดเยี่ยมแห่งฤดูกาลของเว็บไซต์สโมสรอีกด้วย และแน่นอนปีนั้น ตอร์เรสก็ไม่พ้นที่จะคว้ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมของสโมสรเมื่อมีการโหวตเมื่อฤดูกาลปิดฉากลง

ในปี 2008 ยังถือเป็นปีทองของ ตอร์เรส  เมื่อเขาสามารถคว้าแชมป์ยูโร 2008 กับทีมชาติสเปนได้สำเร็จ โดยตัวเขาเองเป็นผู้ทำประตูชัยช่วยให้ทีมเอาชนะ เยอรมัน ในนัดชิงชนะเลิศด้วย

ฤดูกาลต่อมา 2008-09 ซึ่งถือเป็นฤดูกาลที่สองของเขากับทีม ตอร์เรส มีอาการบาดเจ็บรบกวน ทำให้ไม่ได้ลงสนามแบบต่อเนื่องเหมือนในปีแรก แต่ผลงานโดยรวมของเขาก็ยังถือว่ายอดเยี่ยม เมื่อสามารถทำไปได้ทั้งหมด 17 ประตูจากการลงสนาม 38 เกม ช่วยให้ลิเวอร์พูลเกือบที่จะคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกมาครองได้ ซึ่งหากเขาฟิตสมบูรณ์ตลอดฤดุกาลแล้วละก็ เชื่อว่าทีมหงส์แดงจะมีโอกาสที่ดีมากกว่านี้แน่นอน

ในช่วงพักฤดูกาลที่ผ่านมา ตอร์เรส มีโปรแกรมไปเตะในศึกดอนเฟดเดอเรชั่น คัพ กับทีมชาติสเปน แม้ว่าทีมกระทิงดุจะคว้าเพียงอันดับสาม แต่ตอร์เรสก็ยังฝากสถิติเอาไว้ที่แอฟริกาใต้ ด้วยการทำแฮทริกที่เร็วที่สุดในศึกคอนเฟด โดยใช้เวลา 11 นาทีในการยิงนิวซีแลนด์ท้งสามประตู

สำหรับฤดูกาลใหม่ที่จะเปิดฉากขึ้น ตอร์เรส ยังคงเป็นนักเตะที่มีอิทธิพลต่อทีมและทำให้คู่แข่งปั่นป่วนได้เสมอ แต่บรรดากองหลังพรีเมียร์ลีกเองก็เริ่มจะจับทางเจ้าตัวได้บ้างแล้ว นั่นทำให้ตอร์เรสเองต้องพยายามอย่างหนักในการที่จะพังประตูให้กับทีมได้เหมือนเคย นั่นถือเป็นความท้าทายครั้งใหม่ของดาวยิงทีมชาติสเปนเลย
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สถิติลงสนามให้ลิเวอร์พูลที่ผ่านมาทั้งหมด (นับถึงสิ้นสุดฤดูกาล 08-09) : 84/50
ฤดูกาล 2008/09 :  38/17 (พรีเมียร์ 24/14, แชมเปี้ยนส์ ลีก 9/2, เอฟ เอ คัพ 3/1, ลีก คัพ 2/0)
ฤดูกาล 2007/08 :  46/33
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ข้อมูลการย้ายทีมที่ผ่านมา
ฤดูกาล 01-02 : src=http://www.transfermarkt.de/bilder/flaggen/157.gif แอตเลติโก มาดริด บี > src=http://www.transfermarkt.de/bilder/flaggen/157.gif แอตเลติโก มาดริด (ฟรี)
ฤดูกาล 07-08 : src=http://www.transfermarkt.de/bilder/flaggen/157.gif แอตเลติโก มาดริด > src=http://www.transfermarkt.de/bilder/flaggen/189.gif ลิเวอร์พูล (21 ล้านปอนด์)
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
จาก http://board.liverpool.in.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์