เจิดซูฮกราฟาอุทิศตัวเพื่อหงส์สุดๆ



สตีเว่น เจอร์ราร์ด กัปตันทีมลิเวอร์พูล สรรเสริญ ราฟาเอล เบนิเตซ กุนซือชาวสเปน เป็นบุคคลสำคัญที่จะพา หงส์แดง ประสบความสำเร็จได้ หลังจากระยะเวลา 5 ปีที่ร่วมงานกันมา ทำให้ได้รู้ว่า เอล ราฟา เป็นโค้ชที่อุทิศตัวเองเพื่อทีมอย่างแท้จริง สังเกตุเห็นได้แม้กระทั่งรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ


สตีเว่น เจอร์ราร์ด ห้องเครื่องกัปตันทีมลิเวอร์พูล ยกย่องกระบวนการทำงานของ ราฟาเอล เบนิเตซ กุนซือชาวสเปนของทีม หงส์แดง ว่า มีความละเอียดละออ และแตกต่างจากคนอื่นๆ ส่งผลให้เขาต้องปรับตัวอยู่ตลอดเวลา เพื่อเล่นให้ได้ตามที่เจ้านายคาดหวัง แม้ตอนนี้ เอล ราฟา จะคุมทีม 5 ปีแล้วก็ตาม 
 

ราฟา ย้ายจาก บาเลนเซีย มาทำงานใน แอนฟิลด์ ในปี 2004 จากนั้นพาทีมคว้าถ้วยแชมเปี้ยนส์ ลีก และ เอฟเอ คัพ มาครองได้ ส่วนแชมป์ลีกแม้ยังไม่สมหวังดั่งใจ แต่ ลิเวอร์พูล ก็กลายเป็นผู้ท้าชิงที่น่าเกรงขามอย่างเต็มตัว พร้อมเป็นแชมป์ได้ทุกปีเช่นกัน ขณะที่ในส่วนตัวแล้ว เจอร์ราร์ด เป็นหัวใจของทีมอย่างแท้จริงตลอดยุคสมัยของ ราฟา และสถาปนาตัวเองเป็นหนึ่งในมิดฟิลด์ระดับโลก  
 

ถึงกระนั้น เจอร์ราร์ด กลับสารภาพว่า เขามีปัญหาในการปรับตัวเพื่อเล่นให้เข้ากับระบบของ ราฟา ก่อนที่จะมาตระหนักว่า การอุทิศตัวเองของ ราฟา คือสิ่งสำคัญที่จะนำทีมไปสู่ความสำเร็จ ขนาดผมร่วมงานกับ ราฟา มา 5 ปี ผมก็ยังมีความรู้สึกว่าผมต้องการทำให้เขาประทับใจ ผมอยากทำให้เขาพอใจทุกนัด   
 

ผู้จัดการทีมที่ยิ่งใหญ่เป็นแบบนี้ มันมีการทำงานในระดับที่ต่างกัน และผมโชคดีที่ได้เล่นให้โค้ชทั้ง 2 คนคือ เบนิเตซ และ ฟาบิโอ คาเปลโล่ มันคือตอนที่คุณเห็นว่าเขาทำอะไรให้ทีม พวกเขามองเห็นบางอย่างแม้จะเล็กๆ น้อยๆ และคุณได้รู้ว่า พวกเขาทำงานหนักมากขนาดไหน ราฟา จะเป็นคนกระทำ และคุณจะคิดว่า - ผู้ชายคนนี้ไม่ใช้ชีวิตบ้างหรือไง ? - เพราะมันดูเป็นเรื่องเล็กน้อยมาก แต่นั่นแหละที่ทำให้เขาแตกต่าง  


ผมสามารถมีเกมที่ดี ผมจะดีใจ บอกว่าตัวเองมีเกมที่วิเศษ เราชนะ 2-1 ในนาทีสุดท้าย ผมยิงคนเดียว 2 ลูก ผมกลับเข้าห้องแต่งตัว และคุยโน่นคุยนี่ พลางคิดกับตัวเองว่า - รู้สึกดีจังวันนี้ - ตอนนั้นแหละ ราฟา จะเดินเข้ามา แล้วเริ่มพูดเรื่องลูกทุ่ม ที่พวกเขาเปลี่ยนการเล่น และผมเข้าประกบช้าไป เขาจะพูดแบบว่า - ถ้านายไม่เข้าใจ เราจะออกไปในสนาม แล้วฉันจะทำให้ดูก็ได้  
 

หรือคุณอาจจะเล่นได้อย่างเข้าฟอร์มมา 10 นัด แล้วเขาจะเอาดีวีดีเกมที่แล้วของคุณมาวิเคราะห์ข้อดี-เสียเป็นฉากๆ และคุณจะคิดว่า - เดี๋ยว แย่เหรอ ? เราไม่ได้ทำอะไรผิดนี่นา - แต่คุณจะดูดีวีดี และเห็นตัวเองหลุดตำแหน่งไปในเกมหนึ่ง หรือคุณอาจจะประกบช้าไป คุณอาจจะปล่อยให้คู่แข่งเล่นเซตพีซง่ายๆ และคุณจะเริ่มสงสัยว่า เขานอนตอนไหน  สตีวี่จี กล่าว  

ข่าวจาก www.siamsport.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์